Thứ Ba, 2 tháng 4, 2019

Truyện cực ngắn

Ông rời Việt Nam vào ngày Sài Gòn đổi chủ. Đã 43 năm qua, ông chưa lần nào trở lại quê cũ. Ông nghĩ chính quyền mới cũng chẳng hoan nghênh việc một kẻ ngã ngựa như ông về thăm lại nơi chôn nhau cắt rốn.

Bây giờ tuổi đã cao nên tự nhiên ông thấy mình ngày càng tha thiết với ý nghĩ phải về thăm lại nơi ông đã sinh ra và lớn lên. Bất chấp những lời khuyên của bạn bè, ông nhất quyết phải về thăm Sài Gòn. Mọi thủ tục chuẩn bị cho chuyến đi đã tiến hành một cách cẩn thận.

Khi phi cơ đáp xuống phi trường Tân Sơn Nhất, trái tim già nua của ông bỗng đập mạnh như thuở trai tráng đang yêu. Ông sẵn sàng đối đầu với mọi khó khăn mà bạn bè đã từng cảnh báo.

Nhân viên phi trường đón tiếp ông một cách hòa nhã, vui vẻ. Anh cán bộ phụ trách giấy tờ xuất nhập cảnh nhìn passport Mỹ của ông rồi khoát tay làm dấu hiệu ông có thể đi qua, kèm theo nụ cười thân thiện.

Ông chờ lấy hành lý một cách kiên nhẫn dù có hơi lâu nhưng cuối cùng cũng nhận được đầy đủ, nguyên vẹn như khi gửi. Đẩy va li qua trạm kiểm soát của hải quan (ngày xưa gọi là Quan thuế) ông cũng nhận được sự chào đón thân thiện, kèm theo lời chúc vui.

Mọi sự diễn tiến một cách thuận lợi, ông được hít thờ không khí Sài Gòn, trái tim ông như ngừng đập…

***

… Và nó ngừng đập thật khi tiếng nhạc báo thức vang lên. Hóa ra ông đang trong mơ. Nhìn vào điện thoại thấy báo ngày mồng một tháng tư.

Ông lẩm bẩm một mình: “Nếu biết đó là mơ thì mình sẽ không bao giờ tỉnh lại nữa!” 


 (Viết xạo nhân ngày Cá Tháng Tư - April Fool's Day)

***

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

:) :( :)) :(( =))

Popular posts