- Chụp ảnh lấy liền chỉ mất 30 giây bằng máy Polaroid tối
tân của Mỹ… Chụp đầy đủ cả bộ Đạp-Đổng-Đài để làm kỷ niệm… Chỉ còn một ít giấy
ảnh, chụp ngay kẻo hết... Giá chỉ một ngàn đồng Ngụy một tấm…
Vài chú bộ đội tần ngần dừng chân đứng lại, một chú thắc
mắc:
- Chụp 30 giây là thế nào?
- Chỉ sau 30 giây là đồng chí có một tấm ảnh bên cạnh xe
đạp, đồng hồ đeo trên tay và radio đeo bên nách… Chụp đi đồng chí rồi gửi về
Bắc làm kỷ niệm, chỉ mất có 1 đồng tiền mới, không có tiền mới thì trả tiền
Ngụy cũng được!
‘Đạo cụ’ của anh thợ chụp hình gồm chiếc xe đạp, cái vỏ
radio bằng da và nếu người chụp không có đồng hồ anh ta sẵn sàng cho mượn để
thực hiện một bộ sưu tập Đạp-Đổng-Đài như quảng cáo.
Mặt hàng ăn khách
nhất ở chợ trời là 3 món Đạp, Đổng,
Đài, được đánh giá
là ‘đỉnh cao’ của sự sung túc theo tiêu
chuẩn người miền Bắc. Đồng hồ họ
thích loại có ‘cửa sổ’, một cửa sổ thì có ngày, hai cửa sổ thì có cả ngày lẫn
thứ nhưng không biết họ có hiểu những chữ Mon, Tue, Wed... hay không.
Radio thì ở
miền Nam hầu như gia đình nào
cũng có, nào là Sony, National,
Zenith... có đủ cả AM lẫn FM. Tình thế đã thay đổi nên nhu cầu nghe
radio không còn cần thiết, cách tốt nhất là đem ra chợ trời bán lấy tiền mua
gạo. Xe đạp thì Sài Gòn cũng
không hiếm và chạy đầy đường, kiểu
cách thì đa dạng không như xe
Phượng Hoàng của Trung Quốc vốn lâu nay làm chúa đường phố Hà Nội.
Chú bộ đội hóng chuyện dân chợ trời
Chợ trời là ‘nền kinh tế mới nổi’ trong thời kỳ Sài Gòn vừa
đổi chủ. Chợ trời, ve chai, lạc soong nở rộ khắp hang cùng ngõ hẻm. Bụng đói
nên mọi người phải ra đường kiếm kế mưu sinh. Trong hàng ngũ dân chợ trời,
những người chân chính kiếm sống gồm đủ thành phần. Người ta đồn ca sĩ Thái
Thanh đi bán xôi ở khu vườn hoa Công lý, nhạc sĩ Hoài Bắc (Phạm Đình Chương) ra
chợ trời Sài Gòn. Thế là gần như ban Thăng Long xuống đường hợp ca bản… chợ
trời!
Nhà văn Nguyễn Thụy Long với tác phẩm nổi tiếng Loan Mắt Nhung vốn hiền lành là thế
nhưng cũng phải chạy chợ trời để nuôi con khi bị vợ bỏ. Nguyễn Thụy Long tâm
sự: “Ra chợ trời có nhiều mánh kiếm ăn
nhưng tôi chẳng được ‘quý phái’ như nhiều tay chợ trời khác. Như ký giả Hồng
Dương buôn bán vàng ở chợ Lê Thánh Tôn, vải vóc, quần áo cũ hay sách báo lậu,
môi giới ăn hoa hồng. Tôi cũng là dân chợ trời nhưng mua đi bán lại vài ba cái
bù loong dỉ nên rất là đói rách…”
Nhà giáo vì ‘mất dậy’, ‘vô lương’ nên phải đứng chợ trời.
Công chức mất sở làm phải ra chợ trời còn sĩ quan ‘ngụy’ bận đi cải tạo... Từ
xưa, trong mắt số đông người miền Nam , chợ trời đồng nghĩa với sự lừa
đảo, dối trá, ma lanh, láu cá. ‘Dân chợ
trời’ là một cụm từ miệt thị chỉ những tay mua bán theo cơ hội, thời cơ
nhưng trong thời điêu linh, Sài Gòn biến thành một chợ trời khổng lồ, trong đó
đủ các thành phần xã hội, thượng vàng hạ cám. Tất cả chỉ vì miếng ăn, có cái
tọng vào họng là được, bất kể sang hèn.
Chợ trời là một hiện tượng nở rộ tại Sài Gòn trong thời điêu
linh, kể từ sau 30/4/1975. Về mặt kinh tế, những nơi nào có nhu cầu mua-bán thì
ở đó có chợ trời. Tuy nhiên, xét cho cùng, chợ trời thời điêu linh là một hình
thức tự phát khi nhu cầu của người miền Nam cần bán những mặt hàng được coi là
không còn cần thiết trong tình hình mới gặp nhu cầu của người mua là những
người đến từ phương Bắc, họ săn nhặt những mặt hàng lạ còn sót lại từ thế giới
tư bản niền Nam.
Bước vào khu vục chợ trời, bạn sẽ được chào đón bằng câu: ‘Có gì bán không anh?’. Nhiều người tỏ vẻ
bất bình trước câu hỏi sỗ sàng đó, có người lại trả đũa một cách khó chịu: ‘Tôi bán tôi, anh có mua không?’. Sau
này, không ngờ câu hỏi cay cú đó lại được sử dụng ở các chợ người, hay còn gọi
là ‘chợ lao động’.
Cán binh bên những chiếc xe đạp thồ trước dinh Độc Lập
Ở gần khu vực tôi sinh sống có chợ trời Lăng Cha Cả. Chợ
buôn bán đủ các loại mặt hàng, từ ‘thượng vàng’ đến ‘hạ cám’. Tại đây, tôi đã
từng đem bán cái nhẫn tốt nghiệp United States Defense Language Institute và
chiếc quần jeans có cái nhãn Levi’s gắn bên cạnh túi. Bán được 2 món đồ thấy
nhẹ hẳn người vì không còn ‘tàn dư Mỹ
Ngụy’ trên người mà lại có tiền cho vợ con đong gạo ‘bông cỏ’, mua khoai
lang sùng, khoai mì chạy chỉ và cả ‘cao lương’ tức hột bo bo cứng như đá để độn
cơm. Thật đúng là thời ‘cao lương mỹ vị’ đến độ ‘cao lương’ trở thành món tầm
thường mà ai cũng ngán. Phải nói là ngán ngẩm mới đúng.
Nhà văn Hoàng Hải Thủy vốn là người rất ít khi làm thơ nhưng
chợ trời đã khiến ông ‘tức cảnh’ với những dòng dưới đây:
Xem đồ ta, ngắm đồ người cho vui
Tìm vui chỉ thấy ngậm ngùi
Vỉa hè này những khóc cười bầy ra
Lạc loài áo gấm, quần hoa
Này trong khuê các, sao mà đến đây?
Chợ bầy những đọa cùng đầy
Vàng phơi nắng quái, ngọc vầy mưa sa
Bán đồ toàn những người ta
Mua đồ thì rặt những Ma cùng Mường
Chợ Trời hay Chợ Đoạn Trường
Đầu âm phủ, cuối thiên đường là đây!
Tìm vui chỉ thấy ngậm ngùi
Vỉa hè này những khóc cười bầy ra
Lạc loài áo gấm, quần hoa
Này trong khuê các, sao mà đến đây?
Chợ bầy những đọa cùng đầy
Vàng phơi nắng quái, ngọc vầy mưa sa
Bán đồ toàn những người ta
Mua đồ thì rặt những Ma cùng Mường
Chợ Trời hay Chợ Đoạn Trường
Đầu âm phủ, cuối thiên đường là đây!
Ở chợ trời, người
bán nhiều hơn người mua, dĩ nhiên đa số người mua là những ‘Ma’ cùng ‘Mường’, họ là những từ phương xa đổ vào thành phố. Họ là những chiến binh chất
phác, chân quê, ‘xẻ dọc Trường Sơn đi cứu
nước’ và khi được đặt chân lên Hòn
Ngọc Viễn Đông họ ngỡ ngàng như trong mơ, hàng hóa phong phú như ở các
nước… Đông Âu!
Bên cạnh những
chiến binh chân chất là những anh bộ đội có tính ‘sĩ diện hão’. Hỏi anh ngoài Bắc có ‘ti vi’ không, anh trả lời
như một cái máy ghi âm Akai:
“Thứ đó chạy đầy đường”. Hình như,
theo sự hiểu biết của anh, TV là một loại xe Honda nên nói liều là… chạy đầy
đường!
Quà từ Sài Gòn mới giải phóng
Đến khi thân nhân ở nước ngoài gửi quà về Việt Nam qua sân
bay Tân Sơn Nhất và bưu điện đường Hai Bà Trưng lại phát sinh một nghề mới,
nghề chợ trời mua thu gom đồ. Họ bám lấy người đi lãnh đồ như ruồi, không tiền
đóng thuế cho hải quan, họ tình nguyện đóng thuế giùm, miễn là bán lại đồ cho
họ.
Tôi đã chứng kiến nhiều cảnh cười ra nước mắt ở chỗ lãnh đồ
gửi từ Mỹ về. Trong thùng đồ gửi về có một cây thuốc lá Pall
Mall . Cây thuốc thơm tho đã nằm trên bàn kiểm hàng, thủ tục thuế
má cũng đã đóng đủ cả chỉ còn việc người lãnh đồ chờ nhận. Tuy nhiên, nhân viên
Hải quan (quan thuế) cho biết rằng thân nhân bên Mỹ đã gửi đồ một cách… phạm
pháp. Người lãnh đồ thắc mắc, hồi hộp hỏi:
- Thưa… trong những gói thuốc này có… héroin hay sao?
- Không, nhưng nhà nước xử nhẹ thôi, sẽ mua lại với giá
chính thức, và cho lại anh một gói hút lấy thảo gọi là tình nghĩa với bà con.
Người lãnh đồ sống trong tâm trạng của kẻ đi ‘xin’ và được ‘cho’
những gì… nhà nước không cấm. Thuốc Pall Mall vẫn bầy bán trên lề đường Đồng
Khởi, hồi xưa gọi là Tự Do. Người ta mới hiểu ra, thuốc lá tịch thu ở chỗ lãnh
đồ có chân chạy ra đường Đồng Khởi.
Hàng từ ngoại quốc gửi về, nằm trong kho, người nhận quà
được giấy báo, đôi khi hỡi ơi, chỉ còn thùng bị rút ruột hoặc bị đánh tráo. Vải
từ bên Mỹ gửi về cho thân nhân ở quê nhà lại dệt ở Việt Nam , nhà máy dệt Nam Định chẳng hạn. Gặp những
chuyện đó chỉ có nước cắn răng chịu trận. Thân phận con kiến sao kiện được củ
khoai.
Chuyện đó xảy ra hàng ngày nên không còn là chuyện la. Người
ta nói rằng có nhân viên hải quan làm việc một năm trời, đồng lương ba cọc ba
đồng mà xây nổi nhà cao tầng giữa thành phố. Rồi giai cấp mới làm kinh doanh
qua việc nuôi chó bẹc giê kiếm lời. Một giai cấp nhà giầu mới ra đời, người ta
chăm sóc chó, cho chó ăn cả ký lô chả quế, ăn phở tái nạm gầu.
Lời đồn đại về lối sống của giai cấp mới này nhiều vô số kể,
nhưng tôi không thể tin hết nếu chưa kiểm chứng. Trong hồi ức này những điều
tôi viết ra đều đã được kiểm chứng và đúng là sự thật. Tôi không “bắt” ai phải
tin hay nghĩ gì khác.
Cái cột đèn trong thành phố nó bị trồng cứng xuống lề đường
nên đành đứng nguyên một chỗ, còn đồ Mỹ có chân, nó chạy ra chợ trời! Nồi cơm
điện, bàn ủi, hay đổng-đài nó có thể chạy ra đến chợ trời Huỳnh Thúc Kháng, Tôn
Thất Đạm. Nơi đây người ta bán chúng với bất cứ giá nào, dân chợ trời mua tùy
theo túi tiền có sẵn và người mua về bao giờ cũng vui vì có được món hàng mà mình
ao ước!
Hình chụp trước Dinh Độc Lập
Chợ trời thuốc tây lớn nhất Sài Gòn trải dài suốt một con
đường bên hông chợ Tân Định. Người ta có thể tìm mua đủ các loại tân dược tại
đây, từ những viên thuốc cảm, sổ mũi, nhức đầu cho đến thuốc ‘đặc trị’ huyết
áp, tiểu đường, thấp khớp – cái thì còn ‘đát’ nhưng có cái hết ‘đát’ từ mấy năm
về trước. Nguồn hàng có xuất xứ đa dạng: thuốc từ các viện bào chế trước 1975,
thuốc từ các nước ‘xã hội chủ nghĩa anh
em’ và sau này còn có cả thuốc từ các nước tư bản do thân nhân từ nước
ngoài gửi về.
Nguồn thuốc gửi về có đến 90% tìm đường ra chợ trời vì người
nhận thuốc không phải để uống mà để bán đi lấy tiền lo cơm áo hàng ngày. Người
ta quan niệm, chống đói quan trọng hơn chống bệnh tật gấp nghìn lần. Thân nhân
ở nước ngoài được báo là cứ gửi thuốc về, mặt hàng này có giá rất cao nếu so
với quần áo, vải vóc, mỹ phẩn, kẹo bánh. Hơn nữa, trọng lượng lại rất nhẹ cân
nếu so với các ‘hàng viện trợ’ khác, đỡ tốn cước phí đối với người gửi.
Từ Mỹ, từ Pháp cũng xuất hiện những công ty của người Việt
chuyên gửi thuốc tây về Việt Nam với danh sách các loại thuốc ‘hot’ nhất, có
nghĩa là bán được nhiều tiền nhất trên thị trường chợ trời. Tại Sài Gòn có cả
một hệ thống thu mua mặt hàng thuốc tây, họ là dân chợ trời nhưng đến tận nhà.
Hệ thống chân rết này bắt đầu từ những tay ‘cò’, có mặt tại khu lãnh hàng trên
phi trường Tân Sơn Nhất hay bưu điện, thấy ai lãnh thuốc là xin địa chỉ đến tận
nhà để mua, vừa kín đáo lại vừa an toàn, không sợ công an ‘vồ’.
Dân chợ trời thuốc tây cũng xuất thân đủ mọi ngành nghề: từ
ông dược sĩ chính hiệu bị mất sở làm đến anh sỹ quan ngụy vừa tốt nghiệp cải
tạo, từ tên chuyên nghiệp mánh mung đầu đường xó chợ đến kẻ trong túi không có
tiền uống cà phê cũng ra chợ trời buôn nước bọt. Họ đứng ra làm trung gian, dẫn
mối.
Bạn cải tạo của tôi ra chợ trời kiếm ăn cũng không ít. ‘Tổng
hành dinh’ của đám chợ trời chúng tôi là nhà Nam ‘đầu bạc’ ở đường Hai Bà
Trưng, ngay chân Cầu Kiệu, nên rất gần với chợ trời thuốc tây trên đường Nguyễn
Hữu Cầu, bên hông chợ Tân Định.
Nam vốn là bác sĩ quân y, khi đi học tập về sống chung với
ca sĩ Phương Hồng Quế và mở phòng mạch trên đường Triệu Quang Phục trong quận
5, Chợ Lớn. Căn nhà mặt tiền đường Hai Bà Trưng vốn là của gia đình Quế nên
được đám bạn chọn là nơi ra vào từ chợ trời.
Thuốc tây thu gom ở chợ Nguyễn Hữu Cầu được gửi tạm tại đây
trước khi sang tay, mua đi bán lại. Mỗi khi bác sĩ Nam
cần thuốc cho phòng mạch cũng đều nhờ anh em chợ trời săn lùng, anh em không ra
chợ trời Nam
cũng sẵn sàng mua ủng hộ mỗi khi có thuốc tây từ nước ngoài gửi về làm quà.
Phần tôi thỉnh thoảng cũng có chút quà nên nhờ Nam mua giúp. Tôi hiểu, những lọ
vitamin nếu đem ra chợ trời bán sẽ bị chê ỏng chê eo nên hễ có là tôi nhờ Nam
mua… ủng hộ!
Nhóm chợ trời thuốc tây chúng tôi gồm đủ thành phần đã tốt
nghiệp ‘đại học cải tạo’: Huệ (sĩ quan Hải quân… mắc cạn), Cường ‘điếc’ (pháo
binh Thủy quân Lục chiến nên tai bị nghễnh ngãng vì tiếng súng), chú Định (dân
Quốc gia Hành chính, đã từng là phó quận nay là phó thường dân chợ trời), Quyền
(Giảng viên trường Sinh ngữ Quân đội bị… ‘mất dậy’)…
Riêng tôi được miễn ‘công tác ra chợ trời thuốc tây kiếm
sống’, thay vào đó là chân ‘gia sư’ kèm Anh Văn cho Phương Hồng Quế, Phương
Dung, Thu Hiền và một số bạn bè của Quế cũng như con cái của các bạn cải tạo.
Ông thầy ngày một đông học trò nên cuộc sống cũng có phần dễ thở trong suốt
thời điêu linh.
Tan chợ, anh em thường tụ họp tại Hai Bà Trưng, thỉnh thoảng
vào cuối tuần lại chung tiền tổ chức ‘giải lao’ sau những ngày ‘hành sự’ tại
chợ Nguyễn Hữu Cầu. Tết Trung Thu Quế lại còn tổ chức cho con cái ‘cái bang’ về
Hai Bà Trưng đốt lồng đèn, ăn bánh Trung thu…
Tết Trung Thu 1983 tại nhà Phương Hồng Quế
Giờ thì anh em cải tạo, người nào cũng ‘sáu, bẩy bó’, lưu
lạc bốn phương, kẻ ở lại trong nước, người đã ra nước ngoài. Ngồi viết lại
chuyện chợ trời để nhớ lại một thời điêu linh.
***
(Trích Hồi Ức Một Đời
Người, Chương 6 – Thời điêu linh)
Hồi Ức Một Đời Người
gồm 9 Chương:
- Chương 1: Thời thơ ấu (từ Hà Nội vào Đà Lạt)
- Chương 2: Thời niên thiếu (Đà Lạt và Ban Mê Thuột)
- Chương 3: Thời thanh niên (Sài Gòn)
- Chương 4: Thời quân ngũ (Sài Gòn – Giảng viên Trường Sinh ngữ Quân đội)
- Chương 5: Thời cải tạo (Trảng Lớn, Trảng Táo, Gia Huynh)
- Chương 6: Thời điêu linh (Sài Gòn, Đà Lạt)
- Chương 7: Thời mở lòng (những chuyện tình cảm)
- Chương 8: Thời mở cửa (Bước vào nghề báo, thập niên 80)
- Chương 9: Thời hội nhập (Bút ký những chuyến đi tới 15 quốc gia và lãnh thổ)
Tác giả còn dự tính viết tiếp một Chương cuối cùng sẽ mang
tên… Thời xuống lỗ (thập niên 2000
cho đến ngày xuống lỗ)!
***
9 Comments on Multiply
nguoigiaonline
wrote on Jun 9, '11
"Tiến về Sài Gòn, ta vét sạch Sài Gòn!" và hơn cả
thế...
biennho221
wrote on Jun 9, '11
BÀI NÀY HAY QÚA ... vào... vơ… vét... về...
THANKS ANH
THANKS ANH
mrlongxuyen
wrote on Jun 9, '11
Một thời để... nhớ, khổ nhưng có rất nhiều kỷ niệm. Hôm nào
anh "dắt" bà con đi chợ trời ở Mỹ một bữa, mấy chợ trời lớn như ở
Austin TX chẳng hạn.
duongkhue wrote
on Jun 9, '11
nguyenngocchinh
said “Từ Mỹ, từ Pháp cũng xuất hiện
những công ty của người Việt chuyên gửi thuốc tây về Việt Nam với danh sách các loại thuốc
‘hot’ nhất”
Trong thập niên 80, có một số dược sĩ Việt ở California làm ăn bất
chính bằng cách đổi food-stamp (phiếu mua thực phẩm của liên bang cho người
nghèo) lấy dược phẩm để gửi về VN. Sau những người này bị FBI điều tra, truy
tố, và vào tù.
andropause
wrote on Jun 10, '11
Công nhân trí nhớ anh tốt thật! Anh Chinh ghi nhận đầy đủ
tất cả hình ảnh và cảm xúc của 'chợ trời'. Hình như hồi có vụ 'nạn kiều' TQ, bà
con người Hoa ra đi bán đồ nhiều lắm.
thahuong82
wrote on Jun 10, '11
Bài viết về chợ trời cũng như bài về xứ "bụi mù
trời" của anh vừa hóm hỉnh vừa chính xác khiến tôi cảm thấy bồi hồi xúc
động vì tôi cũng đã có ít nhiều liên quan đến nó. Sau khi đã tốt nghiệp
"đại hộc máu" năm 80 như thế kể cũng giỏi quá vì có anh đến trên 15
năm vẩn còn chưa xong, tôi cũng là một nhân tố trong cuộc đổi đời, cũng lê la
chạy ăn từng bửa toát mồ hôi khu thuốc Tây Tân Định cũng có tôi góp mặt....
penseedl wrote on
Jun 10, '11, edited on Jun 10, '11
Việt Nam
- sau 30.4.1975 thì hầu như gia đình nào còn kẹt lại đều "được thưởng
thức" thời điêu linh này!.
Ngoài chợ thuốc tây ở Tân Định thì chợ Huỳnh Thúc Kháng-Hàm Nghi-Chợ cũ là nơi tập trung của nhiều thành phần dân trung lưu và có chút kiến thức về thuốc men. Gia đình của Pensée cũng ngồi lề đường, trước tòa án thành phố, "phe" thuốc tây đủ kiểu..., nhớ lại quả là phải "cám ơn" ... và ... , "tài tình" thật, cũng vui!.
Ngoài chợ thuốc tây ở Tân Định thì chợ Huỳnh Thúc Kháng-Hàm Nghi-Chợ cũ là nơi tập trung của nhiều thành phần dân trung lưu và có chút kiến thức về thuốc men. Gia đình của Pensée cũng ngồi lề đường, trước tòa án thành phố, "phe" thuốc tây đủ kiểu..., nhớ lại quả là phải "cám ơn" ... và ... , "tài tình" thật, cũng vui!.
nguyenngocchinh
wrote on Jun 13, '11
Tôi vừa nhận được email của Thu Hiền, cháu gái của ca sĩ
Phương Hồng Quế và cũng là học trò của tôi trong thời điêu linh. Nội dung như
sau:
"Cam
on thay Chinh voi nhung dong tam su that la gian di va chan that....
Con muon thay biet rang be Hien luc nao cung ghi nho va qui trong cong on thay...... neu khong duoc thay diu dat va day do thi chac rang con se khong co duoc ngay hom nay!!!
Con rat la vui mung khi duoc gap lai thay va thay thay van tuoi vui, phong do nhu ngay nao.
Chuc thay luon duoc vui ve va hanh phuc!!!
Be Hien.
"
Con muon thay biet rang be Hien luc nao cung ghi nho va qui trong cong on thay...... neu khong duoc thay diu dat va day do thi chac rang con se khong co duoc ngay hom nay!!!
Con rat la vui mung khi duoc gap lai thay va thay thay van tuoi vui, phong do nhu ngay nao.
Chuc thay luon duoc vui ve va hanh phuc!!!
Be Hien.
nguyenngocchinh
wrote on Aug 2, '11
'Góp nhặt buồn vui
thời điêu linh: Chợ trời' đã đăng trên Người Việt Boston:
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét