Thứ Sáu, 22 tháng 7, 2022

Sex từ góc nhìn Phương Đông

Khác hẳn với Phương Tây, người Phương Đông vốn trầm tính, ít nói... nhất là chuyện phòng the, hay nói cách khác là sex.

Một sự so sánh tuy có vẻ “khập khiễng” nhưng ta phải nhìn nhận là trong xã hội Phương Tây, chuyện sex thường được nói đến một cách tự nhiên như hơi thở của cuộc sống… trong khi đó ở Phương Đông, sex là chuyện “kín”, ít được nói đến dù đó là một trong những “thú vui” riêng tư nhưng bị cấm kỵ.

Kama Sutra là một cuốn sách Ấn Độ cổ, biên khảo về tình dục được viết bằng tiếng Phạn vào thế kỷ thứ 3 bởi thiền sư Bà-la-môn Mallanaga Vatsyayana. Tác phẩm gồm 7 phần, với khoảng 1.250 khổ thơ và hinh ảnh minh họa các tư thế làm tình trong cuộc sống lứa đôi.

 

Nghệ thuật liên quan đến Kama Sutra rất phổ biến trong các ngôi đền Hindu

 

Theo tiếng Phạn, “Kama” là tên của vị thần tình yêu thể xác (tương tự như thần Eros hay Cupidon của Hy Lạp) và “Sutra” có nghĩa là “châm ngôn”. Kama Sutra được hiểu là những luận bàn về tình yêu xác thịt của con người.

Sách không chỉ viết về những hoan lạc mà con người có thể hưởng nhờ 5 giác quan mà còn viết về sex như những vui thú trí tuệ, tâm hồn. Nó không chỉ bàn luận về tình dục mà về cả lối sống và nghệ thuật sống mà những người có văn hoá cần biết, ví dụ đề cập đến âm nhạc, cách ăn uống và thưởng thức hương thơm.

 

Hình minh họa trong Kama Sutra

 

Theo quan niệm của người Ấn Độ cổ, chuyện yêu đương không chỉ là những hành động mà còn bao gồm tâm lý, tình cảm của con người. Do đó, Kama Sutra ngoài việc hướng dẫn rất cụ thể về những việc cần làm và nên làm, nó còn có những chương rất bổ ích bàn về tình cảm, cảm xúc, sự hòa hợp giữa tinh thần và thể xác.

Theo Vatsyayana, một vài hành động như việc hai bên ngồi tĩnh tại, nhìn vào nhau và tập thở cùng nhau cũng được đề cập đến. Người ta cũng có thể đặt tay lên ngực của nhau để cảm nhận nhịp tim, từ đó có sự thấu cảm. Việc tiếp xúc bằng mắt cũng được đề cao, dẫn đến cảm giác kích thích, ham muốn mãnh liệt.

 

Hình minh họa trong Kama Sutra

 

Kama Sutra nhìn chung là một cuốn bách khoa toàn thư về tâm lý tình dục, đặc biệt là tâm lý “phòng the” của con người. Trên thực tế, chỉ có 20% nội dung của sách hướng dẫn các tư thế “yêu” bằng hình ảnh, phần còn lại là cung cấp kiến thức cho người đọc về cấu tạo cơ thể, diễn biến tâm lý.

Đối với phụ nữ, họ thường tắm trong nước ướp hoa tươi, tẩm lên mình nước hoa, trang điểm đẹp và ăn mặc lộng lẫy, biểu lộ những đường cong gợi cảm trên cơ thể. Hơn ai hết, họ biết rất rõ rằng sắc đẹp và mùi thơm là yếu tố vô cùng quan trọng để tạo sự quyến rũ.

Họ còn biết cách dùng hành động và âm thanh vào thời điểm thích hợp để kích thích đàn ông, giúp tăng sự hưng phấn. Đặc biệt, phụ nữ còn khéo léo che đậy khuyết điểm của mình và của bạn tình bằng những tư thế yêu đương thích hợp. Kama Sutra luôn đề cao tinh thần chia sẻ, không cho phép đàn ông chỉ biết thỏa mãn cho bản thân.

Dù đóng vai trò “bị động” trong con đường tìm đến nguồn cảm hứng tuyệt đỉnh của “gối chăn” song người đàn ông trong Kama Sutra lại có bản năng mạnh mẽ và biết cách làm đẹp lòng người bạn tình của mình. Có thể thấy, đàn ông và đàn bà trong Kama Sutra luôn đặt mục đích “cùng thăng thăng hoa” lên hàng đầu khi gần gũi người khác phái.

Dù là người chủ động hay bị động, họ vẫn hướng vào mục đích: “Làm sao để cả hai cùng đạt đỉnh hạnh phúc”. Bên cạnh đó, khi xúc cảm đã phát triển, làm thế nào để duy trì, tạo được ấn tượng mạnh khiến bạn tình không thể quên mình. Đó là nghệ thuật của người Ấn trong Kama Sutra!

 

Hình minh họa trong Kama Sutra

 

Ngoài Kama Sutra, Phương Đông còn có truyện Nhục Bồ Đoàn, một câu chuyện bắt đầu vào đời Nguyên (1280-1368) tại Trung Quốc của tác giả Lý Ngư. “Bồ Đoàn” được biết đến là một danh từ kép: “Bồ” là một loại cỏ và “Đoàn” là hình tròn. “Bồ Đoàn” được coi như là một tấm nệm dùng đề ngồi thiền trong Đạo Phật.

“Nhục Bồ Đoàn” lại là một tấm nệm bằng thịt (nhục), hiểu theo nghĩa tấm thân của người phụ nữ được coi như là một tấm nệm êm ái trong lúc hành lạc. Nhân vật chính của truyện là Bán Dạ Sinh (kẻ thích nửa đêm), một chàng trai thư sinh trẻ đẹp nhưng bản tính đam mê tửu sắc.

Bán Dạ Sinh có những sợ thích “kỳ quặc” như thích ban đêm mà không thích ban ngày, thích lúc nửa đêm mà không thích sau nửa đêm. Đây là người không thích công danh, tự phụ là người thông minh tài hoa nhất trên đời và muốn có những người đẹp nhất thiên hạ.

 

Nhục Bồ Đoàn, bản khắc gỗ năm 1894

 

Một vị túc nho "Thiết phi đạo nhân" có con gái tên Quý Hương xinh đẹp, danh giá và học thức, sau nhiều lần bị thuyết phục đã chấp nhận gả con cho Bán Dạ Sinh nhưng với điều kiện phải ở rể. Ban đầu, Quý Hương với những gì được giáo dục từ nhỏ, không chấp nhận những việc sai trái của chồng. Sau đó do sự thuyết phục khéo léo mà cô gái đã sa đà vào bản ngã của mình.

Vốn bản tính trăng hoa, Bán Dạ Sinh bỏ nhà ra đi và kết bạn với Tái Côn Lôn, một siêu trộm vẫn thường tự phụ cho rằng “không gì không trộm được”! Một thuật sĩ đã trợ giúp Bán Dạ Sinh bằng cách ghép dương vật của anh ta bằng cái của ngựa để tăng sức mạnh cũng như độ lớn.

Cuộc phiêu lưu tình dục của Bán Dạ Sinh bắt đầu với Diễm Phương, vợ của người bán tơ Quyền Lão Thực. Diễm Phương là một người đàn bà xinh đẹp nhưng lại có quan niệm sống phóng khoáng:

“Làm phận đàn bà thì chuyện dâm dục nếu không làm thì thôi, mà đã làm thì nên làm cho tới nơi tới chốn, mà hưởng đời được chút nào hay chút ấy, chớ có làm cẩu thả mà uổng phí xuân xanh một đời”

Người chồng do yếu thế nên phải chấp nhận bán vợ cho Bán Dạ Sinh nhưng vẫn không nguôi ý trả thù. Trong khi người vợ do đã đọc những quyển sách dâm dật của Bán Dạ Sinh nên đã không kiềm được dục vọng.

Cuộc phiêu kế tiếp là với Hương Vân, một người đã có chồng nhưng là một kẻ “tài cao nhưng hạnh đoản” tuổi đã ngoài 50. Người chồng ở xa, mỗi tháng chỉ về với vợ một hai tối. Hương Vân họp với hai cô cháu của mình thành “bộ ba” trong cuộc chơi tình dục. Đến khi gặp Bán Dạ Sinh, họ đã trở thành “bộ tứ” trong hoan lạc.

 

Cảnh làm tình tập thể trong Nhục Bồ Đoàn, bản khắc gỗ 1894

 

Cuối cùng, truyện Bồ Nhục Đoàn đi đến đoạn kết “có hậu”: Bán Dạ Sinh sau một thời gian 3 năm đắm chìm trong nhục dục đã tìm đến Cô phong Hòa thượng để tu luyện, thoát khỏi sắc dục và trở thành một hòa thượng!

Sinh được cạo đầu, lấy tên Ngu Sa, ý nói hạt cát ngu si trong đời, tự răn mình đã khoe mẽ kiến văn lúc trước, một lòng học đạo:

“Túi từ bi rộng lớn, sắc quỷ gian hùng đều thu lại

Ðường thiền đàn thênh thanh, oan gia trái chủ thảy gặp nhau.”

 

* Đọc truyện tại:  https://truyenhdd.com/truyen/nhuc-bo-doan/20/#reading

 

***

 

Tác giả Nhục Bồ Đoàn, Lý Tư viết trong chương đấu về tác phẩm của mình:

“... Ai muốn khai mở bế tắc luân thường đạo lý cũng phải nương theo sóng tình mà cải biến lòng người. Nương theo chuyện vô luân mà khuyến thiện vậy. Làm cách này không xong, như thánh nhân, phải làm cách kia vậy. Thiếu gì người ham hố chuyện phong lưu gái đẹp, nhưng biết đâu chả có lúc thấy ra, là không có gì bằng thê thiếp tại gia.

“Người đọc hãy tự tìm lấy điều ấy nơi cuối truyện. Ðó là cách người viết cuốn này dùng lửa trị lửa, khuyến người bằng tính người. Sen tự nở trong bùn mà ra. Còn như ai muốn bảo tôi muốn viết dâm thư, người ấy cứ việc. Ai muốn suy nghĩ hai lần sau khi đọc sách này, đấy là chủ ý cuả tác giả. Mô tả kỹ lưỡng chuyện phòng the chỉ là để chỉ dẩn tới sự cay đắng của đời mà thôi...

(hết trích)

Nhục Bồ Đoàn đã được đạo diễn Michael Mak Kwok-fung chuyển thể thành phim "Tình dục và Thiền" (Sex and Zen) năm 1991 với một dàn diễn viên trẻ đẹp. Đây là loại “phim cấp ba’, phim người lớn hay “phim 18+” theo sự phân loại của điện ảnh Hồng Kông. 

* Xem phim tại: https://www.phim18hot.com/.../nhuc-bo.../xem-phim-2768.html

 

Cảnh trong phim Nhục Bồ Đoàn

 


 

 

***

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

:) :( :)) :(( =))

Popular posts