Thứ Năm, 15 tháng 8, 2019

Tháng cô hồn

Sáu Lèo (1) nhìn vào tờ lịch và phát hiện một chuyện lạ. Tháng 8 năm nay cả “ngày trên” và “ngày dưới” đều trùng nhau, chỉ khác có một điều: dương lịch là tháng tám còn âm lịch mới tháng bảy.

Sáu Lèo lại nghĩ, tháng bảy “lịch âm” là tháng của thế giới thần bí, tháng của những người đã khuất nơi cõi âm. Dù họ có là ai khi sống đến lúc chết cũng chỉ là những “cô hồn” lang thang, vất vưởng trong 49 ngày chờ “passport” để lên thiên đàng hay xuống địa ngục.

Thế cho nên mới có tục “cúng cô hồn” cho những người chuẩn bị “ăn cháo lú” trước một chuyến đi quan trọng cho tương lai người chết. Năm nào cũng vậy, Sáu Lèo dù chỉ là anh bán vé số dạo nhưng không quên “cúng cô hồn”, gọi là an ủi cho những người đã khuất.

Nhân vật hư cấu Sáu Lèo

Nhà giàu thì họ cúng gà luộc, bánh kẹo, trái cây kèm theo một xấp tiền lẻ để cô hồn vừa “dằn bụng”, vừa có tiền xài trong suốt 49 ngày chờ phán xét. Cúng xong thì đã có “cô hồn sống” đứng chầu chực để tranh cướp.

Cả người lớn lẫn trẻ con nghèo đói trong xóm sẵn sàng làm nhiệm vụ “ship hàng”, xông  vào xí phần để đưa xuống… âm phủ. Gia chủ cũng khôn lắm, họ cắt người “bảo vệ” đồ cúng. Đến màn “cướp cháo” thì chủ nhà giữ lại con gà luộc, còn kỳ dư dành cho các “cô hồn sống”.


Sáu Lèo thuộc giai cấp nghèo nhưng cũng cúng cô hồn. Đồ cúng chỉ vỏn vẹn có vài cái kẹo “thèo lèo, cứt chuột”, vài miếng khoai, miếng sắn kèm theo một cây nhang để mời hồn về nhận. Cúng xong cả người âm lẫn người dương chẳng ai thèm nhận. Tiếc của nên bưng vào nhà cho các con nhấm nháp!  

Tuy vậy, Sáu Lèo vẫn tin tưởng vào việc cùng cô hồn. Làm người phải ăn ở “có trước, có sau”. Sáu Lèo nghĩ thật đơn giản: “có thờ có thiêng, có kiêng có lành”. Với lại tiền bỏ ra mua đồ cúng cũng chỉ có giá trị bằng vài tờ vé số mời chào khách mua hàng ngày.

Bán vé số dạo nên Sáu Lèo biết nhiều chuyện xảy ra trên lộ trình mưu sinh. Có những gia đình cúng rất “hoành tráng”, ngoài đồ ăn thức uống còn có những “hiện vật bằng hàng mã” gửi xuống âm phủ cho người chết dùng.

Thôi thì từ nhà lầu, xe hơi như khi còn sống… tới điện thoại iPhone, Samsung, Nokia để nếu cần thì… gọi về dương thế. Không biết có ai gọi điện về nhắn gửi thêm wifi và cái sạc pin? Không biết đã có cuộc gọi nào nhắc gửi xe hơi mà không có xăng thì làm sao chạy được?



Lại có người dương trần gửi cả hình nhân mỹ nữ để người chết hú hí nơi cõi chết. Chắc họ biết tính hảo ngọt của người đã khuất nên cũng chiều như… chiều vong. Lại cũng có hàng xấp đô la âm phủ để người chết tiêu xài thoải mái, không phải bận tâm bòn rút như ngày còn sống trên dương thế!

Sáu Lèo nghĩ, tiền mua đồ cúng là tiền thật ấy thế mà lại dùng để mua hàng mã. Cúng xong rồi đốt, cũng tựa như các công tử ngày xưa đốt tiền thay đèn để tìm khăn mù-soa cho người đẹp.

Đời thật bất công, có người tiền xài không hết…  mà cũng có người tiền kiếm không ra.



Vốn sinh ra đã là “phó thường dân” nên Sáu Lèo rất an phận, không hề đua đòi “phú quý sinh lễ nghĩa” hay “trưởng giả học làm sang”. Mà chẳng biết có “sang” hay không, hay chỉ là cái thói đua nhau làm những chuyện “ruồi bu” nhân dịp cúng cô hồn!

Sáu Lèo tự an ủi:

“Con vua thì lại làm vua,
Con sãi ở chùa lại quét lá đa.
Bao giờ dân nổi can qua,
Con vua thất thế lại ra quét chùa”

Sáu Lèo lại nghĩ, thời nay làm gì có vua mà chỉ có một trong hai loại người: quan quyền và dân đen. Đến khi thất thế thì bọn quan quyền nào phải “quét chùa” vì chúng đã biến khỏi cái đất nước này.

Trò chơi “ô ăn quan” (2) của trẻ con coi vậy cũng thâm thúy lắm vì thường kết thúc khi ông quan ở hai đầu không còn và khi đó bọn trẻ nói: “Hết quan, hoàn dân”! Thế là xong một ván.



Sáu Lèo tự an ủi mình, thời nay thì “hết quan sẽ về bằng chiếc… quan tài” để trở thành “cô hồn” vất vưởng nơi cõi âm. Thế nên mới có thơ rằng:

“Sinh ra vốn dĩ là dân
Phấn đấu dần dần cũng được thành quan
Hết quan rồi lại hoàn dân
Hoàn dân rồi lại dần dần…  vào quan”.


***
Chú thích:

(1) Trộm vía ông tướng Nguyễn Ngọc Loan, người có biệt danh Sáu Lèo. Chắc ông cũng niệm tình tha thứ trong việc dùng cái tên Sáu Lèo của ông, đó là một cái tên rất bình dân, chất phác trong xã hội Việt Nam. Để tìm hiểu thêm về ông tướng này, bạn đọc có thể tham khảo bài viết “Tướng Nguyễn Ngọc Loan và hức ảnh hành quyết” tại http://chinhhoiuc.blogspot.com/2012/10/tuong-nguyen-ngoc-loan-va-buc-anh-hanh.html

(2) Tham khảo thêm về trò chơi “Ô ăn quan” trên Wikipedia: https://vi.wikipedia.org/wiki/%C3%94_%C4%83n_quan.


***

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

:) :( :)) :(( =))

Popular posts