Chủ Nhật, 23 tháng 6, 2024

Tìm tiếng Anh cho tên tiểu thuyết “Đoạn Tuyệt”

Nhóm cựu giảng viên Trường Sinh ngữ Quân đội chúng tôi có hình thành một “group” để “chit chat” cho qua những ngày còn lại của “tỷ phú thời gian” để chờ đáp một chuyến “tàu suốt”, (aller sans retour).

Một người bạn trong nhóm không hiểu sao bỗng tự nhiên đặt vấn đề cho cả nhóm:

“Đoạn Tuyệt” là tựa sách của Nhất Linh nhưng “dịch ra tiếng Anh như thế nào?”. Đó là nguyên thủy câu hỏi của một ông tây người Canadian thắc mắc. Tôi bị “nghẹt ống” nên chưa biết trả lời ra sao. Ổng ấy bảo không sao, ổng đã hỏi nhiều người rồi nhưng vẫn chưa tìm được câu trả lời đắc ý.”

 

Nhà văn Nhất Linh (1906-1963) và bút tích cuối cùng

 

Các bạn trong nhóm tham gia trả lời câu hỏi “hóc búa” về việc dịch tựa đề “Đoạn Tuyệt” sang tiếng Anh với nhiều đáp án:

- Denying

- Terminate

- Rupture

- Break Off

- Break-away

- The Farewell

- The Bygone

 

Tự điển định nghĩa “break-away”

 

Có một bạn thậm chí còn cất công đi hỏi AI (Artificial Intellegent) ở 3 nơi:

(1). Microsoft Bing's Copilot

(2). ChatGpt

(3). Elon Musk Grok AI

Và dưới đây “Trí tuệ Nhân tạo” phúc đáp:


1. Microsoft Bing”s Copilot trả lời trong vài giây:

“Đoạn Tuyệt” là một tiểu thuyết của nhà văn Nhất Linh xuất bản vào năm 1934. Tác phẩm kể về cuộc đời của Loan, một cô gái mới tiếp thu những tư tưởng mới và hành trình chống lại những luật lệ phong kiến khắc nghiệt. Đặc biệt, tác phẩm tập trung vào quyền tự do cá nhân của con người, nhất là của phụ nữ.

Nhất Linh phản ánh một cách trực diện xung đột Mới – Cũ, cổ vũ sự giải phóng thoát khỏi những hủ tục và ca ngợi sự tự do sống theo đuổi ước vọng và lý tưởng cải tạo xã hội. Tác phẩm này đã được Sống (Thương hiệu sách Tác giả Việt) tuyển chọn để đưa vào Tủ sách Khuê Văn, một tủ sách gồm những tác phẩm văn trác tuyệt trong nền văn học Việt Nam.


* Xin giúp dịch tựa đề “Đoạn Tuyệt” sang tiếng Anh sao cho phù hợp với tình trạng của người phụ nữ muốn đoạn tuyệt với những hủ tục thời đó?

- The Vietnamese phrase “Đoạn Tuyệt” can be translated into English as “Break Free” or “Severance.” It encapsulates the idea of breaking away from something, especially when faced with oppressive or outdated norms. So, for a woman seeking to break free from those restrictive customs of her time, the title “Break Free” would be fitting.

 

2. ChatGpt:

"Đoạn Tuyệt" là một tiểu thuyết nổi tiếng của Nhất Linh (tên thật là Nguyễn Tường Tam), một nhà văn, nhà báo, và chính trị gia nổi tiếng của Việt Nam trong thế kỷ 20. Cuốn tiểu thuyết này được xuất bản lần đầu vào năm 1934 và được coi là một trong những tác phẩm tiêu biểu của Tự Lực Văn đoàn, một nhóm văn học cách tân ở Việt Nam.

"Đoạn Tuyệt" lấy bối cảnh xã hội Việt Nam đầu thế kỷ 20, khi đất nước đang trong quá trình chuyển mình từ một xã hội phong kiến truyền thống sang một xã hội hiện đại với những ảnh hưởng của văn hóa phương Tây. Cuộc xung đột giữa những giá trị cũ và mới là chủ đề chính của cuốn tiểu thuyết.

* Nhân vật chính:

- Loan: Nhân vật chính của câu chuyện, một cô gái trẻ thông minh và dũng cảm. Loan là người đại diện cho thế hệ trẻ khao khát tự do và sự giải phóng khỏi những ràng buộc cổ hủ của xã hội phong kiến.

- Dũng: Một chàng trai yêu thương và hiểu Loan, là người ủng hộ sự thay đổi và những giá trị mới.

* Cốt truyện:

Câu chuyện xoay quanh cuộc đời và tình yêu của Loan. Loan được sinh ra trong một gia đình nề nếp, giàu có và mang nặng tư tưởng phong kiến. Từ nhỏ, cô đã được giáo dục theo các giá trị truyền thống và bị ép buộc phải tuân theo những chuẩn mực khắt khe của xã hội.

Loan kết hôn với một người chồng mà gia đình đã chọn cho cô. Tuy nhiên, cuộc hôn nhân này không hạnh phúc vì người chồng của cô là một người gia trưởng và không tôn trọng cô. Loan cảm thấy bị gò bó và ngột ngạt trong cuộc sống gia đình. Cô khao khát được thoát khỏi cuộc hôn nhân này để có thể tự do theo đuổi cuộc sống và tình yêu mà mình mong muốn.

Trong quá trình đấu tranh cho tự do của mình, Loan gặp Dũng, một chàng trai trẻ cùng chí hướng. Dũng là người yêu Loan và luôn ủng hộ cô trong mọi hoàn cảnh. Tình yêu giữa Loan và Dũng càng làm tăng thêm quyết tâm của Loan trong việc đoạn tuyệt với những ràng buộc của xã hội cũ.

Loan quyết định ly hôn, một quyết định táo bạo và gây sốc trong bối cảnh xã hội lúc bấy giờ. Hành động này không chỉ giải phóng bản thân cô khỏi cuộc hôn nhân bất hạnh mà còn là một tuyên ngôn mạnh mẽ chống lại những bất công và áp bức của xã hội phong kiến.

* Ý nghĩa và thông điệp:

"Đoạn Tuyệt" không chỉ là câu chuyện về cuộc đấu tranh của một cá nhân mà còn phản ánh sự chuyển mình của cả một xã hội. Cuốn tiểu thuyết nhấn mạnh tầm quan trọng của sự tự do cá nhân, sự bình đẳng giới và khát vọng đổi mới. Qua hình tượng Loan, Nhất Linh gửi gắm thông điệp về sự cần thiết của việc đoạn tuyệt với những tư tưởng lạc hậu và mở cửa đón nhận những giá trị tiến bộ.

"Đoạn Tuyệt" là một tác phẩm mang tính cách mạng, thúc đẩy những thay đổi trong tư duy và hành động của thế hệ trẻ Việt Nam. Nó đã góp phần không nhỏ trong việc định hình tư tưởng và văn hóa của xã hội Việt Nam trong giai đoạn đầu thế kỷ 20.

* Xin giúp dịch tựa đề “Đoạn Tuyệt” sang tiếng Anh sao cho phù hợp với tình trạng của người phụ nữ muốn đoạn tuyệt với những hủ tục thời đó?

Tựa đề "Đoạn Tuyệt" có thể dịch sang tiếng Anh theo nhiều cách khác nhau để phản ánh chính xác tình trạng của người phụ nữ muốn đoạn tuyệt với những hủ tục thời đó.

Một số gợi ý phù hợp bao gồm:

- "Breaking Free" - Nhấn mạnh sự giải thoát và thoát khỏi những ràng buộc truyền thống.

- "Breaking Away" - Tương tự như "Breaking Free", nhấn mạnh vào hành động tách ra khỏi những quy tắc cũ.

- "Severing Ties" - Phản ánh hành động cắt đứt mọi liên hệ với những hủ tục.

- "Breaking the Shackles" - Nhấn mạnh việc phá bỏ những xiềng xích của các quy tắc cũ.

- "Cutting Loose" - Mang nghĩa thoát khỏi sự ràng buộc và gò bó.

Trong số này, "Breaking Free" có lẽ là lựa chọn phù hợp nhất, vì nó không chỉ truyền tải ý nghĩa của việc thoát khỏi sự kiểm soát mà còn mang đến cảm giác tự do và giải phóng, phù hợp với tinh thần của nhân vật Loan trong tiểu thuyết.

 

3. Elon Musk's Grok AI

Grok AI is a new and exciting chatbot, but right now, you can’t use it unless you’re part of a special group. This group is called xAI’s early access program, and only people who are in the X Premium+ program can join.

 

Tác phẩm Đoạn Tuyệt (1934) - Nhất Linh

 

Hoá ra bây giờ, “Trí tuệ Thông minh” có thể giải đáp mọi thắc mắc một cách đáng tin cậy với một thời gian… nhanh như chớp!

Điều kiện cốt lõi là phải biết cách sử dụng các chương trình đã có sẵn. Tôi thì vì tuổi tác “chậm tiêu” nên chưa quen với AI !!!


 *** 

--> Read more..

Thứ Năm, 20 tháng 6, 2024

Hành giả Minh Tuệ… tự truyện

Trên Facebook Tịnh Độ Tông có một bài viết chỉ vỏn vẹn có một câu:

“Cảm ơn tác giả đã sưu tầm những câu Nói những Hình ảnh đẹp của Thầy Thích Minh Tuệ.

 Dạ. A Mi Đà Phật”.

Kèm theo những lời đã dẫn là một loạt 46 hình ảnh và những câu nói của Thầy (thực sự những hình ảnh được mang số từ 1 đến 46 nhưng không biết vì lý do gì thiếu số 44 nên chỉ còn 45 hình ảnh).

Quả thật “hiện tượng” Thích Minh Tuệ đã khiến cộng đồng mạng tràn ngập những bài viết với những ý kiến trái chiều (khen nhiều hơn chê) mang nhiều “chính kiến”. Người viết có thể là những tu sĩ, học giả, nhà báo hay Phật tử bình thường với những suy nghĩ khác nhau…

Riêng bản thân Hành giả Thích Minh Tuệ không hề có một bài viết nào nhưng trên Facebook Lưu Van Chương có những câu như sau:

“Muốn biết tận gốc về hiện tượng sư Minh Tuệ, các vị chỉ cần đọc bài này - chính lời của Minh Tuệ ! Không cần đọc của ai hết, dù họ viết hay, viết giỏi cỡ nào !!”

Đó là bài viết mà chúng tôi dùng tựa “Hành giả Minh Tuệ… tự truyện”…

Xét cho cùng, chữ “tự chuyện” được dùng một cách khiên cưỡng vì Thầy chưa bao giờ có một bài viết về mình!

Xin mời các bạn lướt qua những tấm hình và những lời nói của Hành giả để có thể hình dung “tự chuyện” của Thầy.


 ***





























































































***


--> Read more..

Thứ Bảy, 15 tháng 6, 2024

Thông bạch của Hòa Thượng Thích Viên Định, Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất

Lời dẫn:

Hiện nay tại Việt Nam có 2 Gíáo hội Phật Giáo:

(1) Giáo hội Phật giáo Việt Nam, thành viên của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, được thành lập sau Hội nghị thống nhất Phật giáo Việt Nam tổ chức tại chùa Quán Sứ, Hà Nội, vào ngày 7 tháng 11 năm 1981. 

2) Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất, thành lập vào tháng 1 năm 1964. Tuy nhiên, kể từ khi Giáo hội Phật giáo Việt Nam được thành lập, đã phủ nhận tính hợp pháp của Giáo hội, mặc dù không cung cấp văn bản chính thức của chính phủ.

Lần đầu tiên Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất đã có Thông bạch về hiện tượng tu sĩ Thích Minh Tuệ mà chúng tôi xin trích nguyên văn như dưới đây để rộng đường dư luận.




“Thông Bạch Hiện Tượng Tu Sỹ Thích Minh Tuệ của Hòa Thượng Thích Viên Định | Hội Đồng Điều Hành Tăng Đoàn Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất.

“Chùa Giác Hoa, 15/7 Nơ Trang Long, Phường 7, Q. Bình Thạnh, TP Sài Gòn

Chùa Phước Thành, 360 Phan Chu Trinh, P. An Cựu, TP Huế.

Phật lịch 2568                                                                                  

Số: 03/HĐĐH/TB/VT

 

“Kính bạch Chư Tôn Hòa thượng, Thượng tọa, Đại đức, Tăng, Ni,

Kính thưa Quý Thiện Tín Nam Nữ Phật tử các giới trong và ngoài nước,

“Hiện nay, tại Việt nam xuất hiện một vị tu sĩ tên là Thích Minh Tuệ, nổi tiếng khắp thế giới. Người tu hạnh đầu đà, một hạnh khó khổ nhất trong đạo Phật.

“Trong Phật giáo, có nhiều phương pháp tu hành, tùy theo sở thích, căn cơ, mỗi người tự chọn cho mình một pháp tu. Như Ngài Ma ha Ca Diếp là vị tu hạnh đầu đà đệ nhất, ngài Xá lợi Phất là trí huệ đệ nhất, ngài Mục kiền Liên là thần thông đệ nhất, ngài Phú lâu Na là thuyết pháp đệ nhất... mỗi vị tu theo một hạnh tùy thích, tu hạnh nào cũng được.

“Riêng tu theo hạnh đầu đà là đơn giản nhưng khó, khổ nhất. Cần thiết phải có một cơ thể mạnh khỏe, cường tráng, chịu đựng được sương gió, đói khát, nóng lạnh... vì hạnh tu này phải tuân theo 13 pháp khổ hạnh như: ăn ngày một bữa, trước giờ ngọ, mặc y phấn tảo tức là dùng vải vụn, người ta đã vứt bỏ, chắp vá lại thành cái y để dùng, và chỉ có ba y, không được nhiều hơn, ngủ ở dưới gốc cây, ở rừng, nơi đất trống hay nghĩa địa, đi chân đất, không mang giày dép... khó vô cùng, nói chung là phải “ít muốn, biết đủ, tinh tấn, viễn ly”, nên rất ít người tu theo hạnh này được.

“Thầy Thích Minh Tuệ đã giữ giới và tu đúng theo 13 hạnh đầu đà của Phật dạy, nên ông đúng là một tu sĩ Phật giáo, một tu sĩ kiệt xuất nhất, rất hiếm khi xuất hiện.

“Nhiều Phật tử thắc mắc rằng, tu như vậy, nếu đúng là tu sĩ Phật giáo thì xây chùa chiền, am thất để làm gì?

“Việc này, trong kinh Na Tiên tỳ kheo đã có giải thích rõ ràng. Trong câu hỏi thứ 125, Mi Tiên vấn đáp, khi vua Mi Lan Đà chất vấn ngài Na Tiên rằng, Phật dạy người tu hành như nai trong rừng, rày đây mai đó, muốn ăn, muốn ngủ chỗ nào cũng được, không cố định nơi nào, tự do tự tại, đó là hạnh của tỳ kheo. Nhưng có nơi khác, Phật lại dạy rằng, người Phật tử nên xây lập chùa viện, am thất để chư Tăng có nơi chỗ an ổn tu hành, thì phước đức vô cùng to lớn, kiếp sau có thể sanh lên các cõi trời người, an lạc, sung sướng vô cùng và cũng có thể dứt được sanh lão bệnh tử, giải thoát niết bàn.

“Phật dạy hai lời như vậy, thì cái nào đúng, cái nào sai?

“Ngài Na Tiên trả lời nhà vua rằng, cả hai điều này, Phật dạy đều đúng cả. Thứ nhất, Phật dạy thầy tỳ kheo sống tự do tự tại, rày đây mai đó, như nai trong rừng, cái ý chính là dạy cho chư Tăng không được đắm chấp, lưu luyến, dính mắc chỗ nào cả.

“Còn điều thứ hai, Phật dạy người Phật tử nên xây dựng chùa viện, am thất để chư Tăng có nơi cư ngụ an ổn, sẽ được phước đức, là vì nếu không có chùa viện, am thất thì các Phật tử lấy đâu có nơi để học hỏi, tham vấn giáo lý, chư Tăng lấy đâu chỗ để truyền giới cho đệ tử, để phổ biến giáo lý rộng rãi, để Phật pháp được lưu truyền lâu dài?

“Đức Phật không có chỗ nào ngăn cấm chư Tăng, không được ở chùa viện, am thất, cũng không có chỗ nào khuyên bảo chư Tăng phải ở trong rừng, dưới gốc cây, nơi nghĩa địa. Điều quan trọng là muốn chư Tăng không được lưu luyến, dính mắc, đắm chấp nơi nào, mà phải sống đời thanh thản, tự do tự tại mới đúng phẩm hạnh của một vị Tỳ kheo.




“Ngày xưa, thời Phật còn tại thế, chỉ có Tăng đoàn còn gọi là giáo đoàn để phân biệt tu sĩ và cư sĩ tại gia. Nhưng trong hoàn cảnh ngày nay, gặp thời mạt pháp, ma chướng rất nhiều, một mình rất khó tu, nên chư Tăng phải hòa hợp, đoàn kết lại để bảo vệ lẫn nhau, tránh các sự phá rối từ bên ngoài, nên mới có các tổ chức giáo hội.

“Và một thắc mắc nữa là sư Thích Minh Tuệ có đúng là một tu sĩ Phật giáo không? Việc này tu sĩ Thích Minh Tuệ cho biết rằng, ông đã xuất gia, vào chùa tu và được Pháp danh là Thích Minh Tuệ, và ông đã giữ giới, tu đúng theo 13 hạnh đầu đà mà đức Phật đã dạy, vậy thì rõ ràng ông là một tu sĩ Phật giáo.

“Tu sĩ Thích Minh Tuệ là một người giữ giới luật, tu theo hạnh đầu đà của Phật dạy, không nhà không cửa, không chùa viện, am thất, rày đây, mai đó, ngày ăn một bữa, mặc y phấn tảo, ngủ dưới gốc cây, nơi đất hoang, nghĩa địa, tự do tự tại, không nơi cố định, đúng phẩm hạnh một vị tu sĩ Phật giáo, mọi người ai cũng kính phục, noi theo, công nhận đúng là một tu sĩ Phật giáo, thì còn cần gì phải theo giáo hội này, tổ chức kia cho thêm phiền phức, buộc ràng?

“Cách đây hơn 6 năm, Sư Minh Tuệ đã vân du tứ phương từ nam ra bắc rồi ngược lại, thầy độc hành trên con đường vạn dặm để mang ánh sáng từ bi trí tuệ của Phật giáo đến với mọi người, nhất là người dân và Phật tử bên kia vĩ tuyến còn rất mơ hồ về Phật giáo.

“Và gần đây đạo hạnh của Thầy đã toả sáng, tâm từ của Thầy đã làm cảm động lòng người và quỷ thần, nên đã có hàng ngàn, hàng chục ngàn rồi đến hàng trăm ngàn người đã tháp tùng cùng thầy từng đoạn trên đường thầy đi qua.

“Thảm đỏ, hoa hương và những tấm lòng người Phật tử từ khắp nơi tìm đến đã tạo ra một biển người làm Nhà cầm quyền hoảng sợ.

“Tình yêu và sự ngưỡng mộ của người dân và Phật tử dành cho Thầy Minh Tuệ làm lu mờ tất cả mọi thần tượng của chế độ, làm sụp đổ tương lai của một Giáo hội được thành lập và nuôi dưỡng bởi nhà cầm quyền và cũng làm cho nhiều thế lực khác đứng trước một thách thức chưa từng có trong lịch sử khi sự tồn vong của mình bị đe doạ.

“Nhà cầm quyền đã quyết định vô hiệu hoá Thầy Minh Tuệ bằng cách tách Thầy ra khỏi Phật tử và người dân, an trí thầy một nơi để họ dễ kiểm soát.

“Việc làm này đi ngược lại lòng dân và Phật tử, Nhà cầm quyền có thể kiểm soát xã hội nhưng không thể kiểm soát được lòng người. Kể từ đây, lòng dân và Phật tử sẽ oán trách Nhà cầm quyền và cả Tổ chức Phật giáo do Nhà cầm quyền thành lập, đã tiếp tay cho Nhà cầm quyền. Và cũng kể từ đây Phật giáo sẽ là nơi quy ngưỡng của người dân Việt trên ba miền đất nước và trên thế giới.

“Có thể, một số chùa viện Phật giáo sẽ giảm lượng Phật tử đến viếng, nhưng trong lòng mỗi người Việt nam đã dựng lên trong đó một nơi thờ cúng trang nghiêm cho Phật đà và tất nhiên trong đó có Thầy Thích Minh Tuệ.




“Tăng đoàn Giáo hội Phật giáo Việt nam Thống nhất hoan hỷ đón chào sự xuất hiện của Sư Minh Tuệ, ủng hộ thầy tiếp tục con đường tu hạnh đầu đà, và cũng cám ơn Thầy Minh Tuệ đã thổi một luồng gió mới vào xã hội Việt nam đã suy đồi đạo đức và mất niềm tin vào đạo Phật.

“Yêu cầu Nhà cầm quyền tôn trọng quyền tự do tín ngưỡng, tôn trọng sự chọn lựa  tu hạnh đầu đà của Thầy Minh Tuệ mà không can thiệp. Hãy để Thầy Minh Tuệ vân du tứ phương, khai hoá người dân, làm cho xã hội từ đó tốt hơn, tử tế hơn và văn minh hơn.

Con chim là của bầu trời, con cá là của biển khơi, đem nhốt con chim vào lồng, nhốt con cá vào chậu là bức tử nó.

“Thầy Minh Tuệ sẽ ra sao nếu Thầy bị tách ra khỏi người dân và Phật tử, bị tách ra khỏi những nẻo đường quê hương đất nước từng trải ra dưới bước chân Thầy.

“Mong rằng các nước, các chính phủ hãy tuân theo Hiến chương Liên Hiệp Quốc, tôn trọng tự do tín ngưỡng, tôn giáo, không dàn áp những người tu hành, ai muốn tu theo đạo nào, tu cách nào tuỳ thích để được an ổn tu hành. Đó là điều mong muốn nhất hiện nay của những người theo tín ngưỡng, tôn giáo.

“Kính chúc quý Hòa thượng, Thượng tọa, Đại đức, Tăng, Ni và quý Thiện Tín, Phật tử một mùa Hạ an cư trang nghiêm, thanh tịnh.

“Nam Mô Ta Bà Giáo Chủ Điều Ngự Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật.

“Tổ Đình Thập tháp, Bình Định, Mùa An cư năm Giáp Thìn, 2024.

 T.M. Hội Đồng Điều Hành Tăng Đoàn GHPGVNTN,

“Viện trưởng,

(ấn ký )

“Tỳ kheo Thích Viên Định




 *** 

--> Read more..

Popular posts