Thứ Năm, 5 tháng 10, 2023

Tin vui về “Hồi ức viễn du”

Đối với những cặp vợ chồng trẻ, một trong những Tin Vui là sự chào đời của một thành viên mới trong gia đình.

Đối với những người ở vào tuổi “thất thập cổ lai hy” như tôi, Tin Vui không phải như vậy mặc dù cũng là Tin Vui của “một thành viên mới”… nhưng thành viên này không phải “bằng xương bằng thịt” mà là một cuốn sách… vừa chào đời… từ nhà in!

Ngày 21/09/2023, anh Thân Hữu Nguyễn (THN) từ Nebraska báo tin cuốn sách mang tựa đề “Hồi ức viễn du” đã đến tay anh từ nhà in (hình ảnh đính kèm). Sách vẫn còn “nóng hổi” và vẫn còn thơm mùi mực in!

 

Sách mới ra lò nóng hổi... “Hồi ức viễn du”

 

Anh THN là “cha đỡ đầu” những cuốn sách của tôi được xuất bản tại Hoa Kỳ, khởi đầu là “Hồi ức Ban Mê”, tiếp đến là “Hồi ức Sài Gòn”, sau đó là “Hồi ức thời điêu linh”…

Riêng cuốn sách thứ tư, “Hồi ức viễn du”, kể lại chuyện bên lề những chuyến viễn du đến các vùng đất từ Á, Âu đến Mỹ châu được gói gọn trong gần 300 trang sách. Có thể coi như một “cầm nang” du lịch theo kiểu Lonely Planet, hoàn toàn không mang tính cách chính trị mà chỉ kể đến những điều mắt thấy tai nghe nơi xứ người.

Chắc phải đợi đến tháng 11/2023 có một người bạn của tác giả từ Hoa Kỳ về Việt Nam mới đem về chừng vài cuốn để trong hành lý xách tay cho những người ở Việt Nam (kể cả tác giả) để được cầm trên tay!

 

Bìa sách “Hồi ức viễn du”

 

Tuy chưa có sách in nhưng chúng tôi đã có bản PDF của cuốn sách nên trong status này sẽ có những hình ảnh của các trang và 32 bài viết để các bạn xem qua cho biết. Riêng bài viết cuối cùng mang tiêu đề “Lời cuối cho Hồi ức” được post lại theo nguyên văn vì rất ngắn:

“Tôi sinh năm 1946, về hưu, gĩa từ nghề viết báo cho tờ Vietnam Investment Review năm 2004. Thời gian lăn lộn với việc viết báo chỉ hơn 10 năm, cái khó là phải viết “theo yêu cầu”, dù chỉ là những chuyện có liên quan đến kinh tế chứ không phải là các vấn đề “nhạy cảm” như chính trị.

“Cứ tưởng khi trờ thành “tỷ phú thời gian” sẽ trút bỏ được gánh nặng “cơm áo gạo tiền” nào ngờ bây giờ lại vẫn quanh quẩn với nghề viết. Nhưng lần này lại là viết Blog. Đó là một hình thức viết tự do theo ý thích của mình để giải tỏa những suy nghĩ riêng tư chứ không bị ràng buộc vì tôn chỉ của tờ báo.

“Hồi ức một đời người” ra đời trong trường hợp đó và đến nay blog này có số viewers trên 1.860.000. Một con số có lẽ chỉ thấy được... trong mơ! Những bài viết trong blog bao gồm hồi ức về nhiều thời kỳ, từ thời thơ ấu cho đến nay.

“Số người vào đọc “Hồi ức một đời người” ngày càng gia tăng nên một số bạn bè ở hải ngoại lại gợi ý: sao không xuất bản? Thế là đã có 3 cuốn sách, “Hồi ức Ban Mê”, “Hồi ức Sài Gòn” và “Hồi ức thời điêu linh” được ra mắt người đọc với sự tài trợ về in ấn của bạn bè tại nước ngoài. 

“Tưởng như thế là quá đủ đối với một người viết tuổi đã gần 80... nhưng chưa hết: bạn bè lại góp ý sao không ra tiếp cuốn thứ 4? Và đó cũng là nguyên do quyển “Hồi ức viễn du” được nằm trên tay bạn.

“Lúc còn trẻ tôi “viễn du” khá nhiều đến các quốc gia và lãnh thổ hầu như khắp các châu lục… ngoài những chuyện đã viết trong sách vẫn còn thiếu một số nước vì nhiều lý do.

“Chẳng hạn như năm 1994 tôi đến Malaysia trong một chuyến công tác ngắn ngày nên không đủ thời gian để đi thăm những ngôi đền có nét đặc trưng của Hồi giáo, Cung điện Hoàng gia hay những công trình giao thông mang nét hiện đại…

“Tôi cũng đã đến Indonesia… thật tình đất nước này đã làm tôi mất hết cảm tình ngay từ phút đặt chân xuống phi trường. Tại quầy kiểm tra passport một nhân viên di trú đã “hạnh họe” đủ điều! Cuối củng tôi phải nói thẳng:

“Tôi đến đây là vì công vụ, có thư mời của chính phủ… nhưng nếu ông thấy trong giấy tờ của tôi có gì trục trặc, tôi sẵn lòng rời phi trường này ngay…”!

“Cuối cùng, nhân viên di trú, có lẽ cũng giống như một vài các đồng nghiệp tại Việt Nam chỉ có mục đích “vòi tiền”… thấy hành khách có vẻ “cứng” quá nên… cho qua! Chuyện xảy ra tại phi trường nhưng đã gây một ấn tượng “không tốt đẹp tí nào” với cả một đất nước.

“Cuộc sống là như vậy, những ấn tượng ban đầu đóng một vai trò quan trọng đối với cả một đất nước. Trong suốt chuyến viễn du đến Indonesia tôi mất hoàn toàn hứng thú để tìm hiểu về đất nước và con người! Kết quả là không có một bài viết nào ghi lại chỉ vì… mất hết hứng thú!

“Lời cuối cùng cho các chuyến viễn du là… Đa tạ sự ủng hộ nhiệt tình của các bạn đọc và cũng xin cám ơn sự tài trợ tích cực của những người bạn học từ phương xa đã góp phần hình thành cuốn sách này.

Có thể đây là “cuốn sách cuối cùng dối già” của tôi, một cánh chim trước đây đã từng bay nhảy trong vùng… “Hồi Ức”!

 “Nguyễn Ngọc Chính

Tháng 7/2023

 

***

 

Bản PDF

 


Du học... Lắc Lư

Lần đầu tiên đến HK, năm 1971, tại Lackland (Lắc Lư), San Antonio, Texas, dự Khóa đào tạo Giảng viên Anh ngữ.

 


Hoa Kỳ du ký 1973

Trở lại trường xưa với cấp bậc Trung úy để học khóa Tu nghiệp Giảng viên Anh ngữ.

 


Thăm xứ sở Cao Bồi

Làng Alamo Village được phục dựng tại San Antonio, Texas, với gần như đầy đủ mọi sinh hoạt của các cowboys thời Wild Wild West.

 


Diễn lại cảnh sheriff trước trại giam thời Miền Tây Hoang Dã

 

Những thành phố phía đông nước Mỹ

Chicago (thành phố lớn thứ 3 tại Mỹ), New York (thành phố lớn nhất HK) với tòa nhà Empire State Building, tượng thần Tự do… Thành phố cổ kính Philadelphia với chiếc chuông Tự do (Liberty Bell) và Thủ đô Wahingon D.C...

 

Những thành phố phía tây Hoa Kỳ

San Francisco: cầu treo Golden Gate, Fisherman's Wharf. Los Angeles: Hollywood, Disneyland. Cuối cùng về Little Saigon thăm gia đình ca sĩ Phương Hồng Quế.

 

Hawaii: Một nước Mỹ giữa Thái Bình Dương

Mang biệt danh Aloha State, tiểu bang thứ 50 của Hoa Kỳ, với 6 hòn đảo chính: Kauai, Oahu, Monokai, Lanai, Maui và Big Island. Honolulu nằm trên hòn đảo với các bãi biển Oahu Waikiki, Diamond Head… Pearl Harbor và những địa điểm tưởng niệm các chiến hạm Mỹ bị đánh chìm tại Trân Châu Cảng.

 

Photo album - Universal Studios, Hollywood, California (USA 1971)

Visitors must stay in the trams while going around the studios because many film shootings are in action in the Universal Studios. However, visitors can walk around and take pictures in the areas which have no “Off Limit” signs.


The studio still displays many scenes in the old movie world for visitors to see.

 

Singapore: Đảo quốc Sư tử

Phi trường Changi là 1 trong 3 sân bay “5 sao” trên thế giới. Người ta thường mệnh danh Orchard Road là thiên đường mua sắm đối với phái nữ. Cầu cảng Boat Quay là một trong những địa điểm ăn uống ngoài trời tốt nhất tại Singapore.

 

Giảm stress ở Singapore

“Gardens by the Bay” ở ngay trung tâm Singapore, rộng trên 100 hecta với những hệ thực vật thiên nhiên kết hợp hài hòa với những cây nhân tạo khổng lồ. Giảm stress bằng cách đi hát karaoke tại một shop do người Đại Hàn làm chủ!

 



Tản mạn về Singapore

Ăn phở Việt Nam và các tiệm ăn Tàu, Nhật tại Sing. Tin buồn cho những đệ tử của thuốc lá: kể từ ngày 1/1/2019, khu vực Orchard, con đường mua sắm nổi tiếng nhất Singapore, có những thông báo ngay trên mặt lề đường về việc “cấm hút thuốc” và mức phạt được ấn định là từ 200 lên đến 1.000 đô la Sing!

 

Ghi chép bên sông Hàn: Thủ đô Seoul

Khu cung điện Deoksugung là một quần thể kiến trúc cổ nằm ngay giữa thủ đô Hán Thành. Nơi đây, dòng dõi hoàng tộc Triều Tiên đã từng sinh sống trong những tòa nhà gỗ cổ chen lẫn những vườn hoa ngự uyển và hồ ngoạn cảnh từ năm 1593. Khám phá chợ truyền thống cũng là điều thú vị mà thành phố Seoul đem đến cho du khách

 

Ghi chép từ thành Viên

Nước Áo nói chung và thủ đô Vienna nói riêng vẫn thường tự hào là một trong những ‘cái nôi âm nhạc’ của thế giới. Nơi đây đã từng là nơi sinh sống và sáng tác của các bậc thầy âm nhạc như Mozart, Beethoven, Schubert, Brahm và Johann Strauss. Nhà thờ thánh Stephen là một trong những công trình kiến trúc đẹp nhất ở Vienna với phong cách kiến trúc chủ đạo Roman và Gothic. Cung điện Schönbrunn và Belvedere ngày nay đã trở thành một trong những di sản quý giá của nhân loại.

 

Photo album – Vienna, Austria

Lâu đài là những nét nổi bật của Vienna… Ngày nay, trường phái kiến trúc Hundertwasser là nét đặc thù của Áo. Nghĩa trang Trung tâm Vienna lại là một vườn hoa nghệ thuật với những bức tượng trên các nấm mộ phải nói là “có một không hai” trên thế giới!

 

Thành Rome trong mắt tôi

Rome còn được gọi là “Thành phố của 7 ngọn đồi” cũng như “Thành phố của các bảo tàng”. Đến Rome, có lẽ việc đầu tiên là phải thăm Đấu trường La Mã (Colosseum) được xây dựng khoảng 10 năm sau Công Nguyên với sức chứa 50.000 người. Trevi Fountain được xếp hạng là một trong những bồn hoa phun nước nổi tiếng nhất thế giới. Rượu vang lại nổi tiếng với vai trò biến nước Ý thành nước xuất khẩu rượu lớn nhất thế giới…

 

Sông nước Venise

Người ta biết đến Venise qua những cái tên như Thành phố nước (City of Water), Thành phố nổi (Floating City), Thành phố của những chiếc cầu (City of Bridges), Thành phố của những con kênh (City of Canals)… Nhà cửa trong các hẻm nhỏ đều là nhà gạch, nhà nào cũng có balcon trồng hoa trông xuống đường hoặc đối diện với các con kênh ngay trước cửa ra vào.

 

Một ngày tại Vatican

Quảng trường Piazza San Pietro có bầu không khí thiêng liêng của tôn giáo, khách tham quan cảm thấy mình như bị choáng ngợp trước khung cảnh đồ sộ và thiêng liêng khiến người ta phải quay trở về với thế giới tâm linh. Mọi ngả đường trên quảng trường đều dẫn vào vương cung thánh đường Basilica San Pietro. Lòng nhà thờ có sức chứa 60.000 người, nổi bật với mái vòm hùng vĩ được trang trí bằng những tác phẩm nghệ thuật pha trộn tôn giáo của các thiên tài Michelangelo và Raphael…

 

Phi Luật Tân thời hậu SARS

Năm 2003 khi hội chứng SARS vừa lắng đọng sau một thời gian gần như làm tê liệt mọi hoạt động du lịch trong khu vực Đông Nam Á, khẩu hiệu được ngành du lịch Phi Luật Tân đề ra là giới thiệu một đất nước Philipin như một thiên đàng mua sắm của châu Á. Không thành phố nào trên hành tinh này có những chiếc xe đặc biệt như ở Phi. Đó là những chiếc xe jeep của quân đội Mỹ để lại được người Phi ‘o bế’ lại thành phương tiện chở khách như những chiếc xe buýt. Trên thực tế, nước Mỹ mua lại Phi từ tay người Tây Ban Nha với giá 20 triệu đô la và họ đã để lại rất nhiều ảnh hưởng văn hóa tại đất nước này cho đến khi Philippin hoàn toàn độc lập vào năm 1946.

 

Hồi ức Úc châu: Một tháng ở Melbourne

Đây là nhật ký những ngày ở Melbourne, nơi con gái tôi sinh sống.

 

Live show “Một Thời Để Nhớ”

Nhật ký 1 tháng ở Melbourne có buổi trình diễn ca nhạc của 14 giọng ca nổi tiếng trước 1975. Một chương trình thật đặc biệt với sự góp mặt của Thanh Thúy, Thanh Lan, Mai Lệ Huyền, Elvis Phương, Bạch Yến và nhiều danh ca khác.

 

Ghi chép bên lề về Du ký xứ Miệt Dưới

Tác giả nêu lên một số vấn đề có liên quan đến nước Úc và người Úc. Không hẳn chỉ toàn khen mà còn những điều, ở một mức độ nào đó, cũng đáng chê!

 

***

2 nhận xét:

  1. Vui với anh Chính khi hoàn thành quyển sách này. Mong anh tiếp tục gom lại để ra tiếp vài quyển nữa nha.

    Trả lờiXóa

Popular posts