Thứ Bảy, 20 tháng 10, 2018

Quà tặng nhân ngày Phụ nữ Việt Nam


Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10 là một ngày lễ kỷ niệm nhằm tôn vinh phụ nữ. Trước năm 1975 tại miền Nam, dưới chính thể Việt Nam Cộng Hòa, cũng có Ngày Phụ nữ Việt Nam, nhằm ngày tưởng niệm Hai bà Trưng. Đó là ngày 6 tháng 2 Âm lịch.

Riêng tại miền Bắc, ngày 20/10/1930 là ngày thành lập Hội Phụ nữ Phản đế Việt Nam (tiền thân của Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam ngày nay). Vì lý do đó, người ta đã quyết định chọn ngày 20/10 hằng năm làm ngày truyền thống của tổ chức này, đồng thời cũng xem đây là ngày kỷ niệm và tôn vinh phụ nữ Việt Nam.

Vào ngày 20/10, phụ nữ ở Việt Nam được nhiều người bày tỏ sự quan tâm và tôn vinh dưới nhiều hình thức nhưng phổ biến nhất vẫn là tặng hoa hồng và thiệp, kèm theo những lời chúc mừng.

Riêng tôi (những người thuộc lứa tuổi “thất thập cổ lai hi”), năm nay tôi sẽ không tặng phụ nữ hoa hồng… vì hoa chỉ vài ngày sau sẽ tàn úa. Thay vào đó là một hí họa của cố họa sĩ Chóe, tên thật của ông là Nguyễn Hải Chí (1943-2003). Bởi vậy ông mới ký tên Chóe cho hợp với tên thật là Chí để thành... "Chí Chóe"!

Đây là một trong những bức biếm họa của họa sĩ mang chủ đề “Phụ nữ nước tôi”. Bộ tranh được Lãnh sự Nhật Bản triển lãm tại các thành phố lớn bên Nhật năm 1995. Bức tranh mang tên “Chồng Con” và là một trong số tranh triển lãm “ấn tượng” nhất.

Tranh vẽ một người đàn bà mặc áo dài nhưng đi chân đất. Trên vai có đòn gánh nặng chĩu, một đầu là người chồng với chai rượu trong tay và điếu thuốc trên miệng. Đầu bên kia là 5 đứa con ngồi lọt thỏn trong một cái thúng. Tranh chỉ vỏn vẹn có hai chữ “Children” & “Husband” nhưng lại nói rất nhiều về sự tảo tần và chịu đựng của người phụ nữ Việt Nam.

“Chồng con”

Đó chính là điều tôi muốn nói khi tặng bức tranh này đến những người phụ nữ Việt Nam. Dù ở vào bất cứ thời kỳ nào của đất nước, dù trong chiến tranh hay hòa bình, người phụ nữ Việt Nam là những người phải chịu đựng nhiều nhất.

Bức tranh còn gợi ý cho những người chồng… phải nhìn lại xem mình có xứng đáng với những gì mà “một nửa của mình” gánh nặng trên vai hay không?

*** 

* Tham khảo:

“Xem lại những hí họa của Chóe”

“Chóe & chân dung”
https://chinhhoiuc.blogspot.com/2013/10/choe-chan-dung.html


***

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

:) :( :)) :(( =))

Popular posts