Thứ Năm, 27 tháng 12, 2018

Hậu X’mas 2018

Đã qua rồi cái thời của O. Henry, “ông vua” truyện ngắn của văn học Hoa Kỳ. O. Henry phác họa tình cảm của con người hồi đầu thế kỷ 20 qua hai nhân vật trẻ, James và Della, trong “The Gift of the Magi”.

Họ là một cặp vợ chồng trẻ nghèo túng nhưng tình yêu dành cho nhau chắc các tỷ phú không thể nào giàu hơn. Della đếm từng xu tiết kiệm suốt một năm trời để mua cho James một món quà Giáng sinh mà cô hằng ao ước. James cũng sẵn sàng bán chiếc đồng hồ bỏ túi để mua cho vợ một bộ lược cho xứng đáng với mái tóc óng ả của nàng.


Della đã tiết kiệm cả năm trời nhưng đếm đi đếm lại, cô chỉ có 1 đô-la và 87 xu 

Hai món quà giáng sinh được trao cho nhau trong một hoàn cảnh éo le mà chắc chỉ O. Henry mới có thể đưa vào truyện và khiến người đọc ngỡ ngàng. Della bán mái tóc cho một tiệm làm tóc giả để mua cho James sợi dây đeo đồng hồ bỏ túi. James lại bán đồng hồ để mua cho Della một bộ lược chải tóc.

Chỉ sau vài phút ngỡ ngàng họ đã nhận ra được tình cảm thắm thiết dành cho nhau dù phải hy sinh vật chất phù du. Tác giả “The Gift of the Magi”, tạm dịch là “Món quà của nhà thông thái”, viết lời kết cho câu chuyện:

“Tôi đã vụng về kể cho bạn nghe một câu chuyện không có hậu về hai cô cậu khờ dại trong một căn hộ nghèo nàn, đã hy sinh những tài sản quý giá của mình một cách không khôn ngoan chút nào. Nhưng, lời cuối cùng để nói với những người khôn ngoan thời buổi này là trong những người tặng quà, hai người này là khôn ngoan nhất. Và tất cả những ai trao quà theo cách của họ, kể cả người cho và người nhận, ở bất cứ nơi đâu, đều là khôn ngoan nhất. Họ chính là những nhà thông thái thật sự”.



“The Gift of the Magi”, O. Henry

Vào thời đại văn minh kỹ thuật số của thế kỷ 21 làm gì còn có những chuyện như của O. Henry. Tùy theo túi tiền, phần đông người ta chỉ tặng nhau những món quà Giáng sinh phù phiếm, hoàn toàn không mang một ý tưởng sâu sắc của quà tặng. Quà Giáng sinh nhiều khi chỉ được coi là một hình thức chứ không mang ý nghĩa sự quan tâm của người tặng.

Thường thì người tặng quà không để ý đến sở thích của người nhận quà. Họ chỉ mua quà theo ý thích của mình mà không nghĩ đến việc món quà có làm vừa ý người nhận hay không. Thế cho nên, một con robot “hiện đại”, đắt tiền lại không quý đối với một bé gái chỉ thích một con búp bê bằng vải để chăm sóc hằng ngày. Giá tế nhị một chút, họ sẽ mua một con búp bê rẻ hơn một người máy, không phải vì giá cả mà đó chính là sự cảm thông sâu sắc.

Người vợ vốn thích công việc nội trợ sẽ cảm động với những món quà có liên quan đến việc bếp núc hơn là nhận được những bó hoa chỉ đẹp mà với những người lãng mạn, chỉ ngắm được vài ngày rồi cũng kết thúc trong thùng rác. Vấn đề đặt ra không phải là “cách cho quà” mà là “mối quan tâm khi cho quà”!


