Khi
đồng bào miền Bắc di cư vào Nam năm 1954 sau Hiệp định Geneve (2O/7/1954), nhà
sách Khai Trí đã có mặt tại Sài Gòn từ hai năm trước đó. Tôi di cư sớm hơn, vào
Đà Lạt năm 1953 và trong những chuyến về chơi thủ đô, nhà sách Khai Trí là một
trong những địa điểm tôi thường lui tới để thỏa mãn tính tò mò, tìm hiểu về thế
giới sách vở tại đây.
Dạo
đó, mỗi chiều cuối tuần người Sài Gòn thường rủ nhau đi “bát phố” Bonard, hết
đi lên rồi lại đi xuống suốt con đường từ Quốc Hội (sau này đổi là Nhà hát lớn)
đến chợ Bến Thành. Kể từ thời Đệ nhất Cộng hòa Bonard được đổi tên thành Lê Lợi.
Đặc biệt con đường này chỉ đông người phía bên phải theo hướng từ tòa nhà Quốc
Hội đi đến cuối đường là chợ Bến Thành.
Đường Lê Lợi đông người “bát phố” vì trên suốt con đường có nhiều địa chỉ nổi tiếng…
nhà hàng Givral nằm ngay góc đường đường Catinat (đường Tự Do, sau đổi là Đồng
Khởi) và Bonard. Nơi này được mệnh danh là “Khu tứ giác Eden” gồm Passage Eden
có rạp ciné Eden của gia đính họ Huỳnh Phú, đầu kia của tứ giác, nhà hàng
Givral (góc đường Tự Do và Lê Lợi)…
Khu
tứ giác này ngày nay đã biến mất để lại cho những người Sài Gòn xưa nhiều nuối
tiếc. Kiến trúc “hiện đại” đã làm mất đi những đường nét cổ kính từ thời Pháp
thuộc của Sài Gòn. Vẫn biết cuộc sống là luôn thay đổi nhưng ở một chừng mực
nào đó vẫn còn đọng lại đâu đây những nuối tiếc, hoài cổ.
Rồi
sau này, năm 1962, có rạp Rex, “rạp cine đầu tiên có máy lạnh”, có “thang cuốn”
của tỷ phú Ưng Thi được khai trương theo mô hình rạp Rex tại Paris. Rex nằm
ngay ngã tư Lê Lợi-Nguyễn Huệ lúc nào cũng dập dìu “tài tử giai nhân” đi xem
phim hoặc không tiền thì… nhìn người ta xem phim!
Xuống
đến ngã tư Lê Lợi-Pasteur có tiệm kem Mai Hương, ngày nay là kem Bạch Đằng. Đây
là địa chỉ dừng chân của những người trung lưu, không đủ tiền ngồi Givral vốn
dành cho giai cấp thượng lưu, “quý tộc”, kể cả những trai thanh gái lịch con
nhà giàu.
Tiệm kem Mai Hương góc Lê Lợi-Pasteur
Đi
thêm vài bước là đến tiệm sách Khai Trí, giang sơn của giới “mọt sách” bình dân
vì nếu “trí thức” hơn, người ta ghé vào nhà sách Xuân Thu trên đường Catinat (Tự
Do). Xuân Thu có gắn máy lạnh và chuyên bán sách báo nhập từ nước ngoài với giá
cao và dĩ nhiên chỉ dành cho giới “quý tộc”.
Lần
đầu tiên nghe đến tên Khai Trí không hiểu sao tôi lại nghĩ ngay đến Hội Khai
trí Tiến đức ngày xưa tại Hà Nội (1). Nhà sách ở Sài Gòn cũng như hội đoàn
ngoài Hà Nội đã cùng một mục đích “khai tâm mở trí” cho người Việt thời Pháp
thuộc cũng như thời VNCH.
Đường
Lê Lợi cũng có thể gọi tên là con đường “văn hóa” vì ngay cạnh Khai Trí, tại số
60-62 Lê Lợi, còn có nhiều nhà sách khác như Dân trí, Thanh Tuân và Phúc Thành
nằm chen vai thích cánh bên nhau. Tuy cùng cạnh tranh trên đường Lê Lợi nhưng
Khai Trí vẫn nổi bật vì chiếm hẳn hai căn nhà bề thế, hơn nữa việc nổi tiếng
còn do tài lèo lái và quản lý của người chủ. Đó là ông Nguyễn Hùng Trương nhưng
người ta ít biết đến tên ông mà chỉ gọi là : “Ông Khai Trí”.
Nhà sách Khai Trí
Người
ta nói ông Khai Trí khởi nghiệp buôn bán “sách vở” bằng 1 chiếc xe đẩy, hình
như trước cổng trường Chasseloup Laubat đường Hồng Thập Tự, nay là trường Lê
Quý Đôn, đường Nguyễn Thị Minh Khai. Trong cuộc phỏng vấn của Phan Hoàng tại
Sài Gòn được đăng trên báo Tiền Phong năm 2001 mang tựa đề "Vua sách Khai Trí" trở lại TP Hồ Chí Minh”, ông Nguyễn
Hùng Trương kể lại thời kỳ khởi nghiệp trên bước đường kinh doanh sách của
mình:
“Từ khi còn rất nhỏ,
tôi đã mê sách hơn mọi thứ khác. Càng lớn lên thì niềm đam mê sách càng tăng.
Tôi nhớ một ngày nọ có mấy anh bạn đồng môn đến nhờ tôi mua giùm năm cuốn sách
về văn học Pháp. Tôi cũng đang cần một cuốn để lưu, nên gởi thư cho nhà xuất bản
xin mua sáu cuốn. Ông giám đốc nhà xuất bản gởi thư hồi âm rằng, nếu tôi mua từ
mười cuốn trở lên thì sẽ được trừ 30% giá bìa. Nhẩm tính tôi thấy nếu mua luôn
mười cuốn thì số tiền chẳng hơn sáu cuốn chưa chiết khấu là bao, nên mượn tiền
gởi mua đủ.
Nhận sách, tôi đưa mấy
anh bạn năm cuốn, tôi lưu một cuốn, còn bốn cuốn đem ký gởi. Khoảng ba ngày sau
tôi ra thăm chừng, không ngờ sách đã bán hết, ông chủ tiệm trả tiền và nói rằng
nếu có sách gì cần bán thì cứ đem đến ký gởi.
Từ đó, tôi nảy ra ý định
tìm các loại sách báo có giá trị, quý hiếm đặt mua ngay tại cơ sở rồi mang ra
hiệu sách ký gởi. Rồi khi để dành được số tiền kha khá tôi bắt đầu nghĩ tới
chuyện mở nhà sách. Năm 1952, sau một thời gian chuẩn bị vốn liếng và mặt bằng,
tôi đã khai trương nhà sách Khai Trí”.
Ông Nguyễn Hùng Trương
Tài
sản quý giá nhất của ông Khai Trí là sách báo. Sài Gòn khi đó có khoảng ba mươi
tờ nhật báo, hàng chục tuần báo và nguyệt san, bán nguyệt san. Ông tìm mua hết
và đóng bìa cứng để lưu trữ. Đặc biệt hơn cả, ông sưu tập được bộ Paris Match của
Pháp từ số 1 cho đến ngày 30/4/1975, trong đó có nhiều hình ảnh, tư liệu quý
giá về cuộc chiến tranh của Pháp ở Đông Dương.
Ngoài
ra, kho lưu trữ của ông còn 4.000 trang bản thảo từ điển tiếng Việt và gần 300
bản thảo sách nằm trong kế hoạch in thì bị “nửa đường đứt gánh”. Theo lời ông,
thật đáng tiếc là kho sách báo ấy hiện bị thất lạc gần hết. Ông nói, tại Mỹ, bộ
tạp chí Paris Match nếu còn giữ được thì giá không dưới nửa triệu đô-la.
Cũng
từ trong nước, nhà văn quá cố Nguyễn Thụy Long, tác giả cuốn tiểu thuyết Loan mắt nhung, đã viết về ông Nguyễn
Hùng Trương như sau:
“Tiệm sách của ông tại
đường Lê Lợi mang tên Khai Trí bị nhà nước quản lý, nay mang tên Phahasa của
nhà nước. Thuở đó, sau khi các sĩ quan chế độ Việt Nam Cộng Hòa bị đi cải tạo
trước, đến lượt những văn nghệ sĩ bị bắt, tác phẩm thiêu đốt và họ đều bị coi
là kẻ có tội, đương nhiên bị bôi nhọ, kết tội là Biệt Kích Văn Nghệ.
Ông Khai Trí cũng bị
coi là tội phạm, liệt vào hàng văn nghệ sĩ và bị bỏ tù, vì người chiến thắng
cho ông là người kinh doanh và phát triển cái văn hóa đồi trụy. Những người đã
từng sống ở miền Nam trước giải phóng, ai cũng biết đến ông. Gọi là ông Khai
Trí mà quên cái tên cúng cơm của ông là Nguyễn Hùng Trương, ông làm được nhiều
công việc lợi ích cho văn hóa Việt Nam, cả đời ông đam mê công việc ấy. Và ông
quen biết rất nhiều văn nghệ sĩ ở miền Nam, kể cả những văn nghệ sĩ Bắc di cư
1954.
Nhiều vị học giả, nhiều
nhà văn nhà thơ, tất cả đều quí mến ông. Có vị nói với tôi, "Ông Khai Trí
không khen được thì thôi, chớ có gì đâu để mà nói xấu, để chê bai". Ðúng vậy,
ông Khai Trí là người làm sách, làm văn hóa, kinh doanh mặt hàng ấy, nhưng
không thể coi ông là hàng "đầu nậu" xuất bản sách, trái lại rất trân
trọng, vì tư cách của ông, con người vừa khiêm nhượng vừa tốt lành của ông”.
Khai
Trí là nhà sách bán lẻ nhưng cái tên Khai Trí còn xuất hiện như một nhà xuất bản,
nhà phát hành và đồng thời là nhà xuất nhập cảng sách. Ngoài việc xuất bản
sách, ông còn chủ trương in tuần báo Thiếu
Nhi (Chủ nhiệm: Nguyễn Hùng Trương, Chủ biên: Nhật tiến) rồi tập san Sử Ðịa (2)
do Nguyễn Nhã làm Chủ biên.
Ông
tâm sự với Phan Hoàng: “Trong tất cả các
loại sách, tôi đặc biệt nặng lòng với sách thiếu nhi. Từ năm 1971 tới 1975, tôi
chọn lọc xuất bản 300 đầu sách trong bộ Tuổi thơ dành riêng cho các cháu nhỏ.
Bên cạnh đó, tôi còn xuất bản tuần báo Thiếu nhi với sự cộng tác của nhiều nhà
văn, nhà báo, nhà giáo có uy tín và tâm huyết với trẻ em. Đây là công việc mà
tôi thích thú nhất!”.
Nhà văn Nhật Tiến giới thiệu ông Nguyễn Hùng Trương
trong buổi ra mắt tuần báo Thiếu Nhi
Trên
diễn đàn Talawas, tác giả Làng Đậu bày tỏ lòng tri ân và thành kính với người
đã góp công không nhỏ giáo dục và đào tạo một thế hệ thiếu nhi tại miền Nam với
“tuần báo giải trí và giáo dục Thiếu nhi” như đã ghi trên bìa mỗi số:
“Về hình thức, trang
bià và trang cuối cuả tờ Thiếu Nhi lúc nào cũng được trình bày rất công phu,
dùng kỹ thuật in offset, một kĩ thuật tiến bộ (và cũng đắt tiền) nhất thời bấy
giờ. Trang bià thường in hình vẽ cuả hoạ sĩ Vi-Vi về các đề tài khác nhau. Có lẽ
bức tranh tôi thích nhất là bức Ông đồ, bức tranh này sau đó cũng đã được lên
khung trong một bộ tem dưới cái tên cúng cơm cuả hoạ sĩ Vi-Vi: Võ Hùng Kiệt.
Nếu như trang đầu cuả
tờ báo là một sự trang trọng cần thiết thì trang cuối, ngược lại, đem lại cho độc
giả vô vàn thú vị qua các câu chuyện bằng tranh màu nổi tiếng dịch lại từ tiếng
nước ngoài, như truyện Tin-Tin, truyện Asterix Obelix, truyện cuả Walt
Disney... Những truyện tranh này đã được chọn lọc rất kỹ trước khi đăng nên có
chất lượng cao về nội dung giáo dục. Hoạ sĩ Vi-Vi cũng có góp phần vẽ minh hoạ
một số truyện tranh Việt Nam.
Tuần báo Thiếu Nhi số ra mắt
Tờ
Thiếu Nhi không bao giờ bị khô khan bởi vì nó luôn có các kì thi “đố vui có thưởng”,
các chuyện cười do độc giả gửi tới cũng như các bài thơ, văn, nhạc, họa cuả nhiều
tác giả, cả già lẫn trẻ. Mục “Truyện cổ tích” cũng thu hút người đọc bằng các
truyện của Tô Hoài, Nhật Tiến và nhiều cây bút cừ khôi khác. Đặc biệt thú vị là
hai mục: "Trả lời thắc mắc" và "Tay ngọc bên bếp hồng".
Cũng
xin nhắc lại vài câu thuộc loại “hoa thơm cỏ lạ” được giới thiệu trong vô vàn danh
ngôn mà tờ Thiếu Nhi đã cho phổ biến trên mặt báo: “Lấy đức báo oán, oán ấy tiêu tan” (Đức Phật), “Lấy chí nhân thay cường bạo, đem đại nghiã thắng hung tàn” (Nguyễn
Trãi) hay “Sự học như con thuyền ngược nước,
không tiến ắt lùi”...
Làng
Đậu, “độc giả nhí ngày đó”, viết: “Tiền lời
của nhà sách khi bán các mặt sách khác đã được đem qua để bù lỗ cho tờ Thiếu
Nhi. Có lẽ riêng đối với tôi, một thằng bé đen đủi không quen biết, ông đã hành
xử "bù lỗ nhiều hơn"; khi tôi hỏi mua 3 tờ Thiếu Nhi vì không đủ tiền
mua nhiều, thì đã được ông cho thêm mấy tờ mà tôi muốn”.
Bìa báo Thiếu Nhi với bức tranh Ông Đồ của họa sĩ Vi Vi
nhân kỷ niệm lễ Khổng Tử “Đặc biệt nhớ ơn thầy”
Đối
với độc giả người lớn, ông Khai Trí “bảo trợ” tập san Sử Địa của một nhóm giáo
sư và sinh viên trường Đại học Sư phạm Sài Gòn. Số đầu tiên ra mắt bạn đọc năm
1966 và số cuối cùng năm 1975 mang chủ đề “Đặc
khảo về Hoàng Sa và Trường Sa”, một đề tài nóng bỏng sau sự kiện ngày
19/1/1974 hải quân Trung Cộng chiếm quần đảo Hoàng Sa (Paracells) khi ấy đang
thuộc chủ quyền của Việt Nam Cộng Hòa.
Tập san Sử Địa số đầu tiên
Tập
san Sử Địa phát hành 3 tháng một kỳ, ra được tổng cộng 29 số báo cho đến ngày
Sài Gòn thất thủ năm 1975. Đây là nguồn tài liệu phong phú trong việc khảo cứu,
sưu tầm về sử ký và địa lý Việt Nam. Tác giả những bài viết trên tập san Sử Địa
là những nhân vật nổi tiếng của miền Nam như Hoàng Xuân Hãn, Phan Khoang, Thái
Văn Kiểm, Nguyễn Hiến Lê, Nguyễn Ngu Í…
Tập san Sử Địa số cuối cùng
Khai
Trí còn là một nhà xuất bản chuyên in tự điển của miền Nam. Nếu nhà xuất bản Thời
Thế in cuốn Việt Nam Tân Từ Điển của
Thanh Nghị dầy 1069 trang thì Khai Trí đã phát hành một loạt từ điển như Pháp Việt Tự Điển của Đào Đăng Vỹ với độ
dầy lên đến 1276 trang; Anh Việt-Việt Anh
Từ Điển của Nguyễn Văn Khôn…
Ông chủ nhà sách Khai Trí và nhà làm tự điển Nguyễn Văn
Khôn
Thậm
chí có những cuốn tự điển rất cần cho việc nghiên cứu nhưng lại khó tiêu thụ
trên thị trường nhưng Khai Trí vẫn mạnh dạn xuất bản, chẳng hạn như bộ Hán Việt Từ Điển của Thiều Chửu hay Hán Việt Tân Từ Điển của Nguyễn Quốc
Hùng.
Nguyên
tắc của kinh doanh nói chung là nhắm vào tiền lãi thu về nhưng một nhà kinh
doanh có “tâm” hay có “đạo đức kinh doanh” là biết dung hòa giữa một bên là “lợi
nhuận” và phía bên kia là “lợi ích” của xã hội. Ông Nguyễn Hùng Trương là nhà
kinh doanh biết kết hợp cả hai cái “lợi” để đóng góp cho nền văn hóa của miền
Nam.
Ông
còn giúp đỡ nhiều anh em văn nghệ sĩ gặp hoàn cảnh khó khăn bằng cách mua tác
phẩm của họ, dù chưa in nhưng ông vẫn trả tiền đầy đủ theo kiểu “tiền trao cháo
múc”. Ngoài ra, ông tài trợ cho nhiều tờ báo hồi đó ở Sài Gòn, chẳng hạn như tờ
nhật báo Sống của Chu Tử.
Nhật báo Sống của Chu Tử
Theo
Kaviti, ông Nguyễn Hùng Trương, sinh năm 1926 tại Thủ Đức nhưng cũng có người
nói ông sinh tại Biên Hòa. Thời thơ ấu của ông rất cơ cực, thường nhịn ăn sáng
và dùng 2 đồng xu mẹ cho để mua báo đọc. Lên trung học ông vào trường Petrus Ký
với một chiếc xe đạp cũ.
Báo
Thanh Niên viết về ông Khai Trí: “Hết sức
quảng bác nhưng ông lại rất ít nói về mình, nên ít người biết ông chính là tấm
gương sống động: từ hai bàn tay trắng trở thành người kinh doanh ngành sách lớn
nhất và uy tín nhất miền Nam”.
Trong
những ngày đầu Sài Gòn đổi chủ, có người thấy ông chủ Khai Trí trải tấm nylon lớn
trên vỉa hè ngay trước cửa Nhà sách Khai Trí để bán nốt các số báo Thiếu Nhi
còn sót lại. Tờ Thiếu Nhi vốn là báo khổ to, nhưng đến gần 1975 thì nó đã co nhỏ
và thu bé mình lại, chỉ còn như một cuốn sổ tay mỏng lét nhưng vẫn giữ nguyên
tôn chỉ và mục đích.
Năm
1976, chính quyền mới mở đợt "cải tạo văn hóa" tiếp theo sau đợt cải
tạo “ngụy quân, ngụy quyền”. Nhà sách Khai Trí bị truất hữu và tịch thu, kho
sách 60 tấn bị tiêu hủy. Chủ nhân Nguyễn Hùng Trương bị bắt trong chiến dịch
tháng 4/1976 và đưa đi cải tạo tại trại Z30C Hàm Tân vì tội "biệt kích văn
nghệ".
Một
số nhân vật khác trong ngành phát hành sách báo như ông Nguyễn Văn Chà, chủ
nhân nhà tổng phát hành Nam Cường, ông Tư Bôn (Paul) chủ nhân cơ sở phát hành
Thống Nhất rồi ông chủ các nhà phát hành Ðồng Nai, Ðộc Lập cũng cùng chung số
phận vì đã hoạt động trong lãnh vực sách báo “văn chương đồi trụy”…
Năm
1991 ông Khai Trí xuất cảnh sang Hoa Kỳ để đoàn tụ cùng gia đình. Theo nhà văn
Nhật Tiến, ông Nguyễn Hùng Trương dự định mở lại nhà Khai Trí, nhưng điều trớ
trêu là hầu hết các tác phẩm của Khai Trí đã “được” một số nhà xuất bản hải ngoại
in lại mà không hề nghĩ đến chuyện... bản quyền!
Theo
Phạm Phú Minh, một điểm khó khăn nữa là ông Khai Trí vừa thiếu vốn lại thiếu cả
nhân lực để gây dựng lại nhà xuất bản tại
Mỹ: “Ông Võ Thắng Tiết, Giám đốc nhà xuất
bản Văn Nghệ ở Nam California, đã tiếp xúc nhiều với ông Khai Trí thời gian ông
mới qua Mỹ, cho biết rằng các con của ông Khai Trí nói thẳng rằng họ có thể góp
ít vốn cho ông theo khả năng của họ, nhưng hoàn toàn không thể giúp được gì
ông, vì ai cũng có công việc cả rồi, không thể nào bỏ việc để cùng cha phiêu
lưu theo giấc mộng của ông”.
Hình
như ông Khai Trí có gặp ông Nguyễn Tấn Đời để bàn việc góp vốn cho chương trình
văn hóa nhưng không đạt được kết quả. Ông Võ Thắng Tiết cho biết, trong số sách
vở ông Khai Trí đã chuyển được sang Mỹ có rất nhiều thứ rất giá trị, như bộ sưu
tập đầy đủ của báo Tri Tân và báo Nam Phong, tập san Sử Địa thời VNCH cũng
không thiếu một số nào, tất cả sắp xếp rất ngăn nắp và khoa học.
Sau
năm năm sống tại Mỹ, ông Nguyễn Hùng Trương biết rõ là mình chẳng làm được những
gì mong ước cho nên năm 1996 ông Khai Trí về lại Việt Nam để sống luôn tại đây.
Nghe nói nhà nước Việt Nam có chủ trương trả lại nhà cửa đã tịch thu năm 1975,
ông về nước với đề nghị nhà nước trả lại các cơ sở cho ông, và ông sẽ cùng nhà
nước thực hiện các nhà sách tân tiến theo lối Mỹ, trong đó có gian uống cà phê
xem sách, có gian thiếu nhi để các em thoải mái tìm tòi…
Nhưng
những gì ông “nghe nói” đã không đúng với thực tế. Nhà sách Khai Trí của ông đã
thành nhà sách quốc doanh Sài Gòn. Nhà khác của ông thì chia chác cho cán bộ đã
20 năm qua, họ bán đi bán lại nhiều lần, giá cả càng ngày càng cao. Cuối cùng
người ta “cho lại” một phòng trong một căn nhà cũ của ông, và ông sống ở đó,
cho đến ngày qua đời, với giấc mộng lớn không bao giờ thực hiện.
Con
người có niềm đam mê mãnh liệt với sách báo ấy đã ra đi lúc 5 giờ 15 ngày
11/3/2005, linh cửu quàn tại nhà riêng số 237 Ðiện biên Phủ (đường Phan Thanh
Giản cũ). Nguyện vọng của gia đình là tiền phúng điếu sẽ tặng cho quỹ từ thiện
thành phố.
Lúc
còn sinh thời ông Nguyễn Hùng Trương đã có lần chán nản khi được hỏi bao giờ
người ta trả lại nhà sách Khai Trí cho ông. Câu trả lời của ông là… “năm 3000”!
Chẳng khác nào khi diễn tả một chuyện không bao giờ có thể xảy ra, người Sài
Gòn thường nói chờ đến… “Tết Congo”!
***
Chú
thích:
(1)
Hội Khai Trí Tiến Đức, còn được gọi là hội AFIMA (viết tắt nguyên tên tiếng
Pháp của hội l'Association pour la Formation Intellectuelle et Morale des
Annamites) là một hiệp hội tư lập với chủ trương giao lưu văn hóa giữa trào lưu
Tây học và học thuật truyền thống Việt Nam vào đầu thế kỷ 20 (1919-1945).
Hội
Khai Trí Tiến Đức được thành lập ngày 2/5/1919 với học giả Phạm Quỳnh làm Tổng
thư ký, Cử nhân Hoàng Huân Trung làm Hội trưởng. Những nhân vật khác có tên tuổi
cũng đứng tên trong hội là Tổng đốc Hà Đông Hoàng Trọng Phu (con trai của Kinh
lược đại thần Hoàng Cao Khải) và Thượng thư Bộ binh kiêm Bộ học Thân Trọng Huề
(người mà vua Bảo Đại gọi là cậu). Ngoài ra Louis Marty, chánh sở Liêm phóng và
Nha Chính trị Đông Dương cũng đứng tên trong Hội
Năm
1922, Hội mua được căn nhà ở phố Hàng Trống, Hà Nội, ngay phía tây bờ hồ Gươm để
làm hội quán. Hoạt động của Hội có những mốc lịch sử đáng kể như "Giải thưởng
văn chương năm 1925" (trao cho tác phẩm Quả dưa đỏ của Đồ Nam Tử Nguyễn Trọng Thuật), truy niệm thi hào
Nguyễn Du (1924), truy điệu doanh gia Bạch Thái Bưởi (1932), diễn thuyết về các
đề tài như Truyện Kiều, quốc học, v.v... Có những cuộc trao đổi không kém gay cấn
về chính trị giữa giới trí thức người Việt và chính quyền Bảo hộ của người Pháp
đã diễn ra tại hội quán tuy chủ ý của Hội là văn hóa chứ không phải chính trị. Sau
khi Việt Minh cướp chính quyền năm 1945, Hội bị giải tán vì bị cho là
"công cụ thống trị tinh thần và nô dịch văn hoá của thực dân".
