Thứ Ba, 2 tháng 10, 2012

Ghi chép từ Munich

Munich (tiếng Đức là Munchen) là thành phố lớn thứ 3 của Đức, sau BerlinHamburg. Đến Munich vào đầu mùa đông, du khách sẽ đặc biệt ấn tượng với những cơn mưa tuyết. Tuy nhiên, Munich không phải chỉ có tuyết…

Mùa đông ở Munich

Munich: vắng bóng các tòa nhà trọc trời

Cảm nhận đầu tiên khi đến Munich vào lúc 5 giờ sáng là khung cảnh một thành phố yên bình đang say giấc ngủ đông. Đúng như quảng cáo của ngành du lịch Đức: “Munchen, thành phố của giấc mơ”!

Điều được phát hiện ngay trước mắt là Munich hoàn toàn không có những tòa nhà chọc trời như thường thấy ở New York, Tokyo hay Hong Kong, Sigapore. Những ‘cao ốc’ của Munich chỉ độ 5 hoặc 6 tầng. Chính nhờ đặc điểm này mà các dinh thự, lâu đài được nổi bật trên đường chân trời khoáng đãng.

Thành phố Munich, thuộc tiểu bang Bavaria, được xây dựng từ năm 1158 và đến năm 1255 trở thành thủ đô của triều đại Wittelsbach. Nằm dưới chân rặng núi Bavarian Alps, Munich ở ngay tâm điểm của châu Âu và đó cũng lý do những kiến trúc của các nhà thờ, lâu đài và dinh thự ở Munich mang đủ phong cách Baroque, Gothique và cả những đường nét kiến trúc phương đông của Thổ Nhĩ Kỳ.

Munich rộng khoảng 31.000 héc ta, dân số khoảng 1,5 triệu người, với dòng sông Isar lững lờ chảy qua thành phố. Đó cũng là lý do hàng năm có đến 1,4 triệu du khách tứ xứ hội tụ về đây. Tính ra thì cứ 1 người địa phương tiếp đón 1 du khách, một sự so sánh có vẻ ‘khập khiễng’ nhưng bất cứ ngành du lịch nước nào cũng thèm được như vậy.

Thành phố của xe đạp

Là thành phố hiện đại nhưng Munich không thiếu gì xe đạp. Người Đức cũng như hầu hết người dân châu Âu có khuynh hướng bảo vệ môi trường, họ sử dụng những phương tiện giao thông không gây ô nhiễm không khí. Ngay cả những túi đựng hàng hóa tại các siêu thị đều làm từ các chất liệu được tái sinh nhiều lần.

Xe đạp trên đường phố

Quảng trường Đức Mẹ (Marienplatz) được coi là trung tâm của Munich nằm giữa Tòa đô chính Mới (Neue Rathaus) và Tòa đô chính Cũ (Alte Rathaus) thuộc trung tâm của khu phố cổ. Nhà thờ Đức Bà với hai tháp có hình dáng đặc biệt, biểu tượng của thành phố, cũng ở gần đó. Từ chỗ này có thể dễ dàng đi đến rất nhiều nơi đáng tham quan như Cung điện München, quán bia nổi tiếng Hofbräuhaus am Platzl và chợ Viktualien.

Chợ Viktualien

Nhà thờ Saint Peter là kiến trúc lâu đời nhất Munich, được xây dựng tù thế kỷ thứ 11. Munchen trong tiếng Đức cổ có nghĩa là thầy tu, trên biểu tượng của thành phố cũng có hình ảnh một thầy tu nhưng nói Munich là thành phố cổ kính, ngoan đạo sẽ là điều phi lý.

Bia: nước giải khát truyền thống của người Đức

Khi tôi đến Munich, lễ hội bia Oktoberfest đã chấm dứt. Oktoberfest được tổ chức trong suốt 16 ngày trong tháng mười. Đây là lễ hội bia lớn nhất thế giới với khoảng 6 triệu người từ khắp thế giới đổ về.

