Thứ Hai, 15 tháng 2, 2016

Tản mạn… “hậu” Valentine

Ngày xưa ở Việt Nam làm gì có ngày mà người ta gọi là… “Ngày Tình Nhân”!

Phương Đông nói chung cũng chẳng biết đến ngày này có lẽ vì bản tính cố hữu của người châu Á: không thích biểu lộ tình cảm riêng tư của mình với cộng đồng (?).

Tuy người Phương Tây đã biết đến “Valentine’s Day” từ thời Trung cổ, nhưng đến thế kỷ 17 họ mới có tập tục tặng thiệp làm bằng tay cho người yêu và hình ảnh thường thấy là hình trái tim, hoa hồng hay mũi tên và vị thần tình yêu Cupid!


Ngày nay, một trong những nghệ thuật làm thiệp Valentine là lấy những “lời hay, ý đẹp” để truyền đi thông điệp về tình yêu. Điển hình là trường hợp danh ngôn của Antoine de Saint-Exupery, nhà văn và phi công Pháp nổi tiếng với kiệt tác “Hoàng tử bé” (Le Petit Prince):

“Yêu không phải chỉ là nhìn nhau mà là nhìn cùng chung một hướng”.


U.S. Greeting Card Association đã thực hiện một cuộc khảo sát và kết quả cho thấy mỗi năm có hơn 1 tỷ thiệp Valentine được trao tay trong ngày lễ này trên thế giới. Số thiệp này chỉ đứng sau thiệp Giáng Sinh! Có điều 85% khách hàng mua thiệp Valentine lại là phụ nữ!

Có lộn không đấy? Tôi cứ nghĩ con số 85% này phải là nam giới vì phái mạnh luôn “gallant”, một từ ngữ chỉ sự “hào hoa phong nhã” của các ông đối với phụ nữ! Không hiểu sao phụ nữ lại chiếm tới 85% số người mua thiệp. À, chắc quý ông không mua thiệp mà họ lại mua quà… còn tốn tiền hơn là mua thiệp.

Theo truyền thống, quà tặng nam giới dành cho “nửa kia của mình” là hoa hồng, kẹo chocolate hình trái tim! Tôi lại nghĩ: nếu sô-cô-la được làm ra là để ăn thì các ông quá dại dột khi tặng trái tim của mình bằng chocolate. “Nửa kia” sẽ ăn vào bụng và như thế còn gì là trái tim dành cho nàng!

Nói cho vui vậy thôi chứ nhiều cô giữ trái tim chocolate làm “bằng chứng tình yêu”… Họ không ăn cho đến khi… “trái tim chảy nước” tại xứ nhiệt đới, nếu quên cất trong tủ lạnh! Thế mới biết, tình yêu thật rắc rối và đầy mâu thuẫn. Người ta thường than thở: “Chạy theo tình thì tình mất. Bỏ lơ tình thì tình lại tìm đến”!


Ngày nay, quà Valentine không chỉ giới hạn bởi hai món hoa hồng và kẹo sô-cô-la. Nếu khá giả, người ta còn tặng nhau những món quà đắt giá như nữ trang, điện thoại di động và thậm chí cả một chiếc xe hơi!

Lại cũng có những món quà Valentine thật bất ngờ như câu chuyện ngắn dưới đây.

Người đàn bà thì thầm: “Anh phải gắng nhớ những lời em dặn. Số tiền tháng này em gởi để anh tiêu vặt. Đừng khư khư cái tật dành dụm như ngày xưa. Cứ tiêu pha thoải mái, hết em chuyển nữa. Em cũng gởi thêm vài tờ báo để anh đọc lúc nhàn rỗi. Cái điện thoại di động đời mới này là quà Valentine của em. Mong anh sẽ thích. Anh phải giữ gìn sức khỏe. À, con bé hôm trước em mướn về có được việc không? Em biết anh thui thủi một mình, không người chăm nom săn sóc, không ai trò truyện sớm hôm, mà em thì lại chưa thể sống hẳn bên cạnh anh. Em cứ sợ anh buồn. Nay em lại mướn thêm một đứa nữa cho nhà có thêm người ra người vào. Hai đứa sẽ thay em chăm sóc anh nên em cũng yên lòng phần nào…”

NGƯỜI ĐÀN BÀ NGỒI TRƯỚC NGỌN LỬA VỪA THỦ THỈ VỪA ĐỐT XẤP TIỀN, ĐIỆN THOẠI DI ĐỘNG, CHỒNG BÁO CŨ VÀ CẢ HÌNH NHÂN MỚI MUA TỪ… PHỐ HÀNG MÃ VỀ.


Yêu nhau đến thế là cùng! Dù anh đã về bên kia thế giới em vẫn một lòng chăm sóc anh. Tình yêu của em không những vượt không gian và thời gian… mà còn vượt ra ngoài thế giới hiện hữu. Amen.

Ngày Tình Nhân Bất Diệt!


***

(Trích Hồi Ức Một Đời Người – Chương 10: Thời xuống lỗ)
Hồi Ức Một Đời Người gồm 10 Chương:

1. Chương 1: Thời thơ ấu (từ Hà Nội vào Đà Lạt)
2. Chương 2: Thời niên thiếu (Đà Lạt và Ban Mê Thuột)
3. Chương 3: Thời thanh niên (Sài Gòn)
4. Chương 4: Thời quân ngũ (Sài Gòn – Giảng viên Trường Sinh ngữ Quân đội)
5. Chương 5: Thời cải tạo (Trảng Lớn, Trảng Táo, Gia Huynh)
6. Chương 6: Thời điêu linh (Sài Gòn, Đà Lạt)
7. Chương 7: Thời mở lòng (những chuyện tình cảm)
8. Chương 8: Thời mở cửa (Bước vào nghề báo, thập niên 80)
9. Chương 9: Thời hội nhập (Bút ký những chuyến đi tới 15 quốc gia và lãnh thổ)

Tác giả đang viết Chương cuối cùng mang tên… Thời xuống lỗ (thập niên 2000 cho đến ngày xuống lỗ)!
 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

:) :( :)) :(( =))

Popular posts