Theo tôi, hai tờ tạp chí nổi bật nhất miền Bắc thời Pháp
thuộc là Phong Hóa (1932 – 1936) và Ngày Nay (1936 – 1939) vì lý do cả hai
tờ báo gần gũi với người đọc hơn nếu so với các báo ra đời trước đó. Đó cũng là
quy luật tất yếu của nghề báo: độc giả thích đọc những gì mình quan tâm hơn là
đọc những gì người làm báo, viết báo quan tâm.
Phong Hóa là một
tuần báo đã trải qua hai thời kỳ rõ rệt:
(1) từ số
1 (ra ngày 16/6/1932) đến số 13 (ra ngày 8/9/1932) do Phạm Hữu Ninh làm Quản lý
(Administrateur) và Nguyễn Hữu Mai làm Giám đốc Chính trị (Directeur
politique);
(2) từ số
14 (ra ngày 22/9/1932) đến số cuối cùng (số 190, ra ngày 5/6/1936) do Nguyễn
Tường Tam (Nhất Linh) làm Giám đốc (Directeur).
Tháng 6/1935, Phong Hóa
bị nhà cầm quyền bảo hộ ra lệnh đóng cửa 3 tháng, rồi lại được tiếp tục xuất
bản cho đến số 190 (ra ngày 5/6/1936), thì bị đóng cửa vĩnh viễn. Đây chính là
tờ báo trào phúng đầu tiên trong lịch sử báo chí Việt Nam kể từ số 14 trở đi.
Trong bối cảnh hàng loạt các nhà yêu nước rơi vào tình trạng
tù đày, mọi hình thức đấu tranh hầu như bị triệt tiêu thì Nguyễn Tường Tam [*],
với bằng Cử nhân Khoa học, trở về Hà Nội sau thời gian du học từ Pháp. Tại Pháp,
ngoài việc học hỏi những kiến thức về khoa học, ông Tam còn chuyên tâm nghiên
cứu về nghề báo. Ông nhận thấy loại báo trào phúng là khá thích hợp với sở
thích của độc giả người Việt.
Nhất Linh Nguyễn Tường Tam
(Tranh của họa sỹ Nguyễn Gia Trí)
Về Hà Nội, để thực hiện ước vọng của mình, Nguyễn Tường Tam
nộp đơn xin Sở Báo chí cho phép ra báo Tiếng
Cười, tuy nhiên chỉ được trả lời bằng câu… “chờ xét”. Trong thời gian đợi
giấy phép ra báo, Nguyễn Tường Tam xin vào dạy học tại trường tư thục Thăng
Long, tại đây, ông quen biết với hai đồng nghiệp là Trần Khánh Giư (Khái Hưng)
và Phạm Hữu Ninh.
Khi biết ông Ninh đang làm quản lý cho tờ Phong Hóa, đã ra 13 số báo, nhưng sắp
sửa phải đình bản vì không thu hút được người đọc, Nguyễn Tường Tam ngỏ ý mua
lại tờ báo. Sau đó, ông Tam, với vai trò giám đốc, thành lập một ban biên tập
mới gồm một nhóm anh em bạn hữu trong đó có: Khái Hưng vốn là cây bút chủ lực
giữ nhiều mục quan trọng trên báo Phong
Hóa, Tú Mỡ (Hồ Trọng Hiếu), Hoàng Đạo ( tức Nguyễn Tường Long, em kế của
Nhất Linh), Thạch Lam (Nguyễn Tường Lân, em áp út của Nhất Linh)…
Bắt đầu ngày 22/09/1932, báo Phong Hóa số 14 ra 8 trang khổ lớn, bước sang giai đoạn mới, được
đánh giá là… một quả bom nổ giữa làng báo. Tôn chỉ đầu tiên của tuần báo Phong Hóa là đả kích những gì cũ kỹ của
xã hội Việt Nam ,
và chủ trương một đời sống mới, thích hợp với phong trào lãng mạn của thời đại.
Ban đầu, tòa soạn và ban trị sự của báo Phong Hóa đặt tại trường Thăng Long ở góc phố hàng Cót (thời Pháp
là Rue de Takou) và phố cửa Bắc (Carnot), Hà Nội. Ít lâu sau, báo dời về số 80, phố Quán Thánh (Avenue du grand
Bouddha). Ngoài ra, báo còn có chi nhánh ở Sài Gòn trên đường La Grandière
(đường Gia Long dưới thời VNCH và ngày nay là đường Lý Tự Trọng).
Trang bìa Phong Hóa, số 125
Nhà văn Nguyễn Thị Vinh cho biết, “Ngay từ khi nhận tờ Phong Hóa do Phạm Hữu Ninh giao lại năm 1932, với
tư cách là giám đốc kiêm quản lý, Nhất Linh đã tính tới việc tập hợp một số nhà
văn, nhà thơ cùng một chí hướng ‘Chống phong kiến, chống thực dân’, phổ biến
những quan niệm nhân quyền và dân quyền, trình bày những quan niệm về tiến bộ
cá nhân, gia đình và xã hội, đặc biệt là khơi dậy lòng yêu nước của người
mình”.
Ngoài ra, để báo ngày thêm phong phú, Nguyễn Tường Tam đã
rất chú trọng đến việc chiêu hiền đãi sĩ, khiến các văn nghệ sĩ thường xuyên góp
bài viết và tranh vẽ. Trong số đó phải kể đến các nhà văn, nhà thơ như Huy Cận,
Trọng Lang, Đoàn Phú Tứ, Đỗ Đức Thu, Trần Tiêu, Thanh Tịnh, Phạm Cao Củng,
Nguyễn Khắc Hiếu, Tô Hoài, Nguyên Hồng, Đinh Hùng, Nguyễn Công Hoan, Vi Huyền
Đắc, Nguyễn Tường Bách... Đặc biệt, Phong
Hóa còn có sự góp mặt các họa sĩ Nguyễn Gia Trí, Tô Ngọc Vân, Nguyễn Cát
Tường (Lemur), Lê Minh Đức....
CON LÝ TOÉT – A ha! Tam anh chiến nhất Bố
(Tranh của họa sĩ Tô Ngọc Vân)
Nguyễn Vỹ kể lại trong Văn
thi sĩ tiền chiến: “Tuần báo Phong
Hóa số 1, trẻ con ôm đi bán rong, vừa chạy vừa la inh ỏi, khắp các phố phường
Hà Nội. Thiên hạ tò mò mua xem, báo ‘bán chạy như tôm tươi’. Lý do: báo Phong
Hóa đăng đầy những bức vẽ, những mục khôi hài, chế giễu tập tục “phong hóa An Nam ”.
…
Ai đọc báo Phong Hóa
cũng không thể nhịn cười, và mỗi tuần ai cũng chờ đến ngày báo Phong Hóa phát
hành để mua một tờ đọc cười chơi. Tuần báo Phong Hóa thật đã đem một không khí
‘cười nhộn’ khắp thành phố Hà Nội, một cố đô cổ kính nghiêm nghị của ‘nghìn năm
văn vật’.
Theo Nguyễn Vỹ, người đọc bình dân, từ cô sen, cậu bồi, đến
các lớp học sinh, thanh niên nam nữ và công tư chức đều cười rũ rượi khi đọc
những mẩu chuyện hóm hỉnh và nhìn những bức vẽ rất tức cười, chế nhạo nào ông
Lý Toét Đình Dù, “nhà quê ra tỉnh” ngớ ngẩn trước các sự kiện “văn minh”, tân
tiến của thời đại, nào là các chuyến xe đò chở đầy nghẹt dân quê lẫn lộn với
heo gà, nào người mù đi không thấy đường ngã tòm xuống lỗ cống trên bờ lề đường
phố… Chẳng hạn trong bức tranh Lý Toét ra
tỉnh dưới đây vẽ cảnh phu lục lộ đào đường, Lý Toét thắc mắc:
LÝ TOÉT (lẩm bẩm): Quái! Người ta chôn ai mà đào dài vậy??
