(Tiếp
theo)
Australia còn được gọi
là ‘Down Under’, tạm dịch là ‘Miệt Dưới’, vì nằm ở phía Nam Bán Cầu. Du ký dưới
đây được viết thành nhiều kỳ để ghi lại 45 ngày sống ở phía Nam trái đất.
Ngày 1/4/2013
Vào
cuối thập niên 60, Sài Gòn có khá nhiều đào kép nổi danh trong giới nghệ thuật trình
diễn. Đây cũng là thời hoàng kim của báo giới với nhiều ký giả chuyên đưa những
thông tin giật gân về giới văn nghệ sĩ đang được khán giả ái mộ. Những vụ scandal
về tình ái, ghen tuông, cặp bồ, bỏ nhau… bao giờ cũng được người đọc các báo lá
cải quan tâm bên cạnh những tin chiến sự hàng ngày diễn ra trên toàn miền Nam.
Nổi
bật nhất là scandal giữa Tổng thống Nguyễn Văn Thiệu và một cô ca sĩ có giọng
hát khàn khàn, kiểu như nghẹt mũi. Cô lại có một nhan sắc dễ nhìn, phải nói là ai
nhìn cũng thấy thích. Người ta đồn cô là “phòng nhì” của Tonton Thiệu nên phu
nhân Tổng thống, bà Nguyễn Thị Mai Anh, mới dàn xếp để cô sang sống tại Tây Đức
vào năm 1969. Thậm chí người ta còn đồn khi đó cô đang có bầu…
Trong
đêm nhạc hội Một thời để nhớ MC Nam Lộc
giới thiệu với khán giả người ca sĩ đó. Anh nói là cô “được mọi người ưu ái trong đó có cả Tonton Thiệu”. Điều này khiến
tôi ngỡ ngàng khi nghe một MC có cách giới thiệu như vậy.
Không
ngờ Nam Lộc lại có thể nhắc đến vụ scandal tai tiếng theo tin đồn xa xưa về một
người ca sĩ sắp sửa lên hát. Tôi nghĩ, Nam Lộc đã phạm một sai lầm trên sân khấu
vì những chuyện đó thuộc về đời tư, không nên tuyên bố công khai trước khán giả
cho dù người có liên quan đồng ý hay không. Lương tâm của một MC không cho phép
làm như vậy vì phạm đến nguyên tắc “fair play”…
Sau
lời giới thiệu của MC Nam Lộc, ca sĩ Kim Loan xuất hiện trên sân khấu. Cô bây
giờ có phần đẫy đà hơn xưa với chiếc áo dài màu vàng-đen, đi kèm là chiếc khăn
choàng màu hồng khoác bên ngoài. Tóc Kim Loan nhuộm nâu theo phong cách phương
Tây và khi cất tiếng hát người ta vẫn nghe giọng khàn khàn như nghẹt mũi từ thuở
nào.
Kim Loan trong đêm “Một thời để nhớ”
Tuy
vậy, phần đông những người yêu nhạc trước 1975 đều nhìn nhận Kim Loan ngày nay
khác xưa rất nhiều, khác cả về “thanh” lẫn “sắc”. Ít ai có thể chinh phục được
thời gian, nhất là những người chọn con đường ca hát một khi tuổi tác đã đè nặng
trên vai.
Kim Loan ngày xưa
Kim
Loan xuất thân từ “lò” Nguyễn Đức qua ban Việt Nhi từ khi lên 9 tuổi. Nhạc sĩ
Nguyễn Đức được coi như một “phù thủy” đào tạo ra những nghệ sĩ, ca sĩ nổi danh
với các nghệ danh mang chữ Kim như Kim Cương, Kim Hương, Kim Cúc, Kim Anh... bên
cạnh lớp Phương Hồng như Phương Hồng Quế, Phương Hoài Tâm, Phương Hồng Ngọc…
Kim
Loan chính thức bắt đầu sự nghiệp ca hát của mình năm 1966 khi đó cô đúng 17 tuổi
rưỡi qua nhạc phẩm Căn nhà ngoại ô của
nhạc sĩ Anh Bằng. Bản nhạc này ngày nay vẫn được các hãng đĩa hòa âm, phối khí
theo phong cách mới tại hải ngoại.
Năm
2006, Kim Loan đã có lần trả lời một cuộc phỏng vấn của Tạp chí Văn Hóa tại Hoa
Kỳ về vụ scandal với Tổng thống Thiệu. Xin được trích nguyên văn như sau:
“…Người ta nói đến
ông Tổng Thống, người ta nói rằng Loan vào hát trong Dinh Độc Lập… Thực sự tới
bây giờ Loan chưa biết Dinh Độc Lập ra làm sao. Còn cái chuyện đồn đại thì Loan
nhớ là Loan sang Đức năm 1969, Loan lập gia đình ở Đức năm 1970, đến năm 1972
hay 1973, con trai của Loan bị bịnh, Loan cứ ra vào nhà thương lo cho con. Cùng
lúc ấy, Loan được thư bà dì của Loan viết từ Việt Nam gửi sang, bà kể bà rất tức
vì ở Sài Gòn người ta đồn bậy về đời tư của Loan. Loan không cho là quan trọng.
Nhưng những người thân trong gia đình Loan, như Mẹ của Loan, những bà dì, bà
thím của Loan, thì tức lắm. Còn anh Minh chồng Loan thì anh nói cái chuyện đó
không có ảnh hưởng một tí nào đến hạnh phúc vợ chồng của anh và Loan…”
Tác
giả bài viết này không bình luận gì thêm và dành quyền xét đoán cho người đọc,
những người đã quan tâm đến diễn biến của tin đồn tai tiếng và những lời trần
tình của người có liên quan vì bây giờ Tổng thống Nguyễn Văn Thiệu đã mất.
Kim Loan trên sân khấu “Một thời để nhớ”
Một thời để nhớ có sự tái ngộ của diễn
viên hài Xuân Phát, một “quái kiệt” trong làng hài kịch tại Sài Gòn trước năm
1975. Anh có lối chọc cười tưng tửng nhưng rất duyên dáng, ý nhị. Xuân Phát
cùng Mai Lệ Huyền góp vui trong một nhạc cảnh hát nhép theo đĩa ghi âm trước có
tên là Bùn bò giò heo Mụ Rớt. Đây là
loại kịch lipsing, ngày nay gọi là hát nhép, đã được nhạc sĩ Hoàng Thi Thơ áp dụng
trên sân khấu đại nhạc hội hoặc phòng trà ca nhạc từ trước khi Sài Gòn đổi chủ.
Xuân Phát & Mai Lệ Huyền trong “Bún bò giò heo Mụ Rớt”
Xuân
Phát tâm sự với khán giả, đây cũng là thời điểm cần giã từ sân khấu sau bao năm
chọc cười thiên hạ. Giờ cũng là lúc anh dành thì giờ cho gia đình nhiều hơn bên
người vợ là diễn viên múa Mỹ Lệ của Sài Gòn gần 40 năm về trước. Có điều ít người
biết là con trai anh ngày nay cũng đang hoạt động trong lãnh vực điện ảnh
Hollywood mà khán giả Việt Nam được biết đến trong phim hành động Dòng máu anh hùng qua tên Dustin Nguyễn.
Lần
đầu tiên gia đình Xuân Phát sẽ xuất hiện trong phim Lửa Phật (Monk on Fire) do Dustin Nguyễn biên kịch và đạo diễn,
phim sẽ ra mắt khán giả trong năm 2013. Cùng thực hiện có sự hợp tác của Jimmy
Phạm Nghiêm (nhà sản xuất phim Dòng máu
anh hùng), hãng phim Chánh Phương và tài tử Johnny Trí Nguyễn.
Cha con Xuân Phát – Dustin Nguyễn tại phim trường
Một
giọng hát nam, khỏe ở tuổi gần 70, xuất hiện sau vở kịch không mấy thành công của
Xuân Phát – Mai Lệ Huyền. Đó là người ca sĩ xưa khi vẫn hằng ái mộ Elvis
Presley, vua nhạc rock-n-roll, đến độ
ngay từ khi vào nghề đã lấy tên thần tượng để mang tên Elvis Phương cho đến
ngày nay.
Elvis
Phương có một cuộc đời ca hát khá thành công bên cạnh Kiều Nga, em của anh và cũng là ca sĩ nổi danh một thời tại Việt
Nam và sau này tại hải ngoại. Cuộc đời tình ái của Phương lại không thuận lợi
như sự nghiệp. Elvis Phương kết hôn với một cô gái gốc từ Đà Lạt nhưng người vợ
đầu tiên lại vắn số, qua đời sau một tai nạn giao thông năm 1970. Ngày đó Phương
đã để trên mộ vợ tại nghĩa trang Mạc Đĩnh Chi một câu khá tình tứ: “Ngọc chết rồi Phương chơi với ai?”.
Nhiều
năm sau, khi định cư ở Hoa Kỳ, anh mới trả lời được câu hỏi ngày nào và tìm được
người “chơi” chung: Phan Lệ Hoa. Trả lời một cuộc phỏng vấn của VnExpress về cuộc
hôn nhân của mình, Elvis Phương tâm sự:
“Bạn có tin không, vợ
chồng tôi suốt mấy chục năm nay chưa từng rời xa nhau. Chúng tôi nguyện được có
nhau trọn đời. Vợ tôi không quản ngại khó khăn cùng chồng đi lưu diễn khắp nơi.
Ngày trước Lệ Hoa là một doanh nhân nổi tiếng, chấp nhận gác bỏ công việc vì
không muốn hai vợ chồng cách xa nhau quá lâu. Nhờ vậy mà gia đình hạnh phúc, cuộc
sống bình yên và tinh thần yên ổn. Đó là những xúc cảm để tôi có thể hát mãi
cho người và cho đời”.
Hình kỷ niệm với Elvis Phương trong đêm “Một thời đẻ nhớ”
Phạm
Ngọc Phương sinh năm 1945 tại Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương. Anh học trường Tây
nên thường hát những bản nhạc rock nước ngoài theo phong cách Elvis Presley.
Elvis Phương lần đầu xuất hiện trước khán giả năm 1962 tại trường dòng Regina
Pacis với nhạc phẩn hoàn toàn Việt Nam: Nửa
đêm ngoài phố của nhạc sĩ Trúc Phương.
Phương
tham gia nhiều ban như Rockin' Stars, Les
Vampires... và là một trong những ca sĩ tiên phong trong phong trào nhạc trẻ
cùng ban Phượng Hoàng với Nguyễn Trung Cang, Lê Hựu Hà... Khi tuổi đã lớn, anh
chuyển sang nhạc tình, nhạc quê hương.
Elvis
Phương có rất nhiều các bài hát nổi tiếng, gắn liền với tên tuổi của anh. Người
yêu nhạc nhớ đến anh qua Vết thù trên
lưng ngựa hoang (trong đó có màn biểu diễn huýt sáo tuyệt vời), Mười năm tình cũ, Bài thánh ca buồn, Trả lại
em yêu… Nổi bật nhất phải kể đến những ca khúc của riêng nhóm Phượng Hoàng
như Còn yêu em mãi, Yêu em, Tôi muốn...
sáng tác bởi Nguyễn Trung Cang & Lê Hựu Hà luôn luôn được Elvis Phương
trình diễn ra mắt lần đầu tiên trên sân khấu.
Elvis Phương 50 năm về trước
Trong
cả hai phần 1 và 2 của live show Một thời
để nhớ Elvis Phương đã chinh phục khán giả Melbourne với các nhạc phẩm Mười năm tình cũ, Đàn bà… xen lẫn nhạc
ngoại quốc một thời được ưa thích như My
Way, Si L'amour Existe Encore… Anh còn làm phần trình diễn sống động hơn
khi bước xuống giao lưu ở hàng ghế khán giả khiến các nhân viên bảo vệ phải hoạt
động cật lực.
Elvis
Phương đã chiếm trọn cảm tình của khán giả, những người nghe nhạc muốn tìm lại…
một thời để nhớ.
Elvis Phương trong đêm “Một thời để nhớ”
(Còn
tiếp)
***
(Trích
Hồi Ức Một Đời Người, Chương 10: Thời xuống lỗ)
Hồi
Ức Một Đời Người gồm 9 Chương:
Chương
1: Thời thơ ấu (từ Hà Nội vào Đà Lạt)
Chương
2: Thời niên thiếu (Đà Lạt và Ban Mê Thuột)
Chương
3: Thời thanh niên (Sài Gòn)
Chương
4: Thời quân ngũ (Sài Gòn – Giảng viên Trường Sinh ngữ Quân đội)
Chương
5: Thời cải tạo (Trảng Lớn, Trảng Táo, Gia Huynh)
Chương
6: Thời điêu linh (Sài Gòn, Đà Lạt)
Chương
7: Thời mở lòng (Những chuyện tình cảm)
Chương
8: Thời mở cửa (Bước vào nghề báo, thập niên 80)
Chương
9: Thời hội nhập (Bút ký những chuyến đi tới 15 quốc gia và lãnh thổ)
Theo bài anh viết, để thấy thời gian luôn "ưu ái" dành sự nghiệt ngã cho người phụ nữ nhiều hơn. Năm xưa lúc đọc tự sự của Khánh Ly trên trang web của Cô ấy khi nói về cái ngôi tóc trên đầu thì đã thấy thương cảm cho đời ca sĩ lắm rồi, bây giờ thêm những giòng anh Chính viết, càng thấy thời gian chẳng chừa ai.
Trả lờiXóaRiêng đàn ông, tuổi hoàng kim vẫn là những tuổi sau 35 kéo dài tới 65, tới tuổi 70 có thể vẫn còn nét phong độ hào hùng của người từng trải nhưng đã bắt đầu xuất hiện dấu vết của thời gian.. Riêng ở entry này có hai người Elvis và NNC thì có lẽ khác người chăng?
Mèng ui, hôm nay mới thấy anh post ảnh"đương thời" đó nghen. Đẹp lão quá trời, cảm ơn vì lại có một entry thú vị.
Trả lờiXóa