Thứ Hai, 8 tháng 7, 2024

Có thể bạn chưa biết về Ngày Quốc Khánh Mỹ

Hằng năm, cứ đến ngày 4 tháng 7, nước Mỹ lại tưng bừng kỷ niệm ngày Độc Lập, hay còn gọi là Ngày Quốc Khánh, với các cuộc diển hành, bắn pháo bông… bên cạnh đó, mỗi gia đình còn tổ chức những bữa tiệc thịt nướng (BBQ) tại sân cỏ sau nhà.

Tuy nhiên, có những điều mà ngay cả người bản xứ cũng không biết rõ về những “bí ẩn” quanh ngày xứ Cờ Hoa kỷ niệm ngày Độc Lập của họ.

Người ta chỉ đơn thuần nghĩ ngày 4/7/1776 là ngày Bản Tuyên ngôn Độc lập được ký. Vì trước đó, ngày 11/6, Quốc hội đã biểu quyết nhưng mãi đến ngày 2/7 mới được chính thức xác nhận bằng văn bản.

Ban đầu, John Adams, người cổ suý cho nền Độc Lập của 13 thuộc địa khỏi nước Anh, chủ trương ngày 2/7/1776 sẽ là ngày khai sinh ra nước Mỹ. Tuy nhiên, phải đợi đến ngày 4/7 văn bản mới được John Hancock (Chủ tịch Quốc hội) và Charles Thomson (Tổng thư ký Quốc hội) ký kết.

Những chữ ký tiếp sau đó trong Bản Tuyên Ngôn chỉ được thực hiện trong những tháng sau… Như vậy, có thể nói “Ngày 4 tháng 7” chỉ là một con số tượng trưng.

 

Bản Tuyên ngôn Độc lập của Hoa Kỳ

 

“Ngày 4 tháng 7” đóng một vai trò quan trọng trong lịch sử nước Mỹ nhưng lại cũng lưu lại những kỷ niệm đáng buồn khi cũng vào ngày này Hoa Kỳ đã chịu tới 3 cái tang của các vị Tổng Thống trong những ngày Quốc Khánh năm 1826 và 1831.

(1) John Adams, Tổng Thống thứ 2 (nhiệm kỳ 1797-1801), qua đời ngày 4/7/1826;

(2) Thomas Jefferson, Tổng Thống thứ 3 (nhiệm kỳ 1801-1809), qua đời cũng vào ngày 4/7/1826, và

(3) James Monroe, Tổng Thống thứ 5 (nhiệm kỳ 1817-1825), qua đời ngày 4/7/1831.

Đúng là một trường hợp đáng tiếc khi cả ba vị Tổng Thống lần lượt qua đời vào những ngày mà cả nước tưng bừng kỷ niệm ngày Độc Lập với những bữa tiệc sum họp của gia đình!

Cái chết cùng ngày của 3 vị Tỗng Thống khiến cho người đời sau có nhiều chuyện để bình luận. Daniel Webster cho rằng các vị đã cống hiến đời mình cho tổ quốc thì họ cùng qua đời trong một ngày cũng là một “đoạn kết có hậu” cho Hoa Kỳ.

Nhà sử học John Tyler còn tiết lộ chi tiết “động trời”: Jefferson có lần đã bày tỏ ông muốn “ra đi” vào ngày 4/7… để chứng minh rằng cái chết của ông có sự sắp đặt trước. Nếu đúng như vậy, Jefferson đã không qua đời một cách… tự nhiên!

 

Tổng Thống Thomas Jefferson qua đời ngày 4/7/1826

 

Ngày nay, những món chính trong bữa tiệc BBQ ngày Quốc Khánh là “hot dog”“hamburger” nhưng ngày xưa người dân xứ Cờ Hoa chỉ dùng những món thuần tuý như gà nướng, cá và rau quả.

Mãi cho đến cuối thế kỷ 19, đầu thế kỷ 20, những di dân gốc Đức mới đem xúc xích, “frankfurters” vào thực đơn ngày lễ.

Thật đơn giản và ít tốn kém để chuẩn bị những món này cho những buổi BBQ quy tụ đông người… Thế cho nên “hot dog”“hamburger” đã trở thành những món “truyền thống” cho bữa tiệc ngoải trời để chung vui trong ngày 4/7.

 

“Hot dog” là một trong những món ăn đặc biệt trong Ngày 4 Tháng 7

 

Cái thú của ngày Độc Lập là được ngắm nhìn pháo bông trên bầu trời đêm. Rất ít người biết những bông hoa nở giữa trời đêm lại có xuất xứ từ Trung Hoa Cổ đại… vì người Tàu đã biết bắn pháo bông từ thế kỷ thứ 2 trước Công Nguyên.

Pháo bông từ Châu Âu đầu tiên được du nhập vào Mỹ để phục vụ trong ngày vui tại Philadelphia năm 1777, một năm sau ngày tuyên bố Độc Lập. Kể từ khi đó, pháo bông là một hoạt động không thể thiếu trong “ngày sinh nhật” của Hiệp Chủng Quốc Hoa Kỳ.

 

Pháo bông có xuất xứ từ Trung Hoa Cổ đại

 

Ngày Độc Lập đầu tiên năm 1776 được cử hành ở mức quá đơn giản nếu so với những hoạt động tưng bừng ngày nay. Hồi đó, tại Philadelphia là thủ tục đọc Tuyên ngôn, đi kèm theo 13 tiếng súng đại diện cho 13 thuộc địa của Anh và sau đó là việc… nâng ly chúc mừng.

Cũng có sự hiện diện của quân đội và ban quân nhạc… nhưng phải đợi đến khi lòng yêu nước của người dân sau khi chấm dứt cuộc chiến năm 1812 mới được tổ chức một cách “bài bản” hơn. “Ngày 4 tháng 7” khi đó mới được tổ chức trọng thể trên toàn quốc.

 

Pháo bông Ngày 4 tháng 7

 

Tuy nhiên, cuộc diễn hành tại thị trấn nhỏ Aptos (California) lại được coi là “một trong những cuộc diễn hành… ngắn nhất” tỗ chức vào năm 2012!

Dân tỉnh lẻ Aptos cũng có đầy đủ các thành phần tham dự như đội cứu hoả địa phương, ban nhạc, xe cổ và cả những thiếu nhi trên những chiếc xe được trang trí sặc sỡ.

* Xem Video Clip “World's Shortest Parade July 4th, 2012 - Aptos, CA” tại:

https://www.youtube.com/watch?v=RHGh_0NX18E


 *** 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

:) :( :)) :(( =))

Popular posts