Chủ Nhật, 25 tháng 2, 2024

Chùa Ba Vàng ngày Tết Giáp Thìn

Một hiện tượng, có thể nói là “kỳ lạ” và “hi hữu” đã xảy ra tại Ba Vàng, ngôi chùa lớn nhất Miền Bắc với hàng ngàn Phật Từ đến chiêm bái.

Đó là những bức ảnh được xuất hiện trên trang facebook của nhà văn Phạm Lưu Vũ ở Hà Nội (https://www.facebook.com/vuphong.luuplv) cho thấy đường dẫn vào chùa và cả sân Chùa Ba Vàng vắng lặng khác thường trong những ngày đầu năm mới Giáp Thìn.

 

Chùa Ba Vàng vắng khách ngày 8 Tết (Hình trên Facebook của Phạm Lưu Vũ)

 

Bãi giữ xe ngày 8 Tết (Hình trên Facebook của Phạm Lưu Vũ)

 

Đường vào chùa Ba Vàng ngày 8 Tết (Hình trên Facebook của Phạm Lưu Vũ)

 

Sân chùa... Bà Đanh. (Hình trên Facebook của Phạm Lưu Vũ)

 

Phạm Lưu Vũ cũng đề cập đến trang mạng “Tuổi Trẻ Online” qua đoạn mở đầu câu chuyện “BA VÀNG MÙA LỄ HỘI…” với những lời lẽ nguyên văn như sau: 

“Báo Tuổi Trẻ đã lộ mặt là công cụ truyền thông của Ba Vàng khi đăng ảnh “biển người” chen chúc đi chùa Ba Vàng vào ngày mồng Tám tháng Giêng vừa qua. Lấy ảnh chụp năm Quý Mão (2023), quảng cáo cho năm Giáp Thìn (2024) để đánh lừa dư luận, khiến không ít người buồn cho căn bệnh u mê của đám đông, đã không tỉnh ngộ trước sự lừa bịp trắng trợn của tên trọc Thích Trúc Thái Minh trong vụ “Xá lợi tóc”, và những bài “thuyết pháp” sặc mùi quảng cáo, con buôn… để đánh lừa phật tử của gã…”

Theo tác giả, sự thật hoàn toàn không phải như trang mạng Tuổi Trẻ đưa tin ngày 17/2/2024 (tức mùng 8 tháng giêng): “sân chùa Ba Vàng kín mít không còn chỗ trống với hàng vạn phật tử đổ về lễ bái đầu năm”, các tuyến đường dẫn lên chùa đều chật cứng người chen chân nhưng không xảy ra tình trạng lộn xộn. Bãi gửi xe miễn phí và không có hiện tượng bày bán hàng hóa hay chèo kéo mời khách…

 

Trang Facebook của Phạm Lưu Vũ

 

Rất nhiều người đã tỉnh ngộ. Một bạn vừa gửi cho tác giả mấy clip quay sáng hôm nay, mồng Mười tháng Giêng năm Giáp Thìn, vẫn đang mùa lễ hội, mà những con đường dẫn vào Ba Vàng, bãi xe Ba Vàng vắng như chùa… Bà Đanh.

Hỏi chuyện những bảo vệ, và những người làm trong chùa về sự thật ngày mồng Tám Tết Giáp Thìn vừa qua, họ đều e ngại không dám nói. Thế mới biết Ba Vàng là “lãnh địa riêng”. Nhưng khi hỏi chuyện các hàng quán, thì họ cho biết sự thật hoàn toàn ngược lại. Không có chuyện “biển người”, không có việc “chen chúc”…

Ngày 19/02/2024 trên Blog của nhạc sĩ Tuấn Khanh (Tuấn Khanh's Blog” https://nhacsituankhanh.com/.../thoi-chua-ba-vang-vang-lang/)  có đoạn bình  luận dưới đây:

“Hóa ra hệ thống công nghiệp cúng dường của những nhà lãnh đạo quốc doanh Phật được đắp tô, có lẽ ắt đã vấp phải sự tức giận và từ chối của người dân, đặc biệt là các tín đồ phía Bắc, vốn hồn nhiên và dễ tin đã quy tụ về đây suốt một thời gian dài.

“Sự trống trải, lạnh tanh khác thường lệ như loạt hình cho thấy, là một lời đáp trả im lặng nhưng có sức mạnh gấp ngàn lần những bài hoằng pháp ồn ào giả tạo, hối thúc con tin tín ngưỡng dâng nộp tiền.

(hết trích)

Sau sự kiện “chuyện lừa siêu cấp quốc dân về ngọn cỏ Pili” mặc dù có đánh tiếng là sẽ điều tra đến tận gốc, và Giáo hội Quốc Doanh Phật cũng nói lu loa mơ hồ để giúp chạy chữa trong văn bản kỷ luật ông Thích Trúc Thái Minh…

Riêng câu chuyện mùng 8 Tết Giáp Thìn, mà báo Tuổi Trẻ chạy bài “biển người” phải sử dụng ảnh cũ năm 2023, là câu hỏi được nhiều người đặt ra. Có khó gì cho một bức ảnh đông đúc người dự hội ngày mùng 8, như chùa Ba Vàng cho phát livestream, mà báo phải làm ảnh giả?

Phân tích về điều này, cũng dễ nhận ra: đây chính là bài ca ngợi được đặt hàng viết trước, để quảng bá cho Ba Vàng trước giờ G. Nhưng có thể vì đỏ mắt không kiếm được hình ảnh “biển người” nào khả dĩ để minh hoạ, nên đành phải dùng ảnh cũ!

 

Hàng vạn Phật tử, du khách đổ về chùa Ba Vàng trong ngày 17/2 (tức mùng 8 tháng giêng năm Giáp Thìn) trên Tuổi Trẻ - (Ảnh cũ của Chùa Ba Vàng năm 2023 được dùng để thuyết minh cho ngày 8 Tết Giáp Thìn

 

Trên trang facebook của Nghiêm Sỹ Cường https://www.facebook.com/Nghiemsycuong anh ghé qua chùa Ba Vàng vào ngày mùng 10 Tết, mọi thứ im ỉm. Anh hỏi những người bán hàng ven đường vào chùa “thế hôm mồng 8 Tết, mọi người đến có đông không các bác?”, những quán hàng quanh chùa đều trả lời “hôm đó thứ Bảy, chỉ hơn thế này chút thôi. Mấy năm trước, vào những ngày này còn tắc cả đường, năm nay giảm 80, 90 %”.

 

Trang FB của Nghiêm Sỹ Cường

 

Trở lại với Blog Tuấn Khanh (xin đừng hiểu lầm với nhạc sĩ Tuấn Khanh, tác giả bài hát “Hoa soan bên thềm cũ” trước 1975), chủ blog bình luận:

“Sự vĩ đại không có thật nó sẽ sớm trở thành trò hề. Giá trị giả chỉ bán thêm được đôi ba lá sớ, dăm bảy lời cầu siêu. Nhưng hãy cùng nghĩ xem, nếu không có “chỉ đạo” nào đó để cứu khổ cứu nạn truyền thông cho chùa Ba Vàng, ắt đã không có những bài báo giả tạo về sự rầm rộ lễ hội ở chùa Ba Vàng năm nay.

“Hoang tin cứu chùa Ba Vàng như các trang báo điện tử lúc này, không hề để cứu ông Bụt hay nhà sư nào ở đó, mà rõ là cưỡng tín để cứu dòng tiền của ngành công nghiệp cúng dường đang vào ngày tắc mạch.

(hết trích)

 

Thông tin sai lạc trên mạng về chùa Ba Vàng ngày mùng 8 Tết

 

Trước đó, đoàn giám sát của Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Quảng Ninh do ông Bùi Quang Nam - chánh thanh tra Sở Văn hóa và Thể thao - làm trưởng đoàn đã thực hiện giám sát tại chùa Ba Vàng.

Đoàn giám sát công tác quản lý, chuẩn bị tổ chức lễ hội trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh theo Luật Di sản văn hóa, Luật Tín ngưỡng tôn giáo và nghị định số 110/2018/NĐ-CP của Chính phủ quy định về quản lý và tổ chức lễ hội.

Theo Tuổi Trẻ, báo cáo của đoàn giám sát, từ ngày 30 Tết đến mùng 7 tháng giêng năm Giáp Thìn, tại chùa Ba Vàng đã đón 97.000 lượt khách đến tham quan, chiêm bái lễ Phật.

Cũng theo Tuổi Trẻ, không có hiện tượng thu, đổi tiền lẻ hưởng chênh lệch giá tại di tích; không có hiện tượng chèo kéo khách tham dự lễ hội sử dụng dịch vụ, hàng hóa... Tại nơi thờ tự, tiền thường xuyên được thu gom vào hòm công đức, không có hiện tượng cài, dắt, đặt, giải, thả tiền trên các tay tượng, cây cối, nải quả... gây mất mỹ quan.

Đoàn giám sát yêu cầu chùa Ba Vàng tiếp tục thực hiện nghiêm chỉ thị số 30/CT-TTg ngày 15/12/2023 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường các biện pháp bảo đảm đón Tết Nguyên đán Giáp Thìn vui tươi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm; thực hiện nghiêm các quy định khác có liên quan.

Đồng thời, tăng cường công tác tuyên truyền những giá trị di sản văn hóa nâng cao tinh thần tự giác, thực hiện hành vi văn minh, lịch sự nơi công cộng theo đúng thuần phong mỹ tục của dân tộc Việt Nam.

Trước đó, ngày 26/01/2024, Tuổi Trẻ Online đăng tin một lãnh đạo UBND thành phố Uông Bí xác nhận thành phố vừa ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Đại đức Thích Trúc Thái Minh (tức ông Vũ Minh Hiếu, sinh năm 1967) trụ trì chùa Ba Vàng (phường Quang Trung, thành phố Uông Bí) số tiền 7,5 triệu đồng.

Lý do xử phạt là vì trụ trì chùa Ba Vàng đã không thông báo cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền về việc tổ chức triển lãm tại chùa Ba Vàng dịp tổ chức đại lễ mừng 765 năm Ngày đản sinh Phật hoàng Trần Nhân Tông (diễn ra từ ngày 23 đến 27/12/2023).

Theo đó, nhà chùa tổ chức hoạt động trưng bày, chiêm bái (trưng bày, triển lãm) hiện vật được cho là "xá lợi tóc Đức Phật" khi chưa gửi thông báo đến cấp có thẩm quyền theo quy định.

 

Đại đức Thích Trúc Thái Minh - trụ trì chùa Ba Vàng (bìa trái) - bị xử phạt hành chính 7,5 triệu đồng liên quan việc trưng bày “xá lợi tóc Đức Phật” - Ảnh Chùa Ba Vàng

 

Liên quan hoạt động trưng bày "xá lợi tóc Đức Phật" này, đại đức Thích Trúc Thái Minh ngoài việc bị Hội đồng trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam kỷ luật cảnh cáo, còn phải sám hối trước Thường trực Hội đồng trị sự. Các hình thức kỷ luật này đã được thông báo tới tất cả ban trị sự Giáo hội Phật giáo địa phương.

"Đại đức Thích Trúc Thái Minh phải cam kết nếu tiếp tục để xảy ra những sai phạm tương tự làm mất niềm tin của xã hội đối với Phật giáo, ảnh hưởng đến uy tín của giáo hội thì sẽ bị tẩn xuất (tức bị hoàn tục, tịch thu tăng tịch, chứng điệp thụ giới), tước quyền trụ trì" - thông báo cho hay.

Đồng thời, chùa Ba Vàng cũng bị cấm tổ chức sự kiện giao lưu quốc tế trong một năm. Giáo hội Phật giáo Việt Nam đánh giá việc chùa Ba Vàng tổ chức chiêm bái và truyền thông về "xá lợi tóc Đức Phật" gặp phải những ý kiến trái chiều, gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới niềm tin của Phật giáo và uy tín của giáo hội.

 

Sư trụ trì chùa Ba Vàng: Thích Trúc Thái Minh

 

Có người khuyên rằng không nên bêu xấu các “ma tăng”, vì họ làm thì họ chịu, mình nói ra, không những sẽ gây cái nhìn xấu về đạo Phật, mà còn tạo… “khẩu nghiệp” cho chính bản thân.

Đây chính là luận điệu của lũ ma tăng! Họ luôn đem “khẩu nghiệp” ra để dọa người khác, còn chính họ, thuyết những bài “pháp” hủy báng đạo Phật, khiến phật tử ngày càng u mê… thì họ không sợ “khẩu nghiệp” chăng?

 

Trang FB Chùa Ba Vàng

 

Facebooker Phạm Lưu Vũ kết luận:

“Vạch mặt lũ ma tăng không hề “gây cái nhìn xấu” về đạo Phật. Bởi vì đạo Phật là con đường tiến hóa của mọi trí tuệ tới Vô Thượng Bồ Đề, vốn bất sinh bất diệt, bất cấu bất tịnh, bất tăng bất giảm. Dẫu lũ ma tăng phá Pháp kia có nhiều như cát sông Hằng, thì đạo Phật cũng không hề suy suyển mảy may”.


 *** 

* Tham khảo thêm video bản nhạc "Hoa soan bên thềm cũ" do nhạc sĩ Tuấn Khanh sáng tác trước năm 1975: https://www.youtube.com/watch?v=ptBKFr2wVj4


***

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

:) :( :)) :(( =))

Popular posts