Thứ Năm, 28 tháng 5, 2020

Hồi ức Viễn du: Thăm xứ sở Cao Bồi

Năm 1971, tôi đến thành phố San Antonio, Texas, để học khóa Giảng viên Anh ngữ tại căn cứ không quân Lackland. Tuổi đời khi đó mới tròn 25 nên được xuất ngoại lần đầu là cả một kỷ niệm khó quên.

Trên thực tế, Trường Sinh ngữ Quân đội có chương trình đào tạo giảng viên Anh ngữ tại Viện Ngữ học Quốc phòng (Defence Language Institute – DLI) nên tất cả giảng viên đều lần lượt được gửi đi du học tại Hoa Kỳ. Thế cho nên, việc đi Mỹ là “nhiệm vụ bắt buộc” chứ không phải là một “đặc ân” cho bất cứ người nào.

DLI có trụ sở tại tiểu bang Texas, xứ sở của những chàng chăn bò ngày xưa. Thập niên 70 tại Sài Gòn có hàng loạt loại phim Cao Bồi (Cowboy) “bắn chậm thì chết” nên cầm “Sự vụ lệnh” du học trong tay đa số chúng tôi đều nghĩ đến việc một ngày nào đó sẽ có dịp được gặp những người có tài bắn súng... “nhanh hơn cả cái bóng của mình”!

Ảnh hưởng của truyện tranh Lucky Luke nơi Miền Tây hoang dã đã ăn sâu trong đầu óc của những chàng trai tràn trề nhựa sống. Chúng tôi, ai cũng muốn đến Texas để được thấy tận mắt những người hùng thường xuất hiện trên màn ảnh qua các tài tử như John Wayne, Clint Eastwood,  Lee Van Cleef...

Và ước mơ đó đã trở thành sự thật khi đến Texas. Tuy nhiên, cũng phải chờ có một dịp may để được đến Alamo Village, nơi phục dựng lại cảnh Miền Tây hoang dã mà người Mỹ gọi là “Wild Wild West”. Đó cũng là lý do có “hồi ức viễn du” về việc đi thăm xứ sở của các chàng cao bồi ngày nào.

Một anh giảng viên người Mỹ đã từng dạy tại Việt Nam đến thăm chúng tôi tại DLI và đề nghị cuối tuần sẽ đi Alamo Village. Anh thường được bọn tôi gọi là Smith “Mập” vì vóc dáng “quá khổ” của. Tuy mập nhưng anh sống rất tình cảm dù chỉ là hạ sĩ quan được bổ về trường.

Cũng nhờ có xe riêng nên mọi chuyện đi lại đều do một tay Smith dẫn đường và 5 người chúng tôi chỉ có một việc duy nhất là “enjoy” chuyến du lịch cuối tuần. Chúng tôi đi theo Highway 90 và vượt qua cầu trên sông Nueces thuộc thị trấn Brackettville để đến Alamo Village.

Alamo là cái tên nổi bật nhất của thành phố San Antonio vì nơi đây có Thành Alamo tọa lạc ngay tại trung tâm. Nguyên thủy là tên của hội truyền giáo Tây Ban Nha được thành lập từ thế kỷ thứ 18 và sau đó được dùng làm thành quách quân sự.

Alamo cũng là địa danh nổi tiếng của Hoa Kỳ từ thời lập quốc, đây cũng là nơi nhân vật lịch sử Davy Crockett và đồng đội đã anh dũng bảo vệ thành trì trước sự tấn công của quân đội Mexico. Những người lính Texas đã chiến đấu đến người cuối cùng trong một trận chiến kéo dài từ ngày 23/2 đến 6/3/1836.

Xét về quy mô, Alamo Village tại Texas nhỏ hơn Universal Studios ở California mà tôi đã đến năm 1973. Đó cũng là điều dễ hiểu vì tiểu bang Cali đông dân và lại là trung tâm gỉai trí, thu hút nhiều khách du lịch hơn. Nội sân khấu trình diễn Cowboy Show cũng đã rất lớn tại Universal Studios trong khi ở Alamo chỉ còn là phế tích.

Điểm nổi bật của Alamo Village là những di tích của Miền Tây hoang dã vẫn còn được duy trì. Chẳng hạn như căn phòng được dùng làm “tổng hành dinh” của Đại tá Davy Crockett vẫn còn đó, những di tích về sinh hoạt của cao bồi được phục dựng lại như quán rượu mà hồi đó người ta còn dùng tên “Cantina” tức là một loại “căng tin” mà ngày nay ta thường dùng.

Bạn cũng có thể thấy những máng nước dành cho ngựa với thanh gỗ để buộc ngựa, những chiếc “stage coach”, một loại xe bus ngày xưa do ngựa kéo, hoặc nhà tù do các “sheriff” điều hành để quản lý các cao bồi bất trị... Tất cả vẫn còn hiện diện trong làng bên cạnh những di tích hoang phế theo thời gian.

Alamo Village có một đội ngũ nhân viên điều hành khá khiêm tốn. Đa số họ là những người trẻ, ăn mặc theo đúng kiểu cao bồi xưa: mặc áo gilê, trước ngực có đeo ngôi sao sheriff và có cả súng lủng lẳng bên hông. Họ cũng rất thân thiện, vui tính và sẵn sàng cho khách mượn áo khoác để chụp hình hay chụp chung với khách để kỷ niệm.

Cũng vì thế, tôi đã có những tấm hình mặc giả làm cao bồi... y như thật! Đối với tôi, những tầm hình này thuộc loại “quý hiếm” vì giấc mơ làm người hùng đã trở thành sự thật trong đời.

Sau này, bạn bè xem hình cứ khen giống Lucky Luke, từ vóc giáng gầy còm đến phong cách bắn súng. Đó là những kỷ niệm khó quên của hồi ức viễn du khi đến thăm xứ sở của cao bồi Texas chỉ còn là phế tích!

***

Trên Highway 90 đến Alamo Village phải qua Nueces River Bridge


Dừng chân bên cầu


Thành Alamo tại San Antonio


Nơi đây là bản doanh của Đại tá Davy Crockett


Thanh gỗ để cột ngựa


Stage Coach tại Alamo Village


Alamo Village tương đối vắng khách


Nơi đây ngày xưa là nơi gặp gỡ của các chàng cao bồi 


Cantina (căng tin) trong Alamo Village


Bên cảnh hoang tàn đổ nát trong Alamo Village


Sân khấu diễn hoạt cảnh chàng cao bồi bị bắn rớt từ trên mái nhà xuống đất. Hình chụp tại Universal Studios, California, năm 1973


Lucky Luke bắn súng... nhanh hơn cái bóng của mình


Chàng Sheriff đứng trước trại giam


Luck Luke đã bị tước vũ khí mà còn... làm điệu


Một tấm hình kỷ niệm với các cao bồi trước khi rời Alamo Village

***

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

:) :( :)) :(( =))

Popular posts