***
Ngày xưa, ngay từ thời niên thiếu, tôi đã nghe câu nói:
"ABC
Không
có nhà
Đi
ở thuê"
Tôi không bàn đến việc không có nhà nên phải đi ở nhà thuê
mà chỉ đề cập đến cách đọc những mẫu tự ABC. Câu trên phải đọc là “A, Bê, Xê” cho hợp vần với “Đi ở thuê”. Sẽ là điều trái cẳng ngỗng
khi đọc là “A, Bờ, Cờ”, hoàn toàn
không hợp với vần của câu thứ ba: “A, Bờ,
Cờ - Không có nhà – Đi ở thuê”!
Như vậy, ta có 2 cách phát âm các mẫu tự, cách nào cũng đúng
nhưng còn tùy thuộc vào ngữ cảnh. Có điều, dù đọc theo trường phái "A, Bê,
Xê" hay "A, Bờ, Cờ" chỉ khác nhau ở các phụ âm như B, C,
D… còn những nguyên âm như A, O, E, I, Y… hoàn toàn không có sự khác biệt.
Ngược dòng lịch sử, Giáo sư Hoàng Xuân Hãn (1908–1996) là
một trong những người có công lớn trong việc truyền bá quốc ngữ qua Phong trào
Bình dân Học vụ trước giai đoạn tản cư vào cuối năm 1946.
Trong bài viết "Nhớ lại Hội truyền bá Quốc Ngữ, nhân kỷ niệm 50 năm" đăng trên tập san Đoàn Kết (số 405-406, tháng 9 và 10 năm 1988, xuất bản tại Paris), Giáo Sư Hoàng Xuân Hãn có nhắc đến “những chữ dễ viết cho những ngón tay chưa từng cầm bút... Vì lẽ đó tôi đã bắt đầu sách bằng hai chữ I, Tờ”.
Trong bài viết "Nhớ lại Hội truyền bá Quốc Ngữ, nhân kỷ niệm 50 năm" đăng trên tập san Đoàn Kết (số 405-406, tháng 9 và 10 năm 1988, xuất bản tại Paris), Giáo Sư Hoàng Xuân Hãn có nhắc đến “những chữ dễ viết cho những ngón tay chưa từng cầm bút... Vì lẽ đó tôi đã bắt đầu sách bằng hai chữ I, Tờ”.
Trong cuốn "I, Tờ" Giáo sư Hãn đã đưa ra cách phát âm các mẫu tự B, C, D, Đ... bằng Bờ, Cờ,
Dờ, Đờ... và các phụ âm kép NG, PH,
TH, TR là Ngờ, Phờ, Thờ, Trờ...
Chẳng hạn, để đánh vần chữ Ba, theo
Giáo sư Hãn, sẽ là "Bờ A Ba". Cách đánh
vần này sẽ dễ dàng hơn "Bê A Ba". Trong
trường hợp phụ âm kép như chữ Thơ sẽ
đánh vần là "Thờ Ơ Thơ" thay vì "Tê Hát Ơ Thơ".
Nói chung, phương pháp đánh vần của Giáo sư Hãn rất đơn giản nhưng lại rất thích hợp, nhất là đối với những người lớn tuổi muốn học chữ quốc ngữ. Bên cạnh đó là những vần thơ giúp người học dễ nhớ như:
Nói chung, phương pháp đánh vần của Giáo sư Hãn rất đơn giản nhưng lại rất thích hợp, nhất là đối với những người lớn tuổi muốn học chữ quốc ngữ. Bên cạnh đó là những vần thơ giúp người học dễ nhớ như:
I
Tờ hai móc giống nhau,
I
ngắn có chấm, Tờ dài có ngang
O
tròn như quả trứng gà,
Ô
thời đội nón, Ơ thời có râu
Huyền
ngang, Sắc dọc, Nặng tròn,
Hỏi
lom khom đứng, Ngã thời nằm ngang
Vào thập niên 50 lại có bài hát Cô Tú của Long Châu khá phổ biến vào thời đó để cổ xúy cho việc học
chữ quốc ngữ với những lời ca như sau:
Ai
về chợ huyện là huyện Thanh Vân,
Hỏi
thăm, hỏi thăm Cô Tú đánh vần được chưa?
Đánh
vần năm ngoái, năm xưa,
Năm
nay quên hết nên chưa biết gì.
Lưng
trời tiếng sáo vu vi,
Vẳng
nghe ai học chữ i, chữ tờ.
Sách
i tờ phát không cho học,
Liệu
cô mình đã đọc được chưa?
Đôi
bên bác mẹ cùng già,
Lấy
cô hay chữ để mà cậy trông.
Mùa
hè cho chí mùa đông,
Ruộng
vườn thóc lúa tính thông cô chẳng nhầm.
Nụ
tầm xuân còn đương phong nhuỵ,
Xin
cô mình đừng phí ngày xanh.
Bình
dân Học vụ lập thành,
Cô
nên tới đó học hành cho thông
Từ đó, ta có cách dạy đánh vần chữ quốc ngữ theo phương pháp "I Tờ", một thuật ngữ gắn liền với Giáo
Sư Hoàng Xuân Hãn. Ông là một học giả đa tài trong nhiều lãnh vực: giáo sư toán
học, kỹ sư, nhà sử học, nhà ngôn ngữ học, nhà nghiên cứu văn hóa, giáo dục. Ông
cũng là người soạn thảo và ban hành Chương trình Trung học Việt Nam
đầu tiên (*).
Học giả Hoàng Xuân Hãn (1908-1996)
Ở Việt Nam
ngày nay, chữ “I Tờ” khá phổ biến
nhưng không còn mang ý nghĩa ban đầu của Giáo sư Hãn. "I Tờ" hoặc "I Tờ Rít" là một
tĩnh từ chỉ sự dốt nát kiểu "lớp ba trường
làng" hay không chuyên môn như trong câu: “Về computer thì tôi rất… I Tờ”. Với một số người, thậm chí "I Tờ" còn là cách đọc của chữ tắt IT
(information technology – công nghệ thông tin) nên câu thí dụ vừa nêu còn có
thể đổi là: “Về I Tờ thì tôi rất… I Tờ”
hoặc “Về Ai Ti thì tôi rất… I Tờ”.
Tiếng Việt ngày nay càng ngày càng rắc rối!
Nhân nói về công nghệ thông tin, xin bàn thêm một chút về ký
hiệu @, tiếng Anh gọi là “At sign” (dấu At).
Khởi thủy, @ thường được dùng trong thương mại và kế toán để chỉ đơn giá “each
at”. Chẳng hạn như “10 apples @ 10
pennies” (10 apples each at 10
pennies – 10 quả táo, mỗi quả 10 xu).
Bill Gates, chủ tịch tập đoàn Microsoft, xuất bản một cuốn
sách mang tựa đề trong có ký hiệu @ rất ‘thời thượng’ vào thời kỳ bùng nổ
Internet: “Business @ the Speed of
Thought” (tạm dịch là Kinh doanh theo
tốc độ của tư duy).
Nhu cầu về máy tính đòi hỏi cần phải có một ký tự đặc biệt
để tách biệt tên người sử dụng máy tính với tên miền trong hệ thống mạng nên
vào năm 1972, chuyên gia lập trình Ray Tomlison chọn ký hiệu @ để biểu thị địa
chỉ trên e-mail, chẳng hạn như abc@yahoo.com...
Trong khi các mẫu tự trong hệ thống chữ La Tinh ABC khi phát
âm mỗi nước đọc một khác thì ký hiệu @ mỗi quốc gia đọc một kiểu! Người Đức gọi
@ là “affenschwanz hay apenstaartje” (đuôi khỉ), Ý gọi là “chiocciola” (ốc sên), Hungari
là “kukak” (con sâu), dân Nga gọi là
“sobaka (собака)” (con chó), sang đến Hy
Lạp trở thành con vịt “papaki”, Thổ Nhĩ Kỳ lại biến
thành “bông hồng”, …
Việt Nam
cũng không phải là ngoại lệ. Người ta gọi @ bằng nhiều tên: “a móc”, “a vòng”, “a còng”… Gần
đây lại còn có những tên như “a đuôi”
hoặc… “lỗ tai heo”! Theo cách gọi
này, khi có ai hỏi địa chỉ e-mail, bạn có thể tỉnh bơ trả lời: “Địa chỉ e-mail của tớ là Nguyễn Văn Nhậu, lỗ
tai heo, da-hu chấm com”.
Chân dung Julian Paul Assange,
người sáng lập WikiLeaks, được
tạo hình bằng dấu @
Trong khi miền Bắc trung thành với cách đọc "A, Bờ, Cờ" từ thời Bình dân Học vụ thì ở
miền Nam, từ năm 1954 đến 1975, khi trẻ bước vào lớp Năm (tương đương với lớp 1
ngày nay) được dạy đánh vần các mẫu tự ABC theo cách phát âm A, Bê, Xê. Sự thay đổi sau năm 1975 được
mệnh danh là cải cách hoặc cải tiến giáo dục.
Thế nhưng, sau 1975, khi bắt đầu học toán, các em làm quen với một
hình chữ nhật có 4 góc ABCD lại được thầy cô đọc là A, Bê, Xê, Dê chứ không còn là A,
Bờ, Cờ, Dờ như cách đọc ở lớp vỡ lòng. Nếu phụ huynh thắc mắc, thầy cô trả
lời rất đơn giản: “Trên hướng dẫn như thế!”.
Bản thân tôi đã được nghe cháu ngoại đọc báo và không thể
hiểu nổi "Bộ Lờ Đờ Tờ Bờ Xờ Hờ" là cái
gì. Mãi cho đến lúc nhìn vào mặt chữ in trên tờ báo mới giật mình vì đó là
những chữ viết tắt: Bộ LĐ-TB-XH (Bộ Lao động – Thương binh – Xã hội)! Các bậc ông
bà, cha mẹ không dám sửa vì con cháu luôn có điệp khúc: “Cô giáo bảo thế!”.
Cuộc vận động TDĐKXDĐSVHƠKDC là gì?
Về ngôn ngữ, ngoài xã hội cũng ‘loạn’ không kém gì môi trường
giáo dục. Chẳng hạn như khi nhóm G7, G20 nhóm họp, đài truyền hình trung ương
(VTV) đưa tin qua tên gọi các nhóm này là "Gờ
Bảy", "Gờ Hai Mươi"… trong thi đó
bản tin của đài Sài Gòn (HTV) vẫn trung thành với cách phát âm cũ: "Giê Bảy", "Giê Hai Mươi"!
Xem quảng cáo trên TV về việc cài đặt GPRS trên điện thoại
di động thì phát thanh viên miền Bắc đọc là "Gờ
Pờ Rờ Ét" còn trong Nam lại phát âm là "Giê
Pê Rờ Ét"… (Nếu trung thành với cách phát âm cũ ABC thì phải là "Giê Pê E Rờ Ét" chứ). Xem đá bóng thì có
đội "Mờ U" ở miền Bắc và "Em U" ở trong Nam... dù đó chỉ là một đội
Manchester United (MU) tận bên Anh!
Trên đây là chuyện đọc, nhưng chuyện viết cũng nhiêu khê
không kém. Ngày nay, người ta có khuynh hướng biến chữ Y thành I. Theo cách này,
công ty sẽ thành công ti, kỹ thuật biến
thành kĩ thuật nhưng không biết đến
bao giờ ta sẽ có Ti I tế thay cho Ty Y tế?
Tại miền Nam ngày xưa cũng có hiện tượng đổi Y thành I, nhưng trong
trường hợp nữ ca sĩ Thanh Thúy chắc
chẳng ai nỡ nhẫn tâm đổi tên người đẹp thành "Thanh Thúi"!
Xem ra cách viết đúng chính tả vẫn còn là một vấn đề nhức
nhối đối với các nhà ngôn ngữ học. Năm 1927, những bài giảng của Nguyễn Ái Quốc
cho các lớp đào tạo cán bộ tại Quảng Châu được bộ tuyên truyền của Hội Liên
hiệp các Dân tộc bị Áp bức xuất bản thành sách với tên gọi là Đường Kách Mệnh.
Đường Kách Mệnh
giới thiệu tính chất và kinh nghiệm các cuộc cách mạng Mỹ (1776), cách mạng
Pháp (1789), Cách mạng tháng Mười Nga (1917) và khẳng định chỉ có Cách mạng
tháng Mười Nga là triệt để. Trong phạm vi ngôn ngữ, chúng ta chỉ thắc mắc tại
sao viết Kách mệnh mà không phải là Cách mệnh hay Cách mạng?
Có người giải thích vào thời điểm thập niên 20, hệ thống
chính tả của Việt Nam còn đang trong thời kỳ sơ khai, chưa có những quy định
chặt chẽ nên người viết có thể tùy tiện như trường hợp Kách mệnh hoặc Nhân zân,
thay vì Nhân dân, hay Giải fóng thay vì Giải phóng…
Đường Kách Mệnh
Tuy nhiên, mặc dù ngày nay tiếng Việt đã được hoàn thiện
phần nào nhưng đâu đó vẫn còn những trường hợp tùy tiện trong cách viết. Chẳng
hạn như tên của một số địa phương, vẫn chưa có sự thống nhất. Tại miền Nam ,
tỉnh Đắc Lắc lại còn có tên Dak Lak và Đắc Nông lại biến thành Đắk
Nông. Miền thượng du Bắc Việt, tỉnh Bắc
Cạn được viết theo ‘kiểu mới’ là Bắc
Kạn.
Không biết đến bao giờ Bình
Ca (một địa danh với chiến công hiển hách trên dòng sông Lô thời kháng
chiến trong bài hát nổi tiếng của nhạc sĩ… "Văn
Kao") sẽ được đổi thành Bình Ka?
Nếu cái đà đổi C thành K vẫn tiếp diễn thì một ngày nào đó Củ Chi, ‘đất thép thành đồng’, sẽ có tên
mới là Kủ Chi; Cần Thơ ‘gạo trắng nước trong’ sẽ mang tên Kần Thơ và Cao Bằng mạn
ngược sẽ biến thành Kao Bằng!
Phải chăng vì C và
K, nếu phát âm theo cách A, Bờ, Cờ, chỉ có một cách đọc duy nhất
là Cờ cho cả hai mẫu tự nên ta có thể
viết tùy tiện?
===
Chú thích:
(*): Hoàng Xuân Hãn
sinh năm 1908, quê làng Yên Hồ, huyện La Sơn, nay là xã Yên Hồ, huyện Đức Thọ,
tỉnh Hà Tĩnh. Đó cũng là lý do ngày nay tại Hà Tĩnh có trường trung học mang
tên ông.
Năm 1926, ông đậu bằng
Thành Chung, rồi ra Hà Nội học trung học ở trường Bưởi. Sau đó một năm, ông lại
chuyển sang học chuyên Toán ở Lycée Albert Sarraut. Năm 1928, ông đỗ thủ khoa
kỳ thi tú tài toàn phần và được nhận học bổng của chính phủ Đông Dương sang
Pháp học dự bị để thi vào các trường lớn.
Năm 1930, ông đỗ vào
trường École Normale Supérieure và Trường
Bách khoa Paris .
Ông chọn học trường Bách Khoa. Trong thời gian này ông bắt đầu soạn cuốn Danh từ
khoa học.
Năm 1932-1934: Ông vào
học École Nationale des Ponts et Chaussées (Trường Cầu đường Paris ). Năm 1934: Trở về Việt Nam , 4 tháng
sau đó sang Pháp. Từ năm 1934 đến năm 1936 trở lại Pháp; đậu cử nhân toán 1935,
và thạc sĩ toán 1936 tại khoa Toán trường Đại học Sorbonne (Licence des
Sciences mathématiques Sorbonne).
Từ năm 1936 đến năm
1939, ông trở về Việt Nam
dạy các lớp đệ nhất ban toán trường Bưởi (nay là trường Chu
Văn An). Trong thời gian này ông hoàn tất cuốn Danh từ Khoa học. Từ năm 1939 đến
năm 1944, vì chiến tranh trường Bưởi phải rời vào Thanh Hóa. Tại đây, ông tìm
thấy những tư liệu lịch sử về La Sơn Phu Tử và vua Quang Trung và những tấm bia
nói về sự nghiệp của Lý Thường Kiệt.
Năm 1942, ông cho xuất
bản Danh từ khoa học. Năm 1943, Đại học Khoa học được thành lập tại Hà Nội,
Hoàng Xuân Hãn được mời dạy môn cơ học. Tháng 4 năm 1945, vua Bảo Đại mời ông
vào Huế để tham khảo ý kiền về việc thành lập chính phủ độc lập đầu tiên của
Việt Nam .
Ngày 17/4/1945, ông tham dự nội các Trần Trọng Kim với chức vụ Bộ trưởng Giáo
dục - Mỹ thuật.
Từ ngày 20/4 đến ngày
20/6/1945, với chức bộ trưởng, ông đã thiết lập và ban hành chương trình giáo
dục bằng chữ Quốc ngữ ở các trường học. Áp dụng việc học và thi Tú tài bằng
tiếng Việt, dùng tiếng Việt trong những công văn chính thức. Chính phủ Trần
Trọng Kim tại chức được 4 tháng.
Sau ngày chính phủ
Trần Trọng Kim từ nhiệm, ông trở về dạy và viết sách toán bằng tiếng Việt, cùng
cứu vãn những sách cũ, sách cổ bị đưa bán làm giấy lộn khắp đường phố Hà Nội.
Ông sang Paris năm 1951 và ở luôn
bên Pháp. Trong thời kỳ 1951-1954 ông đã giúp Thư viện Quốc gia Pháp và các thư
viện Dòng Tên ở Ý và Tòa Thánh Vatican làm thư
mục về sách Việt. Ông vẫn tiếp tục công việc nghiên cứu, viết các bài gửi các
báo Sử Địa (Sài Gòn, 1966-1974), tập san Khoa học - Xã hội (Paris, 1976-1987),
Đoàn Kết (Paris, 1976-1981), Diễn Đàn (Paris 1991-1994).
Ngày 21/7/1992, ông
thành lập tại Pháp một hội văn hóa có tên là Hội Văn hóa Giáo dục Cam Tuyền do ông làm chủ tịch. Hội có tôn chỉ và mục đích
bảo vệ và phát huy văn hóa, giáo dục; nhất là bảo tồn văn hóa cổ Việt Nam tại
Pháp và ở các quốc gia Tây phương. Ngoài ra, tại Paris ông đã hoàn tất công
trình lớn về Đoạn trường tân thanh có tên "Nghiên cứu về Kiều" từ hơn
50 năm nay.
Ông mất lúc 7 giờ 45
ngày 10/3/1996 tại bệnh viện Orsay, Paris. Thi hài ông được hỏa táng chiều ngày
14/3/1996 tại nghĩa trang L'Orme des Moineaux, Les Ulis, Pháp.
***
(Trích Hồi Ức Một Đời
Người – Chương 10: Thời xuống lỗ)
Hồi Ức Một Đời Người
gồm 9 Chương:
- Chương 1: Thời thơ ấu (từ Hà Nội vào Đà Lạt)
- Chương 2: Thời niên thiếu (Đà Lạt và Ban Mê Thuột)
- Chương 3: Thời thanh niên (Sài Gòn)
- Chương 4: Thời quân ngũ (Sài Gòn – Giảng viên Trường Sinh ngữ Quân đội)
- Chương 5: Thời cải tạo (Trảng Lớn, Trảng Táo, Gia Huynh)
- Chương 6: Thời điêu linh (Sài Gòn, Đà Lạt)
- Chương 7: Thời mở lòng (những chuyện tình cảm)
- Chương 8: Thời mở cửa (Bước vào nghề báo, thập niên 80)
- Chương 9: Thời hội nhập (Bút ký những chuyến đi tới 15 quốc gia và lãnh thổ)
Tác giả bắt đầu viết chương cuối cùng mang tên… Thời xuống lỗ (thập niên 2000 cho đến
ngày xuống lỗ)!
***
8 Comments on Multiply
thomnx wrote on Apr
9, '11
Ở miền Bắc, thời tôi đi học các con chữ ABC cscs thầy cũng
dạy đọc là A bê xê chứ không phải A bờ cờ. Hình như cách đọc A bờ cờ mới phổ
biến gần đây thôi.
thomnx wrote on Apr
9, '11
“Không biết đến bao
giờ Bình Ca (một địa danh với chiến công hiển hách trên dòng sông Lô thời kháng
chiến trong bài hát nổi tiếng của nhạc sĩ… Văn Kao) sẽ được đổi thành Bình Ka?
Nếu cái đà đổi C thành K vẫn tiếp diễn thì một ngày nào đó Củ Chi, ‘đất thép
thành đồng’, sẽ có tên mới là Kủ Chi; Cần Thơ ‘gạo trắng nước trong’ sẽ mang
tên Kần Thơ và Cao Bằng mạn ngược sẽ biến thành Kao Bằng!”
HÓM!!!
HÓM!!!
sgphuongnam
wrote on Apr 9, '11
sau 1975 csVn đã bắt đầu thay đổi ngôn ngữ và văn hóa VN,
mục đích đê tiện của họ là muốn tiêu diệt hoàn toàn tất cả những gì mà họ nghĩ
là thuộc về VNCH. Họ quên rằng đó là ngôn ngữ và văn hóa VN từ lâu đời chứ không
phải thụôc về một Chế độ nào. Thí dụ như "Nhà Bảo sanh" họ đổi thành
"Xưởng đẻ", "Nữ Quân Nhân" đổi thành "chiến sĩ gái",
và lối đọc mẫu tự A bê xê thành a bờ cờ ....v...v..
Buồn thay cho một đất nước bị ảnh hưởng bởi giới Lãnh đạo không có trình độ...
Buồn thay cho một đất nước bị ảnh hưởng bởi giới Lãnh đạo không có trình độ...
nguyenngocchinh
wrote on Apr 18, '11
Sau khi post bài này trên Multiply, tác giả nhận được e-mail
của anh Ngô Trí Thịnh, một người bạn ngày xưa cùng dậy tại Trường Sinh ngữ Quân
đội Sài Gòn. Nguyên văn như sau:
“Bạn Chính thân,
Bài viết về “A Bê Xê” hay “A Bờ Cờ” đã đưa tôi trở lại một thời đa số người VN được khuyến khích tham gia phong trào Bình Dân Học Vụ để chống nạn mù chữ. Thật cảm động thấy hình ảnh của các ông bà hầu hết tại miền quê bất kể tuổi tác đã hăng hái tụ tập tại các nơi công cộng đền miếu đình chùa ê a tập đánh vần. Lúc đó tôi mới 10 tuổi đang là một học trò lớp Nhì Năm Thứ Nhất nhưng đã có thể cảm nhận được niềm hân hoan của những người này, lần đầu trong cuộc đời họ đã nhận ra được ý nghĩa của những dòng chữ mà từ bao lâu họ đã không có một hiểu biết nào.
Đó là vào giai đoạn lịch sử quan trọng của Đất Nước vào những năm đầu thập niên 40 khi quân đội Nhật chiếm đóng nước ta, chấm dứt thời kỳ Pháp thuộc, thiết lập chính phủ Trần Trọng Kim rồi chuyển qua nhà nước do Việt Minh cầm đầu sau kết thúc Thế Chiến II.
Nhờ chi tiết do bạn ghi về tác giả phương pháp giản dị hóa cách đánh vần chữ quốc ngữ của Học Giả Hoàng Xuân Hãn trong dịp này nên tôi không còn thắc mắc về công lao đóng góp của ông trong nỗ lực chống nạn mù chữ cho dân ViệtNam . Vào buổi
giao thời lúc đó, mọi người ngơ ngác trước những đổi thay đến chóng mặt về mọi
phương diện nên không kịp nhận định hư thực về những gì xẩy ra và cứ cho là tất
cả đều khởi đầu từ "mùa thu cách mạng"!
Dĩ nhiên, còn nhiều ngộ nhận sẽ được sáng tỏ với thời gian và cái gì thuộc về Cesar phải được trả về Cesar.
Thân chào bạn và mong được đọc thêm các bút ký khác của bạn.
Thịnhngô
Một dân LSNQD
“Bạn Chính thân,
Bài viết về “A Bê Xê” hay “A Bờ Cờ” đã đưa tôi trở lại một thời đa số người VN được khuyến khích tham gia phong trào Bình Dân Học Vụ để chống nạn mù chữ. Thật cảm động thấy hình ảnh của các ông bà hầu hết tại miền quê bất kể tuổi tác đã hăng hái tụ tập tại các nơi công cộng đền miếu đình chùa ê a tập đánh vần. Lúc đó tôi mới 10 tuổi đang là một học trò lớp Nhì Năm Thứ Nhất nhưng đã có thể cảm nhận được niềm hân hoan của những người này, lần đầu trong cuộc đời họ đã nhận ra được ý nghĩa của những dòng chữ mà từ bao lâu họ đã không có một hiểu biết nào.
Đó là vào giai đoạn lịch sử quan trọng của Đất Nước vào những năm đầu thập niên 40 khi quân đội Nhật chiếm đóng nước ta, chấm dứt thời kỳ Pháp thuộc, thiết lập chính phủ Trần Trọng Kim rồi chuyển qua nhà nước do Việt Minh cầm đầu sau kết thúc Thế Chiến II.
Nhờ chi tiết do bạn ghi về tác giả phương pháp giản dị hóa cách đánh vần chữ quốc ngữ của Học Giả Hoàng Xuân Hãn trong dịp này nên tôi không còn thắc mắc về công lao đóng góp của ông trong nỗ lực chống nạn mù chữ cho dân Việt
Dĩ nhiên, còn nhiều ngộ nhận sẽ được sáng tỏ với thời gian và cái gì thuộc về Cesar phải được trả về Cesar.
Thân chào bạn và mong được đọc thêm các bút ký khác của bạn.
Thịnhngô
Một dân LSNQD
andropause
wrote on Apr 20, '11
Cái gì lập đi lập lại cũng thành thói quen anh ạ ! Thí dụ
như em vốn học kiểu a, bê, xê nhưng nghe bờ, cờ hoài cũng ảnh hưởng ít nhiều.
Cụ thể nhất là chữ gmail đa số sẽ đọc là gờ meo! Đọc j meo hay giê meo thấy hơi
khó hiểu!
linalol wrote on
Apr 21, '11
a bờ cờ là đọc phiên âm. A bê xê đọc tên gọi của mẫu tự. Cám
ơn bài viết của bạn.
kinhkhatran
wrote on Jun 18, edited on Jun 18
Hồi trước 1975 vào lớp mẫu giáo được cô dạy một bài hát rất
hay về hai mươi bốn chữ cái. Xin phép được chia sẻ lại nơi đây để nhớ lại thời
thơ ấu.
A.. B.. C là ba chữ đầu,
Ớ Ờ Ơ là chữ có râu.
Ô Ê kia đầu có nón che,
Học cho thông em chớ ngủ nhè...
.......
Dĩ nhiên hồi đó được dạy đọc là A Bê Xê.
Riêng chữ KHỔ. Vâng, tuy hồi đó có khổ thật nhưng ai cũng ca hát (Ca Hát ô khổ hỏi khổ). Còn bây giờ Kh đọc là "khờ" ----- "khờ" ... nên khổ !!!
A.. B.. C là ba chữ đầu,
Ớ Ờ Ơ là chữ có râu.
Ô Ê kia đầu có nón che,
Học cho thông em chớ ngủ nhè...
.......
Dĩ nhiên hồi đó được dạy đọc là A Bê Xê.
Riêng chữ KHỔ. Vâng, tuy hồi đó có khổ thật nhưng ai cũng ca hát (Ca Hát ô khổ hỏi khổ). Còn bây giờ Kh đọc là "khờ" ----- "khờ" ... nên khổ !!!
linalol wrote on
Jun 18
kinhkhatran
said “Riêng chữ KHỔ. Vâng, tuy hồi đó
có khổ thật nhưng ai cũng ca hát (Ca Hát ô khổ hỏi khổ). Còn bây giờ Kh đọc là
"khờ" ----- "khờ" ... nên khổ !!!”
Hihi..
TDĐKXDĐSVHƠKDC là gì? Tôi đoán là"
Trả lờiXóa"Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu định cư" ?
Khẩu hiệu gì mà "bí hiểm" như "mật mã". Tôi "đoán" chị đoán đúng!
Trả lờiXóaChào anh Ngọc Chính. Em biết anh vì một thời làm báo và rất thích chuyên mục Tiếng Anh trong kinh doanh. Chuyện ông Hồ Chí Minh dùng "Kach" thay "Cach" thì không rõ lắm, nhưng việc ông dùng "zân" chứ không phải "dân" thì đơn giản thôi, chả có học thuật gì cả. Đó là vì máy chữ ông ấy dùng là loại của Pháp, chỉ có chữ D, ông ấy dùng để đánh chữ "Đ", chữ "đường" trong tên cuốn sách cũng đánh là "Dường Kách mệnh". Nên phải dùng chữ "z" thay cho chữ "d". Còn chữ "mệnh" thì đúng là phiên âm Hán -Việt của chữ Mệnh trong "Cách Mệnh", nhà Nguyễn đổi thành Mạng vì húy, cũng như đổi "tông" thành "tôn", "Hoàng" thành "Huỳnh"... vân vân. Nhưng phía Bắc vẫn có xu thế dùng không kiêng húy. Trớ trêu thay, chế độ CS sau này lại dùng chữ "mạng" thay chữ "mệnh", thế thì riêng chữ "mạng" là do từ miền Nam mà thành chuẩn quốc gia
Trả lờiXóaTrong bài hát Cô Tú có câu 'sách i tờ Pháp không cho học' tôi nhớ đúng là ' sách i tờ PHÁT không cho học'. Phát không (không phải trả tiền) chứ không phải Pháp (giặc Pháp)
Trả lờiXóaTôi nghĩ là bạn đã nhớ đúng, "phát" chứ không phải là "Pháp". Đã sửa lại. Xin cám ơn bạn.
XóaAnh Chính thân mến, rất hâm mộ mục " Học báo tiếng Anh trên tạp chí Kiến thức ngày nay", hôm nay lại biết thêm trang Blog này của Anh với những bài báo đầy những thông tin thật là bổ ích, các bài viết dùng ngôn từ rất điềm đạm dễ đi vào lòng người, chúc Anh được nhiều sức khỏe để cho độc giả được thưởng thức nhiều bài mới của Anh.
Trả lờiXóaTiện đây tôi cũng xin đóng góp một giai thoại về vần Quốc Ngữ của các fan hôm mộ karaoke như sau :
Vì chữ n ngoài hai cách đọc là en , nờ còn có cách đọc thứ ba nữa của người miền trung là anh-nờ
đọc tắt là anh nên có câu " n k n h u ơ , m k m h m r q n " .