Thứ Tư, 22 tháng 5, 2019

Khi khẩu súng lục… bị thắt nòng


“Knotted Gun” là tên gọi một tác phẩm điêu khắc được trưng bày tại trụ sở Liên Hiệp Quốc, New York. Người ta không khỏi ngạc nhiên khi thấy bức tượng một khẩu súng lục với nòng súng bị thắt lại. Như thế có nghĩa là khẩu Colt Magnum đã bị vô hiệu hóa, hay nói khác đi là đã bị… “khóa nòng” tại Liên Hiệp Quốc.

Hình chụp năm 1993 tại trụ sở Liên Hiệp Quốc

Đây là một công trình điêu khắc của họa sĩ kiêm điêu khắc gia người Thụy Điển, Karl Fredrik Reutersward (1934-2016). Reutersward còn là giáo sư hội họa tại Học viện Mỹ thuật ở Stockholm 1965-1969. Năm 1974, ông là giáo sư thỉnh giảng tại Trường Nghệ thuật Minneapolis, Minneapolis, Minnesota, Hoa Kỳ.

Carl Fredrik Reutersward (1934-2016)

Reutersward sáng tác bức tượng để tưởng nhớ người bạn trong ban nhạc Beatle, John Lennon, người đã bị Mark Chapman ám sát ngày 8/12/1980 tại Hoa Kỳ. Bức tượng đã trải qua một cuộc hành trình khắp thế giới để thay lời cổ súy cho Hòa bình và cho phong trào đấu tranh Bất Bạo Động trên hành tinh của chúng ta.

Carl Fredrik Reutersward và bức tượng tại Munich năm 1996

Vị trí đầu tiên đặt tượng là tại Central Park, New York, đối diện với căn nhà nơi Lennon và cô vợ người Nhật, Yoko Ono, sinh sống trước khi bị ám sát. Năm 2011, nhân kỷ niệm ngày mất của John Lennon, một người bạn chơi trống trong ban nhạc Beatle, Ringo Starr, đã lên tiếng kêu gọi mọi người tham gia phong trào Bất Bạo Động.

Bản nhạc “Imagine” của Beatle và một phiên bản của bức tượng đã được chọn làm biểu tượng cho phong trào. 

Tay trống Ringo Starr + Bản nhạc Imagine + Bức tượng = Phong trào Bất Bạo Động

Luxembourg là nước sở hữu phiên bản gốc của bức tượng và sau đó tặng lại cho Liên Hiệp Quốc năm 1988. Kofi Annan (1938-2018), Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc vào thời đó và cũng là người nhận giải Nobel Hòa bình năm 2001, đã phát biểu cảm tưởng của mình:

“Bức tượng Bất Bạo Động không những có giá trị nghệ thuật tuyệt vời mà còn nói lên một hình ảnh mạnh mẽ của tinh thần nhân loại. Chỉ cần vài đường nét đơn giản cũng đủ thể hiện nguyện vọng lớn lao nhất của con người… Chúng ta không cần Chiến thắng mà chỉ đơn giản cầu nguyện cho Hòa bình thế giới”.  

Biểu tượng Bất Bạo Động tại Liên Hiệp Quốc

Có đến 30 phiên bản của bức tượng được đặt tại khắp nơi trên hành tinh này. Chúng ta lần lượt chiêm ngưỡng bức tượng “khẩu súng bị thắt nòng” trên các vùng đất nổi tiếng thế giới cũng như tại những quốc gia khiêm tốn, cả từ nhân lực đến tài lực…

“Khẩu súng thắt nòng” tại Liên Hiệp Quốc

Một phiên bản của bức tượng tại Thụy Điển

Một phiên bản bức tượng tại Trafalgar Square, Luân Đôn

Một phiên bản bức tượng tại Malmo, Thụy Điển

Một phiên bản tại Cape Town, Nam Phi

Một phiên bản tại Đại học Honolulu, Hoa Kỳ

Gần với Việt Nam nhất… một phiên bản tại Campuchia

Và cả trên tem bưu chính:

Liên Hiệp Quốc

Thụy Điển

***

Lịch sử đã chứng minh: Quyền lực có thể xuất phát từ họng súng nhưng đó không phải là thứ quyền lực của muôn đời. Chỉ khi nào nòng súng bị thắt lại qua những cuộc đấu tranh Bất Bạo Động thì đó mới là thứ quyền lực vĩnh cửu.

***

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

:) :( :)) :(( =))

Popular posts