Thơ phú ngang phè mà lại hóa hay
Phải chăng trường phái thơ ngây
Làm cho ai cũng mê say thích nghè [nghe]
Miền Bắc Xã hội Chủ nghĩa có nhà thơ Bút Tre, ông tên thật
là Đặng Văn Đăng (1911–1987). Không giống với các thi sĩ nổi tiếng của chế độ
như Tố Hữu, Chế Lan Viên, Lưu Trọng Lư, Hoàng Cầm, Xuân Diệu… Bút Tre là người
làm thơ theo kiểu dân gian của người miền Bắc thời kháng chiến và hậu kháng
chiến.
Phong cách thơ của Bút Tre vừa độc đáo, vừa sáng tạo, vừa
dung tục nhưng lại giàu sức lan tỏa trong dân gian. Cũng vì thế, Bút Tre đã trở
thành một trường phái thơ dân gian rất thịnh hành ở miền Bắc và cho đến sau này
cũng được nhiều người ở miền Nam biết đến.
Bút Tre tên thật là Đặng Văn Đăng (còn có tên gọi là Đặng Văn Quang) quê xã
Đồng Lương, huyện Cẩm Khê, tỉnh Phú Thọ. Ông đỗ tú tài triết học dưới thời Pháp
thuộc, viết báo dưới bút danh Lục Y Lang (Chàng áo xanh) và
sau này, khi tham gia kháng chiến, được kết nạp vào đảng Lao động Việt Nam năm
1946.
Trước năm 1945, Đặng Văn Đăng làm nghề dạy học và viết báo.
Ông đã từng có truyện dài và được đăng nhiều kỳ trên Tiểu Thuyết Thứ
Bảy và báo Đông Pháp. Ông rất giỏi Anh văn,
Pháp văn, am hiểu triết học, chính trị, văn hóa, nghệ thuật và văn thơ. Điều
rất ít người biết là ông có một tập Nhật ký thơ gồm 398 bài thơ
đường luật rất nghiêm chỉnh.
Sau năm 1954, ông làm công tác ngoại giao trong chính phủ Hà
Nội với chức danh Bí thư thứ hai tại sứ quán Việt Nam ở Rumani. Năm 1956, ông là
thư ký của Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Ung Văn Khiêm. Sau đó, ông về
làm Trưởng ty (tương đương với chức Giám đốc sở ngày nay) Văn hoá Phú Thọ từ
năm 1962 đến 1968.
Trong thời gian làm Trưởng Ty Văn Hoá tỉnh Phú Thọ, ông là
người đề xướng nghiên cứu nhiều vấn đề lớn về văn hoá của đất nước, chẳng hạn
như nghiên cứu Văn hoá Hùng Vương. Ông chính là người đã có công ghi
lại (theo kiểu thơ) để lưu truyền câu nói nổi tiếng của Chủ tịch Hồ Chí Minh
tại Đền Giếng lúc về thăm Đền Hùng (ngày 19/9/1954): “Các vua Hùng đã có công dựng nước, Bác cháu ta phải cùng nhau giữ lấy
nước”.
Trong thời gian giữ chức trưởng ty văn hóa Phú Thọ, ông Đăng
cho in tập Thơ Bút Tre, chủ yếu để lưu hành nội bộ trong ty và tặng thân
hữu. Hầu hết thơ trong tập này là nhũng bài hoặc ca ngợi lãnh đạo, hoặc hô hào,
cổ động cho các kế hoạch của đảng và nhà nước. Điều đáng nói là tuy mang danh
trưởng ty văn hóa nhưng thơ của ông quá bình dân, nhiều bài ngô nghê đến độ
buồn cười:
Bây giờ đang đứng trưởng ty
Bút Tre thơ phú tôi thì có sau
Cuối cùng xin nhắc một câu
Văn hóa cơ sở là đầu chúng ta
Bút Tre Đặng Văn
Đăng (1911-1987)
Người ta nhớ đến Bút Tre vì thơ ông gần với thể loại ca dao
với cách gieo vần bất ngờ và lối dùng chữ đặc biệt. Một số nhà phê bình văn học
lại cho rằng thơ Bút Tre không hẳn là ‘thơ’ hiểu theo nghĩa thông thường. ‘Thơ’
của ông mang dáng dấp những câu ‘vè’ khiến cho lớp người bình dân mỗi khi đọc
lên thấy sảng khoái, ý nhị và dung tục. Có người lại miệt thị thơ của Bút Tre
và coi đó là loại ‘thơ con cóc’, không thể nào so sánh được với trường phái
‘văn chương bác học’. Dưới đây là bức tranh làng quê qua ngòi bút phác họa của
Bút Tre:
Làng ta có cái núi voi
Đủ cả đầu đuôi, đủ cả vòi
Voi cũng hăng say đua sản xuất
Đầu thì trồng sắn, đít trồng
khoai
Với ngôn ngữ đặc thù của miền Bắc trong thời kỳ “đi lên xã hội chủ nghĩa”, Bút Tre đã vẽ
một bức tranh ‘tăng gia sản xuất’ lồng trong những khẩu hiệu chính trị. Đọc
những câu dưới đây người ta không thể không mỉm cười:
Bà con toàn thể xã ta
Ðồng tâm phấn khởi giồng cà dái dê
Dái dê to mập dài ghê
Năm sau ta cứ dái dê ta trồng
Ðồng tâm phấn khởi giồng cà dái dê
Dái dê to mập dài ghê
Năm sau ta cứ dái dê ta trồng
Và đây là một buổi học tập chính trị với cách dùng từ ‘sửa dấu, ép vần’ một cách tài tình nhưng
cũng pha lẫn chút mỉa mai, dung tục:
Hôm qua học tập chính tri [chính
trị]
Cán bộ ngồi ỳ, chẳng chịu phát biêu [phát biểu]
Cơm ăn chẳng được bao nhiêu
Đảng ủy lại bắt phát biêu cả buồi [phát biểu cả buổi]
Cán bộ ngồi ỳ, chẳng chịu phát biêu [phát biểu]
Cơm ăn chẳng được bao nhiêu
Đảng ủy lại bắt phát biêu cả buồi [phát biểu cả buổi]
Hoặc tả cảnh quê hương Phú Thọ của ông với đầy đủ đồi chè,
đồi cọ… có đàn bò giống nhập từ Cu Ba lang thang gậm cỏ:
Quê Hương thi sĩ Phú Thò [Phú
Thọ]
Chè xanh, cọ biếc, mập to trái chuồi [chuối]
Lòng còn nhớ mãi cái buồi [buổi]
Đầu làm phân bắc, chăn nuồi đàn bo [chăn nuôi đàn bò]
Cu Ba lông mượt giống to
Cách màng văn hoá đất tô lại càng...
Chè xanh, cọ biếc, mập to trái chuồi [chuối]
Lòng còn nhớ mãi cái buồi [buổi]
Đầu làm phân bắc, chăn nuồi đàn bo [chăn nuôi đàn bò]
Cu Ba lông mượt giống to
Cách màng văn hoá đất tô lại càng...
Bút Tre sống dưới chế độ Xã hội Chủ nghĩa nên thơ ông là tấm
gương phản chiếu cuộc sống hàng ngày với những sinh hoạt của một xã hội mà đối
với người miền Nam hoàn
toàn xa lạ. Bốn câu thơ dưới đây mang chút mỉa mai:
Thi đua ta quyết thi đua
Thi đua ta quyết tiến lên hàng
đầu
Hàng đầu rồi biết đi đâu
Đi đâu không biết, hàng đầu cứ
đi
hoặc một chút bỡn cợt:
Hội trường yên ắng ngủ say
Thuyết trình vừa dứt… vỗ tay ra về
Thuyết trình vừa dứt… vỗ tay ra về
Khẩu hiệu ‘Hoan hô…’
cũng là một đề tài thường được nhắc đến trong thơ Bút Tre. Những bài thơ ‘hoan
hô’ trong tập Thơ Bút Tre nếu không ngô nghê về cú pháp thì
cũng nghèo nàn về ý tứ và lắm khi sai cả niêm luật. Tuy thế, đó là văn chương
bình dân.
Chẳng hạn như sự kiện nhà phi hành vũ trụ Phạm Tuân (sinh
năm 1947) tại Thái Bình trở thành người châu Á đầu tiên bay vào không gian năm
1980 trong chương trình Intercosmos của Liên Xô, đã được ‘nhiệt liệt hoan hô’ tại miền Bắc. Phạm Tuân cũng là một trong số ít
người nước ngoài được trao tặng danh hiệu Anh hùng Liên Xô. Bút Tre góp tiếng
hoan hô bằng những lời thơ chất phác:
Hoan hô đồng chí Phạm Tuân
Bay vào vũ trụ một tuần về ngay
‘Nhà phi hành vũ trụ’ Phạm Tuân
Trước đó, Liên Xô có con chó Laika là sinh vật đầu tiên được
đưa lên vũ trụ và cũng là động vật đầu tiên hy sinh trên quỹ đạo năm 1957.
Laika qua đời vài giờ sau khi tàu vũ trụ rời bệ phóng, cái chết được dự đoán là
do tình trạng căng thẳng và nhiệt độ tăng cao. Bút Tre cũng có thơ ca tụng chó
khi nghe tin qua radio:
Hôm nay đài nói vui thay
Người ở dưới đất, chó bay lên trời
Người ở dưới đất, chó bay lên trời
Đến khi Yuri Alekseievich Gagarin (1934–1968) là người đầu
tiên trên thế giới thực hiện chuyến bay vào vũ trụ ngày 12/4/1961 trên tàu vũ
trụ Phương Đông. Bằng kỹ thuật ‘sửa dấu,
ép vần’, Gagarin biến thành Ga Ga Rỉn nên mới có câu:
Liên xô rất đỗi tự hào
Bóng đá cũng đi vào thơ của Bút Tre. Gheorghe Hagi là một
cầu thủ bóng đá Romania ,
người nước xã hội chủ nghĩa anh em, nổi tiếng với kỹ thuật cá nhân điêu luyện
và những cú sút xa rất chính xác:
Hoan hô đồng chí Hagi
Cách ba mươi mét mà ghi được bàn
Cách ba mươi mét mà ghi được bàn
Loại thơ ‘Hoan hô…’
còn rất nhiều, từ đồng chí lái tàu Trần Đăng Ấn chạy nhanh như… rùa:
Hoan hô! đồng chí Trần Đăng
Ấn cho tàu chạy băng băng như
rùa.
đến những người cao tuổi tham gia chiến dịch ‘trồng cây nhớ
Bác’:
Hoan hô các cụ trồng cây
Mười cây chết chín một cây gật
gù.
Chúng mày có mắt như mù
Mười cây chết cả gật gù ở đâu?
Mười cây chết cả gật gù ở đâu?
Theo lịch sử quân đội nhân dân, “… Anh La Văn Cầu (sinh
năm 1932) là một sĩ quan Quân đội nhân dân Việt Nam được phong danh hiệu Anh
hùng lực lượng vũ trang nhân dân vào năm 1952. Anh là người dân tộc Tày, quê
tỉnh Cao Bằng. Trong Trận Đông Khê (Chiến dịch biên giới năm 1950), khi đang
chỉ huy tổ bộc phá hàng rào để đơn vị tiến công đồn, anh bị thương gẫy nát cánh
tay và đã nhờ đồng đội chặt đứt để khỏi vướng, dùng tay trái ôm bọc phá đánh mở
đường, tạo thời cơ cho đơn vị đánh chiếm đồn địch”:
Hoan hô anh La Văn Cầu
Cánh tay bị đứt nhưng đầu vẫn nguyên
Cánh tay bị đứt nhưng đầu vẫn nguyên
hoặc:
Hoan hô anh Nguyễn Đình Dề
Trước là Thổ Phỉ nay về với ta
Hoan hô anh Nguyễn Văn Ba
Trước là thổ phỉ nay ta đã về.
Hầu như bài thơ nào của Bút Tre cũng nghèo nàn về ý, ngô
nghê về từ… nhưng đó lại là sự thật, một sự thật pha trộn ý mỉa mai, có vẻ như…
cay cú. Trong những bài này, có những câu đã khiến người đọc phải phì cười,
chẳng hạn như bài tâng bốc lãnh đạo khi vị này đến thăm Phú Thọ:
Bàn tay Người vẩy muôn dòng mắt
theo
Bên đường Người nhẩy cây reo…
Rồi đến những câu ca ngợi Tướng Nguyễn Chí Thanh, Trưởng ban
Nông nghiệp Trung ương Hà Nội vào đầu thập niên 60:
Anh đi đồng ruộng lắng nghe
Lúa mừng phân bắc, khoai che
mảnh vườn
Hai câu trên là của Bút Tre nhưng hai câu dưới đây chắc chắn
không do Bút Tre chấp bút nhưng được sáng tác theo ‘trường phái’ của ông:
Hoan hô anh Nguyễn Chí Thanh
Về đây phân bắc, phân xanh đầy
nhà
Đến khi đặt bút tung hô tướng Võ Nguyên Giáp, Bút Tre muốn
nói “Hoan hô Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã thắng trận Điện Biên trở về”. Tuy
nhiên, sự bó buộc của luật thơ lục bát khiến ông phải cắt tên ông Giáp, đặt vào
hai câu riêng rẽ. Người đọc không khỏi liên tưởng đến một lời châm chọc xách
mé:
Hoan hô đại tướng Võ Nguyên
Giáp ta thắng trận Điện Biên trở
về
Nhà nghiên cứu văn học Ngô Quang Nam viết rằng “… Duy
nhất có anh Giáp của chúng ta có được hai từ rất đắt, nó quí giá như tấm huân
chương của Văn hóa dân gian trao cho Đại Tướng vậy”.
“Bút Tre, thơ và
giai thoại” của Ngô Quang Nam
Thật là hết chỗ nói! Người làm văn hóa nghĩ sao khi một nhà
thơ có chữ nghĩa như Bút Tre, nổi máu tếu, cắt tên Võ Nguyên Giáp ra làm hai,
nửa trên câu lục, nửa dúi xuống câu bát mà lại được khen nức nở như thế? Đại tướng
Võ Nguyên Giáp cũng đã trải qua những năm tháng thất sủng. Ông có thời gian đặc
trách kế hoạch hạn chế sinh đẻ. Thơ dân gian Bút Tre ghi lại:
Hoan Hô Đại Tướng Võ Nguyên,
Giáp ta triệt sản chị em ...
quần hồng
Chị em nô nức đặt vòng hoa trên mộ liệt sĩ để tỏ lòng biết
ơn đến khi được diễn tả bằng một câu lục bát với kỹ thuật ‘cố ý ngắt từ’ đã trở
thành một câu cổ súy cho việc ‘đặt vòng’ qua chương trình kế hoạch hóa gia
đình:
Chị em nô nức đặt vòng
Hoa mồ liệt sĩ tỏ lòng biết ơn
Cũng với lối xuống dòng ngang xương một cách cố tình, người
đọc không khỏi bật cười với cảnh chơi cầu lông:
Chị em mặc váy đánh cầu
Lông bay phơ phất trên đầu các
anh
Phong cách ‘cắt tên, xuống dòng’ xuất hiện khá nhiều trong
thơ Bút Tre và cả trong trường phái Bút Tre sau này.
Anh đi công tác Pơ - Lây-
Cu dài dằng dặc biết ngày nào
ra? [Pleiku]
Còn em, em vẫn ở nhà
Cửa mình em mở người ra kẻ vào
Niêm luật lục bát không cho phép một câu dài quá 8 chữ nên
tác giả thay vì viết ‘cửa nhà mình’ đành phải rút gọn thành cửa
mình… Cũng vì lý do đó, ta lại gặp ‘cửa mình’ trong hai câu:
Chị em du kích tài thay
Bắn tàu bay Mỹ rơi ngay cửa… mình
Bắn tàu bay Mỹ rơi ngay cửa… mình
Lại nữa, tỉnh Bắc Ninh có Nguyễn Trùng Dương đã giành chức
vô địch đô vật trong lễ hội xuân được Bút Tre ca tụng:
Bắc Ninh có cậu Nguyễn Trùng
Dương vật khỏe quá cả vùng thất kinh
Dương vật khỏe quá cả vùng thất kinh
Hết nước nói. Trong thơ Bút tre có đủ cả cửa mình lẫn dương
vật, những ngôn từ dung tục đã đi lạc vào thơ. Thế mới gọi là ‘chữ nghĩa’
bình dân, chữ thì tục nhưng nghĩa lại thanh!
Bút Tre khi còn
đương chức
Rất nhiều địa danh từ Bắc xuống đến Nam đã được nhắc đến trong thơ
Bút Tre nguyên thủy cũng như thơ Bút Tre cải biên. Tại tỉnh Lai Châu thuộc vùng
biên giới Việt-Trung có huyện Mường Tè nằm ở phía Tây Bắc, giáp tỉnh Vân Nam
Trung Quốc. Phía Tây và phía Nam huyện Mường Tè giáp huyện
Mường Nhé tỉnh Điện Biên. Phía Đông Mường Tè là huyện Sìn Hồ.:
Anh đi công tác bản Mường
Tè xong một cái lên đường về quê
Tè xong một cái lên đường về quê
Sông Lô là phụ lưu tả ngạn của sông Hồng, bắt nguồn từ tỉnh
Vân Nam (Trung Quốc), chảy vào Việt Nam tại xã Thanh Thuỷ, huyện Vị Xuyên, tỉnh
Hà Giang. Điểm cuối là ngã ba Việt Trì, còn gọi là ngã ba Hạc. Sông Lô ‘anh
hùng’ là địa danh nổi tiếng trong cuộc kháng chiến chống Pháp qua Trường
ca sông Lô của Văn Cao và Tiếng hát sông Lô của Phạm
Duy:
Chồng người du kích sông Lô
Chồng em ngồi bếp nướng ngô cháy quần
Chồng em ngồi bếp nướng ngô cháy quần
Lại nói về danh lam thắng cảnh, Tam Đảo là một dãy núi đá ở
vùng Đông Bắc, nằm trên địa bàn ba tỉnh Vĩnh Phúc, Thái Nguyên và Tuyên Quang.
Gọi là Tam Đảo, vì ở đây có ba ngọn núi cao nhô lên trên biển mây, đó là Thạch
Bàn, Thiên Thị và Máng Chỉ.
Không đi không biết Tam Đao [Tam Đảo]
Đi thì không biết chỗ nào mà ngu [ngủ]
Một giường nó nhét hai cu [cụ]
Thôi thì cố nhịn đến chu nhật về… [chủ nhật]
Đi thì không biết chỗ nào mà ngu [ngủ]
Một giường nó nhét hai cu [cụ]
Thôi thì cố nhịn đến chu nhật về… [chủ nhật]
Tại Hải Phòng có bãi biển Đồ Sơn là một quận cách trung tâm
thành phố khoảng 20 km về hướng đông nam. Đồ Sơn có một khu nghỉ mát gồm nhiều
bãi biển có phong cảnh đẹp ở miền bắc Việt Nam . Bút Tre chơi chữ Đồ Sơn và… đồ
nhà:
Chưa đi chưa biết Ðồ Sơn
Ði về mới biết chẳng hơn đồ nhà
Ðồ nhà tuy xấu tuy già
Nhưng là đồ thật hơn là Ðồ Sơn
Ði về mới biết chẳng hơn đồ nhà
Ðồ nhà tuy xấu tuy già
Nhưng là đồ thật hơn là Ðồ Sơn
Tỉnh Hà Tĩnh có kẹo Cu Đơ là một loại kẹo lạc (đậu phộng).
Kẹo được nấu từ mật mía, đường, mạch nha, gừng có thêm lạc nhân và được đổ vào
hai miếng bánh tráng ép lại.
Cái tên Cu Đơ được cho là xuất phát từ xã Sơn Ninh, huyện
Hương Sơn, Hà Tĩnh, nơi có người đầu tiên làm loại kẹo này. Vốn dĩ kẹo Cu Đơ
ban đầu chỉ được gọi đơn giản là kẹo lạc, nhưng được dân gian hay gọi là kẹo Cu
Hai để ghi danh người làm ra nó, vốn là một người cha có hai con trai (cu hai).
Cái tên Cu Đơ như hiện nay bắt nguồn từ tiếng Pháp Deux (đọc là đơ) có nghĩa là
hai.
Chưa ăn chưa biết Cu đơ
Ăn rồi mới biết nó đờ cu ra
Ăn rồi mới biết nó đờ cu ra
Kẹo ‘cu đơ’, đặc
sản Hà Tĩnh
Tỉnh Nghệ An chịu ảnh hưởng của gió Lào nên:
Nghệ An nổi tiếng gió Lào
Trẻ già trai gái người nào cũng đen
Trẻ già trai gái người nào cũng đen
Cửa Lò là một thị xã thuộc phía đông tỉnh Nghệ An, nổi tiếng
với bãi biển, khu nghỉ mát và cảng biển sầm uất. Cửa Lò lớn lắm nhưng vẫn chưa
to bằng cửa…:
Chưa đi chưa biết Cửa Lò
Đi về mới biết nó to thế này
Đi về mới biết nó to thế này
Xuôi về Nam
ta cũng bắt gặp một số địa danh. Thị xã Phan Thiết là trung tâm chính trị, kinh
tế, văn hóa và khoa học kỹ thuật của tỉnh Bình Thuận. Phan Thiết nằm trên quốc
lộ 1A, cách Sài Gòn 198 km, vốn nổi tiếng về nước mắm:
Nhớ nhung về thị xã Phan
Thiết tha mơ tưởng cô hàng nước măm [nước mắm]
Thiết tha mơ tưởng cô hàng nước măm [nước mắm]
Ban Mê Thuột vốn là thủ phủ của miền cao nguyên cũng được
Bút Tre để mắt đến:
Anh đi anh ghé Buôn Mê
Thuột xong một cái thì về với em
Thuột xong một cái thì về với em
Bài lục bát dưới đây về Sài Gòn ngày 30/4/1975, chắc chắn
không phải của Bút Tre, nhưng thuộc về trường phái Bút Tre:
Hôm nay giải phóng Sài Gòn
Bà con phấn khởi chạy bon ra đường
Có cô đang ngủ trên giường
Vội vàng tỉnh dậy, bị thường vào tày [bị thương vào tay]
Ô tô cấp kíu đến ngay
Ðưa vào bệnh viện ba ngày thì khoi… [khỏi]
Bà con phấn khởi chạy bon ra đường
Có cô đang ngủ trên giường
Vội vàng tỉnh dậy, bị thường vào tày [bị thương vào tay]
Ô tô cấp kíu đến ngay
Ðưa vào bệnh viện ba ngày thì khoi… [khỏi]
Cách Sài Gòn khoảng 50km có Cần Giờ là một huyện ven biển
nằm ở phía đông nam. Huyện Cần Giờ tiếp cận với biển Đông có một khu rừng ngập
mặn đan xen với hệ thống sông rạch dày đặc chứa đựng các hệ sinh thái mang tính
đa dạng sinh học cao với nhiều loài động thực vật đặc hữu của miền duyên hải
Việt Nam .
Chưa đi chưa biết Cần Giờ
Đi rồi mới biết họ… không cần gì
Đi rồi mới biết họ… không cần gì
Thơ Bút Tre còn vói tới các nước lân cận với Việt Nam như
Lào và Campuchia. Một cán bộ tham nhũng bị ở tù khi đi công tác tại Cămpuchia:
Anh đi công tác Cam Pu
Chia chiến lợi phẩm ở tù ba năm
Chia chiến lợi phẩm ở tù ba năm
Bút Tre về hưu bên
các cháu nội
Loại thơ theo kiểu ‘con
cóc nhảy ra, con cóc nhảy vô’ khá phổ biến trong văn chương bình dân
Việt Nam .
Ở miền Nam có
dạng thơ ‘lẩy’ Lục Vân Tiên của Nguyễn Đình Chiểu như:
Vân Tiên cõng mẹ trở ra
Đụng phải cột nhà cõng mẹ trở vô
Vân Tiên cõng mẹ trở vô
Đụng phải cái bồ cõng mẹ trở ra…
Trong thơ Bút Tre và trường phái Bút Tre, người ta cũng bắt
gặp rất nhiều hình ảnh ‘đi vào, đi ra’:
Ở trong hang đá đi ra
Vươn vai một cái rồi ta đi vào
Vươn vai một cái rồi ta đi vào
Hôm nay mồng tám tháng ba
Chị em phụ nữ đi ra đi vào
Anh em thấy vẫy tay chào
Chị em phấn khởi đi vào đi ra …
Chị em phụ nữ đi ra đi vào
Anh em thấy vẫy tay chào
Chị em phấn khởi đi vào đi ra …
Rộng lớn như thể nước Nga
Người ta không cấm thụt ra thụt vào
Nhỏ bé như thể nước Lào
Cũng không có cấm thụt vào thụt ra
Chỉ riêng có ViệtNam ta
Đâu đâu cũng cấm thụt ra thụt vào.
Người ta không cấm thụt ra thụt vào
Nhỏ bé như thể nước Lào
Cũng không có cấm thụt vào thụt ra
Chỉ riêng có Việt
Đâu đâu cũng cấm thụt ra thụt vào.
Trăm năm trong cõi người ta
Ai ai cũng phải hít ra thở vào
Trăm năm trong cõi người nào
Ai ai cũng phải hít vào thở ra
Xa xa như nước Cu-Ba
Người ta còn phải hít ra thở vào
Gần gần như cái nước Lào
Người ta cũng phải hít vào thở
ra
Nói chung trong cõi người ta
Bắt buộc là phải thở ra hít vào.
Chân dung Bút Tre
của họa sĩ Trần Văn Cẩn
Bút Tre dí dỏm cho rằng “… loại thơ đứng đắn là thơ
nghiêm còn loại thơ tếu là thơ nghỉ”. Khi Chủ tịch Hồ Chí
Minh mất, không ít những bài thơ nghiêm được viết để ca tụng
nhưng Bút Tre lại có hai câu thơ nghỉ viết theo kiểu ‘huề
vốn’:
Bỗng nghe tin sét đánh ngang
Bác Hồ đang sống, chuyển sang từ
trần.
Chính nhà văn Nguyễn Tuân cũng đã nhắc nhở giới lãnh đạo văn
nghệ Vĩnh Phú và Hội Nhà Văn cần phải nghiên cứu nghiêm túc về hiện tượng thơ
Bút Tre, vì tác giả của nó, một người có học vấn, không thể vô tình khi hạ bút
viết những câu thơ tưởng như ngô ngê, ngớ ngẩn kia.
Chưa nghe ai nghiên cứu và cũng chưa ai nhắc tới câu hỏi của
Nguyễn Tuân. Trước đây nhà văn Kim Ngọc đã khen ngợi Bút Tre ‘dẫn xướng sự đổi mới’, lập tức bị bọn ‘lãnh đạo văn hóa’ bâu vào phê bình, kiểm
điểm. Bây giờ người ta lại không hết lời ca tụng ông, Quốc Hội trao huân chương
cho ông.
Bút Tre có tên trong Tự Điển Văn Hóa (NXB Văn Hóa, năm 1993,
trang 49). Ông được coi là ‘tấm lòng thơ của một cán bộ văn hóa’ (Lê Huy
Ngọ), ‘xứng đáng với danh hiệu nhà thơ dân gian’ (Nguyễn Hữu Nhân), ‘ông
là nhà văn hóa mà dòng đời của ông đắm mình trong dòng văn hóa dân gian’
(Ngô Quang Nam).
Có người lại nói ông Đặng Văn Đăng vốn là dân tập kết từ
miền Nam ra
Bắc, quê ông ở Bến Tre nên mới lấy bút hiệu Bút Tre (!). Có lẽ vì quá ngưỡng mộ
tài làm thơ của ông nên mới có trường hợp ‘nhận vơ’ như vậy. Tuy nhiên, nếu Bút
Tre là người miền Nam thật
thì hai câu thơ cổ động bầu cử tự do của ông lại càng thâm thúy:
Ta đi bầu cử tự do
Chọn người xứng đáng mà cho vào
hòm
Người miền Bắc dùng chữ hòm để chỉ cái
thùng, cái hộp trong khi đó ở miền Nam hòm lại là quan tài dành
cho người chết. Thế cho nên, chọn người xứng đáng mà cho vào hòm hiểu theo
người miền Nam thì…
hết nước nói!
Có thể nói, phong trào làm thơ Bút Tre theo lối “cưỡng từ
đổi nghĩa, sửa dấu ép vần” là độc nhất vô nhị của văn học Việt Nam .
Cốt lõi của dòng thơ là tính trào phúng và chất dung tục. Khi thì tục lồ lộ,
khi thì tục mà thanh, khi thì thanh mà tục… đáp ứng được thị hiếu của người đọc
cần những nụ cười sảng khoái để quên đi những khoảnh khắc lầm than.
Tuy nhiên,
có điều người làm thơ Bút Tre cần ghi nhớ:
Làm thơ nên tránh vần ồn
Kẻo không lại đụng cái … chị em
Kẻo không lại đụng cái … chị em
***
(Trích Hồi Ức Một Đời Người, Chương 10 –
Thời xuống lỗ)
Hồi Ức Một Đời Người gồm 9 Chương:
- Chương 1: Thời thơ ấu (từ Hà Nội vào Đà Lạt)
- Chương 2: Thời niên thiếu (Đà Lạt và Ban Mê Thuột)
- Chương 3: Thời thanh niên (Sài Gòn)
- Chương 4: Thời quân ngũ (Sài Gòn – Giảng viên Trường Sinh ngữ Quân đội)
- Chương 5: Thời cải tạo (Trảng Lớn, Trảng Táo, Gia Huynh)
- Chương 6: Thời điêu linh (Sài Gòn, Đà Lạt)
- Chương 7: Thời mở lòng (những chuyện tình cảm)
- Chương 8: Thời mở cửa (Bước vào nghề báo, thập niên 80)
- Chương 9: Thời hội nhập (Bút ký những chuyến đi tới 15 quốc gia và lãnh thổ)
Tác giả còn dự tính viết tiếp một Chương cuối cùng sẽ mang
tên… Thời xuống lỗ (thập niên 2000 cho đến ngày xuống lỗ)!
***
8 Comments on Multiply
andropause wrote
on Jul 19, '11
Đây là một bài khảo luận đầy đủ nhất về nhà thơ Bút Tre mà em
được đọc. Cám ơn anh Chinh.
Hoan hô anh đã viết bài
Về nhà thơ tếu tên là Bút Tre
Hoan hô anh đã viết bài
Về nhà thơ tếu tên là Bút Tre
nguyenngocchinh wrote on Sep 10, '11
andropause said
“Đây là một bài khảo luận đầy đủ
nhất về nhà thơ Bút Tre mà em được đọc.”
Hoan hô đồng chí Andro
Hồn thơ lai láng tồ tồ chảy ra!
Hồn thơ lai láng tồ tồ chảy ra!
vulep wrote on
Sep 10, '11
Hoan hô các cụ trồng
cây
Mười cây chết chín một cây gật gù
Cám ơn anh Chính
Mười cây chết chín một cây gật gù
Cám ơn anh Chính
kennytran wrote
on Sep 10, '11
Hoan ho dong chi But
Tre
Gia ma nhu vay thi de ca mang.
Ngay xua dai tuong cam quan
Ngay nay dai tuong cam quan chi em
Gia ma nhu vay thi de ca mang.
Ngay xua dai tuong cam quan
Ngay nay dai tuong cam quan chi em
nguyenngocchinh wrote
on Sep 10, '11
kennytran said
“Hoan ho dong chi But Tre. Gia
ma nhu vay thi de ca mang.
Ngay xua dai tuong cam quan, Ngay nay dai tuong cam quan chi em.”
Ngay xua dai tuong cam quan, Ngay nay dai tuong cam quan chi em.”
Kennytran đánh chữ Việt không dấu nên thơ Bút Tre lại càng
bí hiểm. Hai câu đầu tôi chỉ có thể "giải mã" được một
phần:
"Hoan hô đồng chí Bút Tre
Giá mà như vậy thì... "de ca mang"
(Ba chữ sau cùng xin chịu!!!)
Hai câu sau… no problem:
"Ngày xưa đại tướng cầm quân
Ngày nay đại tướng cầm quần chị em"
(Thế mới biết tiếng Việt quan trọng ở 5 dấu Sắc, Huyền, Hỏi, Ngã, Nặng... Người ngoại quốc học tiếng Việt còn khuya mới hiểu hết sự khác biệt giữa CÚ, CÙ, CỦ, CŨ, CỤ và CU (không dấu)...
"Hoan hô đồng chí Bút Tre
Giá mà như vậy thì... "de ca mang"
(Ba chữ sau cùng xin chịu!!!)
Hai câu sau… no problem:
"Ngày xưa đại tướng cầm quân
Ngày nay đại tướng cầm quần chị em"
(Thế mới biết tiếng Việt quan trọng ở 5 dấu Sắc, Huyền, Hỏi, Ngã, Nặng... Người ngoại quốc học tiếng Việt còn khuya mới hiểu hết sự khác biệt giữa CÚ, CÙ, CỦ, CŨ, CỤ và CU (không dấu)...
kennytran wrote
on Sep 10, '11
Tre thi doi voi mang, Gia thi doi voi tre.
nguyenngocchinh wrote
on Sep 10, '11
kennytran said
“Tre thi doi voi mang ,Gia thi
doi voi tre.”
Như vậy, 2 câu này phải đọc là:
"Hoan hô đồng chí Bút Tre
Già mà như vậy thì đè cả măng"
Thanks Kennytran.
"Hoan hô đồng chí Bút Tre
Già mà như vậy thì đè cả măng"
Thanks Kennytran.
vulep wrote on
Sep 10, '11
Làm thơ nên tránh vần
ồn
Kẻo không lại đụng cái … chị em ..<----
Vân Tiên ngồi dựa gốc dừa
Ngồi chờ trăng lặn hớp.. 'ồn" Nguyệt Nga
Nguyệt Nga thấy vậy không la
Vân Tiên thấy được hớp ba bốn lần.
Kẻo không lại đụng cái … chị em ..<----
Vân Tiên ngồi dựa gốc dừa
Ngồi chờ trăng lặn hớp.. 'ồn" Nguyệt Nga
Nguyệt Nga thấy vậy không la
Vân Tiên thấy được hớp ba bốn lần.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét