Thứ Tư, 7 tháng 9, 2016

Có thể bạn chưa biết ý nghĩa của các logo nổi tiếng

Người Việt vốn có tính hài hước nên:
·         Xe AUDI thì gọi là xe “Ầu Ơi” vì chữ D viết giống chữ Ơ trong tiếng Việt.
·         Xe Mercedes lại gọi tắt là “Mẹc”.
·         Xe BMW thì bị mang tiếng là “Bán Mắc Wá”.
·         Xe Volkswagen đa số đọc theo tiếng Anh, hoặc Pháp, chứ người Đức phát âm khác xa lắc xa lơ!
·         Coca-Cola hiểu theo tiếng Việt là “1 cô thì ca, 1 cô thì la”.

Sự thật không đơn giản như vậy! Dưới đây là những thương hiệu nổi tiếng mà những người thiết kế logo muốn chuyển đến người tiêu dùng những ý nghĩa thầm kín.


***


McDonald’s là một thương hiệu lớn trên thế giới, và chắc chắn logo đại diện cho họ phải được xem xét kỹ lưỡng, có thể gây lôi cuốn với khách hàng. Hầu hết mọi người sau khi nhìn vào biểu tượng này đều nhận ra rằng: đó chính là chữ “M” đại diện cho chữ cái đầu của tên Công ty.

Trước đó, vào những năm 1960, trong nỗ lực muốn xây dựng lại hình ảnh cho mình, Công ty đã có đề cập đến việc thay đổi logo mới, đẹp hơn và thu hút hơn. Và họ đã mời Louis Cheskin – một nhà Tâm lý học, và là một Chuyên gia Tư vấn Thiết kế, giúp họ giải quyết vấn đề này. Và gần như ngay lập tức Louis thuyết phục họ hãy giữ lại nguyên bản logo của mình. Bởi theo ông chữ “M” với đường tròn phía trên giúp cho mọi người liên tưởng đến “bộ ngực của phụ nữ cho con bú” (theo BBC). Điều này có vẻ khó tin với nhiều người, nhưng Louis đã thuyết phục được họ, và bây giờ đây là một trong những logo dễ nhận ra nhất thế giới.


Bạn thấy gì khi nhìn vào logo của Coca-Cola? Hãy nhìn kỹ vào chữ “o”. Bạn có nhận ra điều gì không? Không ư? Đừng lo lắng, vì hầu hết mọi người không nhận thấy nó đâu. Đó thực ra là hình ảnh lá cờ Đan Mạch. Đây chỉ là một sự trùng hợp ngẫu nhiên. Coca-Cola đã phát hiện ra rằng một phần của logo của họ trông giống như cờ của Đan Mạch, đất nước hạnh phúc nhất trên trái đất này. Khi phát hiện ra điều đó, Coca-Cola đã quảng bá thương hiệu của mình rất thành công ở đất nước đó luôn.




Năm 2008, Pepsi đã chi một triệu đô la để trả cho Arnell Associates làm logo mới (cũ là ở bên trái và mới ở bên phải). Sau đó, Pepsi phải chi thêm hàng triệu đô để tái định vị thương hiệu. Tuy mẫu mới này khá giống với mẫu thiết kế cũ, nhưng sự điều chỉnh này lại mang rất nhiều ý nghĩa đặc biệt.

Khi thuyết trình về mẫu logo mới này, nhóm thiết kế đã sử dụng đến 27 trang tài liệu giải thích về ý nghĩa của nó. Theo đó, nó đại diện cho từ trường Trái Đất, phong thủy, thuyết tương đối, vũ trụ… và nhiều thứ khác nữa.


Logo quả táo của Apple có lẽ ai cũng nhận ra ngay. Nhưng ý nghĩa của nó là gì? Nó tượng trưng cho trái cấm của “Cây trí tuệ” trong câu chuyện Kinh Thánh khởi nguyên từ Adam và Eva. Ông Adam đã nghe lời “xúi bậy” của bà Eva cắn một miếng vào trái táo…


Baskin Robbins là thương hiệu kem lạnh nổi tiếng mang tên hai người anh em cột chèo Burt Baskin và Irv Robbins thành lập vào năm 1953 ở Glendale, California. Hãy nhìn vào logo BR của họ với những ký tự mang hai màu xanh và hồng. Bạn có để ý đến màu hồng không? Đó là số 31, tượng trưng cho 31 vị hương kem mà họ phục vụ.


Mitsubishi được thành lập từ thế kỷ 19, và là sự kết hợp của hai gia tộc: Tosa Clan và Iwasaki. Trong đó, Tosa có biểu tượng là ba chiếc lá gắn ở đỉnh, và Iwasaki là 3 viên kim cương xếp chồng. Biểu tượng mới – ba viên kim cương gắn ở đỉnh là đại diện cho sự ổn định (thế 3 chân vạc), tin tưởng, và thành công. Nhưng không dừng lại ở đó. Chữ “Mitsubishi”, theo Penske Social, nghĩa chữ “mitsu” (ba) và “hishi” (sau đó trở thành “bishi” ở giữa) có nghĩa là “củ ấu”, một loại củ có hình thoi, hoặc hình dạng kim cương.




Mới nhìn bạn chỉ thấy VAIO (logo trên laptop của hãng Sony) nhưng nếu nhìn kỹ hơn bạn sẽ thấy hai chữ đầu VA được thiết kế theo dạng sóng analog (loại sóng truyền đi theo một dạng hình sin liên tục) còn IO là mã nhị phân (digital).


Thoạt nhìn qua, logo của Amazon khá đơn giản. Nó chỉ bao gồm tên Công ty, và một mũi tên ở phía bên dưới những chữ cái. Nhưng chính mũi tên đó lại mang rất nhiều ý nghĩa. Nó biểu hiện cho những nụ cười của khách hàng sau khi thỏa mãn những điểu thú vị tại Amazon. Bên cạnh đó, mũi tên được bắt đầu từ chữ “a” và kết thúc tại chữ “z”. Điều này thể hiện sự đa dạng trong những sản phẩm từ Amazon. Qua đó, bạn có thể tìm tất cả mọi thứ từ “a” đến “z”.

Google là một công ty Internet có trụ sở tại Hoa Kỳ, được thành lập vào năm 1998. Sản phẩm chính của công ty này là công cụ tìm kiếm Google, được nhiều người đánh giá là công cụ tìm kiếm hữu ích và mạnh mẽ nhất trên Internet. Tên "Google" là một lỗi chính tả của từ “googol”, bằng 10100. Google chọn tên này thể hiện sứ mệnh của công ty để sắp xếp số lượng thông tin khổng lồ trên mạng. Googleplex, tên của trụ sở Google, có nghĩa là 10googol.

Logo của Google được thiết kế khá đơn giản với những màu sắc riêng biệt, trong đó có màu đỏ, xanh lá cây và xanh nước biển, đều thuộc gam màu cơ bản, nhưng chữ “o” lại thuộc màu vàng thứ cấp. Điều này hoàn toàn có chủ ý. Google muốn cho thấy rằng: họ không bị gò bó bởi các quy luật, phá cách một chút mà không quá cầu kỳ. Để làm điều đó, họ chỉ sử dụng các chữ cái đơn giản và màu sắc mà thôi.



IBM, viết tắt của International Business Machines, là một tập đoàn công nghệ máy tính đa quốc gia có trụ sở tại Armonk, New York. IBM được thành lập năm 1911 tại Thành phố New York, lúc đầu có tên là Computing Tabulating Recording (CTR) và đổi thành International Business Machines vào năm 1924.

Logo của IBM được thiết kế đơn giản từ các chữ IBM có màu xanh, và sọc trắng nằm ngang. Nhưng đằng sau nó có một ý nghĩa mà không phải ai cũng nhận ra, đó là các đường màu trắng đã làm xuất hiện một dấu bằng ở góc dưới bên phải, tượng trưng cho sự bình đẳng.


Unilever là một công ty đa quốc gia của Anh và Hà Lan chuyên sản xuất các mặt hàng tiêu dùng như mỹ phẩm, hóa chất giặt tẩy, kem đánh răng, dầu gội, thực phẩm... Unilever có hơn 400 nhãn hàng, trong số các sản phẩm nổi tiếng nhất có thể kể đến OMO, Surf, Lux, Dove, Knorr Comfort, Vaseline, Ponds, P/S, Signal, Close Up, AXE, Rexona, Vim, Cif (Jif), Sunsilk, Sunlight,...

Unilever sản xuất rất nhiều sản phẩm khác nhau, mà đôi khi thật khó để chúng ta biết được mọi thứ họ làm. Thật may, họ đã cho chúng ta thấy tất cả những thứ họ sản xuất ngay trong logo chữ U của mình.



Mercedes-Benz là một trong những hãng sản xuất xe hơi, xe buýt, xe tải danh tiếng trên thế giới. Khởi đầu, hãng thuộc sở hữu bởi Daimler-Benz. Mercedes-Benz còn là một trong những hãng đi tiên phong trong việc giới thiệu nhiều công nghệ và những sáng kiến về độ an toàn mà sau đó đã trở nên phổ biến trên toàn thế giới.

Hình ngôi sao ba cánh trong logo của Mercedes-Benz đại diện cho ưu thế của Công ty về chất lượng và phong cách của Công ty hơn tất cả mọi thứ: Đất, Biển và Không khí.

Volkswagen (viết tắt là VW) là hãng sản xuất xe hơi Đức, một trong những công ty sản xuất xe hơi lớn nhất thế giới thuộc tập đoàn Volkswagen. Thị trường chủ yếu của hãng là châu Âu, những thương hiệu nổi tiếng trực thuộc hãng bao gồm Audi, Bentley, Skoda, Lamborghini, Bugatti, SEAT, Porsche và Volkswagen.

VW là điển hình của việc “chơi chữ”… V là viết tắt của “volks” có nghĩa là “dân chúng, quần chúng” và W là viết tắt của “wagen” có nghĩa là ô tô. Như vậy, Volkswagen là… xe hơi của mọi người!

AUDI AG là một công ty của Đức chuyên sản xuất xe hơi, công ty này là thành viên của tập đoàn Volkswagen. Cái tên Audi bản dịch tiếng La tinh tên của nhà sáng lập August "Horch", trong tiếng Đức có nghĩa là "nghe". Audi đặt trụ sở tại Ingolstadt, Bavaria, Đức và gần như trở thành một công ty con của tập đoàn Volkswagen (sở hữu 99.55% cổ phần) từ năm 1964.

Đối với người Việt, Audi đôi khi được đọc là “Ầu Ơi” vì chữ d được viết giống như chữ ơ! Bốn vòng tròn bằng đồng và đơn giản trong logo Audi đại diện cho bốn công ty của Auto-Union Consortium là DKW, Horch, Wanderer và Audi.

Toyota Motor Corporation (Toyota Jidosha Kabushiki-gaisha) là một công ty đa quốc gia có trụ sở tại Nhật Bản, và là nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới vào năm 2015. Trên logo của Toyota ta thấy có 3 hình bầu dục, đại diện cho ba điều họ đặt trọng tâm: khách hàng, sản phẩm, sự tiến bộ trong lĩnh vực công nghệ. Đó là một điều thú vị mà chắc hẳn nhiều người không nhận thấy. Những hình bầu dục đó được mã hóa thành những mẫu tự của cái tên Toyota!


