Thứ Năm, 9 tháng 2, 2017

Bộ sưu tập tranh Picasso

Pablo Picasso (1881-1973) là họa sĩ sinh ra tại Tây Ban Nha nhưng ông dành hầu hết thời gian sống và hoạt động nghệ thuật tại Pháp. Picasso được coi như một trong những cột trụ của trường phái hội họa lập thể (cubism) của thế kỷ 20.

Những tác phẩm Picasso để lại cho đời trở thành một bộ sưu tập “quý giá” đối với giới thưởng ngoạn và cũng “đắt giá” với các nhà sưu tầm tranh của ông trên khắp thế giới. Ngoài ra, một số tranh của ông còn được các viện bảo tàng nghệ thuật trưng bày trước công chúng.

Trong bộ sưu tập tranh dưới đây, chúng ta lần lượt thưởng thức 11 tác phẩm nổi bật của bậc thầy về tranh lập thể. 

***


Bức tranh “Lying” hiện được trưng bày tại Viện bảo tàng Nghệ thuật New York. Bức tranh có chiều cao 2m được Picasso sáng tác tại Fontainebleau (Pháp), năm 1921. Ba nhạc sĩ trong tranh tượng trưng cho khái niệm lập thể được sáng thác theo lối tranh cắt dán.

***


Bức tranh “Girl Before a Mirror” ra đời năm 1932 dựa theo hình tượng Marie Therese Walter, người mẫu và cũng là người yêu của Picasso. Người đàn bà soi gương mang rất nhiều ý nghĩa: mảng mầu vàng tượng trưng thời hạnh phúc của người mẫu với Picasso. Phản chiếu trong gương là mảng mầu tối cho thấy những tâm trạng “bi quan” của người trước gương.

***



Bức tranh “The Old Guitarist” với mảng mầu chủ đạo tối sẫm được Picasso vẽ để tưởng nhớ đến một người bạn, Casagemas, người đã tự sát năm 1903. Casagemas và Picasso cùng đến Paris để mưu cầu danh vọng trên bước đường nghệ thuật. Casagemas thất bại và Picasso cũng cảm thấy phần nào thất vọng. Danh tiếng thật sự chỉ đến sau khi ông qua đời!

***



Bức tranh “Seated Woman” được sáng tác năm 1937, thời kỳ Picasso có nhiều tác phẩm vẽ về chủ đề phụ nữ. Hai mầu đỏ và xanh lá cây được khai thác để nói lên sự tương phản trong tranh Picasso. Đây cũng là giai đoạn người phu nữ gợi hứng nhiều nhất trong tranh của Picasso.

***


Bức tranh thể hiện Dora Maar và con mèo đen được sáng tác năm 1941. Họa phẩm này đã được một nhà sưu tập người Nga mua với giá $95 triệu trong một cuộc đấu giá tại Sotheby’s năm 2006.

***


Trong giai đoạn đen tối của cuộc đời nghệ thuật, Picasso đã vẽ bức “Blue Nude” năm 1902. Đây cũng là phản ứng của họa sĩ trước cái chết của một người bạn. Chỉ với một mầu xanh u ám, Picasso đã thể hiện sự đau khổ bằng một tác phẩm nghệ thuật. Chúng ta chỉ thấy tấm lưng của người phu nữ, biểu thị sự chia cách, dĩ nhiên là theo ý nghĩa “lập thể”!

***


Người mẫu của bức tranh “Le Rêve” cũng vẫn là người tình của Picasso, Marie Therese Walter. Bức họa này được vẽ năm 1932 chỉ trong vòng một buổi chiều. Cũng vẫn dùng cách sử dụng mầu sắc tương phản, bức tranh “Giấc Mơ” sau một thời gian bị hư hại và được phục chế đã được một nhà sưu tập tranh mua lại với giá $155 triệu vào năm 2013, một kỷ lục trong việc sưu tầm hội họa.

***


Trong bức tranh “Asleep” người mẫu Marie Therese Walter đang nằm ngủ trên nền màu tương phản giữa đỏ và xanh. Được sáng tác năm 1932, có thể nói họa phẩm “Asleep” là tiêu biểu cho hai khái niệm “xấu” và “đẹp” trong tranh Picasso. Những ngón tay của người mẫu tựa như móng vuốt của một con thú hoang trên vẻ đẹp “liêu trai” của người phụ nữ.

***


Bức tranh “Nude, Green Leaves and Bust” được sáng tác năm 1932 qua người mẫu Marie Therese Walter. Cho đến bây giờ, người ta vẫn không có một giải thích nào thỏa đáng cho hai vệt đen cắt ngang người phụ nữ khỏa thân nằm trong tranh giữa những chiếc lá xanh và một bức tượng bán thân. Họa phẩm này được đấu giá với số tiền $106,5 triệu vào năm 2010.

***


Họa phẩm “Les Demoiselles d’Avignon” được sáng tác năm 1907 và đây cũng là một trong những tác phẩm đã đưa Picasso lên một tầm cao trong nền hội họa thế giới thế kỷ 20. Phải mất 9 tháng Picasso mới hoàn thành bức họa và giới chuyên môn cho rằng Picasso đã chịu nhiều ảnh hưởng của hội họa châu Phi. Bức họa vẽ 5 người phụ nữ “bán hoa” trong một nhà thổ ở Barcelona, Tây Ban Nha. Bức tranh này xuất hiện vào năm 1916 và bị một số người phê phán là có tính cách… “vô đạo đức”!

***


“Guernica” được vẽ năm 1937 trong thời kỳ chiến tranh, mô tả cảnh ném bom của phe Trục (Đức – Ý) tại một ngôi làng có tên Guernica dưới quyền kiểm soát của những người ái quốc Tây Ban Nha. Đây cũng là cuộc nội chiến tại Tây Ban Nha mà thế giới được biết đến qua tranh Picasso.


***

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

:) :( :)) :(( =))

Popular posts