Nhủ
với lòng phải viết thật ngắn. Thiên hạ viết về chuyện này nhiều rồi, có viết
dài cũng chỉ là lập lại. Toa tầu trên cao dài 4 toa ở Hà Nội có thể được coi là
dài nhưng, khổ nỗi, chuyện phía sau nó lại
còn dài hơn nữa.
Hà
Nội 2018 đã có đường sắt trên cao, dài hơn 13km với đường ray khổ 1,435m, tốc độ
35km/giờ. Hồng Kông (thập niên 1960) và Singapore (1987) gọi đó là MTR (Mass
Transit Railway). Chúng ta “lạc hậu” hơn nên mãi năm nay mới có nhưng “thà có còn hơn không”, nhất là tình trạng
đường bộ “tụ nước” như hiện nay!
Tuyến
đường Cát Linh – Hà Đông do Công ty Hữu hạn Tập đoàn Cục 6 Đường sắt (EPC) của
Trung Quốc đảm nhiệm thi công. Dĩ nhiên phải là Trung Quốc vì ta vay tiền của
anh bạn láng giềng “4 tốt, 12 chữ vàng”.
Dĩ nhiên phải là “công nghệ” của Trung Quốc từ việc thiết kế, thi công đến đóng
các toa tầu.
Năm
2008 tổng mức đầu tư cho dự án này là 552 trệu USD, trong đó có 419 triệu vay của
Trung Quốc. Đến năm 2016 dự án được điều chỉnh lên 868 triệu (tăng 315 triệu so
với ban đầu). Đó là chuyện “lùm xùm” đầu tiên khiến không ít người quan tâm và
thắc mắc sau gần 8 năm thi công.
Ngày
11/8/2018 nhà thầu EPC tổ chức chuyến tham quan cho cán bộ, công nhân và “người dân sống chung quanh dự án”. Trước
đó 1 ngày, những bảng chỉ dẫn dọc tuyến đường xuất hiện với 2 ngôn ngữ: tiếng
Hoa và tiếng Việt. Chữ Tàu viết dòng trên, to hơn cả chữ Việt bên dưới. Đó là
chuyện “lùm xùm” thứ hai mang tính cách “thể
diện quốc gia”, đi ngược với tập tục quốc tế.
Hơn
thế nữa, “Thẻ lên tàu” trong ngày
11/8 cũng vẫn là tiếng Hoa rồi mới đến tiếng Việt khiến người ta có cảm giác
đang sử dụng đường sắt tại Trung Quốc chứ không phải ở Hà Nội. Thế là cộng đồng
mạng “dậy sóng phản đối”… và thế là
cuốn sách “1.500 câu đàm thoại tiếng Hoa
thực dụng” của Nhà xuất bản Thanh niên chắc chắn sẽ “tái bản” dài dài…
Nhà
thầu Trung Quốc vội vàng giải thích: “Do
có nhiều công nhân, kỹ thuật viên Trung Quốc làm việc nên phải in thẻ có tiếng
Trung, nhưng thẻ không phát hành ra bên ngoài”. Ban quản lý dự án đường sắt
của Việt Nam cũng khẳng định đang kiểm soát các nội dung in trên thẻ!
Đó
mới chỉ là giai đoạn “lùm xùm sơ khởi”
khi tàu chưa chính thức đi vào hoạt động. Có thể đoán trước đến cuối năm nay sẽ
còn nhiều chuyện xung quanh đoàn tàu Cát Linh – Hà Đông với vận tốc 35km/giờ. Những
người lạc quan cho rằng “Chạy chậm nhưng
mà chắc” nhưng những người bi quan thậm chí còn đòi “tẩy chay” đường sắt
trên cao vì nhiều lý do.
Cần
làm rõ những chuyện bất thường trong suốt thời gian liên tục “đội vốn” từ ngày
khởi công 10/10/2011. Tính đến nay, dự án đã “đội” khoảng 7.000 tỷ đồng sau nhiều
lần giãn tiến độ thi công.
Đó
là một thử thách quá lớn đối với niềm tin của mọi người. Trả lời báo chí về những
ý kiến cho rằng cần thanh tra dự án, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc
Đông, cho biết:
“Theo kế hoạch của
Thanh tra Chính phủ, dự án Cát Linh – Hà Đông không có tên trong các dự án bị
thanh tra trong năm 2018”.
***
Như
đã nói ở phần đầu, đây là bài viết ngắn nhưng viết tới đây đã dài đến hơn 600
chữ, chưa kể hình ảnh đi kèm. Thôi thì mời các bạn xem những bức ảnh minh họa để
có một cái nhìn đầy đủ về… “MTR Made in
China”.
***
MTR Hồng Kông
Bảng chỉ dẫn bằng tiếng Hoa & Việt
Thẻ lên tàu sử dụng trong ngày 11.8.2018
Cuốn sách này chắc chắn sẽ là Bestseller trong tương lai
Đường sắt Cát Linh - Hà Đông trong giai đoạn thi công
Tuyến đường... mềm mại
Đường sắt... trong mơ
Hình ảnh để so sánh
Một ngày lỗ 1,8 tỷ đồng
***
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét