Thứ Bảy, 1 tháng 2, 2020

Vui Buồn Tết Con Chuột


Hôm nay đã qua đi cái mà người ta thường nói là “Ba Ngày Tết”. Với tôi, Tết Canh Tý, năm con chuột, lại vừa vui lẫn buồn. Mà thôi, để kể chuyện vui trước chứ ai lại đem chuyện buồn ra mở đầu cho câu chuyện ngày Tết.

Chuyên vui là việc “lì xì” cho các cháu nội cũng như ngoại. Tết năm nay tôi đã làm một cuộc “cách mạng”. Tôi có tổng cộng 5 đứa cháu, hai đứa lớn đang học tại Melbourne, Úc Châu… đứa nhỏ nhất lại đang học trung học tại Singapore. Còn lại hai đứa học tại Việt Nam.

Do đặc điểm tình hình địa lý của các cháu, tôi đã nghĩ ra cách lì xì bằng tiền của mỗi nước mà các cháu hiện đang sống. Như vậy là có 3 loại tiền: đô la Úc, đô la Singapore và tiền Việt. Cũng may, tôi có đủ cả ba loại cho nên đứa nào ở đâu được lì xì tiền của nước đó!

***

Cháu lớn ở Úc về trước Tết mấy ngày nên chứng kiến một “chuyện buồn ngày Tết”: Bà ngoại bị té lần thứ hai chỉ trong vòng một năm Con Heo. Trước đó 9 tháng, bà đã bị giải phẫu vì gãy xương hông phía bên trái và lần thứ hai (hình như để “đối xứng” với lần trước) nên phía bên phải lại bị tổn thương đến độ cũng phải can thiệp bằng giải phẫu. Thế là hết Tết!

Trong số quà Tết năm nay gia đình tôi nhận được có một thùng bia 24 chai, loại 355 ml, độ cồn 4,5% và mang nhãn hiệu rất lạ: Corona Extra (theo chỗ tôi hiểu Corona tiếng Việt có nghĩa là Hào Quang hay Vương Miện). Tôi không phải là “dân nhậu” nên phải lên Google tìm hiểu về loại bia này.

Thùng quà Tết: Bia Corona Extra

Thì ra Corona Extra có xuất xứ ở Mexico từ năm 1925 và được ca tụng là “một trong những loại bia ngon nhất và được uống nhiều nhất thế giới”. “Bợm nhậu” ở Bắc Mỹ, châu Âu, châu Úc và tất nhiên cả châu Á cũng đều khoái! Dân nhậu uống Corona lại vắt thêm chút chanh mới lạ!

Bia Corona Extra do tập đoàn Anheuser Busch InBev phân phối tại thị trường Việt Nam. Ngoài Corona Extra, tập đoàn này cũng phân phối nhiều loại bia nổi tiếng khác như Budweiser (Mỹ), Pilsner Urquell (Tiệp), và Hoegaarden, Stella Artois, Leffe (Bỉ).

Thùng quà Tết: Bia Corona Extra

Người ta còn quảng cáo “trong thành phần của bia Corona Extra có chứa những chất rất tốt cho sức khỏe, giúp bạn chống lại một số bệnh tật. Không chỉ thế, trong thành phần đó còn có hợp chất giúp bạn ăn ngon miệng hơn. Thức ăn sẽ tan đều trong miệng ngấm với bia tạo cho bạn một cảm giác cực kỳ ngon”.

Bia Corona Extra

Bia Corona Extra “chống lại một số bệnh tật” ấy thế mà Virus Corona đang là một bệnh dịch tàn khốc có thể gây tử vong cho nhiều người trên khắp thế giới! Loại virus “chết người” này bộc phát từ Vũ Hán, Trung Quốc. Nó “Đã-Đang-và-Sẽ” gây nhiễm trùng đường hô hấp cho loài người. Nó còn khủng khiếp hơn Virus SARS (Severe Acute Respiratory Syndrome - Hội chứng hô hấp cấp tính nặng) bùng phát ở Hồng Kông vào đầu năm 2003.

Virus Corona

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), SARS lan tỏa trên quy mô toàn cầu và trở thành một đại dịch, với 8422 trường hợp lây nhiễm và 916 trường hợp tử vong trên toàn thế giới. Tình ra có đến 10,9% trường hợp  tử vong trong số những người bị lây nhiễm.

Bác sĩ Eric Ding, chuyên gia cố vấn của Tổ chức Y tế Thế giới, nhà kinh tế học sức khỏe, nhà dịch tễ học, nhà khoa học dinh dưỡng tại Trường y tế Công cộng Harvard… cho rằng Virus Corona còn “lợi hại” hơn Virus SARS. Ngày 25/1/2020 ông cho biết:

“Virus Corona có hệ số sinh trưởng (reproductive R0 value) là 3.8. Nó tệ hại đến mức nào? Đây là hệ số phá hoại tương đương một thảm họa bom nhiệt hạch. Cả sự nghiệp nghiên cứu của tôi chưa từng gặp một hệ số thực tế lớn như vậy.

“Hệ số lây lan (R0 attack rate) của các dịch cúm theo mùa thông thường chỉ vào khoảng 1.28. Dịch cúm lớn gần đây nhất là năm 2009 là 1.48. Đại dịch năm 1918 tại Tây Ban Nha là 1.80. Con Virus Corona Vũ Hán này là R0=3.8 (cao gấp đôi năm 1918)”

Chu kỳ lây nhiễm của Virus Corona

Giá mà nhà sản xuất bia Corona Extra biết trước được Virus “Tử Thần” có tên Corona thì chắc chắn họ sẽ tránh lấy tên bia là Corona. Món quà Tết mà gia đình tôi nhận được nay đã trở thành một thùng bia mang tên… Thần Chết!

Đó chuyện buồn nhất trong năm Canh Tý. Nỗi buồn không phải của riêng ai mà là nỗi buồn chung cho cả nhân loại!

***

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

:) :( :)) :(( =))

Popular posts