Thứ Sáu, 25 tháng 7, 2025

Tôi đến với Nàng Thơ

 “Ngán cho cái mũi vô duyên,

Câu thơ thi xã, con thuyền Nghệ An”

(Cao Bá Quát)

 Tương truyền trong thời gian làm một chức quan nhỏ ở Bộ lễ, Cao Bá Quát được nghe thơ của “Thi xã Mặc Vân”, nơi quy tụ nhiều thi sĩ nổi tiếng như Tùng Thiện Vương, Hà Tôn Quyền... thế nhưng ông lại lắc đầu, bịt mũi và thốt lên hai câu tỏ ý chê bai như trên.

Cao Bá Quát đã so sánh thơ thi xã với mùi của con thuyền buôn mắm xứ Nghệ… theo ý ông, “thơ không thể ngửi được!”… Đó có lẽ là lối phê bình thơ có một không hai trên thi đàn nước ta từ xưa đến nay.

Ngày nay, chúng ta thường coi thơ là một hình thức nghệ thuật tinh vi trong việc sử dụng ngôn ngữ với sự chọn lọc và sắp xếp từ ngữ để tạo nên hình ảnh mang tính gợi cảm đồi với người đọc hoặc người nghe.

Trong các thể loại thơ ở Việt Nam, ta có thể kể đến lục bát, song thất lục bát, các thể loại thơ Đường luật như thất ngôn bát cú, thất ngôn tứ tuyệt, ngũ ngôn bát cú rồi đến các loại thơ mới và thơ tự do.

Ngoại trừ thơ tự do, một hình thức hầu như không có một cấu trúc rõ rệt, các loại thơ khác hầu như đều có niêm luật nhất định. Chặt chẽ nhất có thể là các loại thơ Đường, trong đó cấu trúc về nội dung, luật về số chữ trong câu, số câu trong bài, về cách gieo vần quyết định thể loại của bài thơ.

Sự khắt khe trong cấu trúc làm cho thơ Đường trở nên gần như một hình loại văn học chỉ dành riêng cho các tầng lớp trung lưu trở lên. Chính vì sự khắt khe này, thơ Đường hiện nay dần dần bị phai nhạt và hầu như không còn ai để ý đến nữa.

***

Tôi cũng có một thời gian lạc vào đất của Nàng Thơ bằng cách “ti toe” viết ra một số bài thơ tuỳ theo cảm hứng và thấy rằng để làm “thi sĩ” khó hơn “văn sĩ” rất nhiều! Với văn chương, chỉ viết trong lúc ý tưởng tuôn trào nhưng với thơ phú không thể như vậy, làm thơ là một quá trình nhiêu khê vì phải sàng lọc câu chữ để diễn tả nỗi lòng.

Bước đầu tiên tôi có cả một thời gian dài chỉ dành để chép thơ của các thi sĩ nổi tiếng mà mình yêu thích khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Những bài thơ của các “bậc thầy” như Xuân Diệu, Lưu Trọng Lư, Nguyễn Bính… cho đến Nguyên Sa, Vũ Hoàng Chương, Nguyễn Tất Nhiên… đã chiếm một chỗ ngồi trong quyển sách “thư chép tay”.

Phải đợi đến những năm cuối trung học trên Đà Lạt tôi mới lần đầu tiên làm 4 câu thơ lục bát do hoàn cảnh hữu tình xuất phát từ sở Xứ sở Sương mù. Cậu học sinh cảm thấy cô đơn giữa những con phố đông người đã phải thốt lên: 


“Tôi đi giữa phố đông người

Bước chân thu nhỏ cho chiều dừng đây

Khẳng khi đôi ống chân gầy

Kéo lê hè phố gót giầy thời gian!”


Bài thơ “Xưa & Nay” viết năm 2023 lập lại ý của những câu thơ đầu tiên nhưng đã có phần mô tả những diễn biến của cuộc đời sau khi đã từng bị đời hành “lên bờ, xuống ruộng”:

 

“Xưa đi giữa chốn đông người

Kéo lê hè phố gót giầy thời gian

Nay ngồi một chỗ thở than

Muốn đi chẳng đặng… vẫn ham với đời!

 

“Xưa còn hăm hở làm người

Bon chen, kèn cựa… nửa cười, nửa than

Ngày nay quanh quẩn một mình

Biết không tìm được ai người tri âm!

 

"Một mình lặng lẽ âm thầm

Cuối đời tiếc nuối… chỉ ngần ấy thôi

Đi ra rồi lại đi vào

Cũng may còn sức… đi vào, đi ra!

 

“Bao giờ thoát kiếp ta bà

Để ta rảnh nợ… đường xa khởi hành

Giã từ mọi thứ đành hanh

Bước lên một chuyến tàu nhanh tốc hành?

 

Cho đến khi tôi gặp được người trong mộng, nàng chỉ nói một câu “Chán em đi!” thế là bao ý tưởng tuôn trào:

 

“Mới hôm qua, gần nhau, em thủ thỉ

“Anh yêu nhiều, yêu quá… chán em đi!”

Chán em ư? Chuyện chẳng có bao giờ

Khi tình vẫn một lòng yêu, em nhỉ?

 

“Anh lại nghĩ, đến một ngày nào đó,

Em quay lưng, phủi tay… em giũ bỏ…

Chán cuộc đời và chán cả tình anh

Biết sao được… khi bất ngờ còn… bỏ ngỏ?

 

Nguồn thơ lai láng, tôi lại làm tiếp một bài “Bao giờ anh mới chán?”:

 

“Em hỏi anh, “Bao giờ anh mới chán?”

Câu hỏi này anh suy nghĩ lan man

Nói sao nhỉ? Cuộc đời này chán thật,

Một kiếp người mang khát vọng dở dang.

 

“Anh vẫn nghĩ, cuộc đời sao chán quá

Hết ngày này, rồi tháng khác trôi qua

Rồi công danh, sự nghiệp… đến tuổi già

Trong phút chốc thành hư vô, huyền ảo.

 

“Cho đến ngày anh gặp em trong mộng

Bỗng thấy mình như sống lại, chờ mong

Bao buồn chán bỗng dưng tan biến mất

Một nụ cười cũng đủ xóa hư không!

 

“Kể từ đó, anh không còn biết chán

Khi nhìn em như một giọt sương tan

Như người say nhìn đáy cốc rượu tàn

Và như thế… cuối đời anh viên mãn!

 

Thơ tình tời trai trẻ thật muôn mặt, kể cả những lúc thất tình chỉ mong toàn điều xấu xảy đến với người mình yêu. Phải chăng đó là phản ứng “trả thù” vì đã yêu mà không được đáp lại:

 

“Gió rung rầm rập mái lầu

Nghe như đinh đóng trên đầu người yêu!

Mưa rơi sầm sập mái ngoài

Dường như đinh đóng quan tài tình yêu!

 

“Mưa rơi, mưa đổ mỗi chiều

Mình ta lặng ngắm người yêu lìa đời!

Mưa rơi, mưa mãi không thôi

Làm sao như thể xa rồi người ơi!

 

“Trời cho mưa gió, chi trời

Lòng ta một nỗi rối bời tâm can.

Ước gì không phải là nàng

Để ta không phải ngỡ ngàng tình si!

 

Năm tháng trôi qua, tôi thấy mình bắt đầu già và chỉ còn lại một mình. “Độc hành” là tựa một bài thơ của một người bỗng cảm thấy cô đơn sau khi đã bon chen với đời… mà đời thì lại dửng dưng với kẻ đã từng lăn lộn trong guồng máy vô tình:

 

“Tôi vẫn đi bên cạnh cuộc đời

Xa hoa, lộng lẫy… một mình tôi

Có ai thấu được lòng tôi với

Xin góp dùm tôi… chỉ một lời!

 

“Tôi vẫn ngồi đây quá nừa đời

Buồn vui lẫn lộn… chỉ mình tôi

Ai người thấu được đời phiêu lãng

Một kẻ lang thang rất kiệm lời.

 

“Cứ thế mà trôi đến cuối đời

Sang hèn, tủi nhục… một mình tôi

Đến nay biết được thì tôi đã

Gần đất, xa trời… bỏ cuộc chơi!

 

Độc hành

 

Tôi “Tự trào” qua một bài thơ ngũ ngôn, chữ thì ít nhưng lại truyền tải một ý thật dài để diễn tả cuộc đời của một kẻ mà người ta thường ca tụng “thất thập cổ lai hy”:

 

“Trông gầy như que tăm,

Ít đi, chỉ muốn nằm

Tuổi già ngày chồng chất,

Ngày tháng bỗng lạnh căm!

 

“Húp cháo ngon hơn cơm,

Thịt thà trông phát ớn

Còn đâu tái, nạm, gầu

Những ngày ăn phở sớm.

 

“Cá là bạn thiết thân

Dễ nhai, chẳng phải nhần

Răng cái còn, cái mất

Cố gắng mà nuôi thân.

 

“Cá là bạn thiết thân

Dễ nhai, chẳng phải nhần…

 

Cuộc gặp gỡ với Nàng Thơ xin được chấm dứt bằng ”Chân dung tự họa” viết năm 2022. Tôi nhìn thấy mình như một bộ xương khô hữu dụng cho các sinh viên trường Y để nghiên cứu về xác thân con người. Đó là việc làm hữu ích cuối cùng để giúp đời trước khi nhắm mắt:

 

“Bày mươi năm... tuổi có dư

Thêm bốn năm nữa là tròn tám mươi

Cầm tinh con chó giữ nhà

Thức khuya dậy sớm cùng gà gáy vang.

 

“Cơm ba bốn bữa ăn vào

Mà sao thân thể lúc nào cũng teo

Xương trên, xương dưới thi nhau

Xuất đầu, lộ diện trước sau đuề huề.

 

“Tay chân cà khẳng, cà kheo

Mắt mờ nên phải kinh đeo cả ngày

Ngủ thì chợp mắt tỉnh queo

Như con mèo ướt meo meo góc giường.

 

“Sáng ra nhìn lại trong gương

Thấy nguyên một bộ xương khô đứng nhìn

Ai đây? Ngợm chẳng ra người

Hồn ma, bóng quế miệng cười thấy ghê!

 

“Chân dung tư họa rõ phiền

Có ai thông cảm nỗi niềm… bộ xương?

Mai đây xin việc Trường Y

Bộ xương cách trí giúp nhiều sinh viên.!

 

Chân dung tự họa

 

Hi vọng những vần thơ vụng về của một kẻ "ngoại đạo" như tôi sẽ không khiến những bậc đàn anh, đàn chị phải "bit mũi" như Cao Bá Quát ngày nào!

 

***

 

(*) Cao Bá Quát (1808-1855) sống cùng thời với Phó bảng Nguyễn Văn Siêu (1795-1872) nổi tiếng về tài thơ văn, đồng thời là kiến trúc sư xây dựng nên quần thể đền Ngọc Sơn, Đài Nghiên, Tháp Bút, cầu Thê Húc ở Hồ Hoàn Kiếm, Hà Nội. Cả hai ông đều được người đương thời xưng tụng là “Thần Siêu, Thánh Quát” hay như “Văn như Siêu Quát vô tiền Hán”.

 

***

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

:) :( :)) :(( =))

Popular posts