Chủ Nhật, 12 tháng 11, 2023

Phản hồi của độc giả

Tôi có một người bạn trên Facebook mà tôi gọi là “bạn hiền”

Thật bất ngờ, sáng nay đọc trên Thuyvi Viết Vụn có một bài viết dưới đây.

Phàm khi được khen, ai cũng tỏ ra phấn kích, tôi cũng không là ngoại lệ. Thụy Vi đã viết những dòng này và tôi cảm thấy thật sự xúc động.

 

Hình trên FB Thuyvi Viết Vụn

 

ÔNG NGUYỄN NGỌC CHÍNH. TÁC GIẢ CỦA NHIỀU HỒI ỨC. TỪ...

HỒI ỨC MỘT ĐỜI NGƯỜI, HỒI ỨC THỜI ĐIÊU LINH, HỒI ỨC VIỄN DU...

Tôi vừa nhận được sách của ông NGUYỄN NGỌC CHÍNH và Kim Thúy.

Chắc nhiều bạn đọc nhớ Nguyễn Ngọc Chính có trang HỒI ỨC MỘT ĐỜI NGƯỜI? Trang này chắc chắn có con số triệu triệu người đọc.

Vào trang này, khi giở ra chúng ta sẽ nhớ lại từng giai đoạn Lịch sử, Xã hội thời của chúng ta.

Ông viết HỒI ỨC MỘT ĐỜI NGƯỜI tưởng rằng ông viết về đời ông, nhưng khi đọc chúng ta thấy cuộc đời chúng ta trong đó. Ông viết ra hết những gì liên quan tới cuộc sống từ thời thập niên 1950 đến thập niên 1975 và lan man qua cả sau này.

Lối viết của ông rất cuốn hút người đọc, nhưng ông viết rất xác thực. Ông sinh sống ở Cao Nguyên nhưng khi vào Saigon, ông bỏ công khám phá tường tận:

“Bước sang thời quân ngũ tôi đã trở thành cư dân thường trực của Sài Gòn và đây cũng là một cơ hội để tôi khám phá từ những con đường nổi tiếng cho đến những con hẻm không tên trên đất Sài Gòn”.

Nhưng có lẽ quan trọng hơn cả là việc đi sâu vào nếp sống văn hóa-tinh thần của người Sài Gòn, từ ăn-chơi cho đến lối sống, cách suy nghĩ và rất nhiều khía cạnh khác nữa trong tâm hồn người Sài Gòn... Và có hàng 1001 câu chuyện mà khi cần chúng ta đọc bài của ông sẽ nhớ lại rất rỏ mồn một.

Tôi đã không ít lần khi viết về nhân vật nào của VN thời đó, tôi liền vào trang của ông đọc thêm và yên tâm vì sự khả tín của ngòi bút này.

Khen ông, giống như khen “Phò Mã tốt áo”. Vả lại lượng độc giả “đồ sộ” của ông là cách “thẩm định” những tác phẩm mà ông đã viết.

Cảm ơn ông, Tác giả NGUYỄN NGỌC CHÍNH.

(Nếu các bạn muốn đọc HỒI ỨC MỘT ĐỜI NGƯỜI, xin vào trang http://chinhhoiuc.blogspot.com/)

(Nếu các bạn muốn order sách, xin vào trang https://www.facebook.com/thanhuu.nguyen.18)

 

***

2 nhận xét:

  1. "Phản hồi" rất chính xác. Tôi đã đọc nhiều bài viết cuả tác giả NNC trong nhiều năm "vô công rỗi nghề", vì website này rất dễ đọc và vì tôi nghĩ tác giả và tôi có một số điểm GIỐNG nhau: (1)Cùng là Bắc Kỳ di cư, dù tôi vào Sài Gòn và theo học Khoá 4 SQTB Thủ Đức cuối năm 1953, có lẽ hơn NNC một con giáp. (2)Tôi cũng từng dạy học, trong đó có môn tiếng Anh, cũng từng đi cải tạo, và khi ở tù về, cũng kiếm sống bằng nghề dạy tiếng Anh. (3)Nhiều người NNC nhắc đến và nhiều nơi NNC nói tới, tôi biết rõ, và thấy rất đúng. Nhưng tôi KHÁC NNC ở điểm sau: Tôi ở Sài Gòn bốn chục năm, lúc chưa vướng vòng thê nhi tục lụy, vào những ngày nghỉ, thường chạy Lambretta khắp ngang cùng ngõ hẻm; khi NNC ở trường Thủ Đức ra, về cư ngụ ở đường Bùi Thị Xuân, thì tôi cũng ở gần đó và đang làm việc ở toà án; thế mà mấy chục năm sau, nhờ những bài viết cuả NNC, tôi mới biết nhiều điều về Sài Gòn. Xin cám ơn. Văn của tác giả NNC gọn, sáng, súc tích, nhưng hấp dẫn. Tôi ngưỡng mộ.

    Trả lờiXóa

Popular posts