(2)
Về Tập san Sử Địa, xem thêm các bài
viết
·
Báo chí thời VNCH (3)
·
Tập san Sử Địa với chủ
đề Hoàng Sa-Trường Sa
***
(Trích
Hồi Ức Một Đời Người, Chương 10: Thời xuống lỗ)
Hồi
Ức Một Đời Người gồm 9 Chương:
Chương
1: Thời thơ ấu (từ Hà Nội vào Đà Lạt)
Chương
2: Thời niên thiếu (Đà Lạt và Ban Mê Thuột)
Chương
3: Thời thanh niên (Sài Gòn)
Chương
4: Thời quân ngũ (Sài Gòn – Giảng viên Trường Sinh ngữ Quân đội)
Chương
5: Thời cải tạo (Trảng Lớn, Trảng Táo, Gia Huynh)
Chương
6: Thời điêu linh (Sài Gòn, Đà Lạt)
Chương
7: Thời mở lòng (những chuyện tình cảm)
Chương
8: Thời mở cửa (Bước vào nghề báo, thập niên 80)
Chương
9: Thời hội nhập (Bút ký những chuyến đi tới 15 quốc gia và lãnh thổ)
Hồi nhỏ đi học M vẫn hay ghé vào Khai Trí, bây giờ vẫn ghé vào Khai Trí với nhiều hoài niệm. Tuy nhiên sau này M thường ghé nhà sách Fahasa ở đường Nguyễn Huệ hơn vì ở đó có nhiều sách hơn ở Khai Trí, M không thấy anh nhắc đến nhà sách này ở đường Nguyễn Huệ này, mà M cũng không nhớ là trước giải phóng ở đó có nhà sách không nữa? vì bẵng đi mười năm sau giải phóng mới quay lại Sài Gòn.. và thêm vài năm sau nữa mới có dư tiền để nghĩ đến chuyện ghé nhà sách để đi mua lại sách (loại giấy vàng) bù vào tủ sách đã mất thời điêu linh.. Đọc bài viết anh, lại nghĩ lại những hồi ức buồn.
Trả lờiXóaBây giờ có những cuốn sách mua về đọc ngay, có những cuốn mua về để đó chưa kịp đọc nhưng mỗi lần ghé vào đều mua vài cuốn.. sách văn học là niềm đam mê mà con người luôn muốn sở hữu chúng..
Cám ơn anh đã cho đọc bài viết này, bài viết như một tri ân đáng kính dành cho người đã khuất.
Vẫn biết những gì thuộc về kiến thức sẽ phôi phai theo thời gian, những gì gọi là của cải (sách vở đối với nhiều người cũng được xem là của cải) sẽ không được đem theo một mai khi ta qua đời nhưng với tôi bài viết này của anh NNC là thú vị và rất giá trị. Anh đã giúp tôi, biết thêm nhiều điều về một con người, một nhân cách mà tôi hằng kính trọng nhất là về những đóng góp của ông Khai Trí cho văn hóa VNCH mà muốn biết không thể một sớm một chiều là có được như đọc entry này của anh, đọc cũng là dịp ôn lại những kỷ niệm Sài Gòn xưa, những chiều ngồi La Pagode, Givral nhìn qua bên Continental trên đường Tự Do với dập dìu giai nhân tài tử. Cám ơn anh!
Trả lờiXóaCó lần nghe bạn bè kể sau này ông Khai Trí cũng làm một tuyển tập 1000 bài thơ của các nhà thơ Việt Nam. Tiếc là tôi chưa được thấy công trình này!
Toi co nhieu ky niem voi nha sach Khai Tri, moi lan duoc di choi Sai Gon la den Khai Tri doc chua, tuy vay cung co nhieu lan mua sach tai day de hoc, toi van con giu mot vai cuon co dong dau nha sach Khai Tri, luon nho nam long dong chu tren tran nha cua Khai Tri ma bay gio hinh nhu nguoi ta goi la slogan: "De cho con ruong vang khong bang de cho con mot quyen sach trong tay".
Trả lờiXóaKhai Tri-Ky niem vang ve Sai Gon trong toi.
Kính gửi anh Nguyễn Ngọc Chính
Trả lờiXóaCảm ơn anh đã cho cơ hội đọc được một bài viết gía trị.
Bức hình chân dung trong bài viết này có lẽ là nhà thơ Hà Thượng Nhân, không phải là ông Khai Trí, anh ạ. Xin anh coi lại.
Trân Trọng
Tưởng Năng Tiến
Xin cám ơn anh Tưởng Năng Tiến về góp ý bức chân dung ông Khai Trí. Tôi đã thay bằng hình khác.
XóaRất cảm ơn bài viết khá cảm động như thế nầy.
XóaBài viết thật xúc động
Trả lờiXóa