Thứ Sáu, 26 tháng 6, 2020

Cuộc hội ngộ đồng nghiệp… quốc tế


(23/6/2020)

Hai chữ “quốc tế” tôi dùng trong tựa đề bài viết này có phần hơi quá. Còn “đồng nghiệp” thì lại hơi bị… “khiên cưỡng”. Nhưng thôi, cứ tạm dùng cái tít này để kể lại một cuộc hội ngộ kỳ thú giữa 3 người… đồng nghiệp.

Chúng tôi gặp nhau qua sự sắp xếp của Michael Burr. Chắc các bạn còn nhớ, Mike là người Mỹ và cũng là cựu giảng viên Anh ngữ tại trường Sinh ngữ Quân đội. Anh trở lại sống tại Việt Nam mấy năm gần đây chỉ vì yêu thích nhiếp ảnh. Ngoài thời gian săn ảnh tại xứ Việt, anh còn sang Cao Miên (Kampuchia) để thay đổi đề tài và cũng để gia hạn visa.

Mike nhắn tin có một anh bạn từ New York hiện đang ở chơi Sài Gòn cho đến tháng 9. Anh tên Joseph Bellino, cũng có một thời làm công việc “repeat after me”, có nghĩa là dạy tiếng Anh cho khóa sinh Không quân với bộ sách American English Course.

ALC là bộ sách tiếng Anh dùng để huấn luyện quân nhân người Việt chuẩn bị sang Mỹ để học các ngành chuyên môn. Khóa sinh có thể là những quân nhân được tuyển chọn từ cả 3 binh chủng Hải-Lục-Không quân, chúng tôi dùng bộ sách 8 cuốn này, từ vỡ lòng cho đến trung cấp, để dậy tiếng Anh căn bản trước khi họ lên đường qua Hoa Kỳ học về chuyên môn.

Cả hai đều là bạn của tôi trên Facebook nhưng đây là lần đầu tiên tôi gặp Joe “bằng xương, bằng thịt” ngoài đời. Chúng tôi đều là thế hệ “baby-boomer”, sinh ra sau cuộc chiến tranh thế giới thứ nhì, và đã cũng đã từng mặc áo lính dạy học trong thời chiến tranh Việt Nam nên gọi là “đồng nghiệp” chắc cũng không… nói quá!

Chúng tôi nay đã ngoài 70, Mike còn đội chiếc mũ mang dòng chữ “Vietnam Veteran” để đến với cuộc hội ngộ “bỏ túi”. Cả ba đều có những bộ râu bạc, riêng Mike giờ đã có vẻ “lụ khụ”, yếu hơn một năm về trước, tôi phải đưa tay để đỡ khi anh ngồi xuống ghế.

Ấn tượng đầu tiên khi gặp Joe là anh… mất một chiếc răng cửa nên trông rất… ông già! Sau 2 năm ở Việt Nam, anh trở về Căn cứ Không quân Lackland, San Antonio, Texas. Nơi đây có Defense Language Institute mà tôi đã từng học khóa căn bản giảng viên Anh ngữ năm 1971 và 2 năm sau trở lại với khóa tu nghiệp.

Joe tỏ ra rất khoái khi tôi kể lại tên của một số thầy cô như Eagle, Spence, Hernandez... Anh cho biết cô Eagle và thầy Spence đã qua đời và Hernandez vẫn còn sống! Joe sinh ra ở xứ cao bồi Texas nhưng sau chuyển về New York. Anh nói, “cũng may” khi đến Việt Nam vào mùa đại dịch, nơi còn tương đối yên ổn hơn New York, vừa bị dịch Corona là vừa chịu nạn “Black Lives Matter”!

Tuy dậy cùng trường nhưng hồi cuối thập niên 60 chúng tôi chưa hề quen biết nhau chỉ vì Sinh ngữ Quân đội có rất nhiều chi nhánh để đào tạo đủ các binh chủng và kể cả các lớp “trung sĩ thông dịch viên” cho những quân nhân làm việc cạnh MACV trong thời chiến tranh.

Thế là 3 “ông già” ngồi tâm sự về thời còn trẻ theo nghiệp “repeat after me”. Mike đem theo laptop để cho Joe xem lại những tấm hình của thời các khóa sinh Không quân từ Tent City xếp hàng, đi bộ qua trường Sinh ngữ để học Anh văn. Joe nhiều lúc chăm chú nhìn vào bảng tên khóa sinh, anh nói “biết đâu đó là người quen”.

Mãi đến 12 giờ tôi mới xin phép “rút lui” vì… ngồi lâu quá nên thấy mệt. Mike và Joe còn ngồi lại để tiếp tục cuộc hội ngộ các đồng nghiệp. Thế là chỉ còn hai anh Mỹ ngồi trong quán cà phê ở Sài Gòn để ôn lại những kỷ niệm về Việt Nam.

***

Cuộc hội ngộ giữa Sài Gòn

Ba đồng nghiệp dưới một mái trường ngày ấy

Cựu giảng viên Michael Burr

Cựu giảng viên Joseph Bellino

Cuộc hội ngộ giữa hai cựu chiến binh trên đất nước Việt Nam

Joe chăm chú đọc bản tin của AFLS

Bản tin về sinh hoạt của trường Sinh ngữ Quân đội nhân kỷ niệm Thập tứ chu niên ngày thành lập trường

Những kỷ niệm về Việt Nam mà Mike còn giữ được

Đây là bản đồ Saigon-Cholon mà Mike nua tại PX với giá 26 cents!

Mike và Bằng tưởng lục của VNCH và trên đều anh đội chiếc mũ Vietnam Veteran

Bằng tưởng lục  của Bộ quốc phòng VNCH dành cho Mike với chữ ký của Thiếu tường Phan Trọng Chinh, Tổng cục trưởng Tổng cục Quân huấn

Một thoáng nhìn lại những ký ức ngày xưa

Các khóa sinh Không quân VNCH tại trường

Chỉnh lại cặp mắt kính để nhìn cho rõ!

Joe trước hình ảnh Tent City dành cho khóa sinh Không quân ngày nào

Tent City, nơi các khóa sinh Không quân tạm trú trong thời gian học sinh ngữ

Một dịp để nhìn lại các khóa sinh xếp hàng đi bộ từ Tent City qua trường sinh ngữ để học Anh văn

Hình Michael Burr chụp mấy năm trước để thấy thời gian khiến con người thay đổi về vóc dáng, hình hài

***

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

:) :( :)) :(( =))

Popular posts