Tôi nhắc đến Oktoberfest để minh chứng Munich không phải là thành phố của…‘thầy tu’. Bia là thức uống truyền thống của người Đức, người tham gia lễ hội tụ tập tại các căn lều khổng lồ để ăn uống, hội hè và uống những vại bia to đùng. Người Munich coi quê hương của họ là ‘thành phố bia của thế giớithành phố thế giới của bia’. Chỉ riêng tại đây, mỗi năm các hãng bia sản xuất khoảng 5,8 triệu hetolit bia để phục vụ ‘người sành điệu’.   

Khách du lịch cảm nhận được ‘giòng bia’ luôn chảy trong máu người Đức quanh năm suốt tháng qua các nhà hàng, quán bia, và nhất là ‘vườn bia’ (Bier Garten), nơi người ta có thể ngồi uống bia giữa khung cảnh thiên nhiên. Bia thường được ‘nhậu’ với xúc xích Bavaria màu trắng mà hình như chỉ ở Munich mới thấy ngon.

Cô phục vụ có thể mang một lần 8 vại bia

Nổi tiếng nhất MunichStaatliches Hofbrauhaus, một địa điểm uống bia khổng lồ với sức chứa lên đến 5.000 khách. Nhà hàng này đã hiện diện tại khu vực Phố Cổ từ hơn 450 năm qua.

Lần đầu trong đời, tôi được tham gia một ‘hội uống bia’ với quy mô lớn chưa từng thấy. Tại đây, bia được phục vụ theo từng vại có sức chứa 1 lít! Còn có cả những ngăn tủ dành cho những ‘khách hàng trung thành’ gửi lại vại bia riêng của mình. Mỗi lần đến uống, khách có chìa khóa riêng để mở ngăn của mình… Xem ra ‘nghề uống bia’ cũng lắm công phu!

Một khi đã bước vào Staatliches Hofbrauhaus người ta có thể nhận ra ngay dân nhậu thứ thiệt và khách du lịch tay mơ. Thỉnh thoảng nghe tiếng cụng ly ‘Prost’ là biết ngay dân uống bia Đức, chẳng khác nào dân nhậu Việt Nam với khẩu hiệu ‘Một, hai, ba... Dzô!’.

Bia không phân biệt giới tính

Bia ở Munich cũng có lịch sử đặc biệt không kém gì lối uống bia ở đây. Từ năm 1328, việc nấu bia chỉ dành riêng cho giới tu sĩ. Đây có lẽ cũng là lý do tại sao thành phố này lại mang tên Munchen (thầy tu)? Luật lệ nấu bia rất khắt khe: chỉ được dùng lúa mạch, houblon và nước tinh khiết mà không thấy nói gì đến… men bia.

Trong thế kỷ 20 có đến 25 hãng bia nhưng ngày nay ở Munich chỉ còn tồn tại 6 nhà sản xuất nổi tiếng: Augustiner, Hacker-Pschorr, Hofbrauhaus, Lowenbrau, Paulaner và Spaten-Franziskaner. Hãng Hofbrauhaus chính là chủ nhân nhà hàng bia khổng lồ Staatliches Hofbrauhaus nằm ngay trung tâm Munich.

Lâu đài và dinh thự: điểm đến của du khách

Dinh thự mùa hè Nymphenburg của dòng họ Wittelsbach được xây dựng từ năm 1664 với một quần thể gồm 5 tòa nhà nhìn ra một hồ nước nhân tạo. Ngày nay, kiến trúc theo trường phái Baroque này mở cửa cho công chúng vào thưởng ngoạn những căn phòng nguy nga tráng lệ với các vật dụng hoàng gia cùng những tác phẩm hội họa trang trí theo từng chủ đề của mỗi phòng.

Nymphenburg Palace

Chung quanh dinh thự là một công viên rộng khoảng 500 mẫu với những vườn tượng xây dựng theo kiểu Baroque bằng đá cẩm thạch điểm xuyết cho khung cảnh nên thơ của tòa dinh thự. Vé vào cửa 4 euro (khoảng 5 USD). Tuy hơi đắt so với túi tiền của người Việt như tôi nhưng bù lại, khách được tận mắt chiêm nhưỡng những hiện vật vô giá.

Vé vào cửa Nymphenburg

Lâu đài Herrenchiemsee nằm cách thủ phủ Munich khoảng 80 km. Muốn đến đây, du khách phải đáp thuyền trên hồ Chiemsee vì lâu đài nằm trên một hòn đảo giữa hồ. Herrenchiemsee là một phiên bản của điện Versailles (Pháp) do vua Ludwig đệ nhị xây dựng từ năm 1878.

Versailles vốn đã tạo một ấn tượng khó quên đối với vua Ludwig qua các chuyến công du nước Pháp năm 1867 và 1874. Khi xây dựng Herrenchiemsee, ông gọi lâu đài này là “Điện Versailles Mới”.

Lâu đài Herrenchiemsee

Tuy nhiên, Herrenchiemsee đã xảy ra một nghịch lý kèm theo một bi kịch: Vua Ludwig chỉ trú ngụ tại đây đúng 9 ngày vào mùa thu năm 1885. Lâu đài chưa hoàn chỉnh khi nhà vua băng hà sau một vụ chết đuối nhiều bí ẩn ngay trên hồ Chiemsee!

Bên hồ Chiemsee

Nằm dưới chân rặng núi Alps là hai điểm đến nổi bật của Munich đã và đang thu hút một lượng du khách đáng kể: Neuschwanstein và Hohenschwangau. Cả hai lâu đài có liên quan mật thiết đến vua Ludwig. Nhà vua đã dành nhiều thời gian sống ở Hohenschwangau và tại nơi đây, ông thường xuyên đón tiếp nhạc sĩ thiên tài Richard Wagner.

Trong một bức thư gửi Wagner năm 1868, Ludwig viết: “Trẫm có ý định biến lâu đài đổ nát Neuschwanstein và Hohenschwangau thành những lâu đài tráng lệ nhất nước Đức...”. Nhà vua đã đạt được ý nguyện nhưng có điều Wagner chưa bao giờ đặt chân đến Neuschwanstein...

Du khách chỉ mất vài phút đi bộ từ khách sạn đến lâu đài Hohenschwangau. Nhưng để đến được Neuschwanstein, phải mất chừng 40 phút đi bộ theo đường ngoằn ngoèo lên núi nếu muốn ngắm phong cảnh hai bên đường. Đối với những người không đủ sức đi bộ sẽ có những chiếc xe ngựa chậm rãi đưa khách lên tận cửa lâu đài Neuschwanstein.


Đường lên lâu đài Neuschwanstein

Vé vào cửa được bán trước tại trung tâm du lịch và khách tập trung theo từng nhóm vào cửa theo hệ thống tự động đặt tại cửa vào lâu đài. Qua khỏi cửa, mỗi nhóm sẽ có hướng dẫn viên tiếp đón để hướng dẫn tham quan. Đây là điều mà ngành du lịch Việt Nam cần học hỏi vì nếu tổ chức một cách khoa học, trật tự, khách du lịch sẽ cảm thấy hài lòng và chắc chắn sẽ quay trở lại.

Những cành cây khoác áo mùa đông

Bundesliga: chuyện hi hữu trên sân Bayern Munich

Munich nổi tiếng với đội bóng Bayern Munich có biệt danh ‘Hùm Xám’ dẫn đầu Giải bóng đá ngoại hạng Đức Bundesliga. Cũng cần nhắc lại, World Cup 2006 được diễn ra tại Đức và Munich được chọn là nơi tổ chức trận đấu khai mạc ngày 9.6.2006, ngoài ra còn có 3 trận vòng 1, một trận vòng 2 và một trận bán kết.

Ngay những ngày đầu đến Munich, tôi có dịp đến sân vận động Olympia (sân nhà của Bayern Munich) để xem trận thư hùng với VFB Suttgart trong khuôn khổ Bundesliga. Có đến sân vận động mới cảm nhật hết bầu không khí cuồng nhiệt của các cổ động viên với cờ, kèn, trống, loa và tiếng reo hò trong cái lạnh âm 3 độ.

Thêm vào đó là tài nghệ ‘kích động’ của MC trên sân qua hệ thống phóng thanh với công suất thật lớn mỗi khi đội nhà ghi bàn. MC tuyên bố... bàn thắng của Bayern và khán giả đồng thanh hô to tên cầu thủ ghi bàn... Hôm đó Bayern thắng Stuttgart với 2 bàn không gỡ...

Sân vận động Olympia

Dĩ nhiên lần này đến sân, tôi ủng hộ đội Bayern với mũ và khăn quàng cổ được bày bán tại các cửa hàng dã chiến ngoài sân vận động. Ngoài những vật dụng cổ động còn có những cuốn sách nói về đội nhà, những người ủng hộ thường mua về làm kỷ niệm đồng thời giúp gây quỹ cho FC Bayern.

Điều đáng nói trận đấu giữa Bayern-Stuttgart đã xảy ra một sự cố thuộc loại... hiếm có trên sân cỏ. Chỉ mới diễn ra chừng 10 bỗng khán giả thấy xuất hiện trên sân một người trong trang phục ‘chó đốm’ chạy lại ôm chầm lấy Oliver Kahn, đội trưởng Bayern và cũng là thủ môn đội tuyển Đức.

Trong khi mọi người còn đang ngỡ ngàng trước cảnh tượng này, ‘con chó đốm’ lại chạy sang bắt tay một cầu thủ Stuttgart. Đến lúc đó, nhân viên an ninh sân mới kịp chạy vào áp tải kẻ đột nhập ra khỏi sân.

Nhân viên an ninh đang áp tải… ‘cô chó đốm’

Sáng hôm sau, tờ Bild đưa tin “Kahn bị tống tình trên sân cỏ” vì ‘chó đốm’ là một cổ động viên nữ hâm mộ thủ môn Kahn. Cô Regina Hofner, 32 tuổi, thư ký ngân hàng, tâm sự với tờ Bild tại đồn cảnh sát:

Tôi đã chọn đúng thời điểm Kahn không bận bắt bóng để chạy vào sân ôm anh ấy... Kahn cũng ôm lại và khuyên tôi nên chạy ra khỏi sân vì anh ấy còn phải làm nhiệm vụ. Như vậy tôi cũng mãn nguyện lắm rồi”.

Theo tiết lộ của tờ Bild, Regina Hofner trốn sau những cái loa phóng thanh trên sân cỏ nhiều tiếng đồng hồ trước khi trận đấu diễn ra. Không biết hình phạt đối với cô như thế nào nhưng một phụ nữ thực hiện được một cuộc ‘tống tình’ thủ môn Kahn ngay trước mắt hàng ngàn cổ động viên sẽ là một ‘kỷ lục’ đáng được ghi vào Guiness!

Vài dòng về người Việt tại Munich

So với Berlin và Frankfurt, người Việt tại Munich không nhiều. Có lẽ vì giá sinh hoạt tại đây thuộc nhóm cao nhất nước Đức.

Qua niên giám điện thoại, chúng tôi tìm đến một nhà hàng Việt Nam có tên ‘Halong Bay’ (Vịnh Hạ Long) trên đường Hilblestr để tìm hiểu về cuộc sống của người Việt tại Munich và cũng để tìm lại hương vị món ăn quê nhà sau một thời gian xa cách.

Hạ Long là một quán ăn thuộc loại nhỏ nhưng có bầu không khí ấm cúng với lối bài trí thuần túy Việt Nam. Bếp trưởng là người Sài Gòn, trước đây ở quận 4, nhưng viên quản lý và những người phục vụ lại là những người miền Bắc đi ‘lao động hợp tác’ tại Đông Đức và chạy sang Tây Đức khi bức tường Bá Linh sụp đổ.

Theo viên quản lý nhà hàng Hạ Long, anh Nguyễn Minh Sơn, quê ở Thái Bình, hiện nay người Việt tại Đức gồm nhiều thành phần với xuất xứ khác nhau. Họ có thể là du học sinh tại Đông Đức từ miền Bắc Xã hội Chủ nghĩa hoặc sinh viên du học Tây Đức từ Việt Nam Cộng hòa trước năm 1975. Tiếp đến là những người vượt biên bằng đường biển sau 1975 rồi đến những người sang Đức theo diện đoàn tụ gia đình. Gần đây nhất là những người Việt từ các nước Đông Âu ‘tản cư’ sang Đức vì cuộc sống tại đây cao hơn.

Cho đến nay, vẫn chưa có sự đoàn kết của cộng đồng người Việt tại Đức như các cộng đồng người Hoa tại hải ngoại. Trở ngại chính là những bất đồng về chính kiến và trình độ văn hóa không đồng đều.

Có lẽ một cộng đồng đoàn kết và hòa hợp như tại nhà hàng Hạ Long là ấp ủ thầm kín của hầu hết người Việt tại Đức! 

*** 

(Trích Hồi Ức Một Đời Người – Chương 9: Thời hội nhập)

Hồi Ức Một Đời Người gồm 9 Chương:

  1. Chương 1: Thời thơ ấu (từ Hà Nội vào Đà Lạt)
  2. Chương 2: Thời niên thiếu (Đà Lạt và Ban Mê Thuột)
  3. Chương 3: Thời thanh niên (Sài Gòn)
  4. Chương 4: Thời quân ngũ (Sài Gòn – Giảng viên Trường Sinh ngữ Quân đội)
  5. Chương 5: Thời cải tạo (Trảng Lớn, Trảng Táo, Gia Huynh)
  6. Chương 6: Thời điêu linh (Sài Gòn, Đà Lạt)
  7. Chương 7: Thời mở lòng (những chuyện tình cảm)
  8. Chương 8: Thời mở cửa (Bước vào nghề báo, thập niên 80)
  9. Chương 9: Thời hội nhập (Bút ký những chuyến đi tới 15 quốc gia và lãnh thổ) 
Tác giả còn dự tính viết tiếp một Chương cuối cùng sẽ mang tên… Thời xuống lỗ (thập niên 2000 cho đến ngày xuống lỗ)!

***

7 Comments on Multiply

nam64 wrote on Mar 1, '11
Để cục gạch ở đây, rồi Ròm sẻ quay lại xem.

nguyenngocchinh wrote on Mar 1, '11
nam64 said “Để cục gạch ở đây, rồi Ròm sẻ quay lại  xem”
You're welcome at any time!

penseedl wrote on Mar 3, '11
nam64 said “Để cục gạch ở đây…”
Nghe "ớn" quá đấy Ròm à !.

nam64 wrote on Mar 4, '11
penseedl said “Nghe "ớn" quá đấy Ròm à !”
Híhíhí, bộ sợ cục gạch hả hehehehehehe

nam64 wrote on Mar 1, '11, edited on Mar 1, '11
nguyenngocchinh said “Có lẽ một cộng đồng đoàn kết và hòa hợp như tại nhà hàng Hạ Long là ấp ủ thầm kín của hầu hết người Việt tại Đức!”
??????????? chưa chắc "hầu hết " đâu anh hehehe

penseedl wrote on Mar 2, '11
nguyenngocchinh said “Có lẽ một cộng đồng đoàn kết và hòa hợp như tại nhà hàng Hạ Long là ấp ủ thầm kín của hầu hết người Việt tại Đức!”
Đám dân đen tha phương cầu thực cũng chỉ vì công ăn việc làm mà thôi chứ "đoàn kết" và "hòa hợp" vẫn còn là vấn đề nhức nhối.

nam64 wrote on Mar 3, '11
penseedl said “Đám dân đen tha phương cầu thực cũng chỉ vì công ăn việc làm mà thôi chứ "đoàn kết" và "hòa hợp" vẫn còn là vấn đề nhức nhối.
Đúng vậy, "trắng đen" lẩn lộn, hổng ai tin ai cả.



2 nhận xét:

  1. Tiếc là không có cơ hội đến Munchen để thưởng ngoạn. Phải công nhận anh NNC giỏi thật. Mỗi bài bút ký đều có nhiều mảng kiến thức rất thú vị và sâu sắc.
    Ở Đức hình như những lâu đài cổ đều xây trên cao và Kiêm luôn chức năng phòng thủ giống như những pháo đài?.

    Trả lờiXóa
  2. Đúng vậy, lâu đài cổ ở Đức phần đông được xây dựng trên cao, cũng có khi được dùng như pháo đài, chung quanh có hào nước bao bọc và cầu treo dẫn vào. Đó là vào thời trung cổ.
    Neuschwanstein là lâu đài nổi tiếng nhất của Đức, công trình có kiến trúc độc đáo này được dùng làm mẫu để xây dựng lâu đài thần kỳ trong Disneyland.

    Trả lờiXóa

Popular posts