Tìm
hiểu về lịch sử của chiếc xe kéo, người ta cho rằng loại xe này đã ra đời vào đầu
kỷ nguyên Minh Trị tại Nhật Bản, vào khoảng năm 1869. Hồi đó, những gia đình
khá giả có thể tậu một chiếc xe do người làm kéo đi những lúc cần di chuyển,
thay vì phải đi bộ.
Theo
Wikipedia, xe kéo - tiếng Anh là Rickshaw, tiếng Pháp là Pousse-Pousse - bắt
nguồn từ tiếng Nhật “Jinrikisha” trong đó ghép bởi “jin” (con người, nhân),
“riki” (sức lực) và “sha” (xe). Như vậy, “Jinrikisha” là loại xe chạy bằng sức
kéo của con người.
Xe kéo xưa trên bưu ảnh của Nhật Bản
Bắt
đầu từ năm 1870, chính quyền thành phố Tokyo cấp giấy phép sản xuất và bán xe
kéo cho 3 người được coi là nhà sáng tạo phương tiện vận chuyển “tân kỳ” này: Izumi
Yosuke, Takayama Kosuke và Suzuki Tokujiro. Để được phép hoạt động tại Tokyo,
xe kéo phải được đóng dấu cho phép của 3 nhà phát minh này.
Xe kéo tại Nhật năm 1897
Đến
năm 1872 có khoảng 40.000 xe kéo hoạt động tại các thành phố lớn ở Nhật và đây cũng là phương tiện giao thông chính trong
cả nước. Vào thời đó, sức người rẻ hơn nhiều so với sức ngựa nên ngựa chỉ được
dùng cho các hoạt động mang tính cách quân sự. Nguồn nhân lực cho xe kéo là những
nông dân từ thôn quê ra thành thị kiếm sống, tính ra mỗi ngày họ phải chạy từ
30 đến 40km với tốc độ trung bình 8km một giờ.
Phu xe kéo tại Nhật
Xe
kéo lần lượt xuất hiện tại các thành phố châu Á như Trung Hoa (1873), Singapore
(1880), Việt Nam (1883) và vào cuối thế kỷ thứ 19 tại Ấn Độ, Nepal, Bangladesh,
Indonesia, Hồng Kông, Triều Tiên… Nói chung, xe kéo có mặt khắp lục địa Á Châu
là nơi có dân số đông nhất thế giới và cũng là nơi có trình độ phát triển kém
hơn châu Âu, châu Mỹ.
Xe kéo tại Ấn Độ
Năm
1883, chiếc xe kéo, hay còn gọi là xe tay tại miền Bắc, xuất hiện lần đầu tiên tại
Hà Nội do Thống sứ người Pháp, Jean Thomas Raoul Bonnal, cho đem từ bên Nhật qua.
Xe kéo Hà Nội xuất hiện một năm sau chiếc xe hơi đầu tiên tại Âu Châu và một
năm trước xe tramway, một loại xe do ngựa kéo. Gần 15 năm sau, Sài Gòn mới biết
tới loại xe này.
Hình ảnh xe kéo là một trong những sắc thái đặc thù của
Đông Dương được họa sĩ Adrien Marie vẽ trong một bức tranh cổ động cuộc đấu xảo
năm 1889 tại Pháp
Lịch
sử phát triển xe kéo tại Việt Nam bắt đầu từ năm 1884 khi một nhà thầu người
Pháp cho sản xuất khoảng 50 chiếc xe cung cấp cho cả miền Bắc, khi đó còn gọi
là Tonkin. Từ đó, chiếc xe kéo dần dần trở nên quen thuộc tại Hà Nội và chỉ
dành cho những người có chức, có tiền sử dụng làm phương tiện di chuyển trong
khi đi bộ vẫn là phương tiện chính của đại đa số dân chúng.
Ngồi
trên xe kéo nói lên cho sự giàu có và uy quyền của người Pháp và các gia đình
quyền quý người bản xứ nhưng trước đó các tiểu thư khuê các Hà Thành thường ít
khi dùng đến xe kéo vì sợ hiểu lầm là… Me Tây. Thời đó, phụ nữ người bản xứ khi
lấy người Pháp tại thuộc địa thường bị mỉa mai là “Me Tây” cũng như sau này ở
Sài Gòn có một số người bị gán cho “danh hiệu”… “Me Mỹ” khi họ kết hôn với người
Mỹ.
Xe kéo trước khách sạn Metropole (đường Henri Rivière),
Hà Nội
Một
hãng cho thuê xe kéo sau đó được thành lập tại Hà Nội. Những chiếc xe kéo đầu
tiên có bánh xe bằng sắt, chạy không êm nhưng hành khách phải giữ chỗ trước một
ngày nếu muốn được thuê. Dần dà, bánh xe kéo được bọc cao su nên khi chạy êm
hơn và loại xe bánh sắt chuyển ra các vùng ngoại ô.
Cuộc
cách mạng “bánh xe” đã phân chia thành hai loại khách sử dụng: loại bánh cao su
được dành cho giới quan chức thuộc địa và gia đình trong khi loại bánh sắt dành
cho giới trung lưu người bản xứ.
Xe kéo Hà Nội (1900)
Ngay
cả những xe kéo với bánh cao su cũng chia ra làm hai loại, loại bình thường và
loại của hãng OMIC. Loại nầy có chổ ngồi bằng nhôm trắng bóng và có nệm lò xo
cũng được bọc vải trắng, dĩ nhiên đi xe loại nầy thì mắc tiền hơn là đi xe loại
thường.
Hình
ảnh về các quan lại, binh lính, chức dịch… thời đại phong kiến dưới triều đại
phong kiến qua góc nhìn của các nhiếp ảnh gia người Pháp khi họ đến Đông Dương
trong đó có Việt Nam cho thấy một cái nhìn đầy đủ về một thời kỳ đã kéo dài ở
Việt Nam dưới thời Pháp thuộc.
Hãng xe kéo Hà Nội
Chiếc
xe kéo được coi là biểu tượng của sự phân biệt giai cấp giữa người lao động phải
dùng sức mình để kiếm miếng cơm manh áo và hành khách ngồi phía sau là giới quyền
quý, giàu sang. Truyện ngắn Người ngựa –
ngựa người của Nguyễn Công Hoan đã nói lên cuộc đời cơ cực của người kéo
xe, còn được gọi bằng “cu-li”, giữa khung cảnh đêm 30 Tết.
Truyện
kể anh phu xe đói khách trong đêm giao thừa gặp phải một cô khách tân thời tưởng
lắm tiền ai ngờ lại quá keo kiệt, chỉ trả hai hào cho một giờ bao xe. Anh kéo xe
giờ cho nên cũng chỉ chạy tà tà, theo cách Nguyễn Công Hoan mô tả: “đít nhổm mạnh,
mà bước ngắn”.
Truyện
chỉ có 2 nhân vật và người đọc thoạt đầu cứ tưởng như thuộc hai giai cấp khác
nhau nhưng cuối cùng cũng nhận ra họ chỉ là “người ngựa” kéo phía sau là “ngựa
người”, một “bà” khách lại là một cô gái “ăn sương” thuê xe kéo để đi kiếm
khách trong đêm giao thừa. Đã không có tiền trả anh xe kéo, “bà” khách lại còn
mượn anh hai hào để mua gói thuốc lá, bao diêm và cả hạt dưa để cắn!
Anh
phu xe thì hí hửng khi giờ khắc giao thừa đến gần: “Mười lăm phút nữa, mình sẽ có sáu hào. Sáu hào với hai hào là tám. Thế
nào ta cũng nài thêm bà ấy mở hàng cho một hào nữa là chín. Chín hào! Mở hàng
ngay từ lúc năm mới vừa đến. Thật là may! Mới năm mới đã phát tài! Thôi, sang
năm tất là làm ăn bằng mười bằng trăm năm nay”.
Xe kéo Hà Nội
Nguyễn
Công Hoan dẫn người đọc đến một đoạn thật hấp dẫn sau khi anh phu xe đã kéo “bà”
khách đi khắp phố phường Hà Nội gần 2 giờ đồng hồ trong đêm giao thừa:
- Này, anh đỗ xuống
tôi bảo. Tôi nói thực với anh nhé. Bây giờ đã về sáng rồi, chắc anh kéo tôi mãi
cũng đến thế mà thôi. Tôi thì thực không có tiền giả anh đâu. Tôi gán cho anh
khăn, áo, đồng hồ mà anh không lấy, thì tôi chả biết nghĩ thế nào cho phải cả.
Thôi thì anh kéo tôi ra chỗ kín, vắng, anh muốn bắt tôi gì tôi xin chịu.
- Tôi bắt gì cô mà
tôi bắt!
Cô ả nắm lấy tay, vỗ
vào vai anh xe, nhăn nhở cười:
- Anh này thực thà
quá, nghĩa là chỉ có anh với tôi thôi, thì người tôi đây, anh muốn làm gì tôi
cũng bằng lòng.
- Ối thôi! Tôi lạy
cô. Nhỡ cô đổ bệnh cho tôi thì tôi bỏ mẹ tôi.
- Không sợ, tôi mới
khám bệnh hôm qua.
- Thôi, tôi chắp tay
tôi van cô, cô có thương tôi thì mời cô xuống xe cho tôi về, và xin cô tiền xe!
- Thế thì anh cứ kéo
tôi về nhà tôi, xem có đồ đạc gì đáng giá, thì anh cứ việc lấy.
Xe kéo trên đường Paul Bert, ngày nay là phố Tràng Tiền,
Hà Nội (1915)
Đến
cửa một nhà săm, cô ả bảo anh xe kéo ghé vào để hỏi vay tiền. Mệt lử nên trong
khi chờ khách vay tiền anh phu xe ngủ gật. Khi pháo giao thừa nổ vang anh mới tỉnh
dậy. Vào hỏi thăm anh bồi “săm” mới biết là cô gái đã chuồn mất bằng cổng sau.
Và đây là đoạn kết:
“Anh xe nghiến răng,
cau mặt, lủi thủi ra hè, cầm cái đệm quật mạnh vào hòm đánh thình một cái! Anh
móc túi lấy bao diêm đốt vía, rồi khoèo bàn chân, co cái càng lên, đưa tay ra đỡ,
thủng thẳng dắt xe đi… Tiếng pháo chào xuân nối đuôi nhau đùng đùng toạch toạch”.
Phu xe “đói” khách
Như
đã nói ở phần trên, Sài Gòn xưa vào năm 1898 mới làm quen với xe kéo, khoảng gần
15 năm sau Hà Nội. Lý do cũng dễ hiểu là xứ thuộc địa chính thức của người Pháp
có phương tiện di chuyển duy nhất là những chiếc xe do ngựa kéo mà người Pháp gọi
là “Malabar” hay “Boîte d’allumettes” (vì xe có dáng dấp như một hộp diêm).
Một
đặc điểm của xe kéo Sài Gòn vào đầu thập niên 1920 là mỗi chiếc đều được cấp
phát số xe gồm 4 chữ số để dễ kiểm soát khi lưu thông, trong khi đó, xe kéo Hà
Nội không có. Dưới đây là một số hình ảnh về xe kéo tại miền Nam:
Xe kéo và xe ngựa trước chợ Bến Thành đầu thập niên 1920
Xe kéo và xe hơi trước “Hôtel de Ville”
Xe kéo trước Nhà hát Thành phố
Xe kéo trước Nhà thờ Đức bà
Xe kéo trên đường Catinat (ngày nay là Đồng Khởi)
Xe kéo trong Chợ Lớn
(Còn
tiếp)
***
(Trích
Hồi Ức Một Đời Người, Chương 10: Thời xuống lỗ)
Hồi
Ức Một Đời Người gồm 9 Chương:
Chương
1: Thời thơ ấu (từ Hà Nội vào Đà Lạt)
Chương
2: Thời niên thiếu (Đà Lạt và Ban Mê Thuột)
Chương
3: Thời thanh niên (Sài Gòn)
Chương
4: Thời quân ngũ (Sài Gòn – Giảng viên Trường Sinh ngữ Quân đội)
Chương
5: Thời cải tạo (Trảng Lớn, Trảng Táo, Gia Huynh)
Chương
6: Thời điêu linh (Sài Gòn, Đà Lạt)
Chương
7: Thời mở lòng (những chuyện tình cảm)
Chương
8: Thời mở cửa (Bước vào nghề báo, thập niên 80)
Chương
9: Thời hội nhập (Bút ký những chuyến đi tới 15 quốc gia và lãnh thổ)
Tác
giả đang viết tiếp Chương cuối cùng mang tên… Thời xuống lỗ (thập niên 2000 cho
đến ngày xuống lỗ)!
Việc trích dẫn truyện ngắn "Ngựa người, người ngựa" (Nguyễn Công Hoan) vào bài nghiên cứu này quả là chỗ thể hiện công phu dụng tâm và tài năng của anh Chính. Nó không những làm giảm sự khô cứng hàn lâm bắt buộc của đề tài loại này mà ngược lại, nó làm tăng tính văn học cho bài viết, dùng văn học để vẽ lại thời sự quá khứ (miêu tả sự kiện lịch sử). Hoan hô anh.
Trả lờiXóaPS: Rất lâu sau này, hiếm thấy một tấm hình Nhà thờ Đức Bà nào đẹp như hình đăng trong bài này!