Vào năm 1590, Ngô Thừa Ân viết phiêu lưu ký về nhà sư Trần Huyền Trang (còn có tên là Đường Tăng) từ Trung Quốc lặn lội đến Tây Trúc thuộc Ấn Độ để thỉnh kinh. Năm thầy trò Đường Tăng đã phải vượt qua quãng đường dài hơn 10.800 dặm với 81 kiếp nạn mới thỉnh được chân kinh để đem về Trung Quốc.
Ngày nay, vào thế kỷ thứ 21, cũng có một tăng đoàn, xuất phát từ cửa khẩu Bớ Y (Việt Nam) ngày 12/12/2024 để sang Lào, rồi qua Thái Lan và hiện đang còn “kẹt” tại đất Thái trưởc khi vào Myanmar để tiếp tục đến Bangladesh trước khi vào Ấn Độ.
Cả hai cuộc hành trình có nhiều điểm chung nhưng lại có không ít những điều khác biệt. Dù tất cả đều nhắm đến một nơi duy nhất là Ấn Độ nhưng đất nước này ngày nay về phương diện tôn giáo khác hẳn xưa. Đạo Phật tại đây không còn giữ địa vị của ngày xưa, đạo Bà-la-môn chiếm ưu thế!
Cả hai cuộc hành trình đều do hai nhà sư dẫn đầu nhưng ngày nay, với sự hiện diện của công nghệ thông tin, trong cuộc bộ hành “tân biên” mọi người đều có thể theo dõi từng bước đi của đoàn qua các nền tảng Youtube, Tiktok và Facebook. Rối rắm và lùm xùm cũng phát sinh từ đó.
Giữa hai nguồn thông tin “ủng hộ” và “phản bác” những diễn biến “nóng hổi” được cập nhật của tăng đoàn, người ta lại còn thấy có một “lực lượng thứ ba” đứng giữa với thái độ của “người quan sát”. So với Tây Du Ký của Ngô Thừa Ân, chuyện “tân biên” hấp dẫn hơn nhiều!
Vị thủ lãnh của “tân biên” lên tiếng qua một bức thư ngày 23/11/2024 trong đó có đoạn “… Con muốn đi đến đất nước Ấn Độ nơi đất Phật, con muốn đến để đảnh lễ 4 thánh tích, để tập học và tri ân đức Phật. Nếu ai biết con đường làm thủ tục giấy tờ, con đường đi bộ hành đến đó chỉ đường tư vấn, làm những thủ tục giấy tờ gì và con đường đi và con tâm nguyện con muốn tự mình đi, không ảnh hường đến ai…”.
Lời kêu gọi
của hành giả đã được một Tiến sĩ, Giảng viên khoa Tâm lý Đại học An ninh Nhân
dân đồng thời là một sĩ quan quân đội đã về hưu đáp lại sau khi có những buổi gặp
gỡ chính thức với vị sư và gia đình của ông tại Gia Lai về cuộc bộ hành đến
Vùng Đất Phật. Thế là chuyến viễn du đến Ấn Độ bắt đầu.
Theo thông tin chính thức từ Ban Tuyên giáo Trung ương, ông Tiến sĩ Đoàn Văn Báu vẫn là một đảng viên về hưu, đang tiếp tục con đường nghiên cứu, thực hành Phật pháp của mình. Việc ông tham gia “chuyến đi bộ khất thực” là hoàn toàn tự nguyện, xuất phát từ niềm tin vào Phật pháp.
Tuy nhiên, một số lại có ý kiến ông người do chính quyền cài vào đoàn để theo dõi. Sau thời gian tương đối yên tĩnh, tốt đẹp ở Lào, sang đến đất Thái lại bùng lên “một cơn bão” giữa những người “tình nguyện hỗ trợ” và các sư trong tăng đoàn ngay trong đêm Giao Thừa bước sang năm Ất Tỵ.
Đêm đó, trong suốt 3 giờ họp đoàn, đã có nhiều ý kiến cho rằng những người tình nguyện đã áp đặt nhiều ràng buộc với tăng đoàn. Những “sư trẻ” đòi hỏi nhiều tự do hơn trong hành trình khất thực, được đi và đến vào bất cứ giờ nào trong ngày, tự tìm chỗ nghỉ qua đêm, được đến từng nhà dân thay vì tập trung tại những nơi cố định để nhận thực phẩm cúng dường…
Họ cũng đề nghị cách đối xử với youtuber đi theo đoàn cần được xem xét lại, không nên phân biệt người này, người khác trong việc được phép quay phim, họ cần được tự do trong việc phỏng vấn các thành viên trong đoàn và nên có những buổi họp hàng ngày để trao đổi ý kiến với các sư trong đoàn…
Ngoài ra, một sư cũng đề nghị đoàn phải có một điện thoại để các thành viên tải kinh sách, học tiếng Anh và cũng cần phải nghiên cứu việc người thân của các sư có thể sang thăm khi có việc cần kíp.
Vị sư “trưởng đoàn” sau khi nghe ý kiến cũng đặt ra câu hỏi liệu nhóm người tình nguyện hỗ trợ có chịu sự giám sát của chính quyền hay không? Đoàn cũng cần được tự do hơn trong một số sinh hoạt thường ngày trong quá trình khất thực cũng như nghỉ ngơi.
Ta thấy những đề nghị trong buổi họp Đêm Giao Thừa chắc chắn là đã được các sư bàn đến từ trước nhưng lại gặp sự phản ứng của “nhóm người hỗ trợ”. Mâu thuẫn đó thực ra phát sinh từ hai cách nhìn giữa Đạo và Đời.
Theo quan điểm của người đời, cần phải cảnh giác trước những âm mưu ngầm muốn phá hoại đoàn nhưng người tu hành khi đã buông xả Tham-Sân-Si chỉ cần đạt được mục tiêu “tu tập tinh tấn”, bất kể những thế lực bên ngoài. Cũng vì thế, mâu thuẫn giữa Đạo và Đời cứ thế ngày một căng thẳng.
Mâu thuẫn đó đã không đạt được mức độ hoá giải trong những ngày kế tiếp và kết quả là “những người hỗ trợ” nói lời “chia tay” với tăng đoàn vào ngày Mùng 4 Tết dù vị Thượng tá về hưu dù đã có lời thề sẽ sống chết với thầy:
“Nếu sư có vấn đề gì nguy hiểm tính mạng thì chắc chắn là tôi sẽ tự sát và tôi sẽ không quay trở về. Khi mà thầy còn thì tôi còn, thầy mất thì tôi mất.”
Vốn gốc nhà binh cho nên từ hành động cho đến lời nói của người “hộ pháp” luôn mang tính “kỷ luật sắt” dù trong thâm tâm luôn một lòng yêu kính thầy. Thế cho nên, mối lương duyên giữa hai thầy trò đành phài “nửa đường gãy ghánh”! Phải chăng đó cũng là “kiếp nạn” của đoàn trên đường đến Vùng Đất Phật?
Giữa lúc rối
ren lại xuất hiện một cư sĩ đạo Hoà Hảo (tên Phước Nghiêm) với nét đặc trưng là
mái tóc dài được búi tó thành “củ hành”
phía sau gáy. Cư sĩ này vốn cũng là “người
quen” với nhà sư khi còn ở Gia Lai nên cũng đã chiếm được cảm tình với cách
ăn nói ngọt ngào, khác hẳn với người hỗ trợ vừa chia tay với tăng đoàn.
Người mới, theo nhận xét của số đông những người quan sát, có một quá khứ “không được trong sạch” với những “scandal” từ thiện qua tiền tài trợ cộng thêm với những chuyện không mấy trong sạch từ hồi còn ở Miền Tây. Dù sao đi nữa, cư sĩ Hoà Hảo vẫn chiếm được cảm tình của nhà sư qua lối sử sự rất ư là khéo léo.
Cư sĩ còn hứa hẹn sẽ thuê mướn luật sư để lo visa cho các thành viên nhập Myanmar, Bangladesh và Ấn Độ… trong khi người hỗ trợ cũ chỉ mới lo được passport và visa cho vài người quan trọng trong đoàn, đó là loại passport đặc biệt để đi bằng lối bộ hành chứ không phải du lịch theo lối bình thường.
Tình hình tăng đoàn trong giai đoạn này bỗng trở nên “rối như canh hẹ” với các thành viên mới được tăng một cách “phi mã”, có lúc nâng lên đến gần 20 nhà sư. Bản tính của sư trưởng vốn “từ bi, hỉ xả” nên “ai muốn tham gia sư cũng đều hoan hỉ, ai muốn về nước cũng hoan hỉ… mọi sự đều tuỳ duyên!”.
Lại có tin đồn mọi chuyện đều được dàn dựng từ “trùm cuối dấu tên”, thậm chí có khả năng sẽ xảy ra một “cuộc tỵ nạn chính trị đến nước thứ ba” qua hỗ trợ của các thế lực thù địch. Trong khi đó, có tin là các cửa khẩu giữa Thái Lan và Myanmar đều đã đóng vì tình trạng giao tranh giữa các phe phái.
Tin mới nhất:
một viên chức trước làm ở quận 1 nổi tiếng với vụ “dẹp vỉa hè” nay đã về hưu mới xuất hiện trong tăng đoàn. Ông Đoàn
Ngọc Hài có đi theo để tìm hiểu về đoàn bộ hành nhưng hình như cư sĩ Hoà Hảo
không được “hoan hỉ cho lắm”. Ông viết
trong một status trên Facebook:
“Ngày đầu tiên tôi đến gia nhập đoàn, tôi ngủ tại một căn nhà hoang giữa cánh đồng, anh PN trong đoàn đã nói với tôi sáng mai vào chào Sư MT và nói với Sư rằng tôi sẽ hỗ trợ kinh phí làm visa cho tất cả tăng đoàn, tôi vui vẻ đồng ý vì tôi muốn như thế để 17 Sư đều được đến Ấn Độ.
“Nhưng chỉ sáng ra anh PN lại gặp tôi và nói: anh gặp Thầy đừng nói về hỗ trợ kinh phí. Anh giúp thì giúp nhưng đừng nói Thầy. Tôi không đánh giá anh Phước Nghiêm xấu mà chỉ muốn nói cần phải có phương pháp tốt.
…
“Mục đích của tôi sang đến đây là bỏ tiền của cá nhân tôi để giải quyết nhanh visa Bangladesh và visa Ấn Độ cho 17 hoặc thậm chí 30, 40, 50 Sư để Sư MT được vui.
“Quan điểm của Sư MT: hôm qua họ có là
người xấu nhưng hôm nay họ tốt, họ muốn tu thì đều phải hoan hỉ, ai muốn đi gần
Sư cũng được, ai xin chữ ký cũng được, ai xin y áo Sư cũng cho, nói chung Sư MT
rất tuyệt vời, chỉ những người đời vào tăng đoàn muốn thể hiện quyền lực thì mới
DỞ.
…
“Sau 3 ngày suy nghĩ và cảm nhận bằng kinh nghiệm gần 30 năm công tác của mình, tôi quyết định rời khỏi Thái Lan, sáng mai tôi sẽ tiếp tục công việc lái xe cứu thương chở bệnh nhi con nhà nghèo về miền tây Việt Nam.
(hết trích)
Kể cũng lạ,
trong Tây Du Ký “tân biên” có dính
dáng đến 3 nhân vật đều mang họ Đoàn:
(1) người hỗ trợ đầu tiên lo thủ tục bộ hành cho tăng đoàn;
(2) một tỷ
phú người Thái gốc Việt cũng họ Đoàn;
(3) bây giờ
một quan chức về hưu cũng mang họ Đoàn!!!
* Tây Du Ký… “tân biên” còn rất dài, rất mong quý độc giả xem tiếp ở những hồi sau sẽ rõ!




Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét