Chủ Nhật, 10 tháng 9, 2023

Cõi Âm du ký

 

Lời Tòa Soạn: Đặc phái viên của bổn báo vừa trở về sau một chuyến đến “cõi âm” nhân Tháng Cô Hồn là dịp người trần gian tưởng niệm đến những người đã khuất. Cuộc hành trình thật cam go, đầy thử thách… khiến câu chuyện trở thành hoang đường, không tưởng.

Mời quý vị độc giả theo dõi ký sự “độc nhất vô nhị” này để tìm hiểu thêm về nơi  chúng ta lần lượt mỗi người cuối cùng rồi cũng đến!

 

Một bệnh nhân trên giường bệnh

 

Cõi âm là một thế giới vô hình trước con mắt người trần tục. Để đến được đây, người ta không dùng đến passport, visa như ở dương trần. Thay vào đó, chỉ cần Giấy Khai Tử của thế giới hữu hình và cũng có rất nhiều trường hợp không có giấy chứng nhận đã chết nhưng vẫn có thể hòa nhập vào thế giới vô hình!

Đặc biệt trong trận đại dịch vừa qua trên quy mô toàn thế giới, những nạn nhân do con Covid-19 hủy diệt số người “chuyển vùng” về cõi âm tăng với con số chóng mặt nên làm gì có thì giờ để xin một… giấy chứng tử?

 

Cách ly mùa Covid

 

Vốn vô hình nên người âm có một cuộc sống đơn giản. Họ là những linh hồn đã chấp nhận “sự an bài của số phận” nên khi đến đây vì cái chết tự nhiên hay vì những cuộc chia tay tức tưởi bởi con virus… tất thảy đều không một chút oán trách về lý do của cuộc chia tay với dương thế!

Trong phóng sự này, chúng tôi đặc biệt quan tâm đến những nạn nhân của đại dịch toàn cầu vừa qua. Những người còn sống trên dương trần sau đại dịch Covid chỉ còn biết than thở:

“Cô vi, cô vít, cô hồn

Cô nào cũng sợ, cũng dồn thế nguy

Cô vi không thấy, còn tùy

Đến khi mắc phải mới… “hui nhị tì”

Âm thầm khi đến, lúc đi

Âm thầm cả lúc cướp đi cuộc đời!” 



“Khu vực cách ly”

 

Hạnh phúc thật ra rất đơn giản đối với người đời còn được sống sót khi con Covid bỏ qua, không thèm chiếu cố:

“Cám ơn đời, một mai thức dậy

Ngõ nhà mình… chưa bị giăng dây!

Chim vẫn hót,  chào mừng ngày mới

Tính từng ngày… hạnh phúc là đây!”

 

Khu vực phong tỏa tạm thời

 

Covid không chừa một ai, dù đó là những người “nổi tiếng” (hiểu theo cả hai nghĩa Xấu và Tốt).

Ngày 12/3/2020, có tin Thủ tướng Canada, Justin Trudeau và vợ tên Sophie, đã phải tự cách ly chờ kết quả làm test COVID-19 sau khi từ Luân Đôn về nước.

Tại Mỹ, ngày 12/3/2020, CNN đưa tin: “Thư ký của Tổng thống Brazil, Fabio Wajngarten, bị nhiễm Covid-19 sau vài ngày gặp gỡ Tổng thống Trump tại Florida”.

Tại Úc, tài tử Tom Hanks cùng vợ là ca sĩ Rita Wilson đến nước Úc để làm phim. Chuyện không may đã xảy ra: Ngày 11/3/2020, Tom Hanks xác nhận trên Twitter về việc ông và vợ đã dương tính với virus corona trong thời gian quay phim.

 

Xét nghiệm Covid-19

 

Còn tại Việt Nam, vụ án “test kit” của công ty Việt Á đã khiến báo chí và cộng đồng mạng tốn không ít thời gian và công sức phanh phui. Cựu giám đốc CDC Đà Nẵng bị cáo buộc “trục lợi gần 5 tỷ đồng” có liên quan đến Việt Á.

Báo “lề phải” (Pháp Luật) tiết lộ chi tiết động trời: “Trong hai năm Covid-19, Việt Á bị cáo buộc đã tìm cách để độc quyền tiêu thụ hơn 8,3 triệu kit test tại 61 tỉnh thành trên cả nước, thu lợi bất chính hơn 1.235 tỷ đồng”.

Theo kết luận của Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an, Phan Quốc Việt, Chủ tịch Hội đồng Quản trị, kiêm Tổng giám đốc Công ty Việt Á, bị đề nghị truy tố về tội Đưa hối lộVi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng.

Như vậy, trong vụ đại án liên quan đến Việt Á, cơ quan điều tra đề nghị truy tố 38 người, sau gần hai năm điều tra. Cảnh sát cáo buộc suốt quá trình nghiên cứu, sản xuất, kinh doanh kit test, Việt đã tổ chức đưa hối lộ 6 quan chức, tổng cộng hơn 82 tỷ đồng.

Để phục vụ cách làm ăn chớp nhoáng giữa đại dịch, Việt dùng mối quan hệ cá nhân để xin cùng tham gia nghiên cứu kit xét nghiệm Covid-19. Phan Quốc Việt bị cơ quan điều tra cáo buộc ngay từ đầu đã có mục đích "biến kit xét nghiệm từ sản phẩm nghiên cứu thuộc sở hữu nhà nước thành sở hữu của công ty".

 

Phan Quốc Việt lúc chưa bị bắt

 

Theo kết luận, để sản xuất kit xét nghiệm, Việt Á dùng 11 loại hóa chất mua của các công ty với tổng số tiền là hơn 360 tỷ đồng. Như vậy, chi phí nguyên vật liệu trực tiếp để sản xuất một “kit test” chỉ là hơn 41.500 đồng.

Cùng với các chi phí khác như nhân công 32.400 đồng, chi phí sản xuất chung 27.700 đồng, bán hàng 16.200 đồng, quản lý doanh nghiệp 8.100 đồng, tài chính 4.000 đồng, lợi nhuận 5% dự kiến 6.500 đồng, thuế 6.80 đồng, nên tổng giá thành để ra lò một kit xét nghiệm Việt Á là hơn 143.400 đồng.

Việt Á được Bộ Y tế hiệp thương giá 470.000 đồng/kit test, nghĩa là cao gấp 3 lần chi phí sản xuất. Từ việc làm này của một số quan chức Bộ Y tế bị cáo buộc đã tạo điều kiện cho Việt nâng khống giá, gây thiệt hại cho Nhà nước.

 

Kit Test nhanh Covid-19


Kết quả là chỉ người dân chịu thiệt thòi vì “tiền mất tật mang” và số người chuyển về cõi âm tăng đột biến. Chúng tôi đã gặp một số “nạn nhân” tại nơi sau khi đã chuyển từ dương thế về nơi… vô hình!

Đa số những người đó đều xác nhận nếu như không tin tưởng vào “test kit” của Việt Á thì có lẽ họ… không phải chuyển từ thế giới hữu hình sang… thế giới vô hình! Có thể nói, đây là một vụ án bi thảm nhất giữa cái chết và sự sống trong thời đại được mệnh danh là “văn minh, hiện đại”!

Đồng tiền bất chính đã khiến những “con mắt bất lương” của cán bộ, doanh nhân bỗng trở thành “những cặp mắt… cú vọ”. Cư dân Việt tại Cõi Âm ngày một “phát triển”… qua “quả lừa lịch sử” khi còn hiện diện tại Trần thế!

Chỉ có những người dân “thấp cổ, bé họng” là chịu thiệt thòi nhất khi phải từ bỏ cuộc sống bình thường để về với thế giới của… người chết!

 

Sản phẩm Test Kit của Việt Á

 

***

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

:) :( :)) :(( =))

Popular posts