Thứ Tư, 13 tháng 9, 2023

Dư âm chuyến thăm Hà Nội của Joe Biden: “Tôi đi ngủ đây…”

 

The New York Post trong một bản tin về chuyến thăm Hà Nội của Tổng thống Joe Biden có một chi tiết “bên lề” về cuộc họp báo quốc tế kéo dài 26 phút, ngày Chủ Nhật 10/9/2023.

Trước câu hỏi của phóng viên về việc sao ông không gặp Chủ tịch Tập Cận Bình của Trung Quốc, vị Tổng thống 80 tuổi trả lời người phỏng vấn một cách “khôi hài”:

“I tell you what, I don’t know about you, but I’m going to go to bed…”.

 

“I tell you what, I don’t know about you, but I’m going to go to bed…”

 

Ngay sau đó, viên chức tháp tùng tuyên bố buổi họp báo chấm dứt trước phản ứng có phần ngỡ ngàng của báo chí với một câu nói “nửa đùa, nửa thật” của vị Tổng thống!

Ông Joe Biden là vậy với “nhiều chuyện bên lề”.

 

Tông thống Joe Biden trong buổi họp báo tại Hà Nội trong ngày 10/9/2023

 

Tuổi tác cao nên ông cũng đã từng bị vấp ngã sau khi phát biểu tại lễ tốt nghiệp ở Học viện Không quân, Colorado, ngày 1/6/2023. Tuy nhiên, ông nhanh chóng đứng lên, rời sân khấu và trở vể chỗ ngồi, hoàn toàn không thương tích!

Ông Biden trước đó còn trượt chân vấp ngã tới ba lần trên thang máy bay ở căn cứ không quân Andrews tháng 3/2021. Nhà Trắng cho biết ông vẫn ổn và nguyên nhân những cú ngã là tại… gió lớn.

Ông Biden, đã từng trượt chân vấp ngã khi lên chuyên cơ Air Force One ở Warsaw, Ba Lan, hồi tháng 2/2023. Ông một mình bước lên thang để vào chuyên cơ, khi chỉ còn cách máy bay vài bậc và ông trượt chân và ngã chúi người. Sau đó, ông quay lại vẫy tay và đi vào trong máy bay.

Tổng thống Joe Biden khi mới đắc cử còn bị ngã và trẹo mắt cá chân trong lúc chơi đùa với cún cưng Major và Champ, cả hai đều thuộc giống bécgiê Đức.

 

Tổng thống Joe Biden được đỡ đứng dậy sau khi ông vấp ngã trên sân khấu Học viện Không quân, Colorado, ngày 1/6/2023

 

Trong chuyến thăm Việt Nam vừa qua, nếu để ý ta sẽ thấy ông Biden một tay vịn thang và chậm rãi bước xuống cầu thang tại phi trường Nội Bài trong chuyến đi nhằm nỗ lực nâng cấp từ “quan hệ song phương” đến mức “đối tác chiến lược toàn diện” với Việt Nam.

Thật ra, đó là việc nâng cấp đối tác từ “Toàn diện” lên “Chiến lược” của phó TT Harris trong chuyến thăm Việt Nam trước đó… và ngày 10/9/2023 Tổng thống Biden đã đưa quan hệ hai nước lên tầm cao nới: “Đối tác Chiến lược Toàn diện”.

 

Tổng thống Joe Biden và Tổng Bí Thư Nguyễn Phú Trọng trong buổi lễ tiếp đón

 

Tờ Politico cho rằng việc nâng cấp quan hệ “đối tác chiến lược toàn diện” sẽ cho phép hợp tác song phương mới, thúc đẩy nỗ lực của Việt Nam nhằm phát triển lĩnh vực công nghệ cao trong các lĩnh vực như sản xuất chất bán dẫn và trí tuệ nhân tạo.

Reuters lại cho rằng chính quyền của ông Biden muốn nâng cấp lên "đối tác chiến lược toàn diện", dựa trên vấn đề thương mại và địa chính trị. Việc này sẽ cho phép Việt Nam tiếp cận tới các điều kiện thương mại ưu đãi và đạt được sự hợp tác quân sự lớn hơn.

Financial Times đã khẳng định việc Hoa Kỳ-Việt Nam đạt quan hệ mới này "vừa nhờ Hoa Kỳ kiên trì, vừa do Trung Quốc tính toán sai"! Về luận điểm này, Facebooker Lưu Trọng Văn lại cho rằng:

“Trung Quốc tặng VN 16 chữ: ”Sơn thủy tương liên, Lý tưởng tương thông, Văn hóa tương đồng, Vận mệnh tương quan". Trung Quốc là Đối tác Chiến lược Toàn diện của VN từ 2008.

“Còn VN trong quan hệ với Mỹ hôm nay cũng có 16 chữ “Gác lại quá khứ, Vượt qua khác biệt, Phát huy tương đồng, Hướng tới tương lai". Và hôm nay VN và Mỹ cũng trở thành Đối tác Chiến lược Toàn diện.

“Chỉ khác, 16 chữ của Trung Quốc được Trung Quốc gọi là “16 chữ vàng”, đồng thời với quan hệ “đối tác chiến lược toàn diện” nhưng đa số dân VN không hề mong mỏi, hy vọng.

“Còn 16 chữ của VN nói về quan hệ với Mỹ không mạ vàng mà chân thật hơn, chân tình và thực tiễn hơn. Điều đặc biệt “Quan hệ đối tác chiến lược toàn diện“ với Mỹ được đa số người dân từ lâu mong mỏi chờ đợi.

(hết trích)

Facebooker Trịnh Hữu Long lại nhìn “chuyến đi chớp nhoáng” của ông Biden qua con mắt của “Luật khoa Tạp chí”:

“Chuyện Mỹ - Việt nâng cấp quan hệ mà gần như không đả động gì tới nhân quyền cũng không phải điều gì quá xa so với dự báo, nhất là với những ai theo dõi tình hình lâu năm.

“Lợi ích quốc gia hiện nay đứng trên các đòi hỏi nhân quyền, đó là điều mà nói như một cao nhân bên Mỹ là "hiển nhiên đến nhàm".

“Cũng chẳng có gì để buồn hay thất vọng, vì không nên đặt niềm vui nỗi buồn và sự kỳ vọng của mình sang nơi nào khác ngoài đất nước mình.

“Cũng chẳng nên vì thế mà lại đi tin rằng dân chủ nhân quyền là thứ xa xỉ không dành cho "đám dân trí thấp" nước Nam, bởi đó là kiểu tư duy kìm hãm phát triển.

“Công việc của những ai tha thiết với nhân quyền vẫn vậy, như bao năm qua họ đã làm, đó là thúc. Thúc cho tới khi nào tới thì... thúc tiếp. Đó là một hành trình vô tận, hay nói như một cao nhân bên Philippines là "một cuộc chạy đua tiếp sức".

“Rất hoan nghênh quan hệ hai nước đã phát triển thêm... tới hai bước. Nước Mỹ đã làm mọi thứ họ có thể để cổ suý và bảo vệ nhân quyền ở Việt Nam. Cảm ơn họ còn không hết. Việc còn lại là của chúng ta.

(hết trích)


Theo RFA (Đài Châu Á Tự Do), bài phát biểu của Tổng Thống Joe Biden tại Hà Nội về nhân quyền đã bị báo chí kiểm duyệt. Nguyên văn ông nói:

“Tôi cũng nêu lên tầm quan trọng của việc tôn trọng nhân quyền là ưu tiên hàng đầu của cả chính quyền của tôi và người dân Mỹ… và chúng tôi sẽ tiếp tục đối thoại thẳng thắn về vấn đề đó…”

Tổng thống Biden đã bỏ qua Hội nghị thượng đỉnh ASEAN với các cường quốc để bay thẳng từ Hội nghị Thượng đỉnh G20 tại Ấn Độ đến Hà Nội theo lời mời của Tổng bí thư đảng CSVN Nguyễn Phú Trọng, bất chấp mọi nghi thức ngoại giao xưa nay của Mỹ.

Trong danh sách gặp gỡ “Tứ Trụ” của Việt Nam, ngoài Tổng Bí Thư còn có Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội và Thủ tướng Chính phủ. Theo RFA, trong bữa tiệc trưa ngày 11/9/2023 Tổng thống Mỹ Joe Biden “lẩy Kiều” bằng cách đọc hai câu thơ trong Truyện Kiều bằng tiếng Anh:

"Vinh hoa bõ lúc phong trần.

Chữ tình ngày lại thêm xuân một ngày"

Ông Biden được truyền thông Nhà nước dẫn lời cho rằng "đây là ngày chúng ta có thể cảm nhận được vinh hoa và ấm áp của những cơ hội vô hạn mở ra trước mắt".

 

Tổng thống Biden và Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng trong bữa tiệc trưa ngày 11/9/2023

 

Tổng thống Joe Biden rời Hà Nội vào ngày 11/9/2023 để quay lại tiểu bang giá lạnh Alaska, của Hoa Kỳ. Một sự trùng hợp “ngẫu nhiên”… vì đó cũng là ngày mà cách đây 22 năm nước Mỹ đã bị tấn công khủng bố của Al Qaeda tại New York với 2.977 người bị thiệt mạng.

Buổi lễ tưởng niệm những người đã khuất năm nay tại “Ground Zero”, New York, sẽ không có ông Biden chủ tọa, thay vào đó là Phó tổng thống Kamala Harris và Đệ nhất Phu nhân Jill Biden.

Dư âm chuyến đi Hà Nội ngắn ngày của Tổng thống Joe Biden sẽ còn được mọi người nhắc đến vì cả tầm quan trọng cũng như những chuyện bên lề xung quanh đó.


Các nước đã ký kết quan hệ hợp tác với Việt Nam

***

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

:) :( :)) :(( =))

Popular posts