Thứ Năm, 17 tháng 4, 2025

Đọc lại Tây Du Ký

Vào những năm 1590 Tây Du Ký, truyện thuật lại chuyến đi đến Ấn Độ của nhà sư Trần Huyền Trang (hay còn gọi là Đường Tam Tạng) đi lấy kinh được xuất bản với tác giả giấu tên. Tuy nhiên, sau này thường được cho là của tác giả Ngô Thừa Ân.

 

Tây Du Ký, bản tiếng Việt

 

Trong du ký, sư Huyền Trang được Quan Âm Bồ Tát bảo đến Tây Trúc (Ấn Độ) thỉnh kinh mang về Trung Quốc. Đi cùng sư là 4 đệ tử:

(1) một con khỉ đá tên Tôn Ngộ Không, ra đời từ một hòn đá ở biển Hoa Đông, xưng vương ở Hoa Quả Sơn, tìm sư học đạo, đại náo thiên cung, sau đó bị Phật Tổ Như Lai bắt nhốt trong Ngũ Hành Sơn 500 năm. Tôn Ngộ Không tượng trưng cho trí tuệ, lý trí. Lý trí phải dẫn dắt, phải soi đường cho hành động. Thế nên, Tề Thiên với cây thiết bảng luôn đi trước, dẫn đường mấy thầy trò.

 

Tôn Ngộ Không và Tam Tạng (tranh của Nhật Bản)

 

(2) một yêu quái nửa người nửa lợn tên Trư Ngộ Năng. Trư Bát Giới là tính tham và dục, những tâm tính thuộc về bản năng của con người. Khí giới của họ Trư là đinh ba, cào cỏ… để có thể vơ vào cho vừa lòng tham dục. Bát Giới đã trăm lần ngàn lượt đòi chia của, rồi mạnh ai đường nấy đi!

 

Trư Bát Giới

 

(3) một thủy quái tên Sa Ngộ Tĩnh. Sa Tăng tượng trưng cho tính cần cù, nhẫn nại, nhọc nhằn gánh hành lý trong suốt cuộc hành trình. Khí giới của Sa tăng là bảo trượng có đầu dẹp và bén nhọn, để dễ dàng cắm chặt vào mục tiêu. Chí đã định rồi thì không biến đổi, lòng đã quyết rồi thì chẳng chuyển lay.

 

Sa Tăng

 

(4) con ngựa trắng tượng trưng cho xác thân mà Huyền Trang cưỡi có tên là Bạch Long Mã, cũng là một hoàng tử của Long Vương. Con người đi tìm Chân lý, tìm Đạo, cần có xác thân vững vàng, khoẻ mạnh. Không có ngựa tốt thì Đường tăng không tới được Thiên Trúc.

 

Đường Tam Tạng và Bạch Mã

 

Bố cục Tây Du Ký được sắp xếp thành 100 Hồi. Theo truyền thống của truyện Tàu, mỗi Hồi được tóm gọn trong 2 câu thơ dẫn nhập và đó cũng là trọng tâm hoặc ý chính của từng Hồi:

 

Một cảnh trong phim Tây Du Ký

 

Mọi sự so sánh đều mang tính cách “khiên cưỡng” nếu không muốn nói là “khập khiễng” trong trường hợp đem chuyện Tây Du Ký ngày xưa so với chuyện bộ hành về Đất Phật Ấn Độ của sư Minh Tuệ ngày nay.

Cả hai chuyến đi đều gặp nhau vì cùng hướng về miền đất Phật Ấn Độ. Đường Tăng phải vượt qua 81 khổ nạn mới thỉnh được kinh còn sư Minh Tuệ tuy chưa đến được “vùng đất hứa” nhưng đã phải đương đầu với rất nhiều trở ngại cả về tinh thần lẫn sự cách trở về địa lý, luật lệ địa phương…

Hành trình của Đường Tăng chỉ thách thức đối với 5 thầy trò nhưng với sư Minh Tuệ, số người đồng hành lớn gấp đôi, đó là chưa kể đến những người đi theo “hỗ trợ”, những Youtuber vây quanh ghi hình và rất đông Phật tử đến đảnh lễ hàng ngày.

Thậm chí ngay trong nội bộ các sư có nhiều ý kiến trái chiều đối với đoàn “tình nguyện viên” đi cùng để hỗ trợ.

Đường Tăng chỉ một mình với 4 đồ đệ trung thành bên cạnh thế mà còn gặp biết bao thử thách dọc đường huống hồ sư Minh Tuệ bị lạc giữa những người cùng “tập học” và cả những người phàm tục hãy còn nhiều sân si!

Cho đến bây giờ, đoàn bộ hành chỉ mới đi non nửa chặng đường, phần đường còn lại hứa hẹn nhiều gian truân, thử thách hơn nhiều. Hy vọng, hành giả Minh Tuệ với quyết tâm đạt được tâm nguyện của mình, cuối cùng sẽ đến “Vùng Đất Phật”.

Được như vậy, những Phật tử người Việt sẽ ngẩng cao đầu vì Tây Du Ký chỉ là một “thiên du ký theo tưởng tượng” trong khi cuộc bộ hành của sư Minh Tuệ mới là “người thật, việc thật” của thời đại ngày nay!

Mong lắm thay! 

 

Hành giả Minh Tuệ 

*** 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

:) :( :)) :(( =))

Popular posts