Tại Việt Nam, Bảy Ngày
Trong Đồng Tháp Mười của Nguyễn Hiến Lê viết từ năm 1943 là thiên du ký có
tính cách biên khảo, mang lại cho người đọc nhiều khám phá mới lạ về vùng đất
phương Nam. Tôi hoàn toàn không có cao vọng như các danh nhân, xin chỉ ghi chép
lại những điều mắt thấy tai nghe tại xứ người qua các du ký.
Không kể hai lần du học Hoa Kỳ vào năm 1971 và 1973, đất
nước đầu tiên tôi đặt chân đến kể từ sau 1975 là Thái Lan, nơi chỉ dừng chân
chỉ trong 2 ngày để làm thủ tục visa vào Mỹ năm 1993. Khi đó, lệnh cấm vận vẫn
còn đang áp đặt nên chưa có cơ quan ngoại giao của Mỹ tại Việt Nam
nên phải đến Thái Lan làm thủ tục nhập cảnh Mỹ.
Để có visa nhập cảnh, sứ quán Mỹ ở Bangkok phỏng vấn riêng từng người (không
biết đối với công dân các nước khác có phải qua thủ tục này không?). Vào năn
1993, nhờ chính sách ‘mở cửa’, số người Việt ra nước ngoài bằng con đường tham
quan, du lịch đã bắt đầu nhưng vấn đề du lịch đối với người dân bình thường còn
ở mức hạn chế.
Nếu so với thời gian trước năm 1975, mức sống ở Thái Lan chỉ
bằng hoặc kém hơn Việt Nam nhưng sau 18 năm khoảng cách đã ngày càng nới rộng.
Trong khi Việt Nam
tụt hậu sau 1975, Thái Lan vẫn tiếp tục phát triển và phát triển không ngừng về
mọi mặt, từ cơ sở vật chất như cầu đường đến mức sinh hoạt của người dân. Điểm
nổi bật là Thái Lan vẫn lái xe bên trái theo người Anh trong khi đa số xa lộ về
đêm dùng đèn vàng chứ không sáng trưng như những nước tư bản khác.
Hoàng hôn ở Bangkok
Thái Lan cũng từng được gọi là Xiêm La, đây là tên gọi chính
thức của nước này cho đến năm 1949. "Thái" trong tiếng Thái có nghĩa
là "tự do". "Thái" cũng là tên của người Thái – sắc dân
trong đó có khá nhiều người hiện là dân tộc thiểu số có số dân đáng kể ở Trung
Quốc vẫn lấy tên là "Xiêm". Từ "Thái Lan" trong tiếng Việt
có xuất xứ từ tiếng Anh Thailand
và Thailand
được dịch từ Prathet Thai với nghĩa
là "nước Thái".
Năm 1283 người Thái đã có chữ viết. Sau đó họ mở rộng lãnh
thổ xuống phía nam, và năm 1350 chuyển kinh đô xuống Ayuthaya (phía bắc, cách Bangkok ngày nay khoảng 70
km). Năm 1431, quân Xiêm cướp phá Angkor của
người Khmer. Trong khoảng 400 năm, từ thế kỷ 14 đến thế kỷ 18, giữa người Thái
và người Miến Điện (Myanmar) láng giềng luôn xảy ra các cuộc chiến tranh và
kinh đô Ayuthaya bị hủy diệt ở thế kỷ 18. Năm 1767, một tướng người Thái gốc
Hoa, Taksin (không phải là Thủ tướng Thaksin của thời hiện đại!), đứng lên
chống quân Miến Điện giành lại độc lập và dời đô về Thonburi, bên bờ sông Chao
Phraya, đối diện với Bangkok. Vua Rama I (1782) lên ngôi và chọn Bangkok (Thành phố của các thiên thần) làm kinh
đô.
Trước năm 1932, Thái Lan theo chế độ quân chủ chuyên chế.
Sau cuộc cách mạng tư sản năm 1932 do một nhóm sĩ quan trẻ lãnh đạo, Thái Lan
chuyển từ chế độ quân chủ chuyên chế sang chế độ quân chủ lập hiến. Ngày
10/12/1932 vua Prachadhipok (Rama VII) đã thông qua bản hiến pháp đầu tiên của
Thái Lan. Hơn 60 năm qua Thái Lan đã thay đổi 16 hiến pháp sau nhiều lần đảo
chính, nhưng Hiến pháp 1932 vẫn được coi là căn bản chính trị. Cuối cùng, vào
thập niên 1980, Thái Lan chuyển hướng sang con đường dân chủ.
Trong lịch sử lập quốc của mình, Thái Lan từng là một nước
lớn theo chủ nghĩa Đại Thái, lấn át các quốc gia láng giềng khi có thể. Tuy
nhiên, Thái Lan luôn có chính sách ngoại giao khéo léo đối với các cường quốc
Tây Âu và Nhật Bản trong thời cận và hiện đại. Thái Lan luôn biết tận dụng vị
thế địa lý để làm trái độn giữa các cường quốc. Nhờ thế, Thái Lan đã tránh được
các cuộc xâm lăng và được hưởng thời gian hòa bình tương đối lâu dài trong suốt
thời kỳ thực dân xâm chiếm thuộc địa và trong cả Thế chiến thứ hai.
Phim ảnh của thế giới về Thái Lan cũng có rất nhiều bộ phim
nổi tiếng. Vua Xiêm và Thiếp (The
King and I) do tài tử Yul Bryner người Mỹ gốc Nga đóng là một trong những phim
nổi tiếng tại Sài Gòn về vua Mongkut của Thái Lan. Sau này, các nhà làm phim
thường chọn Thái Lan để thực hiện những bộ phim về chiến tranh Việt Nam vì một lý do rất đơn giản là ở Thái chi phí
thực hiện rẻ hơn đồng thời làm phim ở đây tự do hơn ở Việt Nam . Về điểm này, Việt Nam
thất thu một khoản ngoại tệ lớn: thua ngay tại sân nhà.
Vua Xiêm và Thiếp’... thời nay!
Người Thái gốc Hoa, nhóm dân tộc thiểu số đông thứ hai, có
ảnh hưởng chính trị không cân xứng với vai trò kinh tế. Phần lớn trong số họ
không sống tại Chinatown ở Bangkok
(trên đường Yaowarat), mà hoàn toàn hòa nhập vào xã hội Thái. Các nhóm dân tộc
khác bao gồm người Mã Lai ở miền nam, người Môn, người Khmer (nhóm dân tộc
thiểu số đông nhất) và nhiều dân tộc miền núi khác. Sau Chiến tranh Việt Nam ,
nhiều người Việt đã sang tị nạn và định cư tại Thái Lan, đông nhất là tại vùng
Đông Bắc.
Theo kết quả điều tra dân số năm 2000 thì có 95% theo Phật
giáo Tiểu thừa. Đứng thứ hai là đạo Hồi với 4,6%. Một số tỉnh, thành phía nam
Chumphon (cách Bangkok 463 km về phía Tây Nam )
là điạ bàn cư trú chủ yếu của người Hồi giáo. Họ thường tập trung thành những
cộng đồng tách riêng với các cộng đồng khác và hiện nay đã trở thành một mối đe
dọa đối với sự an ninn chính trị của nước Thái. Tập trung nhiều nhất tại bốn
tỉnh cực nam của Thái Lan là người Mã Lai, phần đông theo Hồi giáo. Thiên Chúa
giáo, chủ yếu là Công giáo La Mã, chiếm 0,75% dân số. Ngoài ra còn một số nhóm
người theo Ấn Độ giáo và đạo Sikh có thế lực, sống tại các thành phố.
Thế mạnh của Thái
Lan là du lịch. Người Thái hàng năm thu hút hàng triệu khách du lịch bốn phương
với phương châm ‘4S’: Smile - Sand - Sun
- Sex. Riêng về mặt Sex, Thái Lan đã biết tận dụng lãnh vực này để moi tiền
du khách trong khi khách sẵn sàng bỏ tiền ra để tìm những cảm giác lạ.
Trước hết, chúng
tôi dạo chơi khu Patbong nổi tiếng trên đường Khao San. Hai bên đường
chỉ toàn go-go-bar, đèn xanh đèn đỏ
với những bảng hiệu bằng tiếng Anh rất hấp dẫn và gợi cảm như “Super Pussy”, “Pussy Collection”… Những cô gái ăn mặc ‘thiếu vải’ tràn ra đường
mời chào khách ghé vào quán, cánh ‘cò mồi’ Thái luôn mồm quảng cáo bằng những
câu tiếng Anh không thể nào tìm thấy trong sách văn phạm: “… Fucky, fucky, young, fucky…”.
Patbong
Cả một thế giới sex hiện ra khi khách bước vào trong quán
mịt mờ khói thuốc, hơi người pha lẫn mùi nước hoa, son phấn. Tại đây, khách chủ
yếu là đàn ông người phương Tây, họ uống bia Chang, một trong những loại bia
nổi tiếng của Thái, trong khi thưởng thức những màn sexy show.
Một cô gái trình diễn màn strip tease, từ từ lột bỏ
quần áo theo tiếng nhạc cho đến khi trên người không còn mảnh vải, cô uốn éo
thân mình qua những động tác gợi dục… Nhưng đó chỉ là màn mời chào, câu khách
ghé vào các go-go bar.
Màn trình diễn hấp dẫn nhất là của một cô gái từng trải,
tuổi đời ngoài 30, nhưng vẫn còn những nét quyến rũ của một phụ nữ chín muồi.
Trên sân khấu, cô có thể rút ra một chuỗi… dao cạo từ… cửa mình. Người xem há
hốc mồm… thật dễ sợ, làm sao mà những dao cạo Gilette bén như thế lại có thể
nằm ở nột nơi kín đáo của người phụ nữ? Có khách thốt lên một tiếng “Shit!”
đầy kinh ngạc.
Cũng bằng pussy, cô gái này đùa dỡn với một chai coca
cola với những động tác gợi dục theo tiếng nhạc. Bất ngờ, cô dùng cửa mình để
khui nắp chai nước ngọt và một cô khác nằm ưỡn người hút hết sạch chai nước
cũng bằng… cửa mình. Màn trình diễn đến đây chưa chấm dứt, trái lại chỉ mới bắt
đầu bước vào ‘cao trào’.
Sau khi nằm hút hết chai coke bằng pussy, cô gái ngồi
dậy, đút chai vào cửa mình trong tư thế ngồi xổm. Nước trong cửa mình cô chảy
ra và lại làm đầy chai coca như ban đầu! Đi từ ngạc nhiên này đến ngạc nhiên
khác, khán giả tán thưởng nhiệt liệt. Tiếng la hét, huýt gió là phần thưởng cho
ngành công nghiệp khai thác dịch vụ sex của Thái Lan. Họ đã đạt đến mức… thượng
thừa.
Quảng cáo Sex
Chúng tôi đến khu brothel mà các cụ ta ngày xưa gọi
là nhà thổ. Khách ngồi uống nước trước một sân khấu lớn bằng lồng kính. Bên
trong lồng kính, các cô ăn mặc thật sexy để ‘bày hàng’ đón khách. Mỗi cô mang
một số thứ tự riêng tựa như thi hoa hậu, khách chọn cô nào thì cứ nói số. Tôi
chọn một cô tóc dài, nước da hơi ngăm ngăm điển hình cho người Thái.
Chỉ ít phút sau, tôi được dẫn vào một căn phòng có bồn tắm
và cô tóc dài có trách nhiệm làm công việc vệ sinh, kỳ cọ cho tôi trong màn dạo
đầu. Dù cô gái chỉ biết lõm bõm một vài câu tiếng Anh nhưng cô thừa thông minh
để chiều khách. Ở đây, ‘khách hàng là thượng đế’. Xong công việc khách có thể
‘boa’ riêng cho người phục vụ.
Nhà thổ hoạt động một cách công khai, tại khu vực này cũng
có bóng dáng cảnh sát để giữa gìn an ninh trật tự công cộng. Điều này cho thấy
sự an ninh và việc vệ sinh phòng bệnh cũng là mối quan tâm hàng đầu của xã hội
trong việc giữ uy tín cho nhà thổ cũng như bảo vệ du khách. Cảnh sát Thái Lan
trang bị súng ngắn, mặc đồng phục màu xám, áo sơ mi bó sát, trông gọn gàng và
có vẻ trẻ trung hơn công an ở Việt Nam .
Thật tình, khi bước vào phòng riêng với cô gái Thái tôi chỉ
nghĩ đến việc… ‘trả thù dân tộc’, một thành ngữ trước đây những người
Việt có dịp đến Mỹ thường liên tưởng mỗi khi có dịp ‘thưởng thức’ hoa thơm cỏ
lạ xứ người.
Ở Thái thì trả thù ai? Tôi nghĩ đến những tên hải tặc người
Thái, nước da ngăm ngăm, tung hoành trên vịnh Thái Lan trước những con thuyền
ọp ẹp của người vượt biên. Tôi liên tưởng đến những cảnh hải tặc Thái Lan hãm
hiếp đàn bà con gái Việt Nam .
Không chỉ có vậy, sau khi thỏa mãn, chúng quăng xác nạn nhân xuống biển để phi
tang… Xem ra, việc ‘trả thù dân tộc’ của tôi tại Thái trở nên quá hiền so với
những gì hải tặc Thái gây cho những đồng bào của tôi!!!
Nét đặc thù Thái
Trong chuyến đi thăm Hoàng Cung, tôi đã có dịp làm quen với
cô gái Thái tên Thity Ban, một sinh viên mới tốt nghiệp đại học Hoàng gia Thái
Lan. Tôi băn khoăn về hiện tượng sex show khá phổ biến ở Bangkok và đặt câu hỏi đây có phải là một đặc
trưng văn hoá của người Thái? Thity Ban cho biết: "Sex show du nhập vào đất Thái qua con đường của lính Mỹ từ chiến
trường Việt Nam
sang nghỉ dưỡng”.
À ra thế. Trong những năm 60, để phục vụ cho cuộc chiến
tranh Việt Nam, cách Pattaya không xa về phía Nam, người Mỹ đã xây dựng căn cứ
quân sự Utapao lớn nhất Đông Nam Á. Ở đó có sân bay hạng nặng cho máy bay chiến
lược B52 lên xuống, có căn cứ hậu cần, được coi là cái "dạ dày" của
cuộc chiến tranh Việt Nam. Để đáp ứng nhu cầu giải trí của quân đội Mỹ sau
những ngày đối mặt với cuộc chiến tranh khốc liệt và tuyệt vọng, người ta đã
cho xây dựng những quán bar đầu tiên ở Pattaya. Thế là cả một ngành công nghiệp
sex hình thành tại Thái Lan cho đến ngày nay!.
Thật đáng buồn khi nhớ đến những năm đệ nhất và đệ nhị VNCH.
Khi đó, Sài Gòn và Bangkok ở vào trình độ phát
triển ngang nhau, chỉ khác một điều Việt Nam sống trong chiến tranh còn Thái
Lan hưởng thanh bình. Thái Lan cũng là một trong những nơi lính Mỹ GIs từ Việt
Nam sang nghỉ R&R (rest and recreation), thu hút một nguồn ngoại tệ khá
lớn.
Cũng nhờ chiến tranh tại Việt Nam ,
Thái Lan trở thành một hậu phương lớn cho cuộc chiến tại Việt Nam . Ngoài việc tiếp nhận nguồn
khách du lịch GIs, Thái Lan còn hình thành các căn cứ không quân của quân đội
Mỹ để yểm trợ các hoạt động quân sự tại Việt Nam . Nổi bật nhất là căn cứ không
quân Utapao được thành lập từ cuối thập niên 1960, B52 đã xuất phát tại đây để
oanh tạc các địa điểm chiến lược của Hà Nội.
Năm 1972, Mỹ đã huy động khoảng 200 máy bay B52 và 3/4 số
phi công B52 thuộc Bộ chỉ huy không quân chiến lược thực hiện chiến dịch mang
bí danh Linebacker II đánh thẳng vào
Hà Nội và Hải Phòng từ ngày 18 đến ngày 30/12. Pháo đài bay khổng lồ B52 D
(kiểu cũ) được điều động từ căn cứ Andersen (đảo Guam
thuộc Thái Bình Dương) và Utapao từ Thái Lan.
Tại các căn cứ ở Mỹ sử dụng loại B52 G và H nên phi công
phải học chuyển đổi tay lái sang loại B52 D trong một thời gian rất ngắn. Thậm
chí nhiều phi công phải học bằng cách tra tài liệu kỹ thuật ngay trên đường bay
đi đánh phá các mục tiêu ở miền Bắc. Một phi hành đoàn B52 gồm 6 người, ngoài
phi công chính và phụ còn có hoa tiêu radar, sĩ quan điện tử và xạ thủ súng
máy…
***
Patbong không chỉ có các dịch vụ sex mà còn có chợ đêm từ 6
giờ chiều kéo dài đến 1, 2 giờ sáng. Chợ bày bán đủ loại mặt hàng ‘dỏm’:
T-shirt ‘nhái’ các nhãn hiệu nổi tiếng như Gucci, cK… đĩa CD, DVD sao chép lậu,
đồng hồ loại ‘Hồng Kông bên hông Chợ Lớn’,
và dĩ nhiên không thiếu các mặt hàng kỷ niệm của Thái. Khách tha hồ mặc cả cho
đến khi nào hai bên thuận mua vừa bán. Chợ đêm Patbong được coi là một trong
những chợ trời lớn nhất nhì châu Á.
Ngoài sexy show, chúng tôi còn đến Greatest Elephant Show in the World để xem voi biểu diễn. Thái Lan
là xứ nổi tiếng về voi và họ đã huấn luyện voi để phục vụ khách du lịch. Trận
chiến hồi xưa người ta dùng voi thay ngựa. ‘Họa sĩ’ voi dùng vòi điều khiển cây
cọ để cho ra những tác phẩn hội họa với những nét đủ màu. Voi có thể bước qua
người những khán giả tình nguyện nằm dưới chân mà không hề bị dẫm đạp. Voi di
chuyển những xúc gỗ nặng nề bằng vòi và có cả những chú voi cầu thủ đá bóng vào
gôn!
Elephant Show
Cũng có những hoạt cảnh James Bond diễn lại những pha sôi
động như trong xinê: diễn viên đánh phá khu vũ khí của địch, bom đạn nổ tứ
tung, người ta đu dây như Tarzan để vượt một khúc sông và cuối cùng là một cảnh
hoành tráng, sào huyệt của địch bị nổ tung, khói lửa bay lên ngất trời! Khán
giả ngồi xem cũng giống như xem diễn lại cảnh cao bồi trong phim trường
Universal của Mỹ.
Nhưng có lẽ hấp dẫn và nguy hiểm hơn cả là Crocodile Show. Diễn viên chính trong
show này là những chú cá sấu hung tợn nhưng lại nem nép thuần phục những tiếng
roi bằng que tre của người điều khiển. Màn hồi hộp nhất là cảnh người điều
khiển đút đầu vào trong hàm cá sấu, con cá sấu nằm há mồm như bị thôi miên.
Không biết điều gì sẽ xảy ra nếu hàm cá sấu đóng lại trong khi đầu của người
biểu diễn vẫn còn nằm bên trong?
Crocodile Show
Nói chung, Thái Lan khai thác triệt để những thế mạnh của
mình trong việc ‘moi tiền’ khách du lịch. Đồng tiền khách bỏ ra một cách ‘hoan
hỉ’ vì đáp ứng được trí tò mò của họ. Chắc còn lâu ngành du lịch Việt Nam
mới theo kịp Thái Lan nếu cứ làm ăn theo kiểu chụp giựt, ăn xổi ở thì!
***
Năm 1997, tôi trở lại Thái Lan. Chuyến đi Thái Lan lần này
tôi có dịp đến Hoàng cung, những ngôi chùa Phật ở Bangkok , chợ đêm Patbong. Nổi bật nhất là đến
thành phố biển Pattaya. Đây là một thành phố nằm bên bờ biển phía Đông bên vịnh
Thái Lan, cách thủ đô Bangkok khoảng 165km về phía Đông Nam, thuộc tỉnh Chon
Buri. Pattaya mỗi năm thu hút khoảng 5 triệu du khách, một con số khiến các
thành phố du lịch khác phải thèm thuồng.
Tiền thân của Pattaya là một làng chài nhỏ ven biển nhưng
ngày nay, nó trở thành phố biển nổi tiếng khắp thế giới bởi một dịch vụ đặc
biệt gọi là "sex-show". Chính phủ Thái Lan cũng như chính quyền địa
phương đã cho phép khai thác và tạo điều kiện phát triển các dịch vụ về sex như
một đặc trưng của thành phố, và của cả Thái Lan.
Diễn viên chuyển đổi giới tính trong “Tiffany Show”
Cũng như Patbong ở Bangkok ,
Pattaya có những show biểu diễn sex và đặc biệt hơn nữa là những show ca nhạc
của những người đã chuyển đổi giới tính (transex). Bản thân vũ công sinh ra là
những người đàn ông nhưng họ nhờ phẫu thuật để có bộ ngực của nữ giới, và bộ
phận sinh dục nam cũng biến mất khi họ mặc những bộ đồ tắm!
Chương trình Tiffany
Show không cho chụp ảnh, quay phim vì họ có bán băng video. Tuy nhiên, tôi
cũng tìm cách chụp được một tấm ảnh kỷ niệm khi diễn viên ra bên bìa sân khấu!
Sau buổi trình diễn còn có màn ‘giao lưu’ giữa các diễn viên và khán giả bên
ngoài rạp hát. Khán giả có thể chụp hình chung với diễn viên với điều kiện chi
tiền ‘tip’ 2 đôla cho mỗi tấm hình chụp! Đó cũng là nghệ thuật moi tiền của
người Thái!
Thật tình mà nói, tôi vẫn có cảm giác ‘không được thoải mái’
khi đứng cạnh những diễn viên này, có lẽ mình không thuộc ‘gu’ thích ‘trai giả
gái’ và các loại ‘gay’. Chắc chắn trong số những vũ công ở đây nhiều người sau
show diễn đã đi riêng với khán giả thuộc loại đồng tính…
Người đẹp này
trước đây là... nam giới
Pattaya còn có trò nhảy dù do canô kéo, một môn thể thao
thoạt mới nhìn có vẻ nguy hiểm nhưng khi đã thử rồi mới thấy an toàn và thích
thú. Khác du lịch được tập trung trên một chiếc tầu, có nhân viên lo việc mặc
áo phao và đeo các thiết bị nối liền với dù cho khách. Khi đã chuẩn bị xong sẽ
có móc kéo từ trên canô mở hết tốc lực chạy vòng ra biển. Dù gặp gió bay lên
cao vút.
Chỉ trong vòng vài phút khách thấy mình lơ lửng trên không
trung và nhìn xuống bên dưới là một màu nước biển xanh ngát. Cảm giác là mình
đang nhảy dù nhưng khác ở chỗ được dây trên canô giữ lại một cách an toàn. Đây
là một trò cảm giác mạnh nhưng những người thử một lần đều thấy thích thú…
Chuẩn bị... nhảy dù
Phút bàng hoàng trong giây lát qua nhanh, vịnh Siam
dưới tầm mắt bốn bề mênh mông sóng nước. Nhưng chỉ 3 phút bay lượn trên bầu
trời, du khách sẽ tiếp đất về với đời thực. Chi phí 300 baht (120.000 VNĐ),
tính ra chi phí cho mỗi phút bay lượn hết 100 baht. Rõ ràng, ít có trò chơi
nào, dẫu xa xỉ đến đâu, cũng không đến nỗi tốn kém như vậy.
Nếu bạn bay 3 vòng, giá chỉ còn 800 baht, khuyến mãi mà! Giá
cả này đã được thông báo trước đó rất lâu nhưng ai cũng chỉ háo hức một lần
được thử cảm giác đó, có lẽ chỉ trừ những người yếu tim. Một chi tiết nhỏ nhặt
nhưng cũng cần ghi lại: trong khi bạn đang lơ lửng trên không trung thì ở dưới
đất nhóm dịch vụ nhiếp ảnh cũng cật lực làm việc.
Họ chào hàng bằng tấm hình đẹp nhất của bạn đang nhảy dù
trên biển, mua hay không là quyền của bạn. Thường thì đa số du khách sẵn sàng
bỏ tiền ra mua tấm hình để kỷ niệm giây phút tìm cảm giác mạnh. Dịch vụ chụp
ảnh cũng ‘ăn theo’ dịch vụ nhảy dù trong một guồng máy khép kín của công nghiệp
du lịch Thái Lan. Việt Nam sau này cũng có trò nhảy dù do tầu kéo tại các
bãi biển nhưng chắc chắn không bằng Thái Lan với nhiều năm kinh nghiệm trong
việc cung cấp dịch vụ này.
Nhảy dù
(ảnh do dịch vụ chụp hình cung cấp)
***
Phuket là hòn đảo
lớn nhất Đông Nam Á nằm ở
miền nam Thái Lan, và cũng là một trong những địa điểm thu hút nhiều khách du
lịch nhất Thái Lan. Nếu như Phuket nổi tiếng với phong cảnh tuyệt đẹp thì thành phố biển
Pattaya lại thu hút du khách qua các hoạt động vui chơi giải trí có tại đây. Có thể nói, đây là một trong
những thành phố biển cao cấp.
Bên cạnh đó,
Chiang Mai là đầu tàu cho toàn bộ sự phát triển của vùng Bắc Thái Lan với phong
cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp. Nơi đây còn bảo tồn rất nhiều di tích, công trình
văn hóa nghệ thuật như Wat Chiang Mai, Doi Suthep, công viên voi, rừng
rậm Chiang Mai… Ngày nay Chiang Mai đã thực sự trở thành một điểm đến không thể
bỏ qua cho những ai từng đến Thái Lan, đặc biệt với những người muốn tìm hiểu
rõ hơn về văn hóa Thái.
Xe taxi Tuk-Tuk
Có lúc đứng giữa Bangkok tôi
tưởng chừng như sống trong mơ: rời khỏi Việt Nam
bằng con đường chính thức với đầy đủ giấy tờ… chỉ trước đó vài năm tôi đã vượt
biên chỉ mong đến được trại tỵ nạn trên đất Thái chứ không dám nghĩ mình sẽ có
ngày đứng giữa thủ đô Bangkok !
Đó cũng là chuyến ra nước ngoài đầu tiên của tôi sau khi Sài Gòn thất thủ.
Trở lại Thái Lan vào năm 1997 tôi mang tâm trạng khác hẳn:
thuần túy là một du khách nên có dịp enjoy tất cả những thú vị mà nền du lịch
Thái Lan mang đến cho du khách. Ngay từ lúc ra khỏi phi trường để lên xe buýt về
khách sạn, các cô gái Thái chào đón khách bằng vòng hoa lan quanh cổ với câu Xawadi kha! (Xin chào quý khách) nghe
như tiếng chim hót. Thái Lan vốn nổi tiếng về hoa lan, đi đến đâu cũng thấy hoa
lan là món trang trí phổ biến.
Thật tình mà nói, phụ nữ Thái kém xa phụ nữ Việt. Tuy nhiên,
họ có những ‘thế mạnh’ mà ở Việt Nam không có: sự niềm nở tận tình
khiến khách du lịch có cảm tưởng họ sẵn sàng ‘chiều’ tất cả những gì khách yêu
cầu. Đó là nghệ thuật câu khách của người Thái và đó cũng là lý do tại sao Thái
Lan thành công trong lãnh vực du lịch.
***
(Trích Hồi Ức Một Đời Người – Chương 9: Thời hội
nhập)
Hồi Ức Một Đời Người
gồm 9 Chương:
- Chương 1: Thời thơ ấu (từ Hà Nội vào Đà Lạt)
- Chương 2: Thời niên thiếu (Đà Lạt và Ban Mê Thuột)
- Chương 3: Thời thanh niên (Sài Gòn)
- Chương 4: Thời quân ngũ (Sài Gòn – Giảng viên Trường Sinh ngữ Quân đội)
- Chương 5: Thời cải tạo (Trảng Lớn, Trảng Táo, Gia Huynh)
- Chương 6: Thời điêu linh (Sài Gòn, Đà Lạt)
- Chương 7: Thời mở lòng (những chuyện tình cảm)
- Chương 8: Thời mở cửa (Bước vào nghề báo, thập niên 80)
- Chương 9: Thời hội nhập (Bút ký những chuyến đi tới 15 quốc gia và lãnh thổ)
Tác giả còn dự tính viết tiếp một Chương cuối cùng sẽ mang
tên… Thời xuống lỗ (thập niên 2000
cho đến ngày xuống lỗ)!
***
3 Comments on Multiply
penseedl wrote on
Nov 26, '10
nguyenngocchinh
said “Thật tình, khi bước vào phòng
riêng với cô gái Thái tôi chỉ nghĩ đến việc… ‘trả thù dân tộc’, một thành ngữ
trước đây những người Việt có dịp đến Mỹ thường liên tưởng mỗi khi có dịp
‘thưởng thức’ hoa thơm cỏ lạ xứ người. Ở Thái thì trả thù ai? Tôi nghĩ đến
những tên hải tặc người Thái, nước da ngăm ngăm, tung hoành trên vịnh Thái Lan
trước những con thuyền ọp ẹp của người vượt biên. Tôi liên tưởng đến những cảnh
hải tặc Thái Lan hãm hiếp đàn bà con gái Việt Nam . Không chỉ có vậy, sau khi thỏa
mãn, chúng quăng xác nạn nhân xuống biển để phi tang… Xem ra, việc ‘trả thù dân
tộc’ của tôi tại Thái trở nên quá hiền so với những gì hải tặc Thái gây cho
những đồng bào của tôi!!!”
Tác giả không thể so sánh như đã viết ở trên được!. Bốn chữ
"trả thù dân tộc" của kẻ đi "mua hoa" là một kiểu cười đùa
trên nỗi đau của các cô gái Việt đã bị hải tặc Thái lan hãm hại. Nhiều nạn nhân
sống sót đến nay vẫn chưa hết kinh hoàng và thù hận, thì đoạn viết này của tác
giả như khơi dậy nỗi đau của những người xấu số.
Thái độ để trả thù bọn người đã gây ra đau thương cho phụ nữ VN là tẩy chay nước Thái, không đi du lịch xứ sở đó, đừng nói chi tới việc đi sex tour để "trả thù dân tộc"!.
Thái độ để trả thù bọn người đã gây ra đau thương cho phụ nữ VN là tẩy chay nước Thái, không đi du lịch xứ sở đó, đừng nói chi tới việc đi sex tour để "trả thù dân tộc"!.
nguyenngocchinh
wrote on Nov 26, '10
penseedl said “Thái độ để trả thù bọn người đã
gây ra đau thương cho phụ nữ VN là tẩy chay nước Thái, không đi du lịch xứ sở
đó, đừng nói chi tới việc đi sex tour để "trả thù dân tộc" !.”
Tôi tôn trọng ý kiến của chị. Tuy nhiên, tôi hoàn toàn không
có ý 'cười đùa trên nỗi đau của các cô
gái Việt đã bị hải tặc Thái Lan hãm hại'. Nếu đoạn viết trên có khơi lại
nỗi đau của những người xấu số thì người viết thành thật xin lỗi vì hoàn toàn bài
viết này không nằm trong mục đích đó.
Là người Việt nói chung và người đàn ông Việt nói riêng, không ai có thể làm ngơ trước những cảnh đau thương của thời vượt biển. Chúng ta đều uất hận cho nên việc dùng cụm từ 'trả thù dân tộc' cũng không nằm ngoài ý nghĩa đó.
Là người Việt nói chung và người đàn ông Việt nói riêng, không ai có thể làm ngơ trước những cảnh đau thương của thời vượt biển. Chúng ta đều uất hận cho nên việc dùng cụm từ 'trả thù dân tộc' cũng không nằm ngoài ý nghĩa đó.
chackadao wrote
on Nov 27, '10, edited on Nov 27, '10
doi nguoi chi song co mot lan, nguoi di du lich nhieu co hoi
song hon mot lan vi tiep xuc duoc voi nhieu nen van hoa, mot rong tam nhin
do vay, khi di du lich nen co cai nhin rong mo, dung so sanh, dung phe phan… nguoi viet bai nay, di day di do rat nhieu, di nhieu nhung o lai khong nhieu nen cai nhin van tham duom cai nhin cua mot nguoi viet nam, hoac nguoi nay da tren do tuoi thanh nien.
cam on ban da chia xe ky niem du lich thai land
do vay, khi di du lich nen co cai nhin rong mo, dung so sanh, dung phe phan… nguoi viet bai nay, di day di do rat nhieu, di nhieu nhung o lai khong nhieu nen cai nhin van tham duom cai nhin cua mot nguoi viet nam, hoac nguoi nay da tren do tuoi thanh nien.
cam on ban da chia xe ky niem du lich thai land
Cam on anh da viet bai viet nay co kem hinh anh va thong tin lien quan den lich su.
Trả lờiXóaAnh qua la nguoi co trinh dang nguong mo.
Chuc anh co nhieu chuyen du lich thu vi hon va viet nhieu hon nua.
Kinh