Thứ Bảy, 27 tháng 5, 2023

Hãy tự chiêm ngưỡng mình!

 

Có bao giờ bạn đã bỏ ra ít phút để tự chiêm ngưỡng mình khi không có quần áo, da, thịt che đậy? Thú vị lắm nhưng cũng kinh khủng lắm vì khi đó mình chỉ còn là một “bộ xương khô”, không được dấu diếm dưới những phù hoa của cộc đời.

Thuở ban đầu, con người được sinh ra với 300 chiếc xương. Tuy nhiên, khi lớn lên, xương của người trưởng thành chỉ còn 206 chiếc, vì nhiều xương được hợp nhất với nhau.

Những chiếc xương đó chiếm khoảng 15% trọng lượng cơ thể. Đó là một tập hợp gồm đủ các loại xương. Theo hình dáng, có những loại xương dài (như xương cánh tay hay xương đùi), xương ngắn (xương cổ tay, mắt cá chân), xương dẹt (xương sườn, xương ức) và lại còn có các loại xương không nằm trong 3 loại trên như xương đốt sống…

Không kém phần thú vị khi biết rằng phần cơ thể có nhiều xương nhất lại là bàn tay, nó được tạo thành từ 27 xương riêng lẻ. Trong khi đó, ở sâu trong tai, lại có một xương “hình cái kiềng” lại là xương nhỏ nhất của cơ thể!

Đó là những bí ẩn của bộ xương mà chúng ta, dù sở hữu bộ xương, cũng không hề biết thấu đáo. Cũng tựa như người họa sĩ vẽ những nhân vật thật quyến rũ, bắt mắt nhưng làm sao vẽ được bộ xương của họ bên trong như thế nào!

Cũng vì thế, người xưa thường nói: “Họa hổ họa bì nan họa cốt, tri nhân tri diện bất tri tâm”, dịch thoát có nghĩa là “Vẽ cọp vẽ da khó vẽ xương, biết người biết mặt khó biết lòng”.

 ***





















***





Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

:) :( :)) :(( =))

Popular posts