Ra đời năm 1916, công ty BMW, viết tắt của Bayerische Motoren Werke (tiếng Anh có nghĩa là Bavarian Motor Works), được thành lập với mục đích sản xuất ôtô xe máy. Tiền thân của BMW lại là hai công ty Raap Motor Works và BMW GmbH, chuyên sản xuất động cơ máy bay. Đó chính là nguồn cảm hứng để thiết kế nên logo BMW nổi tiếng thế giới.

Logo này tượng trưng cho hình ảnh chuyển động của hai cánh quạt mà các phi công quan sát được trên những chiếc máy bay sản xuất vào thập kỷ 20. Khi chạy với tốc độ nhất định, hai cánh quạt này sẽ chia quỹ đạo của chúng thành bốn phần bằng nhau, hai phần mang màu trắng đậm, hai phần còn lại in màu xanh da trời. Ngoài ra hai màu xanh và trắng còn đại diện cho lá cờ xứ Bavaria.


Sun Microsystems, thành lập năm 1983, là một công ty sản xuất phần mềm, bóng đèn bán dẫn và máy tính có trụ sở tại Silicon Valley. Logo của Sun Microsystems gồm 1 nhóm các chữ U và N được lồng ghép một cách hài hòa và độc đáo tạo thành chữ S xoay vòng quanh logo… S, U và N được lặp lại và lồng ghép tạo thành hình tượng của thương hiệu SUN.


Tập đoàn FedEx là công ty giao nhận kho vận Hoa Kỳ có trụ sở ở Memphis, Tennessee. Tên "FedEx" được viết tắt từ tên của bộ phận hàng không của công ty Federal Express. Logo FedEx rất sáng tạo! Thoạt nhìn bạn chỉ thấy hai màu sắc khác nhau, nhưng nếu nhìn kỹ hơn, bạn sẽ thấy có một mũi tên giữa chữ ‘E’ và ‘X’. Mũi tên này giúp Công ty biểu thị được tốc độ và độ chuyên nghiệp cao mà họ muốn đưa lại cho khách hàng, mà đó cũng chính là những gì mà các Công ty chuyển phát nhanh muốn hướng tới.


Hãng điện tử nổi tiếng Hàn Quốc LG cũng có một logo độc đáo không hề kém cạnh. Chúng ta có thể dễ dàng nhận ra tên thương hiệu LG được lồng ghép cách điệu trong hình logo này nhưng một số khác lại phát hiện ra một điều khá thú vị. Khuôn mặt của nhân vật nổi tiếng Pacman ẩn hiện trong đó. Vào thập nhiên 1980, Pacman là một trò chơi điện tử khá phổ biến ở Nhật Bản, cũng như ở các nước phương Tây. Và có thể nói, sức ảnh hưởng của trò chơi điện tử này lớn đến nỗi từng có cả một “văn hóa pacman” thời kỳ đó nữa.


Adidas Ltd. AG là một nhà sản xuất dụng cụ thể thao của Đức, một thành viên của Adidas Group, bao gồm cả công ty dụng cụ thể thao Reebok, công ty golf Taylormade, công ty sản xuất bóng golf Maxfli và Adidas golf. Logo của Adidas trông giống như một ngọn núi? Hình ảnh ba sọc ngang của logo đầu tiên vào năm 1967 chưa bao giờ thực sự tượng trưng cho điều gì ngoài ý nghĩa là độc đáo, duy nhất. Trong thập niên 90, họ nghiêng các hình sọc lại để trông giống một ngọn núi, tượng trưng các thử thách mà mọi người cần phải vượt qua.


Nike (phát âm nai-ki) là nhà cung cấp quần áo và dụng cụ thể thao thương mại, trụ sở đặt tại Beaverton, gần Portland, Oregon. Công ty được thành lập vào năm 1964 với tên Blue Ribbon Sports và chính thức mang tên Nike, nữ thần chiến thắng của Hy Lạp, vào năm 1978. Logo của Nike là biểu tượng “Swoosh”, một từ ngữ tượng thanh cho tiếng “xoạt”, diễn tả sự chuyển động và tốc độ. “Swoosh” với hai đường cong nằm lên nhau được thiết kế bởi Crolyn Davidson vào năm 1971, khi đó cô chỉ nhận thù lao vỏn vẹn có 35 đô la.


Mọi người đều biết rằng logo của hãng truyền hình NBC tượng trưng cho một con công, nhưng bí mật nằm sau đó thì không phải ai cũng biết. Với việc tạo ra một logo màu sắc, nó có thể giúp người xem cảm nhận được sự sống động, một tận hưởng mới mà TV đen trắng không thể nào đem lại được. Vì vậy, một logo có nhiều màu sắc giống như đuôi của một con công ra đời, theo đó thể hiện được những màu sắc mới mà những người làm chương trình muốn đem lại.


Logo của kênh truyền hình nổi tiếng Animal Planet trức đây khá đơn giản: chỉ bao gồm một chú voi và Trái Đất thu nhỏ. Sau khi được phát sóng lại vào năm 2008, các nhà sản xuất đã nghĩ đến việc thay thế biểu tượng Chú voi – Trái Đất này, thay vào đó là một logo khác hấp dẫn hơn, thu hút được nhiều người theo dõi hơn. Họ muốn thiết kế một logo phù hợp, thể hiện được sự hoang dã, thiên nhiên mà những chương trình sẽ mang lại cho người xem trong thời gian tới. Và một logo mới của Animal Planet được ra đời. Những chữ cái sắp xếp lộn xộn đại diện cho bản năng, tính hoang dã, và màu xanh lá cây mang tới hình ảnh một khu rừng nguyên thủy, thể hiện được nét đặc trưng của Animal Planet.


Logo nguyên thủy của Facebook được thiết kế năm 2005 bởi Joe Kral và Cuban Council, khi mạng xã hội mới thành lập. Cho đến nay, thương hiệu bằng mẫu tự (wordmark) này đã trải qua nhiều thay đổi về nét chữ nhưng vẫn giữ nguyên những mẫu tự ban đầu. Mẫu tự sử dụng trong Facebook trở thành một phiên bản mới của kiểu chữ Franklin Gothic màu trắng nền xanh rất thích hợp với thế hệ mới thế kỷ 21. Một số người phê bình mẫu tự “e” có vẻ không hài hòa với những đường cong của các mẫu tự khác. Nhưng thôi, dù thích hay không thì logo Facebook đã đi vào cuộc sống hàng ngày của hàng tỷ người…


Năm 1997, khi Boeing sáp nhập với hãng đối thủ McDonnell Douglas, nghệ sĩ đồ họa người Mỹ nổi tiếng Rick Eiber thiết kế lại logo của hãng Boeing. Trong quá trình này, ông kết hợp các yếu tố cổ điển của logo McDonnell Douglas để có một logo độc đáo như ngày nay... Logo của hãng máy bay Northwest Airlines có hai ý ẩn. Bạn có nhìn ra chữ N và W là viết tắt của Northwest (nghĩa là Tây Bắc) không? Ngoài ra hình tam giác nhỏ trong vòng tròn còn chỉ về hướng Tây Bắc, và trông giống như một chiếc la bàn.


Totito là công ty sản xuất bánh kẹo. Nhìn vào logo của thương hiệu bánh snack nổi tiếng này, bạn có thấy hai T mang hình tượng hai người… và họ đang ăn sản phẩm của Totito! 


Nhãn hiệu Chocolat nổi tiếng Toblerone đến từ Bern, Thụy Sĩ – nơi được biết đến là “thành phố của những chú gấu”. Bạn có nhận ra chú gấu đang ẩn trong ngọn núi không?

***



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

:) :( :)) :(( =))

Popular posts