Thứ Ba, 25 tháng 7, 2023

Những bước chân âm thầm


“Từng bước từng bước thầm

Khi người yêu không đến

Tuổi xuân buồn lặng câm

Đi trong chiều mưa hoang

Đời biết ai thương mình?”

 

Đó là lời bài hát “Những Bước Chân Âm Thầm” cùa nhạc sĩ Y Vân đã có một thời được người yêu nhạc thường hát một mình cho thân phận của kẻ si tình. Ở một khía cạnh khác, lời than thở âm thầm đó lại có tác dụng của một bài tập thể dục thích hợp cho những người tuổi đã cao, ít vận động.

Ai cũng biết: không có gì tốt hơn là đi bộ để kéo dài tuổi thọ nhưng người già vốn “dị ứng” với những cách tập thể dục “bài bản” chỉ vì… lười. Sách vở đã chứng minh: mỗi ngày đi bộ hằng cây số sẽ giúp thân thể khỏe mạnh, nhưng đó chỉ là lý thuyết mà ít người lớn tuổi muốn làm theo!

Thì đây, chúng tôi đưa ra một giải pháp rất tự nhiên, chẳng cần theo sách vở mà vẫn có tác dụng tăng cường sức khỏe cho bất cứ mọi người, kể cả những người tuổi đã… gần đất xa trời!

 

1. Hãy nhún nhảy theo điệu nhạc

Nhạc có tác dụng phấn khích trạng thái yêu đời. Cũng vì thế, khi chỉ có một, mình ta cũng nên mở những bản nhạc ưa thích để nhún nhảy theo tiết điệu mà không ngại có người trông thấy. Nếu làm được như vậy, một bàn nhạc có thể tạo ra khoảng 400 bước nhảy để vận động cơ thể...

 



2. Xuống xe buýt sớm 1 trạm...

Không nhất thiết phải xuống xe buýt đúng trạm khi còn nhiều thì giờ. Xuống xe sớm giúp cơ thể giải tỏa thời gian ngồi bó gối trên xe mà lại còn được hít thở không khí khoáng đãng ngoài trời. Không những thế, xuống xe trước một trạm có thể tạo ra 1.200 bước chân trong thời gian khoảng 15 phút!

 


3. Không ngồi khi nói chuyện qua điện thoại

Kể từ khi điện thoại di động ra đời, người ta thường có thói quen ngồi một chỗ nói chuyện. Tại sao ta không làm khác đi: đứng dậy đi tới đi lui trong phòng và tiếp tục thoải mái nói chuyện rôm rả? Bạn có biết một cuộc nói chuyện kéo dài nửa tiếng sẽ tạo ra 1.800 bước vận động cho cơ thể nếu ta vừa đi vứa nói?

 


 4. Đậu xe xa hơn những nơi thường đậu

 Hãy nhường chỗ đậu xe gần nhất cho người khác, phần bạn sẽ đậu xa hơn nơi mình muốn đến! Cứ mỗi phút đi bộ xa hơn bạn sẽ có thể cộng thêm 84 bước dành cho cơ thể có cơ hội được vận động sau những lúc ngồi ỳ trên xe phải lo tập trung trong việc lái xe.

 


5. Đậu xe khoảng giữa 2 nơi muốn đến

 Trong trường hợp có 2 nơi cần đến ở gần nhau, hãy chọn nơi đậu xe tương đối gần với cả hai, chẳng hạn như siêu thị. Như vậy sẽ tránh phải lên xe hai lần, thay vào đó có thể đi bộ và như vậy có nhiều thời gian giải tỏa sức ỳ cho cặp chân.

 


6. Tránh thang cuốn... dùng thang bộ

Cần nhớ, một bước trên cầu thang bộ sẽ tiêu hao năng lượng nhiều hơn một bước đi bình thường. Mỗi bước trên thang bộ có thể được tính tương đương với 38 bước đi bình thường, như vậy sẽ là một cách vận động đôi chân thiết thực nhất mà ít ai để ý.


 


7. Một công… đôi việc

Hãy dành khoảng 15 phút để chăm sóc ngôi vườn của bạn cộng thêm những việc vặt vãnh như thu gom cỏ đã cắt. Chia đều cả hai việc cắt cỏ và dọn cỏ tuy có lâu hơn nhưng điều đó khiến cơ thể của bạn có thêm dịp để vận động. Công việc tính ra tương đương với 1.000 bước chân đi bộ chứ không ít.

 


8. Hãy đi lòng vòng siêu thị trước khi đến quầy tính tiền

Điều này đặc biệt dành cho các bà: Siêu thị ngày nay là cả một thế giới nên nếu có thì giờ rảnh rỗi hãy thực hiện một cuộc hành trình khám phá trước khi đến quầy tính tiền. Mỗi phút đi lòng vòng siêu thị được tính tương đương với 600 bước chân, một hình thức tập thể dục mà lại còn được ngắm các mặt hàng trưng bày!


 

 9. Hãy chọn nhà vệ sinh

Trừ trường hợp “cấp bách”... hãy chọn nhà vệ sinh ở xa, thậm chí ở tầng dưới hoặc tầng trên để... trút bầu tâm sự. Điều này có nghĩa là bạn sẽ phải đi thêm 200 bước, cộng thêm 80 bước để lên hoặc xuống lầu. Đó là cái giá rẻ mạt khi bạn muốn dành cho cơ thể sự khát khao vận động!

 


10. Ăn xong đừng ngồi ỳ một chỗ

 Thay vào đó, hãy đứng đứng lên và đi dạo, chẳng hạn như các bà thích “window shopping”, không tốn tiền mà lại là một cách… thể dục! Tính ra cứ một phút đi dạo mang đến cho cơ thể khoảng 60 bước chân, vừa vui mắt, vừa tiêu cơm lại vừa có lợi cho thân thể!

 


11. Dắt chó đi dạo

Bạn có biết trong 15 phút đi dạo với “người bạn trung thành nhất” là cách cả hai cùng đi dạo? Một cuộc bách bộ sau bữa ăn độ 15 phút còn làm cho thân thể tiêu cơm với khoảng 1.000 bước chân. Còn gì bằng?

 


12. Hạn chế gửi email… đến tận nơi để nói chuyện

 Nếu người mình muốn gửi email ở gẩn, tại sao ta không đến tận nơi để tâm sự thay vì ngồi gõ trên máy vi tính? Làm được như vậy, ta sẽ tạo điều kiện để thực hiện việc giải thoát cho thân thể khỏi sự tỳ trệ qua những bước chân.

 



13. Thỉnh thoảng cũng nên hút bụi trong nhà

Làm vệ sinh nhà cửa không phải là công việc chính của bạn một khi đã lớn tuổi. Nhưng cầm máy hút bụi trong tay, đi đến các phòng hóa ra cũng là vận động mà lại cứ mỗi phút có thể cộng thêm 90 bước cho việc này. Cứ làm thử đi… không biết chừng một ngày nào đó bạn sẽ là “chuyên gia hút bụi”!

 


14. Hãy tự mình rửa xe

Công việc xem ra cũng không đến nỗi nhọc nhằn cho lắm. Chỉ cần xịt nước, chà rửa những vết dơ rồi cuối cùng lau khô… bạn sẽ có một chiếc xe mới toanh. Việc rửa xe sẽ đem lại khoảng 1.000 bước di chuyển, nếu thấy mệt, cứ thoải mái nghỉ tay… Làm tiếp hay nghỉ hoàn toàn tùy theo ý bạn!

 


***

 Nếu bạn thấy những đề nghị trên đây vừa hợp lý lại vừa đơn gỉan thì hãy làm ngay để thực hiện “những bước chân âm thầm” có tác dụng tăng thêm tuổi thọ!

*** 

1 nhận xét:

Popular posts