Thứ Tư, 29 tháng 1, 2020

Cà phê tất niên với Sui Gia


(29 Tết Canh Tý)

Đang ngồi cà phê một mình bỗng dưng thấy ông Sui Gia tấp xe vào quán! Hỏi ra mới biết, ông mất số điện thoại nên đành thân hành đến tận quán để gặp gỡ tất niên!

Chắc các bạn còn nhớ một người bạn trên Facebook của tôi có tên Van Cua Nguyen mà tôi đã nhiều lần giới thiệu qua biệt danh “Ông già Xóm Bến”. Ông là người gốc Bến Tre nhưng lưu lạc trên đất Sài Gòn từ hồi còn mài đũng quần ở trung học.

Duyên may khiến hai người kết bạn sui gia… con gái út của tôi kết duyên củng cậu con trai trưởng của ông. Đó là cái duyên của đôi trẻ nhưng cũng thêm vào đó là cái duyên của hai ông già “đồng tuế” lại cùng một sở thích về văn chương, thi phú.

Văn của anh Sui “rặc” chất Nam bộ khiến tôi đã có lần giới thiệu anh có lối văn hao hao giống Lê Xuyên hoặc Sơn Nam ở miền sông nước Cửu Long. Truyện của anh chọn bối cảnh sông nước Bến Tre, nơi tôi đã có lần đi với con rể về tận nơi để “mục sở thị”, mắt thấy, tai nghe.

Thơ của anh Sui lại đậm tình quê hương, gia đình. Với những lời chất phác nhưng thấm đẫm lòng hoài hương của người con trai xa xứ. Trong bài thơ ngắn mang tên “Bước vào đời” anh trải lòng:

“Mối lo cơn áo, oằn vai mẹ
Nỗi sợ gạo tiền, nặng gánh cha
Con trẻ tha phương tìm sự nghiệp
Tương lai mờ mịt dặm đường xa.
Mới biết, cửa đời không rộng mở
Phòng trọ, đêm đêm, ta thương ta!”


Trong buổi hội ngộ cuối năm chúng tôi nói chuyện miên man về đủ thứ “linh tinh trong đời”, từ chuyện con cháu trong nhà đến chuyện… “quốc gia đại sự”! Vì “đồng tuế” nên chúng tôi rất dễ cảm thông với những điều “mắt thấy, tai nghe”. Tôi chỉ biết khuyên anh “buông bỏ” hết mọi sự vì đời người tựa “bóng câu qua cửa sổ”.

Anh vốn chưa quen lắm với công nghệ thông tin, chỉ mấy năm nay anh mới làm quen với Facebook qua sự khuyến khích của tôi và những bạn bè “chí cốt”. Nhân dịp này, anh cũng tìm hiểu thêm như thế nào là “share”, làm sao để “save” lại những bài viết mà mình yêu thích. Điều quan trọng hơn cả là những ứng xử “cho phải đạo” trên mạng xã hội.

Anh đã tiến bộ thật nhiều qua những bài viết trên Fb và đã nhận được sự ủng hộ của khá nhiều bạn bè, cũ cũng như mới. Đó cũng là “thú vui” khi tuổi đã về chiều.

Chúng tôi chia tay trong ngày cuối năm Hợi để sẵn sàng bước sang năm Tý. Chúc anh và gia đình một năm mới Mạnh khỏe và Hạnh phúc.

***

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

:) :( :)) :(( =))

Popular posts