Chủ Nhật, 19 tháng 11, 2023

Đàn Ông Vs Đàn Bà: Ai hơn Ai?

Mới đây, tạp chí Time tiết lộ lý do “động trời”: tại sao ngày nay phụ nữ Mỹ sống lâu hơn nam giới gần 6 năm qua bài viết của Jamie Duchar, “Why U.S. Women Now Live Almost 6 Years Longer Than Men”.   

Bà Jamie lấy thông tin từ bài nghiên cứu mới nhất của “JAMA Internal Medicine”, một tạp chí y học khá nổi tiếng của Hoa Kỳ. Theo JAMA, tuồi thọ trung bình của người Mỹ vào khoảng 76 nhưng những năm gần đây vì nhiều lý do nên số tuổi này có phần suy giảm ở nam giới trong khi nữ giới lại gia tăng.

Tính đến năm 2011, theo thống kê mới nhất, thì tuổi thọ của nam giới chỉ còn 73,5 tuổi so với 78,3 tuổi ở phụ nữ. Đây là sự cách biệt lớn nhất nếu so với thống kê của năm 1996.   

Như vậy, cách biệt đó đã được ghi nhận từ trước khi bệnh dịch Covid-19 xảy ra trên toàn cầu cho nên người ta có thể còn quy về một số lý do khác như bệnh tim mạch, ung thư, dùng thuốc quá liều hay thậm chí là tự tử. Đây là những nguyên nhân thường xảy ra với nam giới, nhiều hơn nữ giới.

 

Sự khác biệt về tuổi thọ giữa Đàn ông và Phụ nữ tại Mỹ

 

Trở lại với câu hỏi “Đàn Ông Vs Đàn Bà: Ai hơn Ai?”, tôi xin kể một chuyện tiếu lâm, có tính cách hư cấu về việc… “tiểu tiện” của cả hai phái: Đàn Ông và Đàn Bà.

Quý bà vốn thường bị chê là “đái không qua được ngọn cỏ” khiến cho phái nữ tức mình, để nghị một cuộc thi đấu với điều kiện lúc “hành sự” hai tay phải chắp sau lưng chứ không được để phía trước.

Xét thấy điều kiện cũng dễ dàng nên cánh đàn ông chấp nhận ngay vì biết chắc thế nào mình cũng thắng. Một bà hiên ngang đứng lên, hay tay chắp sau lưng “tè” ngay và đến lượt một ông cũng làm y như vậy.

Mãi lúc này quý ông mới hiểu ra “âm mưu thâm độc” của quý bà: đàn ông lúc “xả xú-bắp” thường dùng ngón tay để điều chỉnh “vòi nước” nhưng cuộc thi lại bắt phải để sau lưng thế cho nên nước thải ra rơi ngay xuống chân!

Kết cuộc lượng nước tiết ra của các bà quá “quá mạnh” nên vượt xa các đấng mày râu. Trong khi đó, vòi nước của các ông không có sự “lèo lái” của ngón tay nên cứ rỉ ngay xuống chân chứ không chịu… bay xa.

 

Tư thế của đàn ông “đứng tè” (hình chụp tại đường Hàm Tử, Quận 5)

 

Thế mới biết, câu “thông minh vốn sẵn tính trời” đã dành cho các bà! Cộng thêm với “cái uy của một… nội tướng trong gia đình” nên khiến cho “vai trò lãnh đạo” của chị em phụ nữ ngày càng “vững chãi” trong việc “điều binh khiển tướng” trong nhà!

Chuyện sau đây mới đúng là chuyện thật 100% tận bên nước Mỹ chứ không phải hư cấu. Ở thành phố Philadelphia có một viện bảo tàng mỹ thuật trưng bày những tác phẩm nghệ của nhiều nước trên thế giới trong đó có một phòng triển lãm dành cho những tác phẩm sáng tác sau năm 1989 của Đại Hàn.

 

Hình chụp khu trưng bày của Đại Hàn tại Bảo tàng Philadelphia, Mỹ

 

Những sáng tác đương đại này có nhiều thứ "khó hiểu", nhưng có lẽ khó hiểu nhất là những bức ảnh trắng đen của nữ nhiếp ảnh gia Chang Jia (sinh năm 1973) thực hiện năm 2006 với đề tài "Tiểu Tiện Đứng". Nhiếp ảnh gia chụp hình một nữ nhân đứng… "tè".

Quả thật đây là một đề tài nghệ thuật nhiếp ảnh đen trắng độc đáo được trưng bày trước mặt khách đến thăm mà người sáng tác lại là một nhân vật thuộc giới “quần thoa”. Hình ảnh nghệ thuật thật đẹp nhưng có điều khiến một số nhà đạo đức phải… “lắc đầu ngao ngán”.

Tôi cố gắng post lên đây những tấm hình này nhưng lại ngại vi phạm “tiêu chuẩn đạo đức” cho nên những điểm “nhạy cảm” của phụ nữ đã bị người viết che kín. Rất mong các vị trong ban kiểm duyệt miệm tình bỏ qua vì đây chỉ là hình minh họa được trưng bày tại viện bảo tàng!

 

Tư thế của Phụ nữ (hình của Chang Jia, Đại Hàn)

 

Tư thế của Phụ nữ (hình của Chang Jia, Đại Hàn)

 

Tư thế của Phụ nữ (hình của Chang Jia, Đại Hàn)

 

Tư thế của Phụ nữ (hình của Chang Jia, Đại Hàn)

 

Câu chuyện ít ra cũng khiến quý ông vẫn thường tự hào là “thông minh nhất nam từ” phải suy nghĩ lại.

Và “cuộc chiến ai thắng ai” có lẽ vẫn còn tiếp diễn đối với cả hai phe cho đền khi… trút hơi thở cuối cùng!  

 

***

 

* Tham khảo thêm bài viết “Why U.S. Women Now Live Almost 6 Years Longer Than Men” tại:

https://time.com/6334873/u-s-life-expectancy-gender-gap/

 

 

***

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

:) :( :)) :(( =))

Popular posts