Thứ Ba, 30 tháng 1, 2024

Bạn thuận tay nào?

Những người nổi tiếng thế giới như họa sĩ lừng danh Leonardo DaVinci; nhà toán học vĩ đại Isaac Newton; Aristotle, nhà triết học Hy Lạp; nhà khoa học Marie Curie; Albert Einstein, nhà vật lý học và thậm chí cả trùm khủng bố Osama Bin Laden ... đều là những người thuận tay trái.

Riêng tại Mỹ, 4 vị tổng thống gần đây của Hoa Kỳ là Barack Obama, Bill Clinton, George H.W. Bush và Gerald Ford, củng Henry Ford, người sáng lập công ty Ford Motor, tỷ phú Bill Gates của Microsoft… đều là những người thuận tay trái!

 

Thuận tay trái là thắc mắc của nhiều người

 

Sự thành công của họ khiến nhiều người tin có sự tương quan giữa việc thuận tay trái với trí tuệ nổi trội. Một số nghiên cứu đưa ra kết luận, người thuận tay trái thông minh hơn những người thuận tay phải nhưng dữ liệu về mối quan hệ này thực ra vẫn còn mơ hồ.

Một nghiên cứu khác trên tạp chí Brain năm 2019 cho thấy có sự khác biệt về gen giữa người thuận tay trái và tay phải. Kiểm tra dữ liệu của khoảng 400.000 người, các nhà khoa học phát hiện, người thuận tay trái tự nhiên có hai bán cầu não có thể phối hợp nhịp nhàng hơn trong các khu vực liên quan đến ngôn ngữ.

Những đặc điểm này giúp người thuận tay trái có thể có kỹ năng nói vượt trội hơn. Thêm vào đó, những người thuận tay trái có thể phát triển khả năng giải quyết vấn đề phức tạp do cánh tay trái trở thành tay thuận của họ.

Vậy người thuận tay trái có thực sự thông minh?

Cho đến bây giờ, điều đó vẫn còn mơ hồ. Trong một nghiên cứu khác, các nhà nghiên cứu tại Đại học Groningen (Hà Lan), đã không thiết lập được mối quan hệ rõ rệt giữa thuận tay trái và khả năng sáng tạo. Điều này khiến họ kết luận, người thuận tay trái không thông minh hơn những người thuận tay phải.

Các nhà nghiên cứu tin rằng thói quen thuận tay trái hay phải có thể chỉ liên quan đến sự khác biệt về phát triển giữa bán cầu não phải và trái. Người thuận tay trái có bán cầu não phát triển hơn. Người ta tin rằng trong các ngành sáng tạo liên quan đến nghệ thuật như âm  nhạc, kiến trúc… thì người thuận tay trái có nhiều hơn khoảng 10%.

 

Người thuận tay trái thường có thiên hướng nghệ thuật tốt hơn (Trong ảnh là rocker người Mỹ Kurt Cobain)

 

Theo một nghiên cứu trên tờ Journal of Nervous and Mental Disease năm 2015, chính sự liên kết chặt chẽ giữa 2 bán cầu lại khiến cho người thuận tay trái dễ nhạy cảm hơn với những cảm xúc tiêu cực, từ đó khiến họ rất hay trở nên nóng nảy, tức giận cũng như khó kiềm chế.

Trong một nghiên cứu của tiến sĩ Carolyn Chouldhary thuộc đại học Queen Margaret, Edinburgh ở Scotland, sau khi cho một nhóm người xem phim kinh dị thì những người thuận tay trái có xu hướng dễ bị ám ảnh hơn, chứng tỏ họ thường sẽ thể hiện các triệu chứng rối loạn căng thẳng ra bên ngoài hơn so với người thuận tay phải.

“Bán cầu não phải” kiểm soát chuyển động ở vùng bên trái của cơ thể, trong khi “bán cầu não trái” kiểm soát vùng bên phải của cơ thể. Điều này có thể được giải thích bởi thực tế là bộ não của người thuận tay trái đối xứng hơn nhưng vẫn chưa thể xác nhận một cách chính thức giả thuyết này trong những nghiên cứu có hệ thống.

 

Người thuận tay thường có xu hướng sử dụng bán cầu phải

 

Thời xa xưa, những người thuận tay trái lại bị xem là biểu hiện của cái xấu, cái ác. Bởi nhiều quan niệm cho rằng từ “sinister” (nham hiểm) có nguồn gốc từ “left, on the left side” (nghĩa là “bên trái” trong tiếng Latinh). Tuy nhiên ở ngày nay, họ lại được đánh giá rất cao về sự tư duy, độ nhanh nhạy và nhiều khả năng đặc biệt khác.

Con cái của những người thuận tay trái sẽ có nhiều khả năng thuận tay trái hơn. Lý giải cho điều này là hành vi của người mẹ được đứa con bắt chước trong quá trình phát triển từ thuở nhỏ. Bằng cách lập lại động tác của người mẹ, đứa trẻ có thể trở nên thuận tay trái!

Các yếu tố di truyền còn chưa được thống nhất: xác suất sinh con thuận tay trái đối với cả cha mẹ thuận tay trái là 37%, khi chỉ có một người thuận tay trái là 22%. Nếu cả hai cha mẹ đều thuận tay phải thì xác suất sinh con thuận tay trái chỉ còn 11%.

 

Trẻ em có xu hướng thuận tay trái cao hơn

 

Các nhà nghiên cứu đã cố gắng xác định xem dấu hiệu của người thuận tay trái hay thuận tay phải có liên quan đến giới tính hay không?

Không thể xác định một cách chắc chắn về điều này, nhưng có lý do để tin rằng sự phát triển của việc thuận tay phải và thuận tay trái có thể bị ảnh hưởng bởi hormone giới tính: androgen testosteronedihydrotestosterone.

Trước đây, những trẻ thuận tay trái thuộc lứa tuổi mẫu giáo và tiểu học thường bị tập lại cho thuận tay phải: chúng bị trói tay trái ra sau lưng, lấy thước kẻ đánh vào đó hoặc lấy đồ vật từ tay trái rồi chuyển chúng sang tay phải.

Có đều, khi phải luyện tập lại thì chữ viết thường trở nên tồi tệ hơn, do đó sự thay đổi thường có ảnh hưởng tiêu cực đến trẻ. Rõ ràng là việc ép buộc người thuận tay trái thành thuận tay phải có thể gây ra “chấn thương tâm lý nghiêm trọng”. Cũng may là sự ép buộc đó bây giờ không còn phổ biến nữa.

Ở Việt Nam, thói quen thuận tay trái được hình thành từ việc cầm đũa, cầm bút ngay từ thuở ấu thời. Thông thường, trẻ em mới sinh có xu hướng thuận tay trái khá cao. Điển hình, trong một nghiên cứu trên 115 đứa trẻ mới sinh thì khoảng 54% trẻ sinh thiếu tháng sẽ thuận tay trái.

Nguyên nhân là khi bị sinh thiếu tháng, não bộ của trẻ dễ gặp tổn thương hoặc chưa được phát triển đầy đủ, từ đó khiến các bé hay thuận tay trái nhiều hơn.

Người thuận tay trái không gây ảnh hưởng gì đến sinh hoạt thường ngày của họ và chiếm tỷ lệ tương đối thấp trong cộng đồng. Số lượng người thuận tay trái chỉ chiếm 12% dân số thế giới, trong đó số người nam gấp 2 lần so với người nữ.

 

Người thuận tay trái chỉ chiếm 12% dân số thế giới

 

Các nhà tâm lý học nhận định, những người thuận tay trái có xu hướng trở nên sáng tạo vượt ra khỏi những khuôn mẫu đã có sẵn. Họ nhạy cảm, sống cảm xúc hơn và có tầm nhìn, sự thông minh về hình ảnh và không gian.

Thế giới đã dành ngày 13/8 hàng năm để vinh danh những người thuận tay trái nhằm tôn vinh sự khác biệt của của họ.

Năm 1976, Dean R. Campbell, thuộc Liên đoàn Người Thuận Tay Trái đã chọn ngày này, đánh dấu cuộc đấu tranh cho phẩm giá và tự do của tất cả người thuận tay trái trên thế giới. Sự kiện này cũng tạo ra cơ hội được học hỏi, giáo dục và phát triển cho nhóm trẻ em thuận tay trái trên toàn thế giới.

 

Ngày Quốc tế người thuận tay trái, 13/8 hằng năm tại Mỹ

 

***

 

Câu hỏi chúng tôi đặt ra “Bạn thuận tay nào?” mang hàm ý vinh danh người thuận tay trái… nếu bạn thuộc thành phần có đến xấp xỉ 708 triệu người hiện nay trên thế giới.

Đó là cả một “giới tinh hoa” mà không phải ai cũng có “diễm phúc” lọt vào!

Những người “bình thường” như chúng tôi xin thành thật chúc mừng “Những Người Thuận Tay Trái”!

 

***

 

Những người thuận tay trái nổi tiếng thế giới

 

 

Aristotle, một trong những nhà triết học Hy Lạp có tầm ảnh hưởng đến ngày hôm nay

 

 

Leonardo da Vinci, danh họa thiên tài nổi tiếng người Ý

 

 

Marie Curie - người phụ nữ đầu tiên và duy nhất giành 2 giải Nobel về vật lý và hóa học

 

 

Albert Einstein, một trong những nhà vật lý học vĩ đại nhất của mọi thời đại

 

 

Bill Clinton, vị Tổng thống thứ 42 của Hoa Kỳ

 

 

Barack Obama, vị Tổng thống da màu đầu tiên của Hoa Kỳ

 

 

Henry Ford, người sáng lập công ty Ford Motor

 

 

Tỷ phú Bill Gates, người sáng lập Microsoft

 

 

***

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

:) :( :)) :(( =))

Popular posts