Thứ Ba, 3 tháng 1, 2023

Xé lịch…

Xin đừng hiểu lầm. Người ta thường nói, ở trong tù ngồi “bóc lịch” nhưng tôi lại nói đến chuyện “xé lịch”, một chuyện mà ai cũng có thể thực hiện trong cuộc sống hằng ngày.

Riêng tôi, cuốn lịch năm 2023 đánh dấu 77 năm sống trên đời. Một con số đẹp với 2 số 7 mà ngày xưa các cụ gọi là “song thất”.

Nào ai biết được tương lai nhưng ta hãy lạc quan để Chào Mừng Năm Mới trước khi xé tiếp 364 tờ lịch của năm 2023. Nói theo ngôn ngữ ngày nay là... “Que sera, sera” mà ca sĩ Doris Day ngày nào đã từng hát "What will be, will be."!

 

Tờ lịch cuôi cùng ảm đạm của năm 2022 đã được xé khỏi cuốn lịch

 

Khó Khăn hay Thuận Lợi vẫn còn chờ chúng ta ở phía trước. Nói theo nhà Phật, luật Nhân Quả vận hành trên từng thân phận con người. Thế cho nên người tốt vẫn còn được an ủi dù có bị trắc trở lúc đầu nhưng rồi cũng sẽ gặp kết quả tốt đẹp về sau.

Trong Kinh Thánh cũng có những lời cầu nguyện thật giản đơn nhưng lại thiết thực vô cùng trong cuộc sống hàng ngày: “Xin khiến sự gian ác và lời dối trá cách xa con; đừng để con nghèo khổ hoặc giàu sang; xin cho con lương thực đủ dùng”.

Nhà bác học Albert Einstein cũng đã từng nói: “Sống trong đời cũng giống như đang lái một chiếc xe đạp. Để giữ thăng bằng, bạn phải luôn tiến về phía trước”.

Vấn đề là tùy theo sức khỏe và số phận của mỗi người. Người có sức, có khả năng sẽ đạp thẳng về phía trước, kẻ ốm yếu sẽ đạp xe một cách khó khăn hơn nhưng rồi cũng đến được đích của cuộc đời!

Xét cho cùng, cuộc sống xô đẩy khiến bạn ngã nhưng ngồi đó than khóc hay đứng dậy và tiếp tục bước tới là sự chọn lựa của riêng bạn. Đừng cố kiếm nhiều tiền hay mơ ước cao sang mà hãy cố gắng làm cho cuộc sống của bạn ý nghĩa hơn vì bạn làm sao có thể mang theo những thứ phù phiếm một khi đã lìa trần?

Người bi quan luôn tìm thấy những khó khăn trong mọi cơ hội. Người lạc quan luôn nhìn được những cơ hội trong từng giờ phút khó khăn.

Triết lý của cuộc đời nằm gọn trong câu chuyện “Tái ông thất mã”.

- Ông già họ Tái mất ngựa chưa phải là chuyện xui xẻo vì biết đâu, một ngày nào đó con ngựa lại trở về với một con ngựa con.

- Được ngựa cũng chưa chắc gì vui vì biết đâu chừng người thân bị què vì cưỡi ngựa.

- Tàn tật chưa hẳn là điềm xấu vì cũng nhờ đó mà không phải bỏ mình ngoài chiến trận.

Chi bằng, cứ thản nhiên đón nhận Vui-Buồn, May-Rủi, Phước-Họa, Vinh-Nhục... hay nói một cách nôm na là “lên voi, xuống chó”.

Trong sách Trung Dung, Tử Tư dẫn những lời của Khổng Tử nói về đạo "Trung Dung", tức là nói về cách giữ cho ý nghĩ và việc làm của mình luôn ở mức trung hòa, không “thái quá”, không “bất cập”. Phải chăng đó cũng là một nghệ thuật sống?




Trờ lại chuyện “xé lịch”, chúng ta hãy cố gắng xé từng tờ trong cuốn lịch dày 365 trang của năm 2023. Mọi chuyện Buồn-Vui rồi cũng rơi theo tờ lịch mỗi ngày, người thức thời là kẻ sẽ quên đi, dù đó là chuyện Vui hay Buồn.

Lời chúc đầu năm của tôi thật đơn giản:

Hãy tận hưởng những ngày, những tháng đến với chúng ta trong năn 2023 với tâm thế... Dửng Dưng!

 

Chúc Mừng Năm Mới với tờ lịch 2023 đầy màu sắc của niềm hy vọng

 

***

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

:) :( :)) :(( =))

Popular posts