Thứ Năm, 2 tháng 1, 2020

Best 2019 "National Geographic" Photos

Theo thông lệ, nhân dịp cuối năm 2019, National Geographic, tạp chí chuyên về địa lý và môi trường của Hoa Kỳ, tổng kết một số hình ảnh đặc biệt đã được giới thiệu trong năm.

Chúng tôi chọn một số hình ảnh nổi bật nhất để các bạn thấy được những hoạt động về môi trường và xã hội trên khắp thế giới trong năm 2019.

***

Chú hươu cao cổ con bị lạc bầy đang được nuôi dưỡng tại trại Sarara, thuộc miền bắc Kenya. Sau một thời gian, chú sẽ được thả về thiên nhiên.

Một thành viên trong đội bảo vệ môi trường Akashinga thuộc một tổ chức phi lợi nhuận gồm toàn thành viên nữ đang tuần tra trong rừng tại Zimbabwe. 

Một chú voi trong Công viên Quốc gia Gorongosa, Mozambique. Voi thường bị giết hại để lấy ngà mua vũ khí trong suốt thời kỳ nội chiến tại quốc gia này. Với kế hoạch tập trung voi, Mozambique đã dần dần bảo vệ được nhiều đàn voi rừng.

Tử thi một người hiến xác cho khoa học đang chờ được đông lạnh. Sau đó xác sẽ được cắt làm 4 mảnh, cắt tổng cộng 27.000 lần và chụp hình để phục vụ việc học tập của sinh viên y khoa. 

Binh sĩ Canada đang tuần tra gần vùng Bắc Cực. Họ đang đi trên xác một chiếc máy bay đã hoang phế. Chiến dịch tuần tra được phối hợp cùng quân đội Hoa Kỳ. 

Khoảng 400 binh sĩ thuộc quân đội Mỹ đang thực tập nhảy dù trong thời tiết băng giá tại trại Geely, gần tiểu bang Alaska. 

Chợ buôn bán gia súc tại Agadez, Niger. Mặt hàng gồm lạc đà, dê, cừu… được mua để đưa đến nhà mổ gia súc, sau đó phân phối đến các cửa hàng thịt.  

Một lớp học tại Agadez, Niger. Học sinh người Hồi giáo được phân biệt nam nữ bằng một vách gỗ.  

Chân dung một thanh niên làn việc tại hầm mỏ ở Niger. Mỏ vàng và mỏ uranium ở Niger đang trong thời kỳ suy thoái.  

Hai người tỵ nạn Sudan đang hành nghề làm tóc tại trại tỵ nạn Bidibidi ở Uganda. Tiền lương của họ chưa đến $5 mỗi tuần, người tỵ nạn trong trại là nguồn cung cấp lao động rẻ tiền cho các công ty, xí nghiệp tại Uganda. 

Hai mẹ con người Eritrea đã nhịn đói nhiều ngày trước khi đến được trại tỵ nạn. Họ rời bỏ làng quê để đến Ethiopia vì hạn hán. 

Trẻ em ngủ tại một trường mẫu giáo ở Mông cổ. Mỗi phòng được trang bị một máy làm sạch không khí để làm dịu bầu không khí bị ô nhiễm bên ngoài. 

Một thanh niên trong trang phục như “một cái bánh hotdog” trong lễ hội ở tiểu bang Minnesota, Hoa Kỳ. Chắc anh này “khoái” hotdog lắm!  

Người nuôi thú chụp một tấm hình kỷ niệm với một con tê giác thuộc giống quý hiếm tại Khu bảo tồn động vật Ol Pejeta Conservancy ở Kenya. Chú tê giác trắng này sau đó đã qua đời vì quá già yếu. 

Ở Mozambique vào mùa khô, dòng sông Mussicadzi thu hút rất nhiều loài chim đến tìm nguồi nước uống. Đây cũng thuộc địa điểm của Công viên Quốc gia Gorongosa, nơi cung cấp nguồn nước cho cả người dân du mục lẫn các sinh vật.  

Thật hiếm khi chụp được hình ảnh một con chuột mò lên từ miệng cống tại thành phố New York. 

Hai chú chuột hình như đang khiêu vũ một cách hồn nhiên. Điều này giải thích ngôi đền Karni Mata, Ấn Độ, còn được gọi là “Đền Chuột”, hầu như là “thiên đường” của loài chuột, chúng sinh sôi nảy nở rất nhanh trong bầu không khí… tự do! Khác hẳn với đồng loại ở khắp nơi trên thế giới.  

Nơi đây được gọi là “Incahuasi” (Ngôi nhà của người Inca) tại Bolivia. Trước đây là một ruộng muối và đã có một thời núi lửa hoạt động. Ngày nay đã trở thành vùng đất với phong cảnh ngoạn mục.   

Người dân Bolivia khai thác muối tại Salar de Uyuni. Đây là một trong những phương tiện mưu sinh chính của dân địa phương.  

Những người nuôi ong tại Tinun, Mexico, trong mùa hoa nở.

Vào lúc hoàng hôn có khoảng 2 triệu con dơi rời tổ đi kiếm ăn. Chỗ trú ngụ của chúng là những hang ngầm trong lòng đất trên đảo Borneo, nằm giữa  Malaysia, Brunei và Indonesia. 

Những hình thù thạch nhũ kỳ dị trong các hang động ở Borneo. 

Cô bé 14 tuổi bồng trên tay một con cừu tại vùng cao nguyên Huaylillas, Peru.

Các nhà khoa học thử nghiệm phương thức giao tiếp với cá heo tại Six Flags Discovery Kingdom, Vallejo, California. 

Bà mẹ bồng con đứng trước cánh đồng hoa hướng dương tại trại tỵ nạn Bidibidi, Uganda. Một số người tỵ nạn sinh sống như công nhân thu hạch hoa hướng dương. 

Những người tù nằm võng trong trại giam San Francisco Gotera ở El Salvador.

Hàng trăm người nhập cư từ Trung Mỹ tắm, giặt trên sông Novillero, thuộc thị trấn San Pedro Tapanatepec, Mexico. Họ thường ở đây 2 ngày trước khi tiếp tục tiến về hướng bắc, biên giới giữa Mexico và Hoa Kỳ. 

Một đoàn xe bán tải chở đầy người Nigeria và các quốc gia Phi châu khác trong một cuộc hành trình kéo dài 3 ngày qua sa mạc Sahara để đến Lybia. Tại đây, một số người sẽ tìm việc làm trong khi những người khác tìm cách đến các nước Châu âu.  

Bầu không khí ô niễm nặng nề tại quận Dari Ekh Ger, thuộc thủ đô Ulaanbaatar, Mông Cổ. Một số nguyên nhân ô nhiễm không khí phải kể đến việc không có quy hoạch trong việc mở rộng thủ đô, thêm vào đó là việc sử dụng than trong nấu nướng và sưởi ấm. 

***















Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

:) :( :)) :(( =))

Popular posts