Thứ Ba, 11 tháng 6, 2019

D-Day, 6/6/1944

Vào thời điểm 1942, Đức Quốc Xã (Nazi) đang ở đỉnh cao quyền lực thế giới. Đức và các nước Ý và Nhật trong phe Trục (Axis) chiếm đóng một số quốc gia tại Châu Âu. Những nước bị thôn tính gồm: Pháp và Hòa Lan (Tây Âu), Ba Lan và một phần của Nga (Đông Âu), Tunisia ở Châu Phi và Trân Châu Cảng (Pearl Harbor) vùng Thái Bình Dương. Đó chính là thời của Đệ nhị Thế chiến (1931-1945).

D-Day là cuộc đổ bộ lên bãi biển vùng Normandy của Pháp nhằm đẩy lùi quân Đức của Adolf Hitler. Thực ra thì kế hoạch đổ bộ đã được lực lượng đồng minh phác thảo từ 2 năm trước ngày 6/6/1944.

Bờ biển Normandy được chọn làm mơi đổ bộ vì địa điểm này tương đối được quân Đức bảo vệ một cách lỏng lẻo hơn bờ biển phía Nam nước Anh, nơi các lực lượng của Mỹ và Canada đang hoạt động.    

Normandy được chia thành 5 bãi đổ bộ chính, trước đó đã bị không quân đồng minh oanh tạc nặng nề nhằm tiêu diệt các ổ súng phòng không của Đức. Bên cạnh đó là việc phá hủy đường xá, cầu cống nhằm chặn đường rút lui cũng như đường tiếp viện của các đơn vị tham chiến. Lực lượng lính nhảy dù cũng được thả xuống để bảo vệ 150.000 lính bộ binh thuộc 3 nước Mỹ, Anh và Canada.

Nhưng thực tế khác hẳn với những gì đã được tính toán trước. Không quân không phá hủy hoàn toàn những điểm phòng thủ của pháo binh Đức, lính nhảy dù được thả xuống các khu vực sinh lầy rất xa với tọa độ đã định. Trong khi đó, biển động dữ dội gây trở ngại cho lực lượng đổ bộ, nhiều xe tăng bị chìm trước khi vào bờ. 

Đầu tháng 6/1944 đã có đến 2 triệu binh sĩ Mỹ và 250.000 người từ Canada đến nước Anh để cùng tham chiến với binh sĩ Anh trong chiến dịch D-Day. Quân đội Hoa Kỳ đã chuyển 7 triệu tấn hàng hóa tiếp tế, trong đó có 450.000 tấn vũ khí, đạn dược.

Một trong những kế nghi binh của đồng minh từ nhiều tháng trước đã khiến các tướng lãnh người Đức và cả Hitler tin tưởng rắng địa điểm đổ bộ là thành phố cảng Calais của Pháp. Để thực hiện nghi binh, Tướng George Patton cho thực hiện hằng trăm xe tăng và máy bay bằng cao su, cộng thêm các trạm truyền tin giả để đánh lừa phi cơ Đức tại Calais.


Ngay cả khi được báo cáo quân đồng minh đổ bộ lên Normandy, Hitler vẫn tin tưởng đó chỉ là mục tiêu giả nên vẫn dồn hết lực lượng cho Calais. Trong khi đó, tướng De Gaulle của Pháp đã rút vào bóng tối trước khi có cuộc đổ bộ.

Ngay trong những giờ phút đầu tiên trong ngày 6/6/1945, 18.000 lính nhảy dù Mỹ và Anh đã nhảy xuống phía sau chiến tuyến của Đức trong bóng tối. Tuy nhiên, sương mù dày đặc cộng thêm gió mạnh và hỏa lực phòng không khiến họ phải nhảy từ máy bay với tốc độ cao và tầm bay thấp.

Kết quả là họ không đáp đúng mục tiêu trong khi phải trang bị mỗi người khoảng 200 pound. Nhiều người đã đáp xuống bãi lầy, chưa kể nhiều người trở thành mục tiêu của xạ thủ Đức khi còn lơ lửng trên trời. Tuy nhiên, nói chung, nhiều đơn vị đã hoàn thành sứ mạng trong việc phá hủy những địa điểm chiến lược.

Điều kiện thời tiết bất lợi nên cuộc đổ bộ dự tính ngày 5/6 đã bị hoãn lại cho đến ngày hôm sau, tướng Dwight Eisenhower, Tư lệnh Tối cao Lực lượng Đồng minh, vẫn ra lệnh hành quân vì lý do Đức Quốc Xã không tin rằng quân đồng minh sẽ tấn công trong bão tố. Đó cũng là yếu tố bất ngờ trong chiến tranh.

Tại hai bãi biển Omaha và Juno, lính Mỹ và Canada chịu nhiều tổn thất nhất vì hỏa lực của pháo binh Đức. Tại 3 bãi biển kia (Utah, Gold và Sword) quân Đức chống cự mãnh liệt nhưng nhờ không kích và lực lượng nhảy dù yểm trợ hiệu quả nên thiệt hại tương đối nhẹ.

Tại bãi Omaha, có đến 2.400 lính Mỹ thiệt mạng, bị thương hoặc mất tích. Kết quả là vào chiều tối 6/6, bãi biển Omaha hoàn toàn do quân đội đồng minh kiểm soát. Tại Juno, lính Canada thiệt hại đến 50% quân số nhưng đã thành công trong việc đẩy lính Đức vào sâu trong đất liền.

Tính chung, có đến 4.400 binh sĩ thiệt mạng trong chiến dịch D-Day để đạt được chiến thắng cho Châu Âu. Nhờ D-Day, 2 triệu rưỡi quân đồng minh và hàng ngàn tấn tiếp tế có thể vào được nước Pháp. Quân Đức bị đẩy lùi về nước và thủ đô Paris được giải phóng ngày 25/8/1944.

Ngày 7/5/1945: nước Đức ký văn kiện “đầu hàng vô điều kiện”.

***

Trong album hình ảnh D-Day, chúng tôi chia thành 4 phần:

1. Hình ảnh cuộc đổ bộ của các lực lượng Đồng Minh


Bản đồ chiếm đóng của Đức Quốc Xã năm 1942.



Bộ Tham mưu quân đội Đồng Minh



Ngụy trang bằng các xe tăng cao su để đánh lừa quân Đức.



Lính nhảy dù trong ngày D-Day



Cuộc đổ bộ của Đồng Minh kết hợp giữa bộ binh, lính nhảy dù và tàu chiến



Cuộc đổ bộ D-Day bắt đầu



Cuộc đổ bộ D-Day bắt đầu



Cuộc đổ bộ D-Day bắt đầu



Cuộc đổ bộ D-Day bắt đầu



Quân Đồng Minh tiến sâu vào trong đất liền



Quân Đồng Minh tiến sâu vào trong đất liền



Quân Đồng Minh tiến sâu vào trong đất liền



Những tổn thất của quân Đồng Minh



Những tổn thất của quân Đồng Minh



Những tổn thất của quân Đồng Minh

Nghĩa trang Quân đội Hoa Kỳ gần bãi biển Omaha


***

2. Hình ảnh tai nước Pháp và cuộc đổ bộ của Đồng Minh


Kháng chiến quân người Pháp tại Paris



Ngư dân Pháp bên xác binh sĩ đổ bộ nằm tại bãi biển Omaha



Binh sĩ Mỹ tiến vào Saint Sauveur-Le-Vicomte, Manche. Pháp.



Một thị trấn Pháp trong thời chiến



Một cựu binh người Pháp từ Thế chiến Thứ nhất đứng bên cạnh súng phòng không Đức



Một phụ nữ Pháp bồng con trở về nhà với đứa con là kết quả của mối tình Đức-Pháp.


***

3. Hình ảnh về phía quân đội Đức



Adolf Hitler đến sân vận động Berlin năm 1940



Tướng Đức, Erwin Rommel, tại Pháp trong cuộc thị sát lính Đức.



Sĩ quan Đức đầu hàng



Lính Đức bị bắt làm tù binh tại Normandy, Pháp.



Lính Đức đặt mìn trên đường tại Pháp.


Tranh vui: Hitler đang thắc mắc về ngày quân Đồng Minh đổ bộ lên Pháp.

***

4. Chân dung các nhà lãnh đạo trong khối Đồng Minh


Tổng thống Hoa Kỳ, Franklin Delano Roosevelt


Thủ tướng Anh, Winson Churchill.


Tổng thống Pháp, Charles De Gaulle.



Tổng thống Roosevelt và Thủ tướng Churchill.



Đại tướng Dwight D. Eisenhower, Tư lệnh Tối cao các lực lương Đồng Minh.



Thủ tướng Winston Churchill và Đại tướng Eisenhower chụp trước D-Day (ngày 15/5/1944)


***

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

:) :( :)) :(( =))

Popular posts