Người Việt vốn có
tính hài hước nên:
·
Xe AUDI thì gọi là xe
“Ầu Ơi” vì chữ D viết giống chữ Ơ trong tiếng Việt.
·
Xe Mercedes lại gọi tắt
là “Mẹc”.
·
Xe BMW thì bị mang tiếng
là “Bán Mắc Wá”.
·
Xe Volkswagen đa số đọc
theo tiếng Anh, hoặc Pháp, chứ người Đức phát âm khác xa lắc xa lơ!
·
Coca-Cola hiểu theo
tiếng Việt là “1 cô thì ca, 1 cô thì la”.
Sự thật không đơn giản
như vậy! Dưới đây là những thương hiệu nổi tiếng mà những người thiết kế logo
muốn chuyển đến người tiêu dùng những ý nghĩa thầm kín.
***
Trước đó, vào những năm 1960, trong nỗ lực muốn xây dựng lại hình ảnh cho mình, Công ty đã có đề cập đến việc thay đổi logo mới, đẹp hơn và thu hút hơn. Và họ đã mời Louis Cheskin – một nhà Tâm lý học, và là một Chuyên gia Tư vấn Thiết kế, giúp họ giải quyết vấn đề này. Và gần như ngay lập tức Louis thuyết phục họ hãy giữ lại nguyên bản logo của mình. Bởi theo ông chữ “M” với đường tròn phía trên giúp cho mọi người liên tưởng đến “bộ ngực của phụ nữ cho con bú” (theo BBC). Điều này có vẻ khó tin với nhiều người, nhưng Louis đã thuyết phục được họ, và bây giờ đây là một trong những logo dễ nhận ra nhất thế giới.
Bạn thấy gì khi nhìn vào logo của Coca-Cola? Hãy nhìn kỹ vào chữ “o”. Bạn có nhận ra điều gì không? Không ư? Đừng lo lắng, vì hầu hết mọi người không nhận thấy nó đâu. Đó thực ra là hình ảnh lá cờ Đan Mạch. Đây chỉ là một sự trùng hợp ngẫu nhiên. Coca-Cola đã phát hiện ra rằng một phần của logo của họ trông giống như cờ của Đan Mạch, đất nước hạnh phúc nhất trên trái đất này. Khi phát hiện ra điều đó, Coca-Cola đã quảng bá thương hiệu của mình rất thành công ở đất nước đó luôn.
Năm 2008, Pepsi đã chi một triệu đô la để trả cho Arnell Associates làm logo mới (cũ là ở bên trái và mới ở bên phải). Sau đó, Pepsi phải chi thêm hàng triệu đô để tái định vị thương hiệu. Tuy mẫu mới này khá giống với mẫu thiết kế cũ, nhưng sự điều chỉnh này lại mang rất nhiều ý nghĩa đặc biệt.
Khi thuyết trình về mẫu logo mới này, nhóm thiết kế đã sử dụng đến 27 trang tài liệu giải thích về ý nghĩa của nó. Theo đó, nó đại diện cho từ trường Trái Đất, phong thủy, thuyết tương đối, vũ trụ… và nhiều thứ khác nữa.
Logo quả táo của Apple có lẽ ai cũng nhận ra ngay. Nhưng ý nghĩa của nó là gì? Nó tượng trưng cho trái cấm của “Cây trí tuệ” trong câu chuyện Kinh Thánh khởi nguyên từ Adam và Eva. Ông Adam đã nghe lời “xúi bậy” của bà Eva cắn một miếng vào trái táo…
Baskin Robbins là thương hiệu kem lạnh nổi tiếng mang tên hai người anh em cột chèo Burt Baskin và Irv Robbins thành lập vào năm 1953 ở Glendale, California. Hãy nhìn vào logo BR của họ với những ký tự mang hai màu xanh và hồng. Bạn có để ý đến màu hồng không? Đó là số 31, tượng trưng cho 31 vị hương kem mà họ phục vụ.
Thoạt nhìn qua, logo của Amazon khá đơn giản. Nó chỉ bao gồm tên Công ty, và một mũi tên ở phía bên dưới những chữ cái. Nhưng chính mũi tên đó lại mang rất nhiều ý nghĩa. Nó biểu hiện cho những nụ cười của khách hàng sau khi thỏa mãn những điểu thú vị tại Amazon. Bên cạnh đó, mũi tên được bắt đầu từ chữ “a” và kết thúc tại chữ “z”. Điều này thể hiện sự đa dạng trong những sản phẩm từ Amazon. Qua đó, bạn có thể tìm tất cả mọi thứ từ “a” đến “z”.
Logo của Google được thiết kế khá đơn giản với những màu sắc riêng biệt, trong đó có màu đỏ, xanh lá cây và xanh nước biển, đều thuộc gam màu cơ bản, nhưng chữ “o” lại thuộc màu vàng thứ cấp. Điều này hoàn toàn có chủ ý. Google muốn cho thấy rằng: họ không bị gò bó bởi các quy luật, phá cách một chút mà không quá cầu kỳ. Để làm điều đó, họ chỉ sử dụng các chữ cái đơn giản và màu sắc mà thôi.
IBM, viết tắt của International Business Machines, là một tập đoàn công nghệ máy tính đa quốc gia có trụ sở tại Armonk, New York. IBM được thành lập năm 1911 tại Thành phố New York, lúc đầu có tên là Computing Tabulating Recording (CTR) và đổi thành International Business Machines vào năm 1924.
Logo của IBM được thiết kế đơn giản từ các chữ IBM có màu xanh, và sọc trắng nằm ngang. Nhưng đằng sau nó có một ý nghĩa mà không phải ai cũng nhận ra, đó là các đường màu trắng đã làm xuất hiện một dấu bằng ở góc dưới bên phải, tượng trưng cho sự bình đẳng.
Unilever là một công ty đa quốc gia của Anh và Hà Lan chuyên sản xuất các mặt hàng tiêu dùng như mỹ phẩm, hóa chất giặt tẩy, kem đánh răng, dầu gội, thực phẩm... Unilever có hơn 400 nhãn hàng, trong số các sản phẩm nổi tiếng nhất có thể kể đến OMO, Surf, Lux, Dove, Knorr Comfort, Vaseline, Ponds, P/S, Signal, Close Up, AXE, Rexona, Vim, Cif (Jif), Sunsilk, Sunlight,...
Unilever sản xuất rất nhiều sản phẩm khác nhau, mà đôi khi thật khó để chúng ta biết được mọi thứ họ làm. Thật may, họ đã cho chúng ta thấy tất cả những thứ họ sản xuất ngay trong logo chữ U của mình.
Hình ngôi sao ba cánh trong logo của Mercedes-Benz đại diện cho ưu thế của Công ty về chất lượng và phong cách của Công ty hơn tất cả mọi thứ: Đất, Biển và Không khí.
Volkswagen (viết tắt là VW) là hãng sản xuất xe hơi Đức, một trong những công ty sản xuất xe hơi lớn nhất thế giới thuộc tập đoàn Volkswagen. Thị trường chủ yếu của hãng là châu Âu, những thương hiệu nổi tiếng trực thuộc hãng bao gồm Audi, Bentley, Skoda, Lamborghini, Bugatti, SEAT, Porsche và Volkswagen.
VW là điển hình của việc “chơi chữ”… V là viết tắt của “volks” có nghĩa là “dân chúng, quần chúng” và W là viết tắt của “wagen” có nghĩa là ô tô. Như vậy, Volkswagen là… xe hơi của mọi người!
AUDI AG là một công ty của Đức chuyên sản xuất xe hơi, công ty này là thành viên của tập đoàn Volkswagen. Cái tên Audi bản dịch tiếng La tinh tên của nhà sáng lập August "Horch", trong tiếng Đức có nghĩa là "nghe". Audi đặt trụ sở tại Ingolstadt, Bavaria, Đức và gần như trở thành một công ty con của tập đoàn Volkswagen (sở hữu 99.55% cổ phần) từ năm 1964.
Đối với người Việt, Audi đôi khi được đọc là “Ầu Ơi” vì chữ d được viết giống như chữ ơ! Bốn vòng tròn bằng đồng và đơn giản trong logo Audi đại diện cho bốn công ty của Auto-Union Consortium là DKW, Horch, Wanderer và Audi.
Toyota Motor Corporation (Toyota Jidosha Kabushiki-gaisha) là một công ty đa quốc gia có trụ sở tại Nhật Bản, và là nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới vào năm 2015. Trên logo của Toyota ta thấy có 3 hình bầu dục, đại diện cho ba điều họ đặt trọng tâm: khách hàng, sản phẩm, sự tiến bộ trong lĩnh vực công nghệ. Đó là một điều thú vị mà chắc hẳn nhiều người không nhận thấy. Những hình bầu dục đó được mã hóa thành những mẫu tự của cái tên Toyota!
Ra đời năm 1916, công ty BMW, viết tắt của Bayerische Motoren Werke (tiếng Anh có nghĩa là Bavarian Motor Works), được thành lập với mục đích sản xuất ôtô xe máy. Tiền thân của BMW lại là hai công ty Raap Motor Works và BMW GmbH, chuyên sản xuất động cơ máy bay. Đó chính là nguồn cảm hứng để thiết kế nên logo BMW nổi tiếng thế giới.
Logo này tượng trưng cho hình ảnh chuyển động của hai cánh quạt mà các phi công quan sát được trên những chiếc máy bay sản xuất vào thập kỷ 20. Khi chạy với tốc độ nhất định, hai cánh quạt này sẽ chia quỹ đạo của chúng thành bốn phần bằng nhau, hai phần mang màu trắng đậm, hai phần còn lại in màu xanh da trời. Ngoài ra hai màu xanh và trắng còn đại diện cho lá cờ xứ Bavaria.
Tập đoàn FedEx là công ty giao nhận kho vận Hoa Kỳ có trụ sở ở Memphis, Tennessee. Tên "FedEx" được viết tắt từ tên của bộ phận hàng không của công ty Federal Express. Logo FedEx rất sáng tạo! Thoạt nhìn bạn chỉ thấy hai màu sắc khác nhau, nhưng nếu nhìn kỹ hơn, bạn sẽ thấy có một mũi tên giữa chữ ‘E’ và ‘X’. Mũi tên này giúp Công ty biểu thị được tốc độ và độ chuyên nghiệp cao mà họ muốn đưa lại cho khách hàng, mà đó cũng chính là những gì mà các Công ty chuyển phát nhanh muốn hướng tới.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét