Thứ Tư, 1 tháng 7, 2020

Gặp lại tác giả “Saigon Stories”

Chắc các bạn còn nhớ, Sam Korsmoe, phóng viên của tờ Vietnam Econimic Times (VET) từng ở Việt Nam vào những thập niên 1900-2000. Chúng tôi quen biết nhau qua tình đồng nghiệp vì khi đó tôi làm việc cho tờ Vietnam Investmant  Review (VIR), dù 2 tờ báo cạnh tranh nhau trên thị trường báo chí tiếng Anh tại Việt Nam, lúc đó được mệnh danh là “The Last Frontier” trong lãnh vực đầu tư nước ngoài.

Rất tình cờ, tôi đọc bài viết “GẶP SAM KORSMOE - TÁC GIẢ "SAIGON STORIES" trên FB của anh Ba Kiem Mai. Cũng lại là một sự tình cờ nữa, anh Hai Le, thường được anh em Không quân VNCH trên Facebook gọi đùa là “Sĩ quan Liên lạc” vì cả anh Kiếm lẫn anh Hải đều đã từng phục vụ trong binh chủng “hào hoa phong nhã” này.

Duyên may là trường Sinh ngữ Quân đội hoạt động như bước đầu tiên huấn luyện tiếng Anh trước khi các quân nhân thuộc cả ba binh chủng Hải-Lục-Không-quân sang Hoa Kỳ để tiếp tục được đào tạo về chuyên môn. Thế là cả chuyện tình cờ cộng thêm cái duyên may mà chúng tôi 4 người bạn đầu tóc bạc phơ gặp nhau tại Sài Gòn.

Cuộc hội ngộ bất ngờ

Công đầu thuộc về anh Hải, người đã làm trọn chức năng của một “Sĩ quan Liên lạc” trong việc kết nối anh em và anh cũng là người đến sớm nhất để sửa soạn cho buổi hội ngộ chỉ sắp xếp trong vòng một ngày. Anh cũng là người “bao” trọn gói khoản cà phê để 4 người cùng nhấp giọng!

Anh Hải Lê, “Sĩ quan Liên lạc Không quân”

Tôi là người vốn dĩ hay lo xa nên đến điểm hẹn trước 10 giờ nhưng đã thấy anh Hải có mặt từ trước. Người đến kế tiếp là anh Kiếm, đầu có tóc bạc nhiều nhất dù anh không phải là người già nhất! Anh đã từng là Quyền trưởng ban Kinh Tế báo Phụ nữ cho đến ngày về hưu.

Là sinh viên sĩ quan Không quân, anh Kiếm về Việt Nam vào giữa tháng 3/1975, sau 14 ngày phép anh trình diện Bộ Tư lệnh KQ đợi sự vụ lệnh thì đó cũng là lúc Sài Gòn thất thủ, chưa kịp nhận lon Thiếu úy. Cũng may cho anh chỉ đi học tập tại địa phương chứ không bị tập trung cải tạo như những sĩ quan khác!

Anh Mai Bá Kiếm

Anh Kiếm quen biết Sam cũng là một sự tình cờ khi đến Bacoulos Bar ở Thảo Điền uống bia với các bạn ở Saigon Hash House Harriers, sau gần 2 tháng các bar bị đóng cửa vì dịch cúm Vũ Hán. Tại đây, anh đã gặp Sam Korsmoe và biết Sam là tác giả của cuốn Saigon Stories.

Sam Korsmoe, tác giả “Saigon Stories”

Mà cuốn sách có nói đến trường hợp của tôi, một trong năm gia đình người Việt khắp từ Bắc xuống Nam sinh sống tại Saigon sau năm 1975. Qua bài viết của anh Kiếm về cuộc gặp gỡ với Sam và cũng qua một người bạn của tôi trên Fb là anh Hải cuộc hội ngộ bắt nguồn từ đó.

Sam gặp lại tôi sau hơn 15 năm kể từ khi anh có ý tưởng về Saigon Stories năm 2006. Thế nhưng mãi đến năm 2008 tôi mới nhận được cuốn sách do một người bạn chung mang từ Mỹ về.

“Saigon Stories”

Năm 2008 tôi nhận được “Saigon Stories” tại một quán cà phê

Chúng tôi ôm nhau, một cái ôm đầy tình nghĩa của hai người đã tưởng sẽ không bao giờ còn gặp lại nữa. Chuyện trò tưởng chừng không dứt. Từ chuyện gia đình đến chuyện thời sự rồi cả đến chuyện những dự tính trong tương lai.

“Gặp nhau tay bắt mặt mừng” (Hình trên FB Mai Bá Kiếm)

“Cái ôm… thắm thiết” (Hình trên FB Mai Bá Kiếm)

Sam dự tính sẽ viết một cuốn sách về giáo dục lớp trẻ dựa vào bối cảnh của các nước Châu Á như Trung quốc, Đại hàn, Singapore, Malaysia… và hiện tại anh đến Việt Nam để có một cái nhìn về tình hình cụ thể hơn.

Anh cũng có kế hoạch sẽ xuất bản chưa mang tựa đề cả ở Hoa Kỳ lẫn Việt Nam. Anh còn nói thêm, biết đâu đó một cuốn nữa về chuyện “hậu” Saigon Stories, thăm lại các gia đình đã từng có mặt trong cuốn trước để viết về những thay đổi sau hơn 15 năm!

Tôi thì tình thật nói với Sam mình cũng sẽ xuất bản cuốn sách thứ ba nhưng chỉ ở Mỹ do bạn bè hỗ trợ và sách hoàn toàn không nhằm mục đích kinh tế. Cuốn sách này chỉ phát hành trong vòng bạn bè và những người thân thiết, coi như để ghi lại những kỷ niệm của cuộc đời mình.

Rồi cả 4 người chúng tôi cuối cùng cũng phải chia tay. Không biết là tạm biệt hay vĩnh biệt vì tuổi tác ngày một cao. Nay sống mai chết là chuyện thường tình trong cõi đời này!

***

* Tham khào thêm: “Saigon Stories” https://chinhhoiuc.blogspot.com/2012/08/saigon-stories.html

***


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

:) :( :)) :(( =))

Popular posts