Hàng
năm, vào ngày 8 tháng 3 Âm lịch, là ngày giỗ hay là lễ hội tưởng nhớ Hai Bà
Trưng, cũng là Ngày Phụ nữ Việt Nam tại miền Nam trước kia và hiện nay được tổ
chức tại nhiều nơi ở các cộng đồng người Việt tại nước ngoài.
Mãi
đến năm 1975 mới có Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3 làm lu mờ hình ảnh của hai vị anh
thư nước Việt. Theo trang web IWD (International Women’s Day), chỉ có 27 quốc
gia lấy ngày này làm ngày lễ kỷ niệm, chiếm vỏn vẹn 14% trên tổng số 193 quốc
gia thành viên Liên Hiệp Quốc mà thôi!
Đa
số là các nước này thuộc khối Cộng sản như Trung Quốc, Việt Nam, Triều Tiên,
Cuba, Lào, Campuchia, Afghanistan, Armenia, Azerbaijan, Belarus, Georgia,
Kazakhstan, Kyrgyzstan, Moldova, Mông Cổ, Montenegro, Nga, Tajikistan,
Turkmenistan, Ukraine, Uzbekistan, Zambia, Burkina Faso, Guinea-Bissau,
Madagascar, Uganda và Nepal.
Khởi
nghĩa Hai Bà Trưng là cuộc khởi nghĩa chống Bắc thuộc đầu tiên trong lịch sử Việt
Nam do hai chị em Trưng Trắc và Trưng Nhị lãnh đạo. Cuộc khởi nghĩa đã đánh đuổi
lực lượng cai trị nhà Đông Hán ra khỏi Giao Chỉ, mang lại độc lập trong 3 năm
cho người Việt tại đây.
Căn
cứ theo giả thuyết do “Thiên Nam ngữ lục” nêu mà sử gia Đào Duy Anh đồng tình,
cuộc nổi dậy chống nhà Đông Hán đã diễn ra vào nửa cuối năm 39 và bị Tô Định trấn
áp khiến Thi Sách bị hại. Sau khi Thi Sách bị Tô Định giết, Trưng Trắc và các Lạc
tướng càng căm thù, quyết tâm chống lại nhà Hán để trả thù. Bà cùng Trưng Nhị
mang quân bản bộ về giữ Hát Môn.
Hai Bà Trưng cởi voi tấn công giặc Hán (tranh Vi Vi)
Tháng
9 năm 39, Trưng Trắc và Trưng Nhị tập hợp các tướng lĩnh cùng nhau làm “Hội thề”
ở cửa sông Hát (huyện Phúc Thọ, Hà Nội) thuộc huyện Mê Linh thời đó. “Thiên Nam
ngữ lục” ghi lời thề của Trưng Trắc như sau:
"Một xin rửa sạch
nước thù
Hai xin dựng lại nghiệp
xưa họ Hùng
Ba kêu oan ức lòng chồng
Bốn xin vẻn vẹn sở
công lênh này"
Hai Bà Trưng khởi nghĩa (Tranh dân gian Đông Hồ)
Dưới
sự lãnh đạo của hai chị em Trưng Trắc, Trưng Nhị, nhiều lực lượng chống ách đô
hộ của nhà Đông Hán đã kết hợp làm một, trở thành một phong trào khởi nghĩa rộng
lớn người Việt, đánh đổ sự cai trị của nhà Hán trên toàn bộ lãnh thổ Âu Lạc và
Nam Việt cũ.
Điều
này được các sử gia đánh giá là một sự thức tỉnh của tinh thần dân tộc Việt, một
sự tái nhận thức quan trọng về quyền sống theo cách riêng của người Việt. Cuộc
khởi nghĩa phản ánh ý thức dân tộc đã khá rõ rệt của Lạc tướng và Lạc dân trong
các bộ lạc hợp thành nước Âu Lạc cũ.
Ý
thức về độc lập chủ quyền quốc gia của dân tộc Việt trên con đường hình thành
qua hơn 200 năm mất nước - khoảng thời gian mà các triều đại phong kiến phương
Bắc ráo riết thực hiện đồng hóa nhằm biến Âu Lạc vĩnh viễn là quận huyện của
Trung Quốc – vẫn tồn tại và phát triển trong lòng người Việt.
Đây
là cuộc khởi nghĩa chống sự cai trị của Trung Quốc đầu tiên của người Việt
trong 1000 năm Bắc thuộc. Các Lạc tướng cùng hậu duệ của họ là đại biểu của
phong trào này. Cuộc khởi nghĩa Hai Bà Trưng do phụ nữ đứng đầu, trong thế giới
tư tưởng “trọng nam khinh nữ” của đế chế Hán cổ đại, được xem là sự đối chọi
quyết liệt về văn hóa, nếp sống, nếp tư duy của đôi bên Nam – Bắc, Việt - Hán.
Voi diễn hành nhân ngày Lễ Hai Bà Trưng 7/3/1957 tại Sài
Gòn
“Đại
Nam quốc sử diễn ca” có đoạn kể về cuộc khởi nghĩa của Hai bà Trưng:
“Bà Trưng quê ở Châu
Phong
Giận người tham bạo
thù chồng chẳng quên
Chị em nặng một lời
nguyền
Phất cờ nương tử thay
quyền tướng quân
Ngàn tây nổi áng
phong trần
Ầm ầm binh mã xuống gần
Long Biên
Hồng quần nhẹ bước
chinh yên
Đuổi ngay Tô Định, dẹp
yên biên thành
Kinh kỳ đóng cõi Mê
Linh
Lĩnh Nam riêng một
triều đình nước ta
Ba thu gánh vác sơn
hà
Một là báo phục hai
là Bá Vương
Uy danh động tới Bắc
Phương
Hán sai Mã Viện lên
đường tấn công
Hồ Tây đua sức vẫy
vùng
Nữ nhi địch với anh
hùng được sao!
Cẩm Khê đến lúc hiểm
nghèo
Hai Bà thất thế cùng
liều với sông!
Trước là nghĩa, sau
là trung
Kể trong lịch sử anh
hùng ai hơn”.
Lễ Hai Bà Trưng ở Sài Gòn năm 1961
***
Cảm ơn anh đã sưu tập và viết bài này.
Trả lờiXóa