Nhiều bức vẽ do nét bút khôi hài của họa sĩ Đông Sơn (tức Nguyễn
Tường Tam) mà ta gọi là hí họa đã chinh phục người đọc, kể cả đàn bà và trẻ con
ngay từ những số đầu tiên. Sau đó, báo Phong
Hóa vẽ và chế giễu các nhân vật trí thức, trung lưu và thượng lưu có đôi
chút tiếng tăm trong xã hội đương thời, khiến các giới ấy cũng phải mua Phong Hóa để xem.
LÝ TOÉT (lẩm bẩm) – Cái chuông quái gì mà giật lại kêu oai oái! |
Ông giáo sư Lê Công Đắc bị báo Phong Hóa đặt cho biệt danh là Con
gà ba chân. Số là bà Bé Tý, quả phụ
của một ông Tây Chánh chủ Sở Bưu điện Hà Nội, ở phố Hàng Bạc, đã nổi tiếng nhờ
chuồng thú của bà có nuôi nhiều con vật lạ, trong số có một Con Gà Ba Chân. Phong Hóa cho rằng Lê Công Đắc là một con quái vật như con gà ấy!
Dưới mắt Phong Hóa,
luật sư Lê Thăng là con đĩ đánh bồng,
tiến sĩ khoa học Nguyễn Công Tiễn chuyên chữa
bịnh toi gà, ông Nguyễn Văn Vĩnh thì bụng
bự, ông Nguyễn Văn Tố được gọi là ông
Búi Tó, Nguyễn Tiến Lãng lại là con
ve sầu còn thi sĩ Tản Đà Nguyễn Khắc Hiếu lúc nào cũng say túy lúy…
Trên hí họa Ông Nguyễn
Khắc Hiếu dậy văn chương của Tuly (Tứ Ly, Hoàng Đạo) có caption: Tản Đà: Các ngài muốn hỏi tôi cách làm thơ ru? Khó gì đâu: tửu nhập thi xuất!
Tản Đà lúc nào cũng… say túy lúy
Cái khôn khéo của Nguyễn Tường Tam là biết lợi dụng đúng lúc
sự chán nản của tinh thần thanh niên và dân chúng để phát hành tờ báo Phong Hóa, chuyên về hài hước, cốt làm
cho độc giả cười nhưng lại phải suy gẫm. Ông dùng giọng trào phúng để đả kích
cái phong hóa cũ kỹ của xã hội Việt Nam qua hai nhân vật lố bịch mà ông đặt tên
là Lý Toét và Xã Xệ. Họ tượng trưng cho tất cả những gì hủ lậu, quê mùa, ngớ ngẩn
của người An Nam trước cái văn minh tân tiến của Pháp.
Cái “tên” Lý Toét
được ra đời trước rồi mới đến “hình hài” của Lý Toét được vẽ ra sau. Khởi thủy, nhân vật Lý Toét được Tú Mỡ khai sinh từ năm 1930 trên báo Tứ Dân và sang đến Phong Hóa, Lý Toét mới xuất
hiện lần đầu tiên trên báo với hình ảnh một ông già nhà quê, có chức lý trưởng
trong làng nên được goi là Lý. Cụ Lý vốn
bị bệnh đau mắt hột từ bé, thành ra kèm nhèm như viền vải tây, ngày xưa ta gọi
là… mắt toét. Việc nhập hai chữ Lý và
Toét vào nhau thành tên chứ Lý Toét cũng là cả một nghệ thuật khôi
hài.
Nhân vật Lý Toét
đã đi vào cuộc sống của mọi người thời đó. Hồi còn ấu thơ, tôi nhớ mãi câu: “Ông Lý Toét đi đôi giày chuột khoét…”.
Người ta quen với hình ảnh Lý Toét
đầu đội khăn đóng, tay xách ô (nhưng ít khi giương ra), chân thỉnh thoảng mang
giầy Gia Định (vì ông sợ giầy mòn nên thường cặp vào nách hay treo vào cán ô!)…
TẬP KIỀU
Đội giời đạp đất ở đời
Nguyễn Văn Lý Toét vốn người Việt Nam
Lý Toét biết đọc
chữ quốc ngữ, biết ít chữ nôm, chữ nho, nhưng lại hoàn toàn không hiểu tiếng
Pháp, nên có nhiều phen nhầm chữ nọ sang chữ kia. Vì nghèo nên Lý Toét tham ăn, lại nghiện rượu, tính ích
kỷ, chỉ muốn mình được phần to, thêm nữa, không hiểu gì về vệ sinh, ăn ở dơ
bẩn...
Lý Toét rất mê
tín, thờ đủ mọi loại thần thánh, từ con cóc sành trên bể nước ngoài vườn hoa,
đến con hổ sống trong chuồng Vườn Bách thú Hà Nội. Vì cả đời sống ở thôn quê
nên mỗi khi ra tỉnh Lý Toét thấy hoàn
toàn khó hiểu khi nhìn những thứ văn minh ngoài phố, chẳng hạn như thấy vòi
nước công cộng ông nghĩ bụng: Quái! bia
ai mà lạ vậy!
LÝ TOÉT RA TỈNH
Lý Toét nghĩ: Quái! bia ai mà lạ vậy!!
Báo Xuân Phong Hóa,
số 85, cho biết vợ con Lý Toét ở quê
rất lếch thếch nhưng lại có một cô con gái lớn tên là Ba Vành, cô này xưa bỏ
nhà ra đi, rồi lấy Tây. Thỉnh thoảng cụ Lý có xuống vùng mỏ thăm con gái. Họa
sĩ Kỳ Nam vẽ bức tranh Lý Toét bị
phạt 3 tháng tù vì tội gửi thư bằng con tem đã đóng dấu, Lý Toét ngây thơ, tự biện hộ trước tòa: “Bẩm ngài xét xử cho chứ lần nào con nhận được thư của cái Ba Vành gửi
về là cũng thấy tem có đóng dấu!”.
Năm 1930, trên báo Tứ
Dân, lần đầu tiên xuất hiện một nhân vật có tên Lý Toét do Tú Mỡ (Hồ Trọng Hiếu) giới thiệu nhưng phải đợi đến Phong Hóa hình tượng của nhân vật này
mới có mặt trên báo qua nét vẽ của họa sĩ Đông Sơn (Nguyễn Tường Tam). Ngay từ
số báo Phong Hóa số 14, Lý Toét đã xuất hiện trong bức tranh chuyến
xe ra tỉnh, Nhất Linh để ông ngồi trên mui xe giữa một rừng người và súc vật.
Lý Toét xuất hiện lần đàu tiên trên báo Phong Hóa, Số 14
Cho tới nay, có người bảo họa sĩ Nguyễn Gia Trí đã sinh ra Lý Toét vì căn cứ vào bút hiệu viết tắt Gtri trên một số tranh vẽ. Rồi sau đó,
ai vẽ cũng được, dù là họa sĩ hay người yêu hội họa, miễn là bức tranh có ý
nghĩa Phong Hóa và Ngày Nay đều đăng. Người đó có thể là
Đông Sơn (tức nhà văn Nhất Linh), hay Tô Tử hoặc Ái Mỹ (họa sĩ Tô Ngọc Vân),
hoặc Lemur (họa sĩ Nguyễn Cát Tường, người vẽ kiểu áo dài tân thời Lemur).
Cha đẻ của Xã Xệ lại
là họa sĩ Bút Sơn, từ Saigon gửi tranh vẽ ra
Hà Nội. Bút Sơn tạo ra Xã Xệ để làm
“đối trọng” với Lý Toét, cũng tương
tự như việc ký tên Bút Sơn để nhái tên của Đông Sơn (Nguyễn Tường Tam).
Cho đến lúc lìa đời, Nhất Linh vẫn chưa biết tên thật của
Bút Sơn. Trên tờ di cảo Đời làm báo
ghi tất cả tên và bút hiệu các cộng sự viên, trong cũng như ngoài Tự Lực Văn đoàn, Nhất Linh viết: “Bút Sơn ở Saigon (Người đẻ ra Xã Xệ), tên
thật chưa biết. Xin ông Bút Sơn (nếu ông còn sống) hoặc các bạn, cho biết tên
thật”.
Xã Xệ & Lý Toét
Nhà báo kiêm nhà thơ trào phúng Tú Kềnh, viết trên báo Bình Minh (Xuân Mậu Thân 1968 xuất bản ở
Saigon) như sau: “…Vào năm 1936 báo Phong
Hóa, nhóm Tự Lực Văn Ðoàn, ở Hà Nội, có tổ chức cuộc thi vẽ tranh hài hước, họa
sĩ chuyên vẽ tranh hài hước Bút Sơn Lê Minh Ðức ở Saigòn vẽ một bức tranh gửi
ra Bắc dự thi”.
Lần đầu tiên Xã Xệ
xuất hiện trong tranh ký tên Bút Sơn là ngày 16/3/1934, trên Phong Hóa số 89. Xã Xệ đã được đón tiếp thật nồng hậu, Xã cùng Lý lên ngay trang
bìa của báo qua bức hí họa về Lý Toét
và Xã Xệ. Số là ngày xưa mỗi lần cân
phải mất 1 xu, hai cụ chỉ có 1 xu mà muốn được cân cả hai nên Lý Toét nảy sinh ra “sáng kiến”: cùng
leo lên một lần rồi chia đôi trọng lượng!
Xã Xệ: Bác Toét, chúng mình có 1 xu làm sao cân được hai đứa?
Lý Toét: Thế này thì nhất cử lưỡng tiện, cân luôn một lần hai đứa rồi
chia hai ra thì cũng được chứ lị.
Tháng 6/1935, báo Phong
hóa bị nhà cầm quyền ra lệnh đóng cửa ba tháng vì loạt bài Đi xem mũ cánh chuồn châm biếm Tổng đốc
Hà Đông Hoàng Trọng Phu thuộc triều đình Huế. Sau đó ra tiếp được hơn một năm,
thì bị đóng cửa vĩnh viễn (số cuối 190 ra ngày 5/6/1936) cũng vì tội… “chế
nhạo” ngay cả chính phủ bảo hộ. Hí họa Mẫu
quốc (Nước mẹ) là một thí dụ điển
hình về tính châm biếm của Phong Hóa đã đụng chạm đến chính quyền bảo hộ. Bức
tranh có đối thoại như sau:
LÝ TOÉT - Này bác, Ủy
ban điều tra sắp làm xong công việc rồi đấy. Chắc sẽ có kết quả tốt.
BA ẾCH - Ồ, trông
mong… nước mẹ gì!
Sau khi Phong Hóa
bị đóng cửa, tuần báo Ngày nay trước
ra kèm với tờ Phong hóa được tục bản
để tiếp tục công cuộc đang dở dang (số cuối 224 ra ngày 7 tháng 9 năm 1940). Tờ
Ngày nay do Nguyễn Tường Cẩm (anh của
Nhất Linh) điều khiển lại nhanh chóng ra đời.
Phong Hóa cũng như
Ngày Nay, tờ nào cũng đông độc giả
khiến cho thực dân Pháp lo sợ trước tầm ảnh hưởng ngày càng lan rộng của Tự Lực Văn đoàn. Đến năm 1939, người
Pháp ra lệnh cho đóng cửa nốt tờ báo Ngày
nay, chấm dứt một thời kỳ báo chí châm biếm kéo dài 7 năm tại miền Bắc, từ
1932 đến 1939.
Bìa báo Ngày Nay
Để việc làm báo Phong
Hóa được thuận lợi hơn, Nguyễn Tường Tam cùng với các cộng sự quyết định
thành lập một bút nhóm lấy tên là Tự Lực
Văn đoàn. Một thành viên ban đầu của bút nhóm là nhà thơ Tú Mỡ kể lại:
“...Tất cả những gì dự
định cho báo ‘Tiếng cười’, anh Tam dồn cả cho báo Phong Hóa mới... Báo làm ăn
phát đạt, và mặc dù anh em làm việc quên mình, không vụ lợi, nhưng anh Tam vẫn
phải chạy tiền khá chật vật để mỗi tuần kịp trả đủ cho nhà in và tiền mua
giấy...
Cuối năm đó (1932),
tính sổ mới ngã ngữa ra: lời lãi chia theo số vốn, phần lớn chui vào két của
nhà tư sản... Anh Tam bèn họp bàn với anh em, và đồng ý với nhau rằng: Không
thể chơi với nhà tư sản được. Quyết định thành lập ‘Tự lực văn đoàn’ trên nguyên tắc làm ăn dựa vào sức mình, theo tinh
thần anh em một nhà; tổ chức không quá 10 người nên không phải xin phép Nhà
nước; không cần có văn bản điều lệ: lấy lòng tin nhau làm cốt, chỉ nêu ra trong
nội bộ mục đích tôn chỉ, anh em tự giác tuân theo...”.
Tự Lực Văn đoàn
chính thức tuyên bố thành lập vào ngày 2/3/1934. Đây là một tổ chức văn học đầu
tiên của Việt Nam
mang đầy đủ tính chất một hội đoàn sáng tác theo nghĩa hiện đại. Có thể nói, Tự Lực Văn đoàn là một tổ chức văn học
đầu tiên trong lịch sử văn chương của dân tộc Việt do tư nhân chủ xướng, không
dính líu đến vua quan, thân hào như các thi xã kiểu cũ như Tao đàn Nhị thập bát Tú, Tao đàn Chiêu Anh Các, Mặc Vân thi xã và
cũng không phát ngôn cho tiếng nói của quyền lực như các nhóm Đông Dương Tạp chí, Nam Phong Tạp chí. Dưới
đây là tuyên ngôn của văn đoàn:
Tự lực văn đoàn họp
những người đồng chí trong văn giới; người trong đoàn đối với nhau cốt có liên
lạc về tinh thần, cùng nhau theo đuổi một tôn chỉ, hết sứ giúp nhau để đạt được
mục đích chung, hết sức che chở nhau trong những công cuộc có tính cách văn
chương.
Người trong Văn đoàn
có quyền để dưới tên mình chữ Tự Lực Văn đoàn và bao nhiêu tác phẩm của mình
đều được Văn đoàn nhận và đặt dấu hiệu.
Những sách của người
ngoài, hoặc đã xuất bản, hoặc còn bản thảo, gửi đến Văn đoàn xét, nếu hai phần
ba người trong Văn đoàn có mặt ở Hội đồng xét là có giá trị và hợp với tôn chỉ
thì sẽ nhận đặt dấu hiệu của Đoàn và sẽ tùy sứ cổ động giúp. Tự Lực Văn đoàn
không phải là một hội buôn xuất bản sách.
Sau này nếu có thể
được, Văn đoàn sẽ đặt giải thưởng gọi là giải thưởng Tự Lực Văn đoàn để thưởng
những tác phẩm có giá trị và hợp với tôn chỉ của Đoàn.
***
Chú thích:
[*] Nguyễn Tường Tam
(1906 - 1963) là một nhà văn, nhà báo với bút danh Nhất Linh, Tam Linh, Bảo
Sơn, Lãng Du, Tân Việt, Đông Sơn... Ông là người thành lập Tự Lực Văn đoàn và là cây bút chính của nhóm, và từng là Chủ bút tờ
tuần báo Phong Hóa, Ngày Nay. Về sau,
ông còn là người sáng lập Đại Việt Dân
chính Đảng, từng làm bí thư trưởng của Việt
Nam Quốc dân Đảng và giữ chức Bộ trưởng Ngoại giao trong Chính phủ Liên
hiệp Kháng chiến.
Năm 1924, ông theo học ngành Y và Mỹ Thuật, nhưng chỉ một
năm rồi bỏ học. Năm 1926, Nguyễn Tường Tam vào Nam , gặp Trần Huy Liệu và Vũ Đình
Di định cùng làm báo. Nhưng vì tham dự đám tang Phan Chu Trinh nên hai người
này bị bắt, Nguyễn Tường Tam phải trốn sang Cao Miên, sống bằng nghề vẽ và tìm
đường đi du học.
Năm 1927, Nguyễn Tường Tam sang Pháp du học. Năm 1930, ông
đậu bằng Cử nhân Khoa học Giáo khoa (Lý, Hóa) và trở về nước trong năm đó. Năm
1932, ông mua lại tờ tuần báo Phong Hóa
của Phạm Hữu Ninh và Nguyễn Xuân Mai, và trở thành Giám đốc kể từ số 14 với chủ
trương dùng tiếng cười trào phúng để đả kích các hủ tục phong kiến, hô hào Âu
hóa, đề cao chủ nghĩa cá nhân.
Năm 1936, trên báo Ngày
Nay, Nguyễn Tường Tam cùng nhóm Tự
Lực Văn đoàn phát động phong trào Ánh Sáng, một tổ chức từ thiện với mục
đích cải tạo nếp sống ở thôn quê, trong đó có việc làm nhà hợp vệ sinh cho dân
nghèo. Năm 1938, ông thành lập đảng Hưng Việt, rồi đổi tên là đảng Đại Việt
Dân.
Năm 1940, Hoàng Đạo, Khái Hưng, Nguyễn Gia Trí bị người Pháp
bắt và đày lên Sơn La, đến năm 1943 mới được thả. Trong thời gian này, Thạch
Lam và Nguyễn Tường Bách tiếp tục quản trị tờ Ngày Nay.
Năm 1942, Nhất Linh chạy sang Quảng Châu, Thạch Lam mất tại
Hà Nội vì bệnh lao và Đại Việt Dân chính
Đảng thì đã gần như tan rã. Nguyễn Tường Tam hoạt động trong Việt Nam Cách
mạng Đồng minh Hội, rồi về Côn Minh hoạt động trong hàng ngũ Việt Nam Quốc dân đảng. Tháng
3/1944, tại Liễu Châu, Nguyễn Tường Tam được bầu làm ủy viên dự khuyết Ban Chấp
hành Trung ương Việt Nam Cách mạng Đồng minh hội, tức Việt Cách.
Khi quân Tưởng Giới Thạch vào Việt Nam đầu năm 1946 Nguyễn
Tường Tam trở về Hà Nội, tổ chức hoạt động đối lập với chính quyền Việt Minh,
xuất bản báo Việt Nam. Tháng 3/1946,
sau khi đàm phán với chính phủ, ông giữ chức Bộ trưởng Ngoại giao trong Chính
phủ Liên hiệp Kháng chiến.
Năm 1953, Nguyễn Tường Tam lên sống tại Đà Lạt. Năm 1958 về
Sài Gòn, ông xuất bản giai phẩm Văn Hóa
Ngày Nay, phát hành được 11 số thì bị đình bản. Năm 1960 ông về Sài Gòn
thành lập Mặt trận Quốc dân Đoàn kết,
ủng hộ cuộc đảo chính của Đại tá Nguyễn Chánh Thi và Trung tá Vương Văn Đông.
Đảo chính thất bại, ông bị chính quyền Ngô Đình Diệm giam lỏng tại nhà riêng.
Cuối cùng, ông bị chính phủ Ngô Đình Diệm gọi ra xử ngày
mùng 8/7/1963. Đêm 7/7, tại nhà riêng, nghe tin sẽ bị đưa ra tòa xét xử, Nguyễn
Tường Tam dùng thuốc độc quyên sinh để phản đối chính quyền độc tài của Ngô
Đình Diệm, để lại phát biểu nổi tiếng:
“Đời tôi để lịch sử
xử. Tôi không chịu để ai xử tôi cả. Sự bắt bớ và xử tội những phần tử quốc gia
đối lập là một tội nặng, sẽ làm cho nước mất về tay Cộng sản. Vì thế tôi tự hủy
mình cũng như Hòa thượng Thích Quảng Đức đã tự thiêu là để cảnh cáo những ai
chà đạp mọi thứ tự do.”
Đám tang Nguyễn Tường Tam
Tác phẩm của Nhất Linh Nguyễn Tường Tam:
Tiểu thuyết
- Gánh hàng hoa (cùng Khái Hưng, 1934)
- Đời mưa gió (cùng Khái Hưng, 1934)
- Nắng thu (1934)
- Đoạn tuyệt (1934-1935)
- Lạnh lùng (1935-1936)
- Đôi bạn (1936-1937)
- Bướm trắng (1938-1939)
- Xóm cầu mới (1949-1957, viết dở dang)
- Giòng sông Thanh Thủy (1960-1961). Tác phẩm cuối cùng, gồm ba tập:
- Ba người bộ hành
- Chi bộ hai người
- Vọng quốc
Tập truyện
- Nho phong (1924)
- Người quay tơ (1926)
- Anh phải sống (cùng Khái Hưng, 1932 - 1933)
- Đi Tây (1935)
- Hai buổi chiều vàng (1934-1937)
- Thế rồi một buổi chiều (1934-1937)
- Thương chồng (1961)
Tiểu luận
- Viết và đọc tiểu thuyết (1952-1961)
Dịch phẩm
- Đỉnh gió hú của Emily Bronte (đăng báo 1960, xuất bản 1974)
Mặc dầu thời gian theo học Trường Mỹ thuật không lâu, Nhất
Linh cũng đã để lại một số tranh vẽ trong đó có bức Scène de Marché de rue Indochinois (Cảnh Phố Chợ Đông Dương) vẽ
trên lụa thực hiện khoảng 1926-1929. Bức tranh này năm 2010 được hãng Sotheby's
bán đấu giá ở Hương Cảng với giá 596.000 đô-la Hồng Kông, tương đương với
75.000 Mỹ kim.
***
Hồi Ức Một Đời Người
gồm 9 Chương:
- Chương 1: Thời thơ ấu (từ Hà Nội vào Đà Lạt)
- Chương 2: Thời niên thiếu (Đà Lạt và Ban Mê Thuột)
- Chương 3: Thời thanh niên (Sài Gòn)
- Chương 4: Thời quân ngũ (Sài Gòn – Giảng viên Trường Sinh ngữ Quân đội)
- Chương 5: Thời cải tạo (Trảng Lớn, Trảng Táo, Gia Huynh)
- Chương 6: Thời điêu linh (Sài Gòn, Đà Lạt)
- Chương 7: Thời mở lòng (những chuyện tình cảm)
- Chương 8: Thời mở cửa (Bước vào nghề báo, thập niên 80)
- Chương 9: Thời hội nhập (Bút ký những chuyến đi tới 15 quốc gia và lãnh thổ)
Tác giả đang viết tiếp một Chương cuối cùng sẽ mang tên… Thời xuống lỗ (thập niên 2000 cho đến
ngày xuống lỗ)!
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét