Tuyến Metro Sài Gòn đầu tiên, từ Bến Thành đến Suối Tiên, đã chính thức hoạt động vào ngày 22/12/2024 theo lộ trình qua 14 nhà ga gồm 3 ga ngầm (Bến Thành, Nhà hát Thành phố, Ba Son) và 11 nhà ga trên cao (Công viên Văn Thánh, Tân Cảng, Thảo Điền, An Phú, Rạch Chiếc, Phước Long, Bình Thái, Thủ Đức, Khu Công Nghệ Cao, Đại Học Quốc Gia, Bến Xe Suối Tiên).
Đây là tuyến Metro đầu tiên thuộc hệ thống Đường sắt đô thị TP. HCM với tổng chiều dài 19,7 km, trong đó đoạn đi ngầm dài 2,6 km qua 3 ga và đoạn đi trên cao dài 17,1 km qua 11 ga. Tuyến bắt đầu từ ga Bến Thành và điểm đến cuối cùng là depot Long Bình (Thủ Đức).
Thời gian hoạt động trong 6 tháng đầu tiên là từ 5 giờ sáng đến 10 giờ tối với 200 chuyến/ngày, trong đó vào giờ “cao điểm” cứ mỗi 8 phút/chuyến với 9 đoàn tàu và “bình thường” 12 phút/chuyến với 6 đoàn tàu. Mỗi đoàn tàu có khả năng chở tối đa 930 khách, gồm 147 chỗ ngồi và 783 chỗ đứng.
Khi vận hành, tốc độ tối đa của tàu là 110 km/giờ ở đoạn trên cao và 80 km/giờ ở đoạn đi ngầm. Metro không chỉ giúp cho người dân thành phố có thêm phương tiện đi lại nhanh chóng, kết nối khu phía Đông với trung tâm thành phố mà còn là một địa điểm “check-in”, là nơi chụp ảnh sống động hai bên đường.
Trong 30 ngày đầu tuyến Metro, kể từ 22/12/2024, khách đi tàu sẽ được miễn phí cùng 17 tuyến xe buýt kết nối. Sau thời gian đó, vé tàu được bán với giá thấp nhất là 6.000 đồng/lượt và cao nhất là 20.000 đồng/lượt, tùy theo hình thức thanh toán, đối tượng và quãng đường di chuyển.
Có 3 loại vé:
(1) “Vé lượt”: giá từ 7.000 đồng đến 20.000 đồng/lượt tùy quãng đường,
(2) “Vé ngày”: 40.000 đồng/ngày (không giới
hạn số lượt đi lại trong ngày) hoặc 90.000 đồng/3 ngày, không giới hạn số lượt
đi lại trong 3 ngày,
(3) “Vé tháng”, không giới hạn số lượt đi
trong tháng, 300.000 đồng/tháng hoặc 150.000 đồng/tháng đối với học sinh, sinh
viên.
***
Sau 4 ngày chính thức đưa vào hoạt động miễn phí, Metro số 1 đã đón hơn 400.000 lượt khách, con số này đạt 274% so với kế hoạch ban đầu. Người dân Sài Gòn nao nức đón chờ Metro nên ngày khai trương đa số mọi người đều ao ước được một lần đi Metro!
Tuy nhiên, theo VnExpress.net, lượng khách đổ về ga Bến Thành quá đông, chen lấn ở lối xuống tàu khiến có người ngất xỉu vào trưa ngày 22/12/2024. Tình cảnh quá tải cũng xảy ra ở nhà ga Nhà hát Thành phố, Văn Thánh (Bình Thạnh), Thảo Điền (TP Thủ Đức)... Tại các ga này, người dân phải xếp hàng hình vòng cung chờ đến lượt lên tàu.
Theo báo Thanh Niên, tối 26/12/2024, nhiều hành khách trên chuyến Metro số 1 đã phải dừng hành trình sớm hơn dự kiến do đoàn tàu gặp lỗi kỹ thuật. Sự cố khiến tàu phải dừng tại ga Ba Son để kiểm tra, kéo theo chuyến tàu sau phải tạm dừng tại Ga Văn Thánh hơn 10 phút.
Trang web Vietnam Skyscrapercity & Skyline đưa tin: Vì lý do thời tiết chiều 27/12/2024 rất xấu, Sét đánh rất mạnh làm nổ ngay trụ điện cao thế gần chân cầu Sài Gòn nên tàu Metro tạm dừng trong ít phút !
***
Được biết, dự án Metro được phê duyệt lần đầu tiên vào năm 2007, khởi công vào năm 2008 với tổng mức đầu tư hơn 17.000 tỷ đồng. Tuy nhiên, đến năm 2011, dự án được điều chỉnh lên hơn 47.000 tỷ đồng, tăng thêm 30.000 tỷ đồng so với ban đầu!
Trong đó, vốn vay Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) là hơn 41.800 tỷ đồng, còn lại là vốn ngân sách thành phố. Tổng thầu phía Nhật Bản là Liên danh Tư vấn chung (NJPT) và Liên danh Sumitomo – Cienco 6 (SCC).
Theo kế hoạch ban đầu, dự án này được dự kiến hoàn thành vào năm 2017 và đưa vào vận hành thương mại năm 2018, tuy nhiên vì những vấn đề về chậm giải phóng mặt bằng và bê bối xây dựng được phát hiện sau khi thanh kiểm tra dự án vào năm 2020. Dự án xin lùi thời gian nghiệm thu và vận hành thương mại đến tháng 7 và cuối cùng là dời đến ngày 22/12/2024.
Fanpage của Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 đã có một bài viết kêu gọi người dân thành phố thật thống thiết (facebook.com/HURC1HCMC/posts/pfbid0uDfQoykvZGTcyVeYkzKfLfYbDgRd6P6NnSVhoCuxu4aiaB68tNBpGKSocHoQobuol):
“Tuyến tàu sắt đô thị số 1 ra đời như một giải pháp cho bài toán giao thông công cộng, Metro luôn thân thiện với môi trường, luôn sẵn sàng hỗ trợ bạn trên hành trình cùng nhau. Vậy nên, bạn ơi hãy yêu thương Metro như cách Metro vẫn luôn yêu thương bạn…
…
“… Metro vẫn luôn không ngừng nỗ lực mỗi ngày để mang đến bạn những trải nghiệm hoàn hảo nhất, và Metro rất cần bạn cùng chung tay để xây dựng một “Văn Hoá Metro” cùng nhau đồng hành, cùng nhau phát triển vì một “Đô thị văn minh, chung bước hành trình.
“Metro yêu bạn
(Hết trích)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét