Lisa
Ericson là một nhà hoạt động nghệ thuật và đồng thời là một họa sĩ chuyên vẽ
tranh “siêu thực” (hyperrealistic) trong bối cảnh thiên nhiên.
Tranh
của cô thường chọn chủ đề về động vật dựa trên những sự giao thoa giữa các sinh
vật với nhau. Sự tương quan đó hoàn toàn trừu tượng. Chẳng hạn như giữa chuột
và bướm, hai sinh vật này tưởng chừng như chẳng có gì liên quan đến nhau theo
suy nghĩ của mọi người. Tuy nhiên, qua óc tưởng tượng phong phú của Lisa, đó là
cả một sự gắn bó kỳ lạ.
Trong
bài này, chúng tôi chọn những bức tranh “siêu thực” của Lisa có liên quan đến
biển. Những bức tranh dưới đây mô tả mối tương quan giữa Cá và San hô trong môi
trường biển. Mối tương quan đó được thể hiện qua phần đuôi cá, ẩn dấu bằng những
bụi san hô sống động sau lưng.
Bức hình cuối cùng hoàn toàn không thuộc trường phái “siêu thực”. Trái lại, đó rất “hiện thực” để người thưởng ngoạn có thể thấy sự tinh vi và tỷ mỷ trong việc sáng tác của Lisa Ericson. Tranh của cô đã được triển lãm vào tháng 12/2016 tại Gallery Portland, Oregon, Hoa Kỳ. Cuộc triển lãm mang tên "Supernature".
***
Tôi
chọn tranh cá và san hô vì một lý do rất dễ hiểu: “Môi trường biển của Việt Nam ngày càng tồi tệ do chính bàn tay của con
người tàn phá”.
Đó là một thực tế không thể chối cãi kể từ khi cá chết hàng
loạt dọc theo bờ biển miền Trung. Ngư dân không còn bám biển. Người dân không
còn thoải mái khi ăn cá.
Những
hệ lụy của hiện tượng biển đã chuyển từ vấn đề xã hội & môi trường sang vấn
nạn chính trị mà những người có trách nhiệm vẫn loay hoay không tìm ra một lối
thoát.
“Cá cần nước sạch – Dân cần minh bạch”!
Người
xưa thường hãnh diện khi nói về Việt Nam, một đất nước có “tiền rừng, bạc biển”…
Tuy nhiên, cả rừng lẫn biển ngày nay đâu còn là nguồn lợi mà thiên nhiên đã hào
phóng ban tặng cho chúng ta nữa.
***
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét