Thứ Hai, 1 tháng 7, 2024

Dư âm cuộc “đấu khẩu” Biden-Trump

Đúng ra, cuộc tranh luận giữa hai kẻ “không đội trời chung” Joe Biden (81 tuổi) và Donald Trump (78 tuổi) trên truyền hình ngày 27/6/2024 còn được nhiều người gọi theo ngôn ngữ bình dân là “đấu khẩu”, “tranh cãi”, “cãi lộn”…

 

Cuộc tranh luận giữa đương kim Tổng thống Joe Biden và cựu Tổng thống Donald Trump


Theo báo chí, con số người theo dõi cuộc tranh luận giữa Biden-Trump lên đến xấp xỉ 48 triệu người, một con số mà các nhà làm PR coi là quá “lý tưởng” nếu như họ muốn quảng cáo cho một sản phẩm trên thị trường tiêu thụ. Nhưng đây lại là chuyện chính trị, tầm ảnh hưởng của nó có liên quan đến nền hoà bình của cả thế giới!

Đây là cuộc “đối đầu” thứ nhất giữa một đương kim và một cựu Tổng thống xứ Cờ Hoa do CNN tổ chức tại Atlanta. Cuộc đấu khẩu diễn ra sớm, bất thường trong mùa bầu cử vì cả hai vẫn được cho là ứng cử viên trước khi mỗi đảng tổ chức Hội nghị Quốc gia. (Xem “CNN Presidential Debate” tại  https://youtu.be/-v-8wJkmwBY)

Joe Biden thuộc đảng Dân chủ thường được báo chí Việt Nam gọi đùa là “Bác Bảy Đần” còn Donald Trump lại là “Bác Chum Năm Trăm”. Cả hai đều thuộc loại “già khú đế” nhưng vẫn còn ham danh lợi thay vì về hưu an nghỉ chờ chuyến tàu chót được mệnh danh là… “aller sans retour”.

Theo thống kê của chính Đài Truyền hình CNN, kết quả phần thắng nghiêng về Donald Trump với tỷ lệ 67/37% sau 90 phút tranh luận. Quả là một con số gây nhiều kinh ngạc khi một người chỉ mới dấn thân vào chính trường chưa đủ 10 năm như Trump lại có một lợi thế hơn kẻ lăn lộn trong chính trường đã 50 năm như Biden.

Donald Trump không phải là không có khuyết điểm mà còn rất nhiều điểm yếu như ngây thơ, non nớt, mà lại còn tin dùng bọn xôi thịt trong bộ tham mưu bầu cử và nội các trong nhiệm kỳ Tổng Thống thứ 45. 


Hình photoshop về cuộc tranh luận Biden-Trump


Sau 4 năm nếm mùi chính trị từ năm 2020, Donald Trump đã nhập cuộc với những “đòn phép” khác xưa. Mới đầu Joe Biden có phần thắng thế, ông ta hung hăng gọi Trump là “sucker...”, một cái tên làm ta liên tưởng đến một con người khờ khạo, dễ bị qua mặt hay một kẻ… rỗng tuếch!

Ngược lại, trong cuộc tranh luận lần này, Trump chỉ gọi Biden bằng cái tên Joe, hay cùng lắm là “this guy” (gã này), hoàn toàn không dùng đến cụm từ “Sleepy Joe” (Joe ngủ gật) mà báo chí hay châm biếm.

Chiến thuật của Trump lần này là chủ động tấn công về những thất bại trong ba năm điều hành đất nước của Joe Biden. Đó là (1) Lạm phát gia tăng, (2) Biên giới mở toang và (3) cuộc rút quân bi thảm, nhục nhã của Hoa Kỳ ở Afghanistan.

Joe Biden đã bắt đầu… “mất tinh thần”. Nếu để ý trong video tranh luận, người ta thấy ông điều chỉnh tai nghe để được “nhắc tuồng” từ hậu trường mỗi khi bị lâm vào thế bí, giọng ông trở nên lắp bắp... Có lúc Trump đã phải nói với người điều khiển chương trình: “Tôi chẳng hiểu ông ta nói gì!”.

Điều này khiến người ta nghĩ đến một kịch bản rất có thể xảy ra: biết đâu đó đảng Dân Chủ có thể tính đền chuyện “thay ngựa giữa giòng”… Biden có thể sẽ được thay bằng một nhân vật khác sáng giá hơn để bảo đảm sẽ được thắng cử chức Tổng Thống vào tháng 11 năm nay!

Trong số những ứng viên có thể thay Biden, người ta để ý đến những 3 “bóng hồng”: (1) Kamala Harris, đương kim Phó Tổng Thống, (2) Hillary Clinton, cựu đệ nhất phu nhân, cũng là Ngoại trưởng thời Obama và (3) Michelle Obama, cựu đệ nhất phu phu nhân của Obama.

Riêng Obama, người đã ủng hộ Biden hết mình từ “hậu trường chính trị”, đã phải nhìn nhận: "Những đêm tồi tệ vẫn xảy ra. Hãy tin tôi, tôi biết", ông Obama nói.

 

Michelle Obama, cựu đệ nhất phu phu nhân của Tổng thống Obama


Bloomberg hôm 29/6 đưa tin các đảng viên Dân chủ Mỹ và các nhà tài trợ của họ đang thảo luận về khả năng thay đổi ứng cử viên Tổng thống trước đại hội đảng vào tháng 8, sau màn thể hiện bị cho là "mất điểm" của Joe Biden trong cuộc tranh luận với ứng cử viên đảng Cộng hòa Donald Trump.

 

Hillary Clinton, cựu đệ nhất phu nhân của Tổng thống Clinton


Trong lịch sử nước Mỹ, chưa bao giờ một phó tổng thống hoặc nội các tuyên bố tổng thống đương nhiệm không đủ khả năng điều hành đất nước. Ban biên tập báo New York Times cũng kêu gọi ông Biden rút lui, cho rằng "không còn đủ lý do" để ông tiếp tục là ứng cử viên của đảng Dân chủ.

Một số nhân vật cấp cao đã yêu cầu các thành viên nổi tiếng khác của đảng Dân chủ, bao gồm gia đình Obama, gia đình Clinton và cựu Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi… gây sức ép để tìm ra phương án thay thế ông Biden.

 

Kamala Harris, đương kim Phó Tổng Thống Mỹ


Các cuộc tranh luận của ứng viên tổng thống chưa bao giờ được tổ chức vào tháng 6 như năm nay mà luôn là vào tháng 9 và tháng 10, ngay trước thềm cuộc bầu cử tháng 11. Sau cuộc tranh luận thứ nhất kéo dài 90 phút, ông Trump rời khỏi bục tranh luận với dáng đi của một kẻ “đắc thắng”, còn ông Biden phải nhờ đến vợ mình, bà Jill Biden, dìu đi...

Chiến dịch tranh cử của ông Biden tiết lộ đã huy động được hơn 27 triệu USD tính đến  tối 28/6/2024. Về phía ông Trump, báo cáo đã nhận được số tiền 8 triệu USD vào ngày 27/6. Hai con số cách biệt cho thấy về mặt tài chính quả là chênh lệch nhưng trên “mặt trận chính trị” vẫn còn ở phía trước!

Trong trường hợp “không có chuyện gì quan trong xảy ra”, các bạn hãy chờ xem màn tranh luận thứ hai sẽ do ABC News tổ chức vào ngày 10/9/2024, lúc 9 giờ tối theo giờ Miền Đông Hoa Kỳ.

 

***

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

:) :( :)) :(( =))

Popular posts