Thứ Hai, 17 tháng 7, 2023

Chuyến bay “giải cứu”… hay “giả cứu”

Điểm báo chính thống:

 

Bộ Công an cho biết có gần 2.000 "chuyến bay giải cứu" người Việt từ nước ngoài về trong các đợt COVID-19 vừa qua, có chuyến bay sau khi trừ chi phí, lợi nhuận lên đến vài tỉ đồng.

 

Báo Tuổi Trẻ Online - "Những con số 'kỷ lục' trong vụ án - Đồ họa Tuấn Anh

 

* Tuối Trẻ Online, ngày 20/04/2023: Cựu thứ trưởng Tô Anh Dũng 37 lần nhận hối lộ

“Từ kết luận điều tra của công an đến cáo trạng của viện kiểm sát đều cho thấy Bộ Ngoại giao được xem là "mắt xích" quan trọng khi thực hiện các chuyến bay với đầu mối là Cục Lãnh sự. Từ tháng 4-2020 đến tháng 1-2022, Cục Lãnh sự (Bộ Ngoại giao) đã tập hợp, đề xuất lãnh đạo Chính phủ phê duyệt tổ chức thực hiện 772 chuyến bay đưa công dân từ nước ngoài về nước (400 chuyến bay giải cứu, 372 chuyến bay combo).

“Tuy nhiên, quá trình cấp phép các chuyến bay công dân tự trả phí, một số cán bộ tại Bộ Ngoại giao đã tạo thành nhóm lợi ích, đưa ra nhiều yêu cầu, gây khó khăn cho doanh nghiệp. Do đó, các doanh nghiệp phải tìm cách tiếp xúc, gặp gỡ, thỏa thuận và ra giá chung chi cho mỗi chuyến bay giải cứu.

“Ông Tô Anh Dũng, với chức vụ là thứ trưởng, có nhiệm vụ trực tiếp chỉ đạo, phê duyệt kế hoạch tổ chức chuyến bay theo đề xuất của Cục Lãnh sự trước khi xin ý kiến của tổ công tác năm bộ. Biết được vai trò của ông, 13 cá nhân đại diện doanh nghiệp đã tìm cách tiếp cận, đặt vấn đề để thứ trưởng Bộ Ngoại giao khi đó giải quyết các thủ tục liên quan đến cấp phép "chuyến bay giải cứu" đưa công dân về nước khi xảy ra dịch COVID-19.

“Trong chín tháng, từ giữa năm 2020, 13 cá nhân đại diện cho các doanh nghiệp đã nhiều lần gặp gỡ đặt vấn đề và chi hàng chục tỉ "bôi trơn" để được "qua cửa".

“Lần đầu tiên vào tháng 5-2020, tại phòng làm việc của cựu thứ trưởng ở Bộ Ngoại giao, ông Dũng gặp bà Hoàng Diệu Mơ (Tổng giám đốc Công ty TNHH thương mại du lịch và dịch vụ hàng không An Bình) và đã giới thiệu công ty của bà Mơ với Hãng hàng không Vietnam Airlines để tổ chức chuyến bay combo.

“Theo cáo trạng, ông Dũng đã tám lần nhận hối lộ của bà Mơ với tổng số tiền 8,5 tỉ. Trong đó, sáu lần ông Dũng nhận tiền tại phòng làm việc và hai lần nhận tiền ở gần cổng trụ sở Bộ Ngoại giao.

“29 lần khác, ông Dũng nhận tiền của các doanh nghiệp cũng diễn ra tại phòng làm việc của ông, ngoài quán cà phê hoặc nhà hàng gần trụ sở thông qua vợ ông. Tổng cộng ông Dũng bị quy kết nhận hối lộ 21,5 tỉ của các doanh nghiệp trong vụ "chuyến bay giải cứu".

“Theo cáo trạng, Bộ Ngoại giao có số lượng nhiều nhất cựu lãnh đạo, cán bộ bị cáo buộc nhận hối lộ trong vụ án này.

“Ngoài ông Dũng, cựu thứ trưởng Vũ Hồng Nam và bảy người khác của bộ này bị quy kết nhận tiền "bôi trơn" từ các doanh nghiệp. Trong đó, cấp dưới chịu sự quản lý trực tiếp từ ông Dũng là bà Nguyễn Thị Hương Lan khi đương chức cục trưởng Cục Lãnh sự nhận hối lộ số tiền lớn nhất với 32 lần tổng cộng 25 tỉ đồng.

“Những lần nhận tiền của bà Lan chủ yếu diễn ra tại phòng làm việc, nhà riêng, quán cà phê, thậm chí có lần doanh nghiệp chung chi cho nữ cục trưởng ngay trên ô tô riêng.

 

Poster phim giả tưởng "Chuyến bay giải cứu" được hóa thân thành con muỗi hút máu - Tranh DAD

 

* Báo Quân đội Nhân dân, 10/07/2023

“Theo kế hoạch, sáng 11-7, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội mở phiên tòa xét xử sơ thẩm 54 bị cáo trong vụ “chuyến bay giải cứu”. 54 bị cáo này bị Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao truy tố về các tội: “Đưa hối lộ”, “Nhận hối lộ”, “Môi giới hối lộ”, “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

“Trong số 54 bị cáo, Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao truy tố:

- 21 bị cáo về tội “Nhận hối lộ” theo quy định tại điều 354 - Bộ luật Hình sự;

- 23 bị cáo về tội “Đưa hối lộ” theo quy định tại Điều 364 - Bộ luật Hình sự;

- 4 bị cáo về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” theo quy định tại Điều 356 - Bộ luật Hình sự;

- 4 bị cáo về tội “Môi giới hối lộ” theo quy định tại Điều 365 - Bộ luật Hình sự.

- Một bị cáo bị truy tố về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” theo quy định tại Điều 174 - Bộ luật Hình sự.

- Một bị cáo bị truy tố về cả hai tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Đưa hối lộ”.

“Trước ngày diễn ra phiên tòa, tổng cộng có gần 120 luật sư đăng ký tham gia bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho các bị cáo. Đây là một trong số ít các phiên tòa tại Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội có số lượng kỷ lục luật sư tham gia bào chữa.

- Bị cáo Vũ Hồng Quang (cựu Phó trưởng Phòng Vận tải Hàng không, Cục Hàng không Việt Nam, Bộ Giao thông vận tải) có nhiều luật sư bào chữa nhất (6 luật sư).

- Bị cáo Trần Hồng Hà (Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn cung ứng nguồn nhân lực và thương mại Quốc tế Sao Việt) có 5 luật sư bào chữa.

- Bị cáo Nguyễn Thị Hương Lan (sinh năm 1974, cựu Cục trưởng Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao) có 4 luật sư bào chữa.

- Hai bị cáo Đỗ Hoàng Tùng (cựu Phó cục trưởng Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao), Chử Xuân Dũng (cựu Phó chủ tịch UBND thành phố Hà Nội) có 3 luật sư bào chữa.

- Bị cáo Tô Anh Dũng (cựu Thứ trưởng Bộ Ngoại giao) có 2 luật sư bào chữa…

 

Báo Tuổi Trẻ Cười với những chuyến bay "Vãi" Cứu - Tranh Độc Hành

 

* Báo Thanh Niên, ngày 14/7/2023:

“Doanh nghiệp trong vụ "chuyến bay giải cứu" cho biết, mỗi lần phê duyệt chuyến bay, cựu Thư ký Thứ trưởng Bộ Y tế đều gửi một bức ảnh thể hiện thứ trưởng đã ký duyệt rồi, yêu cầu chi tiền thì mới có con dấu.

“Bị cáo Nguyễn Thị Dung Hạnh, Giám đốc Công ty TNHH G 19 Việt Nam, cho biết quá trình xin cấp phép chuyến bay đã chủ động gọi điện cho ông Kiên. Cuộc nói chuyện diễn ra rất ngắn gọn. Sau đó, bà Hạnh có đến gặp ông Kiên, mang theo một túi quà đã chuẩn bị từ trước, bên trong chứa 200 triệu đồng tiền mặt. Sở dĩ có con số 200 triệu đồng là bởi bà Hạnh đã tham khảo các doanh nghiệp khác.

 

“Nói về lý do chi tiền, bà Hạnh cho hay xuất phát từ 3 lý do: muốn cảm ơn; muốn chia sẻ thành công của doanh nghiệp vì doanh nghiệp khác đưa thì mình cũng đưa; sau này có thể tạo ra các mối quan hệ tốt đẹp.

“Một bị cáo khác là Đào Minh Dương, Giám đốc Công ty cổ phần Vijasun, cho biết được phê duyệt 17 chuyến bay, ông Kiên yêu cầu chung chi 150 triệu đồng/chuyến thì mới được phê duyệt. Tất cả các chuyến, bị cáo Dương đều chuyển tiền cho ông Kiên trước khi được cấp phép.

“Bà Nguyễn Thị Thanh Hằng, cựu Phó tổng giám đốc Công ty Bluesky, cho biết giữ nguyên lời khai như tại cơ quan điều tra. Luật sư sau đó đọc nội dung bút lục, cho thấy bà Hằng từng khai không quen biết ông Kiên mà được ông Vũ Anh Tuấn, cựu cán bộ Cục Quản lý xuất nhập cảnh Bộ Công an, cho số điện thoại của ông Kiên. Bà Hằng gọi cho ông Kiên nhờ giúp đỡ thì được ông Kiên đồng ý.

“Cáo buộc của Viện KSND tối cao nhận định, dù không phải là các bị cáo có chức vụ cao nhất, Phạm Trung Kiên và Vũ Anh Tuấn lại là 2 người có số lần và số tiền nhận hối lộ nhiều nhất. Ông Kiên nhận 235 lần với tổng cộng 42,6 tỉ đồng; ông Tuấn nhận 49 lần với tổng số hơn 27,3 tỉ đồng.

 

 
Chuyến bay giải cứu và "túi ba gang" - Tuổi Trẻ Cười

 

* Facebooker Truong Huy San:

“Vụ án đang xử trong tuần qua là nỗi nhục quốc gia. Trong lịch sử loài người hiếm khi có một nhà nước nào đối xử với công dân của mình như thế. Từ tướng công an đến đại sứ đều ăn tiền của người dân trong hoạn nạn một cách thản nhiên. Tham nhũng đã trở thành một thứ văn hóa đang chế ngự và lộng hành đất nước… Thôi đừng hót những lời chim chóc nữa...

 

* Facebooker Lê Huyền Ái Mỹ:

“Phiên tòa xét xử vụ “chuyến bay giải cứu” sẽ đi vào “lịch sử” không chỉ của ngành ngoại giao nước nhà mà cả trong “nghề” tham ô, hối lộ. Nó xứng đáng được đưa vào giáo trình giảng dạy ở các lớp chính trị trung - cao cấp, nếu có môn phòng, chống tham nhũng. Nó cần được làm ví dụ điển hình cho sự cấu kết tham nhũng - một đặc sản của thể chế.

 “Điển hình tới mức… “mẫu mực” về lòng tham vô độ, bất nhẫn đến vô lương, lưu manh, giả trá đến tận cùng. Dẫn đầu về tốc độ ăn là thư ký Kiên với 253 lần nhận hối lộ đi kèm số tiền 42,6 tỉ đồng. Quán quân.

 

Chuyến bay "giải cứu" hay… "giả cứu"? – Tranh B.Ba

 

* Facebooker Do Duy Ngoc:

“Có lẽ trong lịch sử của toà án Việt Nam dưới chế độ Đảng Cộng Sản lãnh đạo, chưa bao giờ có một cuộc xử án mà bị cáo toàn là cán bộ cao cấp đông đúc đến thế. Mà lại là lãnh đạo các ngành quan trọng của đất nước: Công an, Ngoại giao, Y tế... Một vụ án ai biết chuyện cũng buông ra lời nguyền rủa và tâm trạng thất vọng, mất lòng tin nặng nề.

“Người ta thấy trong hàng ngũ bị cáo có mặt nhiều quan chức cấp cao như Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Tô Anh Dũng và Cục trưởng Cục Lãnh sự Nguyễn Thị Hương Lan, Phó Chủ tịch UBND Hà Nội Chử Xuân Dũng; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Trần Văn Tân…

 

* Facebooker Việt Trần:

“Câu nói lạ nhất trong phiên tòa “chuyến bay giải cứu” là của bị cáo Tô Anh Dũng - cựu thứ trưởng Bộ Ngoại giao là cán bộ ngoại giao chuyên nghiệp, có bằng cấp thạc sỹ. Ông ta nhận hối lộ tổng số tiền điều tra được lên tới 21,5 tỷ đồng. Vậy mà bị cáo Dũng thản nhiên khai khi cầm tiền đút lót đã không nhận thức được đây là việc làm sai trái. Ông Dũng có tới 37 lần nhận “cám ơn” đúng là cạn lời!

“Hai anh công an sỹ quan cao cấp phủ nhận tội trạng trước tòa, chuyện cãi tòa là đương nhiên nếu các ông học theo khí tiết hiên ngang ngày xưa chửi tòa cho ra nhẽ và dám thách cả tòa tìm ra bằng chứng phạm tội !

 

Đằng sau những "Chuyến bay giải cứu"!


***

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

:) :( :)) :(( =))

Popular posts