Thứ Hai, 16 tháng 3, 2020

Những bí ẩn quanh ngày Thứ Sáu 13


Mê tín dị đoan đã hình thành từ bao thế kỷ nay. Người ta tin rằng đi bên dưới một cái thang dựng đứng, làm vỡ một tấm gương soi mặt, gặp một con mèo đen trên đường đi và… Ngày Thứ Sáu 13 đều là những dấu hiệu của điềm xui xẻo.

Văn hóa Phương Tây tin rằng trong khi con số 13 tượng trưng cho sự xui xẻo thì số 12 lại là biểu thị của sự hoàn chỉnh. Chẳng hạn như có 12 tháng, 12 dấu hiệu trong chu kỳ Hoàng đạo, 12 công trình của Hercules, 12 vị thần trên núi Olympus, 12 bộ lạc của Do Thái…

Zodiac sign

Thế nhưng, sang đến số 13 lại là xui xẻo cho nên Luật Hammurabi ngày xưa… không có Điều thứ 13. Bộ luật Hammurabi là văn bản luật cổ nhất còn được bảo tồn, được tạo ra soạn vào khoảng thập niên 1760 Trước Công Nguyên ở Babylon. Bộ luật được vị vua thứ sáu của Babylon là Hammurabi ban hành. 
 

Bộ luật Hammurabi không có Điều thứ 13

Theo Thánh kinh, có 13 thực khách dự “Bữa ăn tối cuối cùng” (The Last Supper), tác phẩm được Leonardo Da Vinci sáng tác vào khoảng năm 1495 đến 1498. Những người dự “bữa tiệc ly biệt” ngoài Chúa Jesus còn có 12 tông đồ, trong số đó có Judas, người đã bán Chúa với giá 30 đồng tiền vàng!

Theo truyền thuyết, người mẫu để Da Vinci phác họa Chúa và Judas chỉ là một. Người ta kể lại, Da Vinci phải mất 6 năm để tìm được gương mặt hiện thân cái ác của Judas, đó là một người tù chịu án tử hình. Sau khi hoàn tất bức tranh, người tử tù hỏi họa sĩ:

“Ôi, ngài Da Vinci! Hãy nhìn con. Ngài không nhận ra con ư?”. Da Vinci quan sát kẻ mà suốt sáu tháng qua ông đã liên tục nhìn mặt. Cuối cùng ông đáp: “Không, ta chưa từng nhìn thấy ngươi cho đến khi ngươi được đưa đến cho ta từ hầm ngục ở Roma...”. Tên tử tù lại nói lớn: “Ngài Vinci... Hãy nhìn kỹ lại tôi! Tôi chính là người mà bảy năm trước ông đã chọn làm mẫu để vẽ Chúa Trời...”

Giai thoại trên được kể trên http://gioitretanhung.net/suy-niem/bua-an-toi-cuoi-cung/. Truyện kể cho thấy thời gian có thể làm thay đổi con người, từ nhân cách đến vóc dáng.

“The Last Supper” của Leonardo Da Vinci: Chúa Jesus ngồi giữa và Judas ngồi bên (có khoanh tròn)

Thứ Sáu là ngày Chúa Jesus chịu chết trên thập tự giá. Thứ Sáu cũng là ngày ông Adam đưa cho bà Eva trái táo hái từ “Cây kiến thức” (Tree of Knowledge) trong vườn Địa đàng.

Theo Sách Sáng Thế (Genesis) trong Kinh Cựu ước, Thứ Sáu cũng là ngày Cain giết Abel vì sự ganh tị, và đó cũng là cái chết đầu tiên của nhân loại. Người anh Cain trồng trọt, còn người em Abel chăn nuôi. Khi hai người hiến tế lên Thiên Chúa, Ngài yêu thích lễ vật của Abel hơn!

Cain giết Abel vào ngày Thứ Sáu

Những điều có thể bạn chưa biết về Thứ Sáu 13:

* Mỗi năm có ít nhất một ngày Thứ Sáu 13 và nhiều nhất là ba ngày.

* Dù là mê tín dị đoan nhưng cũng có khoảng hơn 60 triệu người trên thế giới bị ám ảnh một nỗi sợ hãi: Thứ Sáu 13. Có người cón không dám đi làm, không lái xe ra khỏi nhà và thậm chí còn… không ra khỏi giường vào ngày này!

* Nhiều bệnh viện, khách sạn không có phòng 13, sân bay không có cổng số 13 hay những tòa nhà không có tầng thứ 13!

* Thế vận hội Olympic Athens khai mạc vào Thứ Sáu ngày 13/8/2004. Vào ngày Thứ Sáu 13 năm 2006, tuyết rơi nhiều xuống ngoại ô New York làm thiệt hại 130 triệu đô la.

* Những người nổi tiếng sinh ra vào thứ Sáu ngày 13:

- Samuel Beckett (13/4/1906)
- Margaret Thatcher (13/10/1923)
- Fidel Castro (13/ 8/1926)

***


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

:) :( :)) :(( =))

Popular posts