Thứ Hai, 12 tháng 8, 2024

Gió tanh… Mưa máu !!!

Ngày xưa, giới giang hồ võ lâm trong truyện kiếm hiệp Kim Dung thường mô tả cuộc đời của họ phải lăn lộn trong một môi trường khốc liệt chỉ vỏn vẹn với 4 chữ “Gió tanh Mưa máu”.

Ngày nay, giới chính trị hầu như không ít thì nhiều cũng đi theo con đường “Gió tanh” với những thủ đoạn và đôi khi lại còn phải chịu những cơn “Mưa máu” với những diễn biến phức tạp ngoài dự đoán của công chúng cũng như giới truyền thông.

Những Tổng thống Hoa Kỳ như Abraham Lincoln, John F. Kennedy… đã phải đổ máu và mất mạng vì những vụ ám sát chính trị. Gần đây nhất, Donald Trump, cựu Tổng thống thứ 45 (2017-2021) và cũng là ứng cử viên tranh cử chức Tổng thống tháng 11 năm nay đã bị mưu sát.

Trong cuộc vận động tại Pennsylvania, chiều ngày 13/7/2024, Trump đã “đổ máu” vì một viên đạn đi sớt ngang tai khi ông nghiêng đầu về bên phải để đọc một biểu đồ về những người nhập cư lậu. Máu đả đổ trên khuôn mặt trước khi ông ngồi sụp tránh đạn sau bục diễn thuyết!

 

Với khuôn mặt vấy máu, Trump giơ nắm đấm và hét lớn 3 lần “Chiến Đấu!”

 

Nếu không có động tác nghiêng đầu, chắc chắn viên đạn sẽ đi thẳng vào khuôn mặt theo đúng ý của kẻ mưu sát nằm trên mái nhà, cách chỗ Trump đứng chỉ khoảng 120 mét. Tờ New York Post ngày 15/7 dẫn lời ông… "lẽ ra tôi đã chết"!

Điều trớ trêu là một toán cảnh sát thuộc đội bảo vệ chống “bắn sẻ” cũng hiện diện trong toà nhà mà nghi phạm ám sát trước đó đã tìm cách leo lên trên mái. Theo tiết lộ của The Post, đó là toà nhà của Công ty AGR International Inc.

Ngay sau khi phát đạn AR 15 chỉ trượt qua vành tai, cảnh sát bảo vệ trong toà nhà đã nhanh chóng tiếp cận và đã kết liễu đời của hung thủ mang tên Thomas Mathew Crooks, mới 20 tuổi. Mọi diễn biến chỉ xảy ra trong vòng chưa đầy 5 phút và ứng viên Tổng thống đã được cứu sống!

 

Hiện trường sau vụ ám sát

 

Hai ngày sau khi bị ám sát hụt, Donald Trump xuất hiện tại Milwaukee, tiểu bang Wisconsin, để dự Đại hội đảng Cộng hoà với vành tai bị băng bó! Ông đã giới thiệu Thượng nghị sĩ bang Ohio, James David Vance, trong vai trò ứng cử viên chức Phó Tổng thống.

“Phó tướng” của Trump chỉ mới 39 tuổi, còn Trump có số tuổi gấp đôi. Và một sự trùng hợp lạ lùng đã xảy ra: vợ của Vance cũng như đương kim Phó Tổng thống Kamala Harris của Joe Biden đều có xuất thân từ Ấn Độ.

 

Trump giới thiệu James David Vance, trong vai trò ứng cử viên chức Phó Tổng thống

 

Kể từ khị Joe Biden bị “mất điểm” trong cuộc tranh luận đầu tiên với Donald Trump, giới thạo tin nghĩ đến khả năng Kamala Harris có thể được thay thế “ông già lẩm cẩm” Biden để chạy đua với cặp Trump-Vance trong việc tranh chức Tổng thống Mỹ.

