Thứ Sáu, 19 tháng 6, 2020

Viết ngắn nhân ngày 19 tháng 6

(19/6/2020)

Đối với các cựu quân nhân của Sài Gòn xưa chắc hẳn ngày 19/6 gợi lại một chút gì đó của quá khứ. Đó là Ngày Quân lực Việt Nam Cộng hòa được tổ chức hàng năm, lần đầu tiên vào ngày 19 tháng 6 năm 1965 cho đến năm 1975.

Đó cũng là ngày mà tập thể chiến sĩ VNCH chính thức lên nắm giữ cả hai vai trò quân sự lẫn hành chính tại Miền Nam Việt Nam qua một buổi lễ ra mắt trước quốc dân và quốc tế. Ủy ban Lãnh Ðạo Quốc gia (do Trung tướng Nguyễn Văn Thiệu làm Chủ tịch) và Ủy ban Hành Pháp Trung ương (do Thiếu tướng Nguyễn Cao Kỳ làm Chủ tịch) được thành lập tại thủ đô Sài Gòn.

Với 3 điều tâm niệm, “Danh dự - Tổ quốc - Trách nhiệm”, người lính VNCH đã làm hết sức mình để bảo vệ Miền Nam nhưng bàn cờ lịch sử của thế giới đã xoay chuyển theo một bước ngoặt chính trị dẫn đến ngày 30/4/1975. Kể từ đó, ngày 19/6 chỉ còn sót lại trong hoài niệm của người Việt trong nước cũng như hải ngoại.   

Một sự tình cờ ngẫu nhiên, tôi sinh ra vào ngày 19/6/1946 tại một ngôi là nhỏ có tên làng Và ở tỉnh Vĩnh Yên, ngày nay gọi là Vĩnh Phúc. Khi đó đang xảy ra cuộc đụng độ giữa Việt Nam Quốc dân đảng và Việt Minh. Mẹ tôi và chú bé sơ sinh nằm một mình trong cuộc chiến vì bố tôi còn lo chuyện chiến sự.

Mãi đến chiều tối mới có người thuộc lực lượng Quốc dân đảng đến chăm sóc hai mẹ con. Tuổi thơ của tôi từ đó sặc mùi thuốc súng cho đến khi tản cư về Hà Nội. Đó là nơi chúng tôi tìm được chút bình yên trong khi cuộc chiến vẫn còn tiếp diễn.

Năm 1953 gia đình chúng tôi vào Đà Lạt trước khi Hiệp định Geneve chấm dứt một năm sau đó. Quả là một cuộc đời đầy binh lửa, sóng gió, dàn trải từ Miền Bắc vào Miền Nam. Tất cả bắt đầu từ ngày 19/6 nên bài viết ngắn này mang cùng tên... 19/6 “định mệnh”.

***   

* Video “Ngày Quân lực Việt Nam Cộng hòa 19-6-1971 và 19-6-1973: https://www.youtube.com/watch?v=GCANWgxlnTc

***

Ngày Quân lực VNCH

Ngày Quân lực VNCH

Hà Nội, 1949. Mẹ tôi & tôi chụp cùng 2 đứa em

Hà Nội, 1949. Tôi và người em trai (đã mất ngay từ khi còn bé)

Hanoi, 1952

Đà Lạt, 1954 (khoe Bảng Danh Dự!) 


Tôi và bố tại quân trường Thủ Đức 


Tôi của ngày hôm nay

***











Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

:) :( :)) :(( =))

Popular posts