Tặng quà Giáng sinh không phải chỉ cần tiền là đủ 

Có một câu chuyện “lạ lùng” về cách tặng quà Giáng sinh tại Kansas City, thuộc tiểu bang Missouri. Thành phố này có một nhà hảo tâm mà người dân tại đây gọi ông là “Ông Già Noel Bí Mật” (Secret Santa). Một cư dân Kansas City tên Jen Behrend kể về ông:

“Ông Già Noel Bí Mật” của Kansas đã có năm ông ấy đến trạm xăng QuikTrip và trả tiền xăng cho mọi xe đến đây hoặc khiến mọi người tại trạm xăng phải ngạc nhiên khi tặng mỗi người tờ 100 đô-la. Ông ấy dấu tên nhưng tôi hy vọng ông ấy biết là những người sống ở Kansas City đều ái mộ ông vì tấm lòng hảo tâm”.

Năm 2014 “Ông Già Noel Bí Mật” đã thay đổi cách tặng quà. Thay vì tự tay đưa những tờ 100 đô-la, ông nhờ Cảnh sát quận Jackson làm việc từ thiện đó. Nhiệm vụ của họ là chạy trên xa lộ, tìm những chiếc xe xấu xí nhất như bị móp méo, sơn xe bị trầy sước hoặc kính bị nứt bể…

Cảnh sát chặn những chiếc xe cà tàng này không phải vì vi phạm luật giao thông. Thay vào đó, họ mở đầu với lời chúc “Merry Chirstmas” và tặng chủ xe mỗi người một tờ 100 đô-la làm quà Giáng Sinh!

“Ông Già Noel Bí Mật” và cảnh sát quận Jackson 

Đầu tiên, phản ứng của tài xế khi bị cảnh sát đuổi theo chặn xe là tâm trạng vừa lo, vừa sợ… không biết tại sao xe mình lại bị chặn trên đường. Chỉ đến khi cảnh sát bắt đầu bằng lời chúc “Merry Chirstmas” và đưa ra tờ tiền 100 đô-la họ mới thay đổi thái độ, từ căng thẳng đổi sang vui mừng!

Trên xe nếu có hai người, cảnh sát còn “hào phóng” tặng luôn hai tờ 100 đô-la mừng Lễ Giáng sinh. Tặng tiền xong, cảnh sát vội vã lên xe… không nói nhiều lời. Quả đúng là… “phước bất trùng lai, họa vô đơn chí”!

Hai bố con nhận được 200 đô từ cảnh sát! 

Đó cũng là một cách trao quà độc đáo cùa “Ông Già Noel Bí Mật” cho những người nghèo ờ Kansas City ngay trên xa lộ với sự hỗ trợ của cánh sát. Cảnh sát còn vào các siêu thị có đông người nghèo đi mua sắm, họ chọn những người có vẻ rách rưới nhất và bất ngờ trặng tiền để mua sắm Giáng sinh. 

Niềm vui bất ngờ của người nghèo khi nhận tiền tại siêu thị 

Chuyện tặng tiền mới nghe có vẻ “thần thoại, hoang đường” nhưng đài truyền hình CBS, ngày 12/12/2014, đã có một phóng sự về chuyện này trên trang Facebook của họ. Các bạn có thể vào đường link https://www.facebook.com/CBSEveningNews/videos/10153003404704073/.

Video clip này hiện đã có 718,000 lượt người Like, 57.000 lời bình luận và 3,141,863 người Share. Số người vào xem đã lên đến một con số kỷ lục: 135.309.758 lượt!

Hình chụp bản tin buổi tối của đài CBS, ngày 12/12/2014 

Chúng tôi xin kết thúc chuyện “Hậu X’mas 2018” chỉ với một lời bình luận ngắn gọn:

Không biết đến bao giờ Việt Nam ta mới có được chuyện thần thoại như ở Hoa Kỳ. Chúng ta cũng có các nhà hảo tâm, họ sẵn sàng chia sẻ với người nghèo khó. Tuy nhiên, làm từ thiện như “Ông Già Noel Bí Mật” với sự giúp sức của cảnh sát giao thông thì chắc phải đợi đến khi nào lực lượng cảnh sát của ta bỏ hẳn ý tưởng về… “bánh mì”!

Mong lắm thay!

*** 

* Tham khảo thên bài viết “Quà Giáng sinh” tại:
https://chinhhoiuc.blogspot.com/2017/12/qua-giang-sinh.html


***

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

:) :( :)) :(( =))

Popular posts