Phu nhân của James David Vance, luật sư Usha Chilukuri, được báo chí mô tả là “người phụ nữ quyền lực, một ẩn số chính trị” đứng sau lưng chồng kể từ khi kết hôn với ông năm 2014.

 

Cặp vợ chồng ứng viên Phó Tổng thống James David Vance và Usha

 

Mặc dầu đã có một thời gian “cơm không lành, canh không ngọt” với Trump, giờ đây Vance mang lại tuổi trẻ và trí tuệ cho lá phiếu của Đảng Cộng hòa. Không giống như Trump, ông lại là một cựu chiến binh và cũng là sản phẩm thực sự của tầng lớp cử tri thuộc giới lao động.

Vance cũng có thể củng cố lá phiếu ở vùng Trung Tây, nơi Joe Biden phải giành chiến thắng để được tái đắc cử dù Ohio được kỳ vọng là một tiểu bang an toàn của Đảng Cộng hòa. Như ta đã thấy, bàn cờ chính trị tại Mỹ hình như đã nghiêng về Cộng hoà!

 

***

 

Bây giờ trở lại với kẻ mưu sát Trump. Qua hình ảnh của truyền thông, sát thủ Thomas Mathew Crooks là một người được xếp vào loại “bán nam, bán nữ”. Crooks là cư dân quận Bethel Park, có "vợ" cũng thuộc “cùng giới” với chồng, họ lấy nhau vào thời gian con Covid đang hoành hành.

Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) xác định đây là một vụ mưu sát có chủ ý. Theo thông tin của FBI, Crooks ở chung nhà với cha mẹ đều là tư vấn viên chăm sóc hành vi. Các hồ sơ của Crooks không đề cập đến bất kỳ vi phạm hình sự hoặc giao thông cũng như bất kỳ vấn đề tài chính nào như bị tịch thu tài sản thế chấp.

Hồ sơ cử tri của bang Pennsylvania cho thấy, Crooks ủng hộ đảng Cộng hòa và cuộc bầu cử vào cuối năm nay sẽ là lần đầu tiên Crooks đủ tuổi để bỏ phiếu bầu tổng thống. Tuy nhiên, năm 17 tuổi, Crooks từng quyên góp 15 USD cho ActBlue, một ủy ban hành động chính trị nhằm quyên tiền cho các chính trị gia thuộc đảng Dân chủ và cánh tả.

FBI "vẫn chưa xác định được hệ tư tưởng" của nghi phạm, "nhưng họ đang xem xét các nguồn cấp dữ liệu trên mạng xã hội của người này”. Đến nay, họ không tìm thấy bất kỳ bài đăng mang tính chất đe dọa nào của nghi phạm trên mạng xã hội. Giới chức trách tin rằng Crooks hành động một mình.

 

Sát thủ Thomas Mathew Crooks

 

Một quan chức FBI cho hay, gia đình của nghi phạm đang phối hợp với các cơ quan điều tra của liên bang sau vụ việc. Trả lời phỏng vấn CNN tối 13/7, cha của nghi phạm chia sẻ, ông đang cố gắng hiểu chuyện gì đang xảy ra và sẽ đợi cho đến khi nói chuyện với cơ quan thực thi pháp luật trước khi đưa ra bất cứ bình luận nào.

FBI cho biết họ tin rằng khẩu súng trường kiểu AR mà nghi phạm sử dụng trong vụ tấn công đã được cha của nghi phạm mua hợp pháp. Hai bạn học cũ của Crooks cho biết, Crooks đã bị một câu lạc bộ súng trường của trường học từ chối vì bắn không giỏi.

Năm 2022, Crooks tốt nghiệp trường trung học Bethel Park và được nhận "giải thưởng ngôi sao" trị giá 500 USD từ Sáng kiến Khoa học và Toán học Quốc gia. Một bạn học cũ thời trung học mô tả Crooks là người trầm tính, tốt bụng, giỏi toán.

Trong khi đó, Trung tâm Điều dưỡng và Phục hồi Chức năng Bethel Park, nơi Crooks từng làm việc, cho biết nghi phạm là nhân viên hỗ trợ chế độ ăn uống tại cơ sở. Đại diện trung tâm cho biết: "Chúng tôi vô cùng bàng hoàng khi biết Crooks có liên quan đến vụ nổ súng bởi vì quá trình làm việc của cậu ấy không có gì đáng lo ngại, lý lịch cũng rõ ràng".

Điều oái ăm là phiếu đăng ký bầu cử của Crooks xác nhận hắn là đảng viên Cộng hòa cùa Trump nên có vẻ như động cơ của việc ám sát nắm trong nội bộ đảng, phe Dân chủ có quyền biện minh là mình… vô can!

Trong khi đó, phe Cộng hoà chưa hề cáo buộc là Dân chủ dàn dựng vụ ám sát. Ủy ban Kỷ cương của Hạ Viện vừa thông báo: Trong thời gian sớm nhất, bà giám đốc của Sở Mật Vụ và ông Bộ trưởng Tư pháp phải ra trước ủy ban để điều trần về vụ ám sát hụt này.

“Thuyết âm mưu chính trị” bắt đầu lộ diện: người ta sẽ tìm đủ mọi cách để thắng trong cuộc bầu cử, bất kể có dính đến… máu! Trước tiên là "kịch bản" Donald Trump dựng tuồng bị ám sát để câu phiếu. Dĩ nhiên giả thuyết này là của Dân chủ với mục đích đổ hết lên đầu Cộng hoà.

Nhiều nghi vấn được đặt ra khi sát thủ len lỏi vào nơi xảy ra vụ ám sát hụt mà Sở mật vụ không biết. Sát thủ dùng thang để leo lên nóc nhà, Sở mật vụ cũng không biết. Thậm chí tin báo cho họ có người võ trang nằm trên nóc nhà 3 tới 4 phút trước khi nó nổ súng, họ cũng làm ngơ.

 

Sát thủ gục ngã

 

Trump có cần phải dàn cảnh trong lúc này hay không? Đóng kịch ngoài chuỵện cho thấy bản chất gian manh, thủ đoạn, của một con buôn chính trị, nó còn nói lên cái thế “kèo dưới”.

Nếu muốn diễn kịch, cũng không ai liều mạng đem tính mạng mình ra giỡn với tử thần! Trump có điên khùng, có mất trí đến độ đem cái đầu của mình ra cho một “tay mơ” 20 tuổi ám sát?

Kể từ khi Trump ra tranh cử năm 2016 là bắt đầu một chiến dịch tấn công ông thô bạo. Năm 2021, tuy đã là cựu Tổng thống, ông vẫn liên tiếp nhận lãnh những đòn thù từ phe đối lập. Ông bị truy tố rất nhiều tội danh mà có thể tù đến… 500 năm!

Tuy nhiên, Tối cao pháp viện đã ra phán quyết bảo vệ một Tổng thống cho những hành động khi đang còn tại chức. Rồi cuộc tranh luận vừa qua cho thấy Biden không còn đủ minh mẫn, mà lại có nhiều dấu hiệu của bệnh mất trí nhớ.

Trong giới tỷ phú Mỹ cũng có một số trước đây ủng hộ Dân chủ nhưng nay đã bắt đầu quay lưng lại để ủng hộ Trump, nổi bật nhất là Elon Musk. Phe Dân chủ đang giằng co giữa 2 con đường: tiếp tục ủng hộ Biden, hay phải thay ngựa giữa dòng.

Chính trường Mỹ giờ đây có quá nhiều hận thù và chia rẽ. Hóa ra Mỹ cũng đầy rẫy mưu mô xảo quyệt, đủ hết những trò đê tiện vì quyền lợi đảng phái và cá nhân. Cũng vì thế, người ta dùng lại một câu từ thời đao kiếm giang hồ để mô tả chính trường nước Mỹ:

“Gió tanh… Mưa máu”.

 

***

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

:) :( :)) :(( =))